intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 7 bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

434
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô giáo và học sinh có thêm các tài liệu chất lượng để tham khảo, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án Thế giới rộng lớn và đa dạng. Qua bài học, giáo viên cung cấp kiến thức giúp học sinh nắm được sự phân chia thế giới thành lục địa và châu lục. Nắm vững một số khái niệm kinh tế cần thiết thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong ở trẻ em và chỉ số phát triển con người, sử dụng các khái niệm này để phân loại các nước trên thế giới .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 7 bài 25: Thế giới rộng lớn và đa dạng

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 BÀI 25: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG I. Mục tiêu bài học: - Sau bài học, học sinh cần. 1. Kiến thức: - Nắm được sự phân chia thế giới thành các lục địa, châu lục. - Nắm vững một số khái niệm cần thiết: Thu nh ập bình quân đ ầu ng ười, t ỉ l ệ tử vong ở trẻ em, chỉ số phát triển con người. Sử dụng khái niệm này để phân loại nước trên thế giới. 2. Kĩ năng: -Rèn kĩ năng xác định vị trí địa lí các châu lục, các khu vực có thu nhập bình quân đầu người cao, thấp trên thế giới. 3.Thái độ: Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên II. Chuẩn bị: GV: - Bản đồ tự nhiên thế giới, quả địa cầu. - Bảng thống kê thu nhập bình quan đầu người, ch ỉ s ố HDI, t ỉ l ệ t ử vong ở trẻ em ‰ của một số quốc gia trên thế giới. HS: Sgk, tập bản đồ III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào nội dung bài mới 3. Bài mới: - Trong nội dung phần 3 chúng ta sẽ tìm hiểu về thiên nhiên và con ng ười ở các châu lục, đó là các châu Phi, Mĩ, Đại D ương, Nam C ực, Châu Âu. Riêng Châu Á chúng ta tìm hiểu ở chương trình lớp 8.
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - Trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những nét khái quát về khái niệm các Lục Địa, Châu lục và sự phân hoá các nhóm nước trên th ế giới. V ậy c ụ th ể nh ư thế nào…. Bài mới. Hoạt động của GV và HS Ghi bảng 1. Các lục địa và các châu lục: HĐ1: Cá nhân - GV: Trong cuộc sống chúng ta thường gặp các khái niệm lục địa, Châu Lục. Vậy các khái niệm này như thế nào GV treo bản đồ tự nhiên thế giới hs quan sát ? Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 6 hãy xác định vị trí các lục địa và các đại dương trên thế giới, Từ đó rút ra định nghĩa thế nào là Lục Địa? Lục Địa Á-Âu, Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Ổ-trây-li-a, Nam Cực. Bốn đai dương lớn Thái Bình D ương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương. (Học sinh chỉ trên bản đồ). - Lục địa là khối đất liền rộng hàng triệu km2 có biển và đại ? Dựa vào đâu người ta có thể chia thành các dương bao quanh. lục địa? Dựa vào vị trí giới hạn, mỗi lục địa thường nằm tách biệt, có biển và đại dương bao quanh. - Sự phân chia các lục
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 địa trên thế giới chủ yếu mang tính chất tự nhiên. - GV: Chỉ vị trí các châu lục trên thế giới ? Châu lục khác với lục địa như thế nào? - Châu lục: Bao gồm phần lục địa và các đảo và quần đảo nằm ở xung quanh. ? Chỉ trên bản đồ vị trí ranh giới các châu lục, chỉ và đọc tên các đảo lớn trên thế giới? -HS: Thực hiện trên bản đồ treo tường ? Dựa vào yếu tố nào để người ta phân chia bề mặt trái đất thành các châu lục? Dựa vào lịch sử phát triển kinh tế xã hội. - Sự phân chia các lục địa chủ yếu mang tính chất lịch sử, kinh tế, - GV: Các châu lục lại được phân chia nh ỏ thành chính trị. các quốc gia vậy trên thế giới có bao nhiêu quốc gia, sự phân chia các quốc gia đó được thể hiện như thế nào…. HĐ2: Cả lớp 2. Các nhóm nước trên thế giới - GV: Hướng dẫn hs đọc bảng số liệu các châu lục các quốc gia trên thế giới Treo bản đồ các quốc gia trên thế giới hướng
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 dẫn hs quan sát. ? Hãy cho biết trên thế giới có bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ, xắp xếp các châu lục theo thứ tự từ nhiều quốc gia đến ít quốc gia? - Trên thế giới có 6 ? Chỉ trên bản đồ các quốc gia thuộc châu mĩ? châu lục và hơn 200 - HS: Thực hiện trên bản đồ treo tường. quốc gia và vùng lãnh thổ. THẢO LUẬN NHÓM - GV: Hướng dẫn hs đọc “ Người ta ……. dưới 0,7” Người ta thường chia các nước trên thế giới thành các nhóm nước phát triển và đang phát triển. ? Dựa vào yếu tố nào để phân chia, cho số liệu cụ thể để chứng minh? - HS: Báo cáo kết quả thảo luận. - GV: Chuẩn hoá kiến thức. - Người ta thường dựa vào các chỉ tiêu thu + Nhóm nước phát triển: nhập bình quân đầu Thu nhập bình quân đầu người trên 20.000 người, tỉ lệ tử vong ở USD/ng/năm. Tỉ lệ tử vong ở trẻ em thấp, chỉ số trẻ em … Hoặc chỉ số HDI từ 0,7 đến 1 phát triển con người để phân loại các quốc gia thành nhóm nước phát triển và nhóm nước đang phát triển.
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 GV: Hướng dẫn hs quan sát H25.1 SGK. ? Tìm và đọc tên các khu vực có thu nhập bình quân đầu người từ cao đến thấp? + Trên 20.000 USD Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mĩ ….. + Từ 10.001 đến 20.000 Nam Á + Từ 5001 đến 9.999 Đông Âu, Bắc Á … + Dưới 1000 Trung phi, Nam Á…… ? Ngoài cách phân loại trên người ta còn có cách phân loại nào khác? - Ngoài ra người ta còn phân chia các quốc gia thành các nước công nghiệp và nông nghiệp. ? Việt nam nằm trong nhóm nước nào? Nhóm nước nông nghiệp, nhóm nước đang phát triển IV.Củng cố: 6’ - Xác định trên bản đồ thế giới các lục địa, các châu lục. - HS: Xác định trên bản đồ. ? Tại sao có sự phân chia như vậy?
  6. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 - HS: Làm bài tập số 2 SGK. V. Hướng dẫn học và làn bài ở nhà:1’ - Học và trả lời bài ở nhà theo câu hỏi SGK. - Làm bài tập trong tập bản đồ thực hành. - Chuẩn bị trước bài mới “ Thiên nhiên châu phi ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2