intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số

Chia sẻ: Tưởng Tiểu Mễ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số nhằm hướng dẫn học sinh phương pháp khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số, bao gồm lập bảng biến thiên, xác định cực trị, tiệm cận và hình dạng đồ thị. Học sinh sẽ thực hành khảo sát các hàm đa thức và phân thức cụ thể, từ đó nắm vững quy trình và kỹ năng phân tích đồ thị một cách chính xác. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 5: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số

  1. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN LỚP 12 GIẢI TÍCH Bài 5: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ ( tiết 12+13) I SƠ ĐỒ KHẢO SÁT HÀM SỐ II KHẢO SÁT MỘT SỐ HÀM ĐA THỨC VÀ HÀM PHÂN THỨC
  2. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN H1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Quan sát các hình sau:
  3. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Đồ thị của công suất theo giá trị ZC :
  4. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Biểu đồ nhịp tim
  5. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Như vậy, việc vẽ các đồ thị hàm số trong thực tế có cần thiết, có thực sự hữu ích không? Em có vẽ được đồ thị hàm số khi biết dữ liệu về hàm đó không?
  6. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Em kể tên một số hàm đã học trong chương trình, ở lớp dưới để vẽ được đồ thị hàm số các em đã phải làm như thế nào?
  7. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN I. SƠ ĐỒ KHẢO SÁT HÀM SỐ 1. Tập xác định 2. Sự biến thiên – Tính y . – Tìm các điểm tại đó y = 0 hoặc y không xác định. – Tìm các giới hạn đặc biệt và tiệm cận (nếu có). – Lập bảng biến thiên. – Ghi kết quả về khoảng đơn điệu và cực trị của hàm số. 3. Đồ thị – Tìm toạ độ giao điểm của đồ thị với các trục toạ độ. – Xác định tính đối xứng của đồ thị (nếu có). – Xác định tính tuần hoàn (nếu có) của hàm số. – Dựa vào bảng biến thiên và các yếu tố xác định ở trên để vẽ.
  8. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN II. KHẢO SÁT MỘT SỐ HÀM ĐA THỨC VÀ HÀM PHÂN THỨC VD1: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số: Lời giải: 1. Tập xác định: D = R 2. Sự biến thiên
  9. lim y = − + x + − GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN + BBT Hàm số đồng biến trên (- ; -2)và(0; + ) Hàm số nghịch biến trên (-2; 0) 3. Đồ thị +x=0 y = – 4; + y’’= 6x+6 ; y’’ = 0 x= -1 Do đó, tâm đối xứng của đồ thị là I(-1;-2).
  10. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1. B Hướng dẫn giải
  11. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Câu 2. Đường cong trong hình bên là đồ thị của một hàm số trong bốn hàm số được liệt kê ở bốn phương án A, B, C, D dưới đây. Hỏi hàm số đó là hàm số nào? D Hướng dẫn giải
  12. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Câu 3. D Hướng dẫn giải
  13. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Câu 4. B Hướng dẫn giải
  14. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Câu 5. A Hình 1 Hình 2 Hướng dẫn giải
  15. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN CỦNG CỐ - Quy trình khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số - Quy trình khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc ba BÀI TẬP VỀ NHÀ
  16. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN TIẾT HỌC KẾT THÚC TRÂN TRỌNG CÁM ƠN CÁC EM HỌC SINH ĐÃ THEO DÕI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
137=>2