intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

454
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định :
  2. 2) Kiểm tra bài cũ : - Tại sao Trung và NM lại có nay đủ các đới KH ? đó là những đới KH nào ? - Trình bày các kiểu MT ở Trung và NM . 3) Giảng : Hoạt động 1 : LỊCH SỬ Hoạt động dạy và học Ghi bảng MT HS quá trình đấu tranh I - LỊCH SỬ : trong quá khứ và giành độc lập - Các nước Trung ? và NM cùng GV yêu cầu HS đọc SGK mục 1 chung LS đấu ? Qua nội dung SGK và sự hiểu tranh lâu dài biết của mình cho biết lịch sử T giành độc lập. và NM chia làm mấy thời kì lớn ? cho biết nét chính trong nội dung
  3. từng thời kì ? * Có 4 thời kì : - Trước 1492 : người Anhđiêng sinh sống - Từ 1492  TK 16 : xuất hiện - Hiện nay các luồng nhập cư TBN , BĐN đưa nước trong khu người CPhi sang. vực đoàn kết đấu - Từ TK 16  19 : thực dân tranh thoát khỏi TBN, BĐN đô hộ xâm chiếm . sự lệ thuộc vào - Từ đầu TK 19 : bắt đầu đấu HK. tranh giành độc lập GV nhận xét , bổ sung Hiện nay các nước T và NM sát cánh đấu tranh chống sự chèn ép , bóc lột cảu các công ty TB nước ngoài , đặc biệt là HK . Do gần 50% tổng số hàng hoá của
  4. KV là traqo đổi với HK , bị HK chi phối gái cả các vật phẩm trao đổi , vì vậy KT các nước T và NM bị thiệt hại lớn . Các nước T và NM càng đấu tranh đòi hỏi buôn bán bình đẳng , tiến tới xây dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều tổ chức kiên kết KT khuh vực đã được tàhnh lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh , hiệp ước Anđét , …. Nhằm giúp đỡ nhau cùng phát triển . Hoạt động 2 : DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ MT HS nắm đặc điểm dân cư II – DÂN CƯ VÀ
  5. nền văn hoá ? ĐÔ THỊ ? Dựa vào H 35.2 cho biết khái - Phần lớn là quát lịch sử nhập cư vào T và người lai có nền VH Latinh độc đáo NM . ( luồng nhập cư của người TBN do sự kết hợp từ 3 và BĐN , chủng tộc Nêgrôit, dòng VH : Anhđiêng, Ohi va Môngôloit co .) Âu . Cho biết : ? Sự hình thành dân cư gắn liền với sự hình thành chủng tộc - Dân cư phân bố người lai và nền VH Mĩ Latinh ko đều. độc đáo tạo điều kiện cho các - Chủ yếu : tập QG trong KV xoá bỏ tệ phân biệt trung ở ven biển, chủng tộc . cửa sông và trên các cao nguyên. ? Thực tế ngày nay tàhnh phân - Thưa thớt ở càc dân cư T và NM là người gì ? Có vùng trong nội địa
  6. nền VH nào ? nguồn gốc cảu nền  Sụ phân bố DC VH đó như thế nào ? phụ thuộc vào điều kiện khí hậu , địa hình của MT sinh ? Tình hình phân bố DC T và sống . NM có gì giống và khác với - Dân cư có tỷ lệ phân bố DC BM? gia tăng tự nhiên cao ( 1,7%) ? Tại sao dân cư sống thưa thớt trên 1 số vùng của CM ? 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK . 5) Dặn dò :
  7. - Học bài 43 - Đọc SGK bài 44. 6/ Rút kinh nghiệm: - Cần mở rộng kiến thức về loch sử dân cư và xã hội hơn nữa để HS hiểu biết thêm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
724=>1