intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 4 bài 5: Tiết kiệm thời giờ

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

404
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua nội dung của những giáo án điện tử bài Tiết kiệm thời giờ giáo viên giúp học sinh khắc sâu kiến thức về cách tiết kiệm và sử dụng thời giờ. Đồng thời các em biết được thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm và biết cách tiết kiệm thời giờ, biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách hợp lí và hiệu quả. Hy vọng rằng với những giáo án được biên soạn với nội dung đầy đủ, trình bày rõ ràng, các thầy cô có thêm tư liệu soạn bài, các bạn học sinh sẽ dễ dàng tìm hiểu nội dung bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 4 bài 5: Tiết kiệm thời giờ

  1. BÀI 5: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (Tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh có khả năng: - Hiểu được thời giờ là cái qúy nhất, cần phải tiết kiệm - Cách tiết kiệm thời giờ - Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm II. Tài liệu và phương tiện - Mỗi học sinh có 3 tấm bìa: Xanh, đỏ và trắng - SGK đạo đức 4 III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức - Hát 2. Kiểm tra: Sau khi học xong bài “ Tiết - Hai học sinh nêu kiệm tiền của” em ghi nhớ gì ? - Nhận xét và bổ xung 3. Dạy bài mới a) HĐ1: Kể chuyện “ Một phút ” trong - Học sinh mở sách giáo khoa sách giáo khoa - GV kể chuyện - Học sinh lắng nghe - Cho học sinh thảo luận 3 câu hỏi SGK - Học sinh trả lời - GV kết luận: Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta cần phải tiết kiệm thời giờ b) HĐ2: Thảo luận nhóm Bài tập 2 - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận - Các nhóm nhận nhiệm vụ - Đại diện các nhóm trả lời - Học sinh thảo luận GV kết luận: - Một vài nhóm trả lời - Học sinh đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi - Học sinh lắng nghe - Hành khách đến muộn có thể bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay
  2. - Người bệnh đến bệnh viện cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng c) HĐ3: Bày tỏ thái độ Bài tập 3 - GV nêu ý kiến cho học sinh đánh giá - Đề nghị học sinh giải thích - Cả lớp trao đổi thảo luận - Học sinh chuẩn bị thẻ - GV kết luận: + ý kiến d là đúng - Bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ + ý kiến a, b, c là sai - Một vài em giải thích - Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK - Trao đổi và bổ xung - Hai em đọc ghi nhớ IV. Hoạt động nối tiếp - Tự liên hệ việc sử dụng thời giờ của bản thân - Lập thời gian biểu hàng ngày BÀI 5: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (Tiết 2 ) I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh có khả năng: - Hiểu được thời giờ là cái qúy nhất, cần phải tiết kiệm - Cách tiết kiệm thời giờ - Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm II. Tài liệu và phương tiện - Mỗi học sinh có 3 tấm bìa: Xanh, đỏ và trắng - SGK đạo đức 4 - Các chuyện tấm gương về tiết kiệm thời giờ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  3. 1. Tổ chức - Hát 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh - Nhận xét 3. Dạy bài mới a) HĐ1: Làm việc cá nhân Bài tập 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh làm bài - Học sinh làm bài - Gọi học sinh trình bày - Một vài em trình bày GV kết luận: - Nhận xét và bổ xung + Các việc a, c, d là tiết kiệm thời giờ + Các việc b, đ, e là không tiết kiệm b) HĐ2: Thảo luận theo nhóm đôi Bài tập 4 - Học sinh chia nhóm đôi và thảo luận - GV nêu yêu cầu và cho học sinh thảo luận - Mời vài em trình bày trước lớp - Vài em lên trình bày - Cho học sinh trao đổi chất vấn - Học sinh trao đổi chất vấn - GV nhận xét - Nhận xét và bổ xung c) HĐ3: Giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầm - Cho học sinh trình bày giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầm về - Học sinh giới thiệu các tranh, tư liệu, chủ đề tiết kiệm thời giờ câu ca dao tục ngữ về tiết kiệm thời giờ - Cho học sinh trao đổi về ý nghĩa của nội dung vừa trình bày - GV kết luận chung: - Học sinh thảo luận về ý nghĩa + Thời giờ là thứ quý nhất, cần sử - Nhận xét và bổ xung dụng tiết kiệm + Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lý, có hiệu quả - Học sinh lắng nghe
  4. - Hai em đọc lại ghi nhớ IV. Hoạt động nối tiếp - Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA KÌ I I. Mục tiêu: - Học sinh hệ thống hoá các kiến thức đã học ở 5 bài:Trung thực trong học tập; Vượt khó trong học tập; biết bày tỏ ý kiến; Tiết kiệm tiền của; Tiết kiệm thời gian - Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học - Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bài h ọc vào cuộc sống hằng ngày II. Đồ dùng dạy học: - Sách đạo đức 4 - Các phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Tổ chức: - Hát II- Kiểm tra:Nêu tên 5 bài đạo đức đã học? - Vài HS nêu III- Dạy bài mới: - Nhận xét và bổ xung + HĐ1: Ôn tập - Chia lớp thành 5 nhóm - Nêu yêu cầu thảo luận: - Học sinh chia nhóm - Kể tên các bài đạo đức đã học ? - HS lắng nghe - HS thảo luận và trả lời: Trung thực trong học tập Vượt khó trong học tập Biết bày tỏ ý kiến
  5. Tiết kiệm tiền của - Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều Tiết kiệm thời giờ gì ? - Học sinh trả lời - Gọi từng nhóm lên trình bày - Đại điện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ + HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo của các bài đức - Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hành các hành vi của mình - HS lên thực hành các kĩ năng của mình - Gọi học sinh nhận xét - Nhận xét và bổ xung IV. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống bài và nhận xet giờ học - Về nhà ôn bài và thực hành như bài học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0