intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lí 12 - Bài 18: Đô thị hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

71
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Địa lí 12 - Bài 18: Đô thị hóa" cung cấp đến các bạn những kiến thức về một số đặc điểm của đô thị hóa ở nước ta; phân tích được ảnh hưởng qua lại giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội; sự phân bố mạng lưới đô thị ở nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lí 12 - Bài 18: Đô thị hóa

  1. Ngày soạn: Tuần dạy: Ngày dạy: Lớp dạy: Tiết 21 Bài 18: ĐÔ THỊ HOÁ I. MỤC TIÊU: Sau bài hoc, HS cần nắm vững: 1. Kiến thức: - Trình bày và giải thích được một số đặc điểm của đô thị hoá ở nước ta. - Phân tích được ảnh hưởng qua lại giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội. - Hiểu được sự phân bố mạng lưới đô thị ở nước ta. 2. Kĩ năng: - Phân tích, so sánh sự phân bố các đô thị giữa các vùng trên bản đồ, Atlát. - Nhận xét bảng số liệu về phân bố đô thị. - Phân tích biểu đồ. 3. Định hướng phát triển năng lực học sinh:  Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực tính toán, năng lực hợp tác và năng lực ngôn ngữ.  Năng lực chuyên biệt: sử dụng tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ… II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV chuẩn bị: - Bản đồ Dân cư Việt Nam, Atlát địa lí Việt Nam. - Bảng số liệu về phân bố đô thị ở các vùng của nước ta. 2. HS chuẩn bị: Dụng cụ học tập, Những kiến thức cơ bản về đô thị hóa và kĩ năng làm bài thu hoạch khi kết thúc bài học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: GV hỏi: Ở lớp 10, các em đã học về đô thị hoá. Vậy đô thị hoá là gì? HS trả lời, GV tóm tắt và ghi bảng về các đặc điểm của đô thị hoá. Vào bài mới: Đô thị hoá là quá trình tăng nhanh số dân thành thị, sự tập trung dân cư vào các đô thị lớn và phổ biến lối sống thành thị. Đó là những đặc điểm chung của quá trình đô thị hoá. Vậy đô thị hoá ở nước ta có những đặc điểm gì? Đô thị hoá có ảnh hưởng như thế nào tới phát triển kinh tế – xã hội? Để trả lời được các câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG CHÍNH
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm đô thị 1. Đặc điểm hoá ở nước ta (HS làm việc theo nhóm). a) Quá trình đô thị hóa diễn ra chậm Bước 1: Các nhóm tìm và thảo luận theo chạp, trình độ đô thị hóa thấp. các nhiệm vụ GV đề ra. Cụ thể: - Quá trình đô thị hoá chậm: * Các nhóm có số bàn lẻ: + Thế kỉ III trước CN đã có đô thị đầu + Dựa vào SGK, vốn hiểu biết chứng tiên (Cổ Loa). minh rằng nước ta có quá trình đô thị hoá + Năm 2005: tỉ lệ dân đô thị mới là diễn ra chậm chạp, trình độ đô thị hoá 26,9%. thấp. - Trình độ đô thị hóa,thấp: Dựa vào hình 16.2, nhận xét về sự phân bố các đô thị ở nước ta. + Tỉ lệ dân đô thị thấp. * Các nhóm có số bàn chẵn: Dựa vào bảng + Cơ sở hạ tầng của các đô thị ở mức độ 18.1 nhận xét về sự thay đổi số dân thấp so với khu vực và thế giới. thành thị và tỉ lệ dân thành thị trong giai b) Tỉ lệ dân thành thị tăng: đoạn 1990 - 2005. c) Phân bố đô thị không đều giữa các Dựa vào bảng 18. 2 nhận xét về sự phân bố vùng đô thị và số dân đô thị giữa các vùng trong nước. - Số thành phố lớn còn quá ít so với số lượng đô thị. Bước 2: 2. Mạng lưới đô thị HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ các vùng có nhiều đô thị, vùng có số dân đô thị đông - Mạng lưới đô thị được phân thành 6 nhất, thấp nhất, GV giúp HS chuẩn kiến loại. thức. - Năm 2007: có 5 thành phố trực thuộc - Chứng minh quá trình đô thị hoá chậm, Trung ương, 2 đô thị đặc biệt. trình độ đô thị hóa thấp. 3. Ảnh hưởng cuả Đô thị hóa đến phát - Nhận xét sự thay đổi số dân thành thị và triển kinh tế – xã hội: tỉ lệ dân thành thị. * Tích cực: - Nhận xét sự phân bố đô thị và số dân đô - Tác động mạnh đến chuyển dịch cơ cấu thị của các vùng. kinh tế. Vùng có nhiều đô thị nhất (Trung du và - Ảnh hưởng rất lớn đến phát tnển kinh tế miền núi Bắc Bộ) gấp hơn 3 lần vùng có ít - xã hội của phương, các vùng. đô thị nhất (Duyên hải Nam Trung Bộ). - Tạo động lực cho sự tăng trưởng và - Đông Nam Bộ có số dân đô thị cao nhất, phát triển kinh tế. số dân đô thị thấp nhất là Trung du và - Tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho miền núi Bắc Bộ người lao động. Hoạt động 2: Tìm hiểu về mạng lưới đô * Tiêu cực: thị ở nước ta (HS làm việc cả lớp). - Ô nhiễm môi trường Hỏi: Dựa vào các tiêu chí cơ bản nào để phân loại các đô thị nước ta thành 6 loại? - An ninh trật tự xã hội,… + Các tiêu chí: Số dân, chức năng, mật độ
  3. DS, tỉ lệ dân tham gia vào hoạt động sản * TÍCH HỢP: xuất phi nông nghiệp). Việt Nam hiện nay - 1 quốc gia đang Hỏi: Dựa vào SGK, nêu các loại đô thị ở trong tiến trình CNH - HĐH mạnh mẽ nước ta? luôn có những thời cơ và thách thức nhất Hỏi: Xác định trên bản đồ 5 thành phố định. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng trực thuộc Trung ương, 2 đô thị đặc biệt. kinh tế chậm, nguồn lao động rất dồi dào lại tập trung về các thành phố nơi đầy ắp Hoạt động 3: Thảo luận về ảnh hưởng các xí nghiệp, khu công nghiệp và việc của đô thị hoá đến phát triển kinh tế - xã làm đang khan hiếm dẫn đến các việc hội. (HS làm việc theo cặp hoặc nhóm) công nhân thiếu việc làm, thiếu lương Bước 1: thực đáp ứng những nhu cầu tối thiểu hằng ngày → tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi HS thảo luận về những ảnh hưởng tích trường... giải pháp tất yếu cho vấn đền cực và tiêu cực của đô thị hoá đến phát này là gì? triển kinh tế - xã hội. Liên hệ thực tiễn địa phương. Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS chuẩn kiến thức. IV. ĐÁNH GIÁ: Câu l: Đô thị đầu tiên của nước ta là Cổ Loa A. Đúng B. Sai Câu 2: Thời kỳ Pháp thuộc, hệ thống đô thị của nước ta không có cơ sở để phát triển vì A. Các đô thị thường có quy mô nhỏ B. Nước ta là nước thuộc địa C Công nghiệp chưa phát triển D. Các đô thị có chức năng hành chính và quân sự Câu 3: Từ sau cách mạng tháng 8 - 1945 đến năm 1954 quá trình đô thị ở nước ta có đặc điểm gì? A. Quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng B. Quá trình đô thị hoá diễn ra chậm, các đô thị ít thay đổi C. Quy mô các đô thị phát triển nhanh D. Đô thị hoá nông thôn phát triển mạnh V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới kĩ càng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2