intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : ĐỚI NÓNG – MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

– Mục tiêu : HS cần nắm 1) Kiến thức : Xác định được vị trí đới nóng trên Thế Giớivá các kiểu MT trong đới nóng. - Trình bày được đặc điểm của MT XĐ ẩm. 2) Kỹ năng : - Đọc được biểu đồ nhiệt độvà LM của MT XĐ ẩm . - Nhận biết được MTXĐ ẩm qua 1 đoạn văn mô tả và qua ảnh chụp. 3) Thái độ :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : ĐỚI NÓNG – MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM

  1. ĐỚI NÓNG – MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM I – Mục tiêu : HS cần nắm 1) Kiến thức : Xác định được vị trí đới nóng trên Thế Giớivá các kiểu MT trong đới nóng. - Trình bày được đặc điểm của MT XĐ ẩm. 2) Kỹ năng : - Đọc được biểu đồ nhiệt độvà LM của MT XĐ ẩm . - Nhận biết được MTXĐ ẩm qua 1 đoạn văn mô tả và qua ảnh chụp. 3) Thái độ : - Yêu thiên nhiên , yêu đất nước  GD ý thức bảo vệ MT. II – Phương pháp : trực quan , diễn giảng , phát vấn , phân tích . III – Đồ dùng dạy học : - Bản đồ KH TG , BĐ các nước TN TG , các loại gió. - - Các hình 5.1,5.2,5.3,5.4,5.5 phóng to. IV - Các bước lên lớp :
  2. 1) Ổn định 2) KT bài cũ: – Nhận xét hình dáng tháp tuổi hình 4.2 và 4.3 có gí thay đổi và nhóm tuổi nào tăng về tỷ lệ và nhóm tuổi nào giảm về tỷ lệ. – - Kể tên các KV đông dân , các d0ô thị lớn ở các KV Đông Nam Á. 3) Giảng : Hoạt động 1 : ĐỚI NÓNG Họat động dạy và học Ghi bảng GV : gọi HS lên xác định vị trí đới nóng I - ĐỚI NÓNG: trên BĐ TG. - Trải dài giữa 2 chí ? Hãy trình bày giới hạn của đới nóng ? tuyến thành 1 vành ? Hãy cho biết tại sao đới nóng còn gọi đai liên tục bao quanh là nội CT ? TĐ ( 30° B – 30 °N) Ý nghĩa của nội CT : là KV 1 năm - Có 4 kiểu MT : có 2 lần MT chiếu thẳng góc và 2 CT là (SGK) giới hạn cuối cùng của MT chiếu thẳng
  3. góc 1 lần và đây là kV có góc MT chiếu sáng lớn nhất , nhận được lượng nhiệt của MT cao nhất nên nơi đây gọi là đới nóng. GV treo BĐ các loại gió trên TĐ. HS lên xác định hướng và đọc tên loại gió thổi giữa 2 CT. GV : do MT đới nóng không đồng nhất và lại phân thành 1 số KV khác nhau . Vậy dựa vào hình 5.1 :hãy kể tên các loại MT ở đới nóng. Hoạt động 2 : MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM 1) Vị trí : II - MÔI TRƯỜNG HS quan sát hình 5.1  xác định vị trí XÍCH ĐẠO ẨM : MT XĐ ẩm . 1 . Vị trí : - Từ 5°B  5 ° N dọc ? Hãy cho biết giới hạn MT XĐ ẩm từ khoảng vĩ độ nào tới vĩ độ nào ? theo 2 đường XĐ 2) Khí hậu : 2. Khí hậu :
  4. - Nóng ẩm quanh năm Quan sát hình 5.2 - Đọc tên nội dung hình 5.2 (nhiệt độ từ 25°C - - Tìm tên vị trí của Singapo trên BĐ  28°C , nhiệt độ chênh cho biết nằm ở vị trí nào của đới nóng lệch giữa tháng cao GV : cho HS thảo luận  chia nhóm : nhất và tháng nhất rất N1 : đường biểu diễn nhiệt độ TB các nhỏ khoảng 3° C tháng trong năm có hình dạng ntn ? - Mưa nhiều quanh giao đông cao nhất và thấp nhất đường năm , LM TB năm từ 1500  2500 mm. biểu diễn nhiêt độ là bao nhiêu ?  đường biểu diễn nhiệt độ TB các - Độ ẩm rất cao > tháng trong năm cho thấy nhiệt độ của 80%. Singapo có đặc điểm gì ? ( nóng quanh 3. Rừng rậm xanh năm) quanh năm : N2 : Nhiệt độ cao nhất vào tháng mấy ? - Nắng nóng mưa nhiều quanh năm  (mùa hạ) Nhiệt độ thấp nhất vào tháng mấy cho rừng rậm xanh ? ( mùa đông ) quanh năm phát triển . Tính chênh lệch nhiệt độ giữa tháng - Rừng có nhiều tầng
  5. nóng nhất và lạnh nhất. cay6 , mọc thành N3 : hãy cho biết lượng mưa cả năm là nhiều tầng rậm rạp và bao nhiêu ? Sự phân bố lượng có nhiều loài chim , mưatrong năm ra sao ? ( mưa nhiều thú sinh sống . quanh năm , đa số các tháng có LM TB tháng từ 170  gần 250 mm tháng ) N4 : LM cao nhất vào tháng mấy ? = mm LM thấp nhất vào tháng mấy ? = mm Chênh lệch giữa LM cao nhất và thấp nhất là bao nhiêu mm. HS : thảo luận, các nhóm trình bày,cả lớp nhận xét và góp y.ù GV chốt ý và nhận xét . HS : đọc đặc điểm của MT XĐ ẩm / 17 SGK GV : cho HS quan sát hình 5.3, 5.4 .
  6. ? Dựa vào tên của 2 hình và nội dung thể hiện ở hình 5.4. Em hãy cho biết rừng có mấy tầng chính ? tại sao rừng ở đây lại có nhiều tầng ? ( do độ ẩm và nhiệt độ cao , góc chiếu sáng MT lớn  tạo điều kiện cho cây rừng phát triển rậm rạp  cây cối phát triển  xanh tốt quanh năm  TV phong phú  ĐV phong phú ( từ ăn cỏ  ĐV ăn thịt )  Rút ra KL 4) Củng cố : câu 1 và 2 / 18 SGKK 5) Dặn dò : học bài , làm BT 3, 4 / 18, 19 SGK . Đọc trước bài 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2