intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

109
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

– Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp. 3)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI

  1. MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp. 3) Thái độ : Yêu thiên nhiên , yêu đất nuớc --? GD ý thức BV MT. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ Kh TG - Biểu đồ nhiệt độ , LM của MT nhiệt đới. III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lới , diễn giảng. IV – Các bước lên lớp :
  2. 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ : - MT đới nóng phân bố vùng nào trên TĐ? Kể tên các loại MT cảu đới nóng. - MT XĐ ẩm có đặc điểm gì ? - HS sửa BT 3,4 3) Giảng : Hoạt động 1 : KHÍ HẬU Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV : cho HS quan sát hình 5.1 yêu I - KHÍ HẬU : cầu : - Vị trí : từ 5° đến chí HS : xác định MT đới nóng và chỉ ra tuyến ở 2 bán cầu . các loại MT ở đới nóng , chi? MT - Đ² KH : nóng và LM tập nhiệt đới yêu cầu HS xác định vị trí trung vào 1 mùa ,c àng của MT nhiệt đới . gần 2 chí tuyến thời kì - xác định vị trí của các đại điểm khô hạn càng kéo dài và MaLaCan và Giamana trên BĐ 5.1 biên độ nhiệt trong năm HS quan sát BĐ nhiệt độ và LM càng lớn.
  3. của Malanca và Giamena  nhận xét về nhiệt độ và LM của 2 BĐ theo gợi ý : - Nhiệt độ cao nhất ? thấp nhất ? nhận xét hình dạng của đường biểu diễn nhiệt độ có gí đặc biệt ? - LM cao nhất ? thấp nhất ?thời kỳ khô hạn kéo dài mấy tháng ?  HS rút ra đặc điểm của KH nhiệt đới rồi so sánh với đặc điểm KH XĐ ẩm . Hoạt động 2 : CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA MÔI TRƯỜNG Cho HS quan sát và nhận xét xem II - CÁC ĐẶC ĐIỂM có gì # nhau giữa Xavan ở Kênia KHÁC CỦA MÔI
  4. (H6.3) và Xavan ở CH Trung Phi TRƯỜNG (H6.4) vào mùa mưa - Quang cảnh thay đổi từ ( Xava H6.3 có cây ít hơn Xavan ở rừng thưa sang đồng cỏ cao (Xavan) và cuối cùng H6.4 ) GV lưu ý : H6.4 có dãi rừng hành là nửa HM. lang dọc sông suối  HS giải thích - Đất Feralit đỏ vàng rất dễ bị xói mòn, rửa trôi nếu ko vì sao ? ( Xavan Kênia ít mưa hơn và khô được cây cối che phủ,canh hạn hơn nên cây cối ít hơn , cỏ tác ko hợp lí. cũng không xanh tốt bằng ) - Sông ngòi nhiệt đới có 2 KL : ở MT nhiệt đới , LM và thời mùa nước : mùa lũ và mùa gian khô hạn có ảnh hưởng đến TV cạn . , con người và TN . Xavan hay - Ở vùng nhiệt đới có thể đồng cỏ cao nhiệt đới là thảm TV trồng được nhiều loại cây tiêu biểu của MT nhiệt đới . LT và cây CN. Đây là 1 - QS hình 6.3 , 6.4 HS nhận xét về trong những KV đông dân LM thay đổi ntn ? (theo mùa : khô, của TG . mưa)
  5. ? Cây cỏ biến đổi ntn trong năm ? ( xanh tốt vào mùa mưa , khô héo vào mùa khô hạn . càng gần 2 chí tuyến đồng cỏ càng thấp và càng thưa ) ? Mực nước sông thay đổi ntn nào trong 1 năm? ( có lũ vào mùa mưa ,cạn vào mùa khô) ? Vì sao đất ở vùng có KH nhiệt đới lại có màu vàng đỏ (do quá trình tụ Oxýt sắt, nhôm lên trên bề mặt đất vào mùa khô ) GV chốt ý và kết luận nội dung của bài trong SGK trang 22. 4) Củng cố : câu 1,2,3 trang 22 SGK 5) Dặn dò : - Làm câu 4 SGK / 22 - Đọc trứơc bài 7
  6. - Học bài 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2