intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

600
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số giáo án Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ được chúng tôi tuyển chọn trong bộ sưu tập hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn đọc. Qua bài học, với các kiến thức được cung cấp học sinh hiểu rõ quá trình thuộc địa trong quá khứ ở Trung và Nam Mĩ. Nắm vững đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ. Hiểu rõ Trung và Nam Mĩ nằm trong sự kiểm soát của Hoa Kì và sự độc lập của Cu Ba. Có kĩ năng phân tích bản đồ, lược đồ để thấy được sự phân bố dân cư không đồng đều ở các nước Trung và Nam Mĩ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Bài 43 DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm. - Hiểu rõ quá trình thuộc địa hóa trong quá khứ do thực dân TBN, BĐN xâm chiếm ở Trung và Nam Mĩ. - Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ, nền văn hóa Mĩ la tinh. - Sự kiểm soát của Hoa Kì, ý nghĩa to lớn cuả cách mạng CuBa trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền. 2. Kỹ năng: Phân tích, so sánh, đối chiếu. 3. Thái độ: Giáo dục tính cộng đồng. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án. - Lược đồ phân bố dân cư châu Mĩ. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu kĩ bài trước ở nhà. III. Phương pháp: Phương pháp đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm… IV. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: (1p)
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp 2. Kiểm tra bài cũ(4p) - Quan sát hình 41.1 & 42.1 Nêu tên các kiểu khí hậu Trung & Nam Mĩ? - Trình bày các kiểu môi trường chính ở Trung & Nam Mĩ? 3. Giới thiệu bài mới: các nước Trung và Nam Mĩ đều trải qua quá trình đấu tranh lâu dài giành đ ộc lập chủ quyền. Sự hợp huyết giữa người Âu, người Phi và người Anh Điêng đã làm cho Trung và Nam Mĩ có thành phần người lai khá đông và xuất hi ện n ền văn hoá Mĩ Latinh độc đáo. Hoạt động của GV và HS TG Nội dung bài Hoạt động 1. 10p 1. Sơ lược lịch sử: ? Lịch sử Trung và Nam Mĩ chia thành mấy thời kì? HS: 4 thời kì. ? Nêu những nét chính trong từng thời kì? HS: - Trước 1492 người Anhđiêng sinh sống. - 1492 – Tkỉ XVI luồng nhập cư TBN, - Các nước Trung và Nam Mĩ BĐN đưa người Phi qua. có chung lịch sử đấu tranh - TKỉ XVI – XIX thực dân TBN, BĐN đô giành độc lập. hộ. - Đầu TKỉ XIX bắt đầu đấu tranh giành độc lập. GV: Hiện nay các nước ở đây đang sát cánh đấu tranh chống lại sự chèn ép, bóc lột của công ti TB nước ngoài đặc biệt là Hoa Kì. - Gần 50% tổng số hàng hóa khu vực trao đổi
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 với Hoa Kì, bị Hoa Kì chi Phối giá => kinh t ế thiệt hại lớn. - Đấu tranh đòi bình đẳng xây dựng trật tự kinh tế thành lập nhiều tổ chức liên kết kinh tế khu vực như hợp tác kinh tế Mĩ Latinh (SETA) hiệp ước Anđét. Hoạt động 2. 2. Dân cư : GV: chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn 15p kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1: Khái quát lịch sử dân nhập cư vào Trung và Nam Mĩ? TL: TBN, BĐN, chủng tộc Nêgrốit, Môngôlốit cổ . * Nhóm 2: Ngày nay dân cư Trung và Nam Mĩ như thế nào? Văn hóa? TL:  - Phần lớn là người lai. - Quan sát lược đồ dân cư châu Mĩ. - Nền văn hóa latinh độc đáo do sự kết hợp từ 3 dòng văn * Nhóm 3: Dân cư trung và Nam Mĩ phân bố hóa Anhđiêng, Phi, Âu. như thế nào? TL:  - Dân cư phân bố không đồng * Nhóm 4: Sự giống và khác nhau về phân bố đều. dân cư Nam Mĩ với Bắc Mĩ?
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 TL: - Giống nhau: Dân thưa trên dãy Anđét và Coocđie. - Khác nhau: Bắc mĩ dân tập trung ở đồng bằng trung tâm. Trung và Nam mĩ dân thưa ở đồng bằng Amadôn. * Nhóm 5: Tại sao vùng núi cao, đồng bằng Amadôn dân cư thưa thớt? TL: - Núi và cao nguyên khí hậu hoang mạc. - Đồng bằng Amadôn rừng rậm ch ưa khai thác hợp lí. * Nhóm 6: Gia tăng dân số Trung và Nam mĩ như thế nào? - Dân cư phân bố phụ thuộc vào địa hình, khí hậu. TL:  Hoạt động 3. GV: Quan sát lược đồ dân cư đô thị châu Mĩ. - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên cao ? Đô thị trên 3 triệu dân ở trung và Nam mĩ có gì 1,7%. khác so với Bắc mĩ? Tốc độ đô thị hóa nh ư thế nào? 3. Đô thị hóa: HS: - Trung và Nam Mĩ đô thị trên 3 tr dân phân bố ven biển. - Bắc Mĩ có ở nội địa ( Hồ Lớn, ven vịnh 10p Mêhicô, đồng bằng duyên hải phía Tây). - Trung Mĩ – Nam Mĩ có nhiều đô thị trên 5 tr dân hơn. ? Tốc độ đô thị hóa như thế nào?
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 HS:  ? Tên các đô thị trên 5 tr dân? HS: - Xaopaolô; Riôđêgianêrô… - Tốc độ dộ thị hóa nhanh nhất thế giới. 75% dân số đô thị. ? Quá trình đô thị hóa ở Trung , Nam Mĩ khác với bắc Mĩ như thế nào? HS: - Quá trình đô thị hóa ở Trung , Nam Mĩ khi kinh tế chưa phát triển. Bắc Mĩ đô thị hóa gắn - Đô thị lớn Xapaolô, liền với công nghiệp hóa. Riôđêgianêô… ? Những vấn đề nảy sinh do quá trình đô th ị hóa? Liên hệ thực tế VN? HS: Un tắc giao thông, ô nhiễm… 4. Củng cố: (4p) - Quan sát hình 43.1, giải thích sự thưa thớt dân cư ở một số vùng của châu Mĩ? - Quá trình đô thị hoá ở Trung & Nam Mĩ khác với ở Bắc Mĩ như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) Về nhà học bài, làm bài tập 1 & 2 trang 133, chuẩn bị bài 44.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2