Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Ảnh hưởng của môi trường lên kiểu Gen
lượt xem 6
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án điện tử môn sinh học: sinh học lớp 12- ảnh hưởng của môi trường lên kiểu gen', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Ảnh hưởng của môi trường lên kiểu Gen
- Giáo viên: Mẫn Hoàng Huy
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG Dây khoai lang trồng ở môi trường ẩm ướt Dây khoai lang trồng ở môi trường khô cằn Gen và tính trạng có mối quan hệ như thế nào? dịch mã Phiên mã Biểu hiện Gen ( ADN) mARN Chuỗi polipeptit Prôtêin tính trạng - Sự biểu hiện cuả gen qua nhiều bước nên có thể bị nhiều yếu tố môi trường (bên trong và bên ngoài cơ thể) chi phối
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG VD1: Giống Thỏ Himalaya -Toàn thân có bộ lông trắng muốt. - Đầu mút cơ thể như tai, bàn chân, đuôi và mõm có màu đen. Tại sao các tế bào của cùng một cơ thể, có cùng một kiểu gen nhưng lại biểu hiện ra những kiểu hình khác nhau ở các bộ phận cơ thể khác nhau?
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG VD1: Giống Thỏ Himalaya - Các tế bào ở đầu mút cơ thể, nhiệt độ thấp, tổng hợp được sắc tố melanin, lông đen. - Các tế bào ở nhiệt vùng thân cao, gen không biểu hiện, không tổng hợp được melanin, lông trắng.
- I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG Thí nghiệm chứng minh: Cạo phần lông trắng trên lưng thỏ và buộc vào đó một cục nước đá. Tại vị trí này, lông mọc lên lại có màu lông đen.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG VD2: Hoa Cẩm Tú Cầu Cùng Kiểu gen nhưng màu sắc có thể biểu hiện ở các dạng trung giai giữa tím và đỏ tùy thuộc và độ pH của đất.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG VD3: Bệnh phêninkêtô niệu ở người - Do một gen lặn trên NST thường quy định. - Do rối loạn chuyển hóa axit amin phêninalanin - Hậu quả: thiểu năng trí tuệ. - Phát hiện sớm và ăn kiêng giảm thức ăn có phênialanin phát triển bình thường. Từ các ví dụ trên, ta có thể kết luận về mối quan hệ giữa KG - môi trường - KH như thế nào? * Kết luận: Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen với môi trường cụ thể.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng - Tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau Kiểu gen 1 + môi trường 1 kiểu hình 1 Kiểu gen 1 + môi trường 2 kiểu hình 2 Kiểu gen 1 + môi trường 3 kiểu hình 3 … Kiểu gen 1 + môi trường n kiểu hình n
- I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng 2. Đặc điểm Loài a Loài b 50 - 50 - - - - - - - - - 0- âc oac u ề h C 0 30 1400 3050 30 1400 3050 i Độ cao so với mặt nước biển (m) Độ cao so với mặt nước biển (m) Mức phản ứng của 2 kiểu gen khác nhau (a và b) của loài cỏ thi với độ cao so với mặt nước biển.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng 2. Đặc điểm Bê sinh đôi
- Giống lúa OMCS 2000 Giống OMCS2000 (KG) Nhà A Nhà B Nhà C Chăm sóc tốt Chăm sóc bình Chăm sóc kém ( MT1) thường ( MT2 ) ( MT3 ) NS 2-3Tấn/ha NS 6- 8 Tấn/ ha NS 4 -5 Tấn/ ha (KH3 ) ( KH1 ) ( KH2 )
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng 2. Đặc điểm: - Mức phản ứng do gen quy định, mỗi gen có mức phản ứng riêng. - Các tính trạng số lượng: năng suất, khối lượng, tốc độ sinh trưởng, sản lượng trứng sữa... Có mức phản ứng rộng. 3. Cáchtính địạng chất lượng có mmộtphản gen hẹp. - Các xác tr nh mức phản ứng của ức kiểu ứng - Động vật: sinh đôi cùng trứng. - Thực vật: Cắt các cành của một cây đem trồng trong những điều kiện môi trường khác nhau.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng 2. Đặc điểm: 3. Cách xác định mức phản ứng của một kiểu gen . Sự mềm dẻo về kiểu hình(thường biến): - Hiện tượng một kiểu gen có thể thay đổi kiểu hình trước những điều kiện môi trường khác nhau gọi là sự mềm dẻo về kiểu hình (thường biến). - Do sự tự điều chỉnh về sinh lí giúp sinh vật thích nghi với những thay đổi của môi trường. - Mức độ mềm dẻo về kiểu hình phụ thuộc vào kiểu gen. - Mỗi kiểu gen chỉ có thể điều chỉnh kiểu hình của mình
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN 1. Khái niệm mức phản ứng 2. Đặc điểm: 3. Cách xác định mức phản ứng của một kiểu gen . Sự mềm dẻo về kiểu hình (thường biến): 5. Ý nghĩa Giống → kĩ thuật → năng suất . - Đẩy mạnh công tác giống: chọn, cải tạo, lai giống. - Tăng cường các biện pháp kĩ thuật: xử lí, chăm sóc, phòng trừ bệnh … - Xác định đúng thời gian thu hoạch.
- TIẾT 13 – ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG III. MỨC PHẢN ỨNG CỦA KIỂU GEN MT-1 KH-1 KIỂU GEN - I MT-2 KH-2 MT-3 KH-3 ... ... MT-n KH-n n MT 1 KG n KH MỨC PHẢN ỨNG
- Câu 1. Tại sao các nhà khoa học lại khuyên nông dân không nên chỉ trồng một giống lúa duy nhất (cho dù đó là giống lúa có năng suất cao) trên một diện tích rộng trong cùng một vụ? Câu 2. Khi nói: Cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng “má lúm đồng tiền” có chính xác không? Nếu cần thì phải sửa lại câu nói này như thế nào?
- - Trả lời các câu hỏi và làm bài tập cuối bài. - Làm các bài tập trong sách bài tập. - Đọc phần “em có biết” cuối bài học. - Đọc bài mới trước khi tới lớp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bài toán giải bằng hai phép tính
7 p | 32 | 3
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (Tiếp theo)
5 p | 31 | 3
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Các số có năm chữ số (Tiếp theo)
5 p | 25 | 3
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
10 p | 37 | 2
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Diện tích hình chữ nhật
11 p | 29 | 2
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Các số có bốn chữ số (Tiếp theo)
20 p | 16 | 2
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng nhân 8
7 p | 27 | 2
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Các số có ba chữ số
12 p | 19 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng nhân 9
9 p | 19 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng nhân 7
6 p | 17 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng nhân 6
7 p | 17 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng đơn vị đo độ dài
12 p | 25 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng chia 9
8 p | 20 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng chia 8
8 p | 23 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng chia 7
16 p | 22 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng chia 6
9 p | 24 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Diện tích hình vuông
12 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn