intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 7 bài 45: Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo)

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

345
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm các giáo án Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo) được thiết kế chi tiết trong bộ sưu tập dành cho quý bạn đọc tham khảo để nâng cao kỹ năng và kiến thức. Bài học cung cấp các kiến thức giúp học sinh nắm vững sự phân bố công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. Nắm vững sự khai thác rừng A-ma-zôn của các nước Trung và Nam Mĩ. Hiểu được vai trò kinh tế của khối thị trường chung Mec-cô-xua. Có kĩ năng đọc và phân tích lược đồ, bản đồ để rút ra những kiến thức về sự phân bố các ngành công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. Lợi ích của khối Mec-cô-xua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 7 bài 45: Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo)

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Bài 45 KINH TẾ TRUNG VÀ NAM MĨ (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm: - Tình hình phát triển và phân bố sản xuất công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. Vấn đề siêu đô thị ở Nam Mĩ. - Biết việc khai thác rừng Amadôn của các nước Nam Mĩ để lấy gỗ và lấy đất canh tác , xây dựng các tuyến đường giao thông đ lm cho diện tích rừng b ị thu hẹp v MT rừng bị hủy hoại dần, ảnh hưởng tới khí hậu khu vực và toàn cầu. - Vai trò kinh tế của khối thị trường chung Nam Mĩ. 2. Kỹ năng: Phn tích mối quan hệ giữa hoạt động kinh tế với MT ở Nam Mĩ và mối quan h ệ giữa rừng Amadôn với khí hậu toàn cầu. 3. Thái độ: Thấy được sử cần thiết phải bảo vệ rừng Amadôn khỏi bị suy giảm, suy thối. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - Bản đồ Kinh tế châu Mĩ. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu kĩ bài trước ở nhà. III. Phương pháp:
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: (1p) Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp 2. Kiểm tra bài cũ(4p) - Cho biết tình hình nông nghiệp ở Trung & Nam Mĩ? - Hãy nêu lên sự bất hợp lí trong sở hữu ruộng đất ở Trung & Nam Mĩ? 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của GVvà HS TG Nội dung bài Hoạt động1 15p 2. Công nghiệp. ? Dựa vào hình 45.1 trình bày sự phân bố sản xuất của các ngành công nghiệp chủ yếu ở Trung & Nam Mĩ? Xác định trên bản đồ. HS: Braxin, Achentina, Chilê, - Hoạt động kinh tế chủ yếu của Vênêxuêla, là những nước có nền các nước Trung & Nam Mĩ là sản công nghiệp mới phát triển nhất, các xuất nông sản và khai thác khoáng ngành chủ yếu là: cơ khí chế tạo, lọc sản để xuất khẩu. dầu, hoá chất, dệt, thực phẩm. ? Ngành công nghiệp khai khoáng phát triển mạnh ở khu vực nào? HS: các nước vùng Anđét, các nước vùng eo đất Trung Mĩ. ? Tại sao ở đó phát triển mạnh công nghiệp khai khoáng? HS: do tài nguyên khoáng sản có - Bốn nước có nền kinh tế phát nhiều ở đó là vùng núi. triển nhất khu vực là: Braxin,
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Achentina, Chilê, Vê-nê-xuê-la. ? Các nước trong vùng biển Caribê phát triển công nghiệp gì? HS: phát triển công nghiệp thực phẩm và sơ chế nông sản. Hoạt động 2 10p 3. Vấn đề khai thác rừng Amadôn: ? Rừng Amadôn có giá trị và tiềm năng gì? HS: Mang lưới sông ngòi dày đặc,nhiều khoáng sản, là lá phổi của thế giới, dự trũ sinh quyển… GV: + Trước đây các bộ lạc người Anh điêng sống trong rừng Amadôn khai thác tự nhiên bằng hình thức hái lượm và săn bắn => Không ảnh hưởng nhiều đến tài nguyên. ? Ngày nay rừng Amadôn được khai thác như thế nào? HS: Hiện nay nhà nước cho phép nhân dân khai thác rừng Amadôn để lấy gỗ và trao đất lại cho các công ty TB Braxin & Công ty TB nước ngoài nhằm để phát triển kinh tế & đời sống vùng Amadôn. ? Việc khai thác quá mức rừng Ama dôn đ gy nn hậu quả gì? HS: Diện tích rừng bị giảm sc nghim trọng, Rừng bị huỷ hoại dần , ảnh hưởng khí hậu đến khu vực và toàn
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 cầu . GV:- Rừng tạo nhiều ôxy nhưng sự phân hủy của là cây cũng tạo lượng các bon níc không kém vì vậy nó hấp thụ toàn bộ khí ôxy do nó sinh ra. - Chiếm 42% diện tích đất nước Braxin ( 35tr km2) rừng cung cấp cao su, cây cho nhựa như cọ, đay… ? Vậy việc phát triển kinh tế của các nước Nam Mỹ có mối quan hệ như thế nào với MT, và giữa rừng Amadôn với khí hậu toàn cầu? HS: Pht triển kinh tế môi trường bị suy giảm chặt phá rừng để lấy gỗ, lấy đất canh tác và làm khu công nghiệp làm cho diện tích rừng ngày càng thu hẹp dần đ gy hậu quả xấu - Việc khai thác rừng Amadôn cho mơi trường, khí hậu ngày càng nhằm mục đích phát triển kinh tế , nóng lên, thiên tai ( bo lụt thường nhưng đồng thời cũng có tác động xuyên xảy ra)… xấu tới môi trường của khu vực và thế giới. GV: Ta có câu nói Amadôn là " lá Phổi xanh của thế giới " Hoạt động lớp 3 10p 4. Khối thị trường chung Mec- cô-xua: ? Mục đích của việc thành lập Mec cô xua? HS: Tăng cường trao đổi thương mại - Nhằm để thoát khỏi lũng đoạn giữa các quốc gia trong khối, thoát kinh tế của Hoa Kì, tháo dỡ hàng khỏi sự lũng đoạn kinh tế của Hoa rào hải quan , một số nước Trung Kì, tháo dỡ hàng rào hải quan giữa và Nam Mĩ cùng nhau hình thành
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 các nước. Khối thị trường chung Mec-cô- xua. ? Thành viên sáng lập gồm những quốc gia nào? Hiện có bao nhiêu quốc gia? Xác định trên bản đồ. HS: - Thành lập 1991. 4 quốc gia: Braxin. Urugoay, Achentina ( ban đầu), Chilê, Bôlivia. - Giáo viên: Không chỉ ở Nam Mĩ mà ngay Việt Nam ta cũng có sự hội nhập kinh tế quốc tế với tổ chức thương mại thế giới WTO nhằm tăng sức cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường thế giới, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế…… 4. Củng cố: (4p) - Quan sát bản đồ nêu sự phân bố của các ngành công nghi ệp ch ủ y ếu ở Trung & Nam Mĩ? - Tại sao phải đặt vấn đề bảo vệ rừng Amadôn? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) Về nhà học bài, làm bài tập 2 trang 138, chuẩn bị 3 câu hỏi bài thực hành 46.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0