intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Học thuyết Dacuyn(CT giảm tải)

Chia sẻ: Thao Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

95
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đac-uyn 1809-1882 .Đó chính là kết quả của quá trình tiến hóa tức là quá trình biến đổi vừa phức tạp, đa dạng, vừa thích nghi từ dạng ban đầu và phát sinh dạng mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Học thuyết Dacuyn(CT giảm tải)

  1. Đac-uyn 1809-1882
  2. Đó chính là kết quả của quá trình tiến hóa tức là quá trình biến đổi vừa phức tạp, đa dạng, vừa thích nghi từ dạng ban đầu và phát sinh dạng mới.
  3. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN - Đacuyn (Charles Darwin) sinh năm 1809 tại Vương quốc Anh và mất năm 1882 - Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “Nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên
  4. I. HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ ĐACUYN Hµnh tr×nh vß ng quanh thÕ giíi cña Darwin
  5. Đacuyn quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Pinta Tower Marchena § ¶o Pinta m ai trung James g ian Fernandina Santa Cruz Isabela Santa Fe § ¶o Ho o d Floreana Hood m ai yªn ngùa, tôt s au Các kiểu mai rùa đáng quan §¶o Is abe la tâm giữa các đảo khác nhau m ai h×nh vß m , ®Èy vÒ tr­íc
  6. Darwin là người quan sát tinh tế cả với đối tượng hoang dại lẫn vật nuôi, cây trồng (vd: chim, côn trùng...) Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng
  7. Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng
  8. Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng
  9. Dacuyn có nhận xét gì về các qung hiểu sinh vậtquan Dacuynn biến về theo ? Nhữ ầ thể dị các Theom dịủa ư sinh có t truyền niệ n c nh Dacuyn ậ đúng biế em của vậy v di họcư không?i gọi là gì? ệế nào? nh hithn đạ
  10. Những tóm tắt của Enst Mayr về quan sát và suy luận của Đac-uyn Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra 1 số lượng con nhiều hơn so với số con có thể sống sót đến tuổi sinh sản Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ khi có những biến đổi bất thường về môi trường. Các cá thể dù có cùng một bố mẹ nhưng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm (biến dị cá thể - phần nhiều di truyền được)
  11. nhân của tiến hoá là sự đấu tranh sinh tồn.  Nguyên Đacuyn đã giải thích sự hình thành tiế điểm thích trình  Cơ chế của đăcn hoá là quá nghi chọn lọc tự nhiên như thế nào? (CLTN) Theo Đacuyn, nguyên nhân và cơ chế tiến hoá là gì?
  12. Đacuyn giải thích sự đa dạng của vật nuôi, cây trồng như thế nào? Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau
  13. Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau
  14. Một số dạng bồ câu
  15. § ac uy n s ö d ô ng c hän läc nh©n t¹o ®Ó m inh häa c ho kh¶ n¨ng lµm b iÕn ®æ i c ña c hän läc
  16. Trao đổi nhóm, Chọn lọc nhân PHT : phân biChọn lọc tự nhiên ệt CLTN và CLNT hoàn thành tạo Động lực Do nhu cầu của con người Do đấu tranh sinh tồn với môi trường sống CLTN CLNT Nội dung Đàoộng ilực cá thể mang biến dị Đ thả các Đào thải các cá thể biến dị bất lợi, tích lũy các cá thể mang mang biến dị bất lợi,tích lũy biến dịdungợi đối với nhu cầu Nội có l các cá thể mang biến dị có lợi của con người đối với bản thân sinh vật Kết quả Kết quả Hình thành tính đa dạng của vật Hình thành tính đa dạng và Quy mô nuôi, cây trồng đối với con người thích nghi của sinh vật đối với môi trường sống Thời gian bắt Trong phạm vi ở vật nuôi, cây Trong phạm vi ở toàn bộ sinh Quy mô đầu trồng giới Thời gian Từ khi con người vừa biết chăn Từ khi sự sống vừa xuất hiện bắt đầu nuôi, trồng trọt trên trái đất
  17. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN • Dacuyn đã đưa ra được cơ chế tiến hóa chính là Ý nghĩa của học thuyết CLTN, qua đó giải thích được sự thống nhất Đacuyn? trong đa dạng của sinh giới. Các loài giống nhau là do được phát sinh từ một nguồn gốc chung • CLTN là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể. Đối tượng CLTN là các cá thể nhưng kết quả của CLTN lại tạo nên loài sinh vật có đặc điểm thích nghi với môi trường
  18. CỦNG CỐ: Loài đang sống Loài hóa thạch Sơ đồ tiến hoá phân nhánh theo thuyết Đacuyn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2