intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

352
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số giáo án Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng được chúng tôi tuyển chọn trong bộ sưu tập là tài liệu tham khảo dành cho bạn đọc. Qua bài học, học sinh sẽ được giáo viên cung cấp kiến thức để nắm được đới nóng vừa đông dân, vừa có sự bùng nổ dân số trong khi nền kinh tế còn đang trong quá trình phát triển, chưa đáp ứng được các nhu cầu cơ bản (ăn, mặc, ở) của người dân. Biết được sức ép của dân số lên đời sống và các biện pháp mà các nước đang phát triển áp dụng để để giảm sức ép dân số, bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Bài10 DÂN SỐ & SỨC ÉP DÂN SỐ TỚI TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI NÓNG I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Phân tích được mối quan hệ giữa dân số với tài nguyên, môi trường ở đới nóng. 2. Kĩ năng; -Đọc và phân tích biểu đồ. 3. Thái độ: - Ý thức dân số kế hoạch hoá gia đình. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường bị hủy hoại. - Bản đồ phân bố dân cư trên thế giới. 2. Học sinh : Đọc kỹ trước bài 10 III. Hoạt động dạy và học : 1.Ổn định lớp : (1p). 2. Kiểm tra bài cũ :(5p) - Môi trường xích đạo ẩm có thu ận l ợi & khó khăn gì đ ối v ới s ản xu ất nông nghiệp ?
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - Để khắc phục những khó khăn đó ta phải làm gì ? - Nêu những nông sản chính của đới nóng ? Ở Việt Nam có nh ững lo ại nào ? 3. Giới thiệu bài mới : Đới nóng tập trung gần như một nửa dân số th ế giới nhưng kinh t ế ch ậm phát triển . Dân cư tập trung quá đông vào một số khu vực đã vẫn t ới nh ững v ấn đ ề lớn về môi trường . Việc giải quyết mối quan hệ giữa dân cư và môi tr ường ở đây phải gắn chặt với sự phát triển kinh tế - xã hội . Hoạt động của GV - HS TG Nội dung bài Hoạt động 1. 13p 1. Dân số : GV Treo bản đồ lên và cho HS quan sát bản đồ ? Dân cư ở đới nóng sống tập trung ở những khu vực nào nào ? HS Đông NamÁ, Nam Á, Tây Phi, Đông Nam Braxin. ? Dân số đới nóng chiếm gần 50% dân số th ế giới nhưng chỉ tập trung sinh sống ở 4 khu vực đó, thì sẽ có tác động gì đến nguồn tài nguyên và môi trường ở những nơi đó ?
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 HS tài nguyên cạn kiệt nhanh chóng, môi trường, rừng, biển bị xuống cấp, tác động xấu đến nhiều mặt. - Đới nóng tập trung gần một GV cho HS quan sát biểu đồ 1.4 (bài1). nửa dân số thế giới . ? Tình trạng gia tăng dân số hiện nay của đới nóng như thế nào ? HS tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên quá nhanh, bùng nổ dân số. ? Trong khi tài nguyên môi trường đang bị xuống cấp thì sự bùng nổ dân số ở đới nóng có tác động như thế nào ? HS tác động xấu đến tài nguyên và môi trường. ? Vậy dân số đới nóng có đặc điểm gì? HS - dân số đới nóng đông nhưng sống tập trung ở một số khu vực) - dân số đới nóng đông và vẫn còn trong - Dân số tăng nhanh dẫn tới tình trạng bùng nổ dân số. bùng nổ dân số, => Gây sức ép nặng nề cho việc cải thiện đời sống nhân dân và cho tài nguyên, môi trường .
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Hoạt động 2 GV cho HS xem hình 10.1 và giải thích các kí hiệu . Có ba đại lượng biểu thị ba mẫu và lấy mốc tác động tiêu cực tới tài nguyên 1975 quy thành 100% vì ba đại lượng có giá trị và môi trường. không đồng nhất. 2. Sức ép của dân số tới tài ? Biểu đồ Sản lượng lương thực 1975 đến nguyên, môi trường : năm1990 diễn biến như thế nào? 20p HS: tăng từ 100% - 110% ? Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên diễn biến nh ư thế nào? HS Tăng từ 100% lên gần 160% . ? Hãy so sánh tình hình sản lượng lương thực tăng với tỉ lệ tăng tự nhiên của dân số? HS Cả hai đều tăng nhưng sản lượng lương thực tăng không kịp với đà tăng dân số. ? Biểu đồ bình quân lương thực đầu người diễn biến như thế nào? HS giảm từ 100% xuống còn 80% . ? Nguyên nhân nào làm cho bình quân lương
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 thực đầu người giảm ? HS do dân số tăng nhanh hơn nhiều so với việc tăng sản lượng lương thực. ? Theo em phải có biện pháp gì để tăng bình quân lương thực đầu người lên? HS giảm tốc độ gia tăng dân số, nâng mức tăng sản lượng lương thực lên. ? Hiện nay Nhà nước ta đã có biện pháp tích cực gì nhằm kiềm chế sự gia tăng dân số? HS Ban hành chính sách dân số : Kế hoạch hóa gia đình … GV cho HS phân tích bảng số liệu dân số và rừng ở Đông Nam Á năm 1980 - 1990 và nhận xét : HS dân số : tăng từ 360 triệu lên 442 triệu người .Trong khi đó diện tích rừng : giảm từ 240,2 xuống còn 208,6 triệu ha. ? Nguyên nhân nào làm cho diện tích rừng càng giảm? HS dân số càng tăng thì diện tích rừng càng giảm, do : cất nhà, xd thêm đường giao thông, bệnh viện, trường học … GV cho HS đọc từ " Nhằm đáp ứng … cạn kiệt " ? Nêu những sức ép của dân số đông làm cho tài nguyên thiên nhiên như thế nào ? HS bị cạn kiệt, suy giảm nhanh chóng. GV cho HS đọc từ " Bùng nổ dân số … tàn
  6. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 phá " ? Nêu những tác động tiêu cực của dân số đến môi trường ? HS thiếu nước sạch, môi trường tự nhiên bị huỷ hoại dần, môi trường sống ở các khu ổ chuột, các đô thị bị ô nhiễm… ? Nêu biện pháp góp phần hạn chế sức ép dân số tới tài nguyên môi trường? HS:  ? Hiện nay để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân Đảng và Nhà nước ta đã có những biện pháp gì? Liên hệ địa phương? HS: Hỗ trợ vốn, dất ở, sản xuất, nhà ở cho hỗ nghèo, khuyến khích nhân dân thực hiện kế hoạch hoá gia đình … - Làm cho tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, suy giảm.
  7. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - Chất lượng cuộc sống của người dân thấp * Biện pháp: + Giảm tỉ lệ gia tăng dân s ố. + Phát triển kinh tế. + Nâng cao đời sống của dân sẽ có tác động tích cực tới tài nguyên và môi trường. 4. Củng cố (5p) - Cho biết tình trạng gia tăng dân số hiện nay ở đới nóng như thế nào ? - Nêu những biện pháp nâng cao bình quân lương thực đầu người ? 5. Hướng dẫn, dặn dò :(1p) - Về nhà học bài, làm bài tập 2 trang 35 và chuẩn bị bài 11.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0