
BỘ Y TẾ
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ BẠCH MAI
HỒ SƠ BÀI GIẢNG TÍCH HỢP
Học phần: ĐIỀU DƯỠNG CƠ SỞ
Tên bài : CC PHƯƠNG PHP VN CHUYN NGƯỜI BNH
Giáo viên : NGUYN THU TRANG
Hà Nội, tháng năm 2018

Tr-êng Cao ®¨ng y tÕ B¹ch Mai
1
GIÁO ÁN DẠY-HỌC
Môn học: Điều dưỡng cơ sở
Tên bài học: Các phương php vn chuyn ngưi bnh
Số tiết: 08 gi
Ngày giảng: ……./.../2018
Giáo viên: Nguyn Thu Trang
I. PHẦN GIỚI THIỆU
1. Vị trí của bài học trong chương trình:
Đây là bài học thứ 8 trong chương trình mô đun Điều dưỡng cơ sở (MĐ5) dành cho đối tượng điều dưỡng cao đẳng.
2. Ý nghĩa bài học
Sau khi học xong bài này sinh viên vận dụng được hiểu biết về cc nguyên tc và lưu khi vận chuyển ngưi bnh. Phân tch được ưu và
nhưc điểm ca cc phương php vận chuyển ngưi bnh . Tiến hành được KT trên mô hình (ngưi đóng thế) theo đúng quy trình trong tình
huống lâm sàng. Thể hin được thi độ ân cần, tôn trọng trong giao tiếp và thiết lập được môi trưng CSNB an toàn trong cc tình huống dạy học
cụ thể tại các phòng TH.

Tr-êng Cao ®¨ng y tÕ B¹ch Mai
2
II. MỤC TIÊU HỌC TẬP
Sau buổi học, sinh viên có khả năng:
1. Phân tch được ưu và nhược điểm ca cc phương php vận chuyển ngưi bnh (CĐRMĐ 1)
2. Giải thch được cc nguyên tc và cc lưu khi tiến hành vận chuyển ngưi bnh (CĐRMĐ 1)
3. Vận dụng được kiến thức về cc phương php vận chuyển để la chọn được phương php vận chuyển ph hợp vi tng tình
huống.(CĐRMĐ 1)
4. Vận dụng kiến thức về cc nguyên tc và cc lưu khi vận chuyển ngưi bnh để vận chuyển ngưi bnh một cch an toàn hiu
quả vi tng tình huống cụ thể. (CĐRMĐ 2,3)
5. Đề xut được cc phương n d phng để pht hin và x tr cc tai biến xảy ra khi vận chuyển ngưi bnh. (CĐRMĐ 4)
6. Vận dụng kiến thức về cc k năng giao tiếp để thể hin được thi độ ân cần khi giao tiếp, tôn trọng ngưi bnh và ngưi nhà trong cc
tình huống cụ thể. (CĐRMĐ 5)
7. Thể hin tnh tch cc, cập nhật kiến thức để nâng cao s hiểu biết ca bản thân. Pht huy năng lc làm vic độc lập và làm vic nhóm
(CĐRMĐ 6)
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Cung cp tài liu, tình huống lâm sàng, câu hỏi yêu cầu cho sinh viên
- Hưng dẫn cho sinh viên t học trưc khi đến lp
- Nghiên cứu sản phẩm t học ca sinh viên trưc buổi giảng
- Chuẩn bị đầy đ phương tin, vật liu dạy học: dụng cụ, quy trình, video, mô hình giả định. My tnh, màn chiếu, bảng phn
- Soạn gio n giảng dạy.
- Áp dụng cc phương php giảng dạy: Tch hợp, lp học đảo chiều, giải quyết tình huống, hưng dẫn cầm tay chỉ vic.
2. Sinh viên
- Nghiên cứu tài liu, nghiên cứu tình huống và trả li cc câu hỏi theo yêu cầu ca gio viên trong cc tình huống. (S dụng giy A3 để trả
li câu hỏi, Viết tên SV trong nhóm pha sau)
- Xem video cc k thuật điều dưỡng, nghiên cứu bảng kiểm để tìm ra bưc quan trọng, bưc khó, bưc dễ sai lỗi, tai biến.
- Ch động tổ chức thc hin gi t học.
- Mạnh dạn liên h vi giảng viên (cố vn học tập) để được tư vn, hỗ trợ về vn đề t học, t nghiên cứu qua cc địa chỉ Email, gọi đin ...
- Gi sản phẩm t học đến đạ chỉ email” SPTH_KTDD.MDD5@gmail.com. Tiêu đề: KTDD. MD05.09
- Chuẩn bị cc phương tin trình bày, thảo luận nhóm khi đến lp (bài chiếu slide hoặc bài viết ra giy A3)
- Thc hin đầy đ cc bài tập nhóm/bài tập và mỗi c nhân được nhóm đnh gi.
- Mỗi bài chuẩn bị bài tập nhóm cần có trưởng nhóm; thư k; bo co viên; ngưi theo dõi thi gian.

Tr-êng Cao ®¨ng y tÕ B¹ch Mai
3
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức: 01 phút
- Kiểm tra sĩ số lp học: ..............................................................................................
- Nội dung nhc nhở học sinh (nếu có): ......................................................................
2. Kế hoạch chi tiết
TT
Nội dung
hướng dẫn
Thi gian
(phút)
Phương php
Phương tin,
đồ dùng
Hoạt động của GV
Hoạt động của SV
1
2
4
5
6
A. HƯỚNG DẪN MỞ ĐẦU
Mở bài
1
Giới thiu vào bài
01
Thuyết trình minh họa bằng hình
ảnh.
Quan st, lng nghe
Máy tính, Projector
2
Mục tiêu học tp
02
Thuyết trình giải thch mục tiêu
Nghe, hiểu
Bảng mục tiêu khổ
giy A0
Nội dung
3
Bo co sản phẩm tự học: Trả li cc câu hi tình hung
3.1
Yêu cu 1: Em hy la
chọn phương php vận
chuyển ph hợp vi bnh
nhân An? Vì sao?
4
Chiếu cc tình huống LS
Mi 1 nhóm lên trình bày kết
quả và giải thch.
Nhận xét, bổ sung và tổng kết.
01 SV đại din cho nhóm lên
trình bày kết quả
SV khc nghe và nhận xét.
Nghe, hiểu, ghi chép
My chiếu.
Máy tính
Hoặc giy A3

Tr-êng Cao ®¨ng y tÕ B¹ch Mai
4
3.2
Yêu cu 2: Khi tiến hành
vận chuyển bnh nhân
An, để bt vưng, điều
dưỡng đ tho dây thở
oxy và bế bnh nhân lên
xe lăn để đi làm đin tâm
đ nhanh chóng. Theo
em, điều dưỡng di chuyển
ngưi bnh có an toàn
không? Vì sao?
6
Chiếu cc tình huống LS
Mi 1 nhóm lên trình bày kết
quả và giải thch.
Nhận xét, bổ sung và tổng kết.
01 SV đại din cho nhóm lên
trình bày kết quả
SV khc nghe và nhận xét.
Nghe, hiểu, ghi chép
My chiếu.
Máy tính
Hoặc giy A3
3.3
Yêu cu 3: Khi di chuyển
bnh nhân An, em cần
chú gì khi thc hin k
thuật?
5
Chiếu cc tình huống LS
Mi 1 nhóm lên trình bày kết
quả và giải thch.
Nhận xét, bổ sung và tổng kết.
01 SV đại din cho nhóm
lên trình bày kết quả
SV khc nghe và nhận xét.
Nghe, hiểu, ghi chép
My chiếu.
Máy tính
Hoặc giy A3
3.4
Yêu cu 4: Trong qu
trình vận chuyển, bnh
nhân An đột ngột khó thở
d dội. Theo em, điều
dưỡng cần phải x tr như
thế nào và tại sao?
6
Chiếu cc tình huống LS
Mi 1 nhóm lên trình bày kết
quả và giải thch.
Nhận xét, bổ sung và tổng kết.
01 SV đại din cho nhóm
lên trình bày kết quả
SV khc nghe và nhận xét.
Nghe, hiểu, ghi chép
My chiếu.
Máy tính
Hoặc giy A3
4.THỰC HÀNH
4.1
Trình bày sản phẩm t học:
- Nhận xét, đnh gi về
quy trình k thuật và
video
- Chỉ ra cc bưc quan
trọng ca QTKT
3
Mi đại din nhóm lên trình bày
Lng nghe, quan st
Bổ sung
01 SV đại din cho nhóm lên
trình bày kết quả
SV khác nghe và nhận xét.
Nghe, hiểu, ghi chép
Bảng kiểm
My chiếu
Giy A3

