intTypePromotion=1

Giáo án GDCD 11 bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

Chia sẻ: Ly Thi Bao Bong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
557
lượt xem
86
download

Giáo án GDCD 11 bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc cùng các em học sinh tham khảo những giáo án bài: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường để chuẩn bị bài học tốt hơn và có tiết học hiệu quả. Ngoài ra chúng ta biết được những phương hướng cơ bản của đảng và nhà nước trong việc thực hiện chính sách bảo vệ tài nguyên ờ nước ta hiện nay, thấy được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường, biết tham gia thực hiện và tuyên truyền chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp khả năng của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 11 bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

  1. Bài 12 CHÍNH SÁCH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG I Mục tiêu Học xong bài này học sinh đạt được: 1 Về kiến thức * Nêu được tình hình tài nguyên, môi trường và những phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay. * Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. 2 Về kỹ năng * Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của bản thân. * Biết đánh giá thái dộ hành vi của bản thân và của người khác trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường 3 Về thái độ * Tôn trọng, tin tưởng, ủng hộ chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà nước. * Phản đối và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi gây hại cho tài nguyên, môi trường. II Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải + Thảo luận nhóm. III Phương tiện dạy học & tài liệu 1 Phương tiện Tranh, ảnh về tình hình tài nguyên và môi trường ở nước ta. 2 Tài liệu SGK + SHD. IV Tiến trình dạy học 1 Ổn định tổ chức
  2. 2 Kiểm tra bài cũ * Nêu tình hình dân số nước ta hiện nay và tác động của nó đối với mọi mặt của đời sống xã hội. * Trình bày phương hướng cơ bản nhằm giải quyết vấn đề dân số và việc làm ở nước ta hiện nay. 3 Bài mới Tài nguyên, môi trường có vai trò rất quan trọng đối với đời sống của mỗi người và sự phát triển của mỗi quốc gia. Trên thế giới, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề nghiêm trọng. Cứu lấy Trái Đất là mệnh lệnh hành động chung của loài người. Họat động của GV và HS Nội dung chính của bài học HĐ1: Thảo luận nhóm 1. Tình hình tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay : GV cho HS xem một số tranh ảnh về tài nguyên và môi trường mà các tổ đã * Tài nguyên: Thông thường người ta chia ra làm sưu tầm được, rồi chia lớp thành hai hai loại. nhóm thảo luận về tình hình dân số ở - Tài nguyên có khả năng phục hồi là loại tài nguyên nước ta theo các câu hỏi gợi ý như sau : mà trong một điều kiện môi trường nào đó nó bị tàn * Hiện nay tình hình tài nguyên, môi phá nhưng có thể phục hồi, được thay thế sau một trường ở thời gian cần thiết và điều kiện môi trường thích hợp như : nước, không khí, đất ...... nước ta như thế nào ? - Tài nguyên không có khả năng phục hồi là loại tài * Thông thường người ta chia tài nguyên do quá trình vận động của Trái Đất và tiến nguyên ra làm bao nhiêu loại ? Chia hoá tạo nên. Nếu tài nguyên đó bị phá hủy do điều môi trường ra bao nhiêu loại ? Em hiểu kiện môi trường khắc nghiệt hoặc do con người tàn gì về nôi dung của các loại tài nguyên phá thì không thể phục hồi được như : khoáng sản, và môi trường mà người ta chia ra ?
  3. * Tại sao nói tài nguyên, môi trường nhiên liệu khoáng, các thông tin di truyền ) nước ta phong phú, thuận lợi cho phát * Môi trường : Thông thường người ta chia môi triển đất nước ? trường thành hai loại sau : * Tại sao bên cạnh những thuận lợi, - Môi trường tự nhiên : là các điều kiện tự nhiên bao thực trạng tài nguyên, môi trường nước quanh sinh vật, có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián ta lại là điều “ đáng lo ngại ? “ tiếp đến sự tồn tại và phát triển của sinh vật. * Nguyên nhân chính nào dẫn đến thực - Môi trường sinh thái : là môi trường tự nhiên khi trạng trên ? có tác động của con người. * Nước ta có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thuận lợi cho sự phát triển đất nước cụ thể như : thảo luận. - Khoáng sản có dầu mỏ, sắt, bôxít, crôm, thiếc, than .... * GV cho các nhóm tranh luận, bổ - Đất đai màu mỡ ; rừng có diện tích rộng và có sung nhiều loài động , thực vật quý hiếm. - Biển rộng lớn, có nhiều hải sản quý, phong cảnh đẹp. * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. - Không khí, ánh sáng và nguồn nước dồi dào. HĐ2 : Đàm thoại + Trực quan * Những điều đáng lo ngại hiện nay là : GV nêu một số số liệu như phần hướng dẫn ở SGV sau đó nêu câu hỏi : - Về tài nguyên : Khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt, diện tích rừng đang bị thu hẹp, nhiều loài động, thực vật quý hiếm đã bị xoá sổ hoặc đang đứng * Để giải quyết những vấn đề trên, trước nguy cơ tuyệt chủng, chất lượng đất suy Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu giảm, đất canh tác bị thu hẹp dần. bảo vệ tài nguyên, môi trường như thế - Về môi trường : ô nhiễm nước, không khí và đất nào ? đã xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều vấn đề vệ sinh môi * Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta trường đã phát sinh ở cả thành thị và nông thôn. Môi
  4. cần phải thực hiện tốt những phương trường biển bắt đầu bị ô nhiễm do khai thác dâu. hướng cơ bản nào ? Các sự cố môi trường như bão, lụt, hạn hán ngày càng tăng lên. * Em suy nghĩ như thế nào về vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ + Hậu quả trên do nguyên nhân chủ quan là chính. môi trường trong điều kiện nước ta còn 2 Mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi nghèo, đang thực hiện công nghiệp hoá, trường: hiện đại hoá đất nước ? Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, từng bước nâng cao chất * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. lượng môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. HĐ3 : Thảo luận nhóm 3 Phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên GV chia lớp thành hai nhóm thảo luận và bảo vệ môi trường theo các câu hỏi gợi ý như sau : * Tăng cường công tác quản lí của Nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương. * Trách nhiệm của công dân đối với hai * Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý chính sách nói trên ? thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho mọi người. * Coi trọng nghiên cứu khoa học và công nghệ, mở * Em suy nghĩ như thế nào về trách rộng hợp tác quốc tế, khu vực trong lĩnh vực bảo nhiệm của mình đối với chính sách tài vệ môi trường. nguyên và môi trường ở nước ta hiện nay ? * Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên. * Khai thác, sử dụng hợp lí,tiết kiệm tài nguyên * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thiên nhiên. thảo luận. * Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài
  5. * GV cho các nhóm tranh luận, bổ nguyên và xử lí chất thải, rác, bụi, tiếng ồn, nhất sung làởcác thành phố lớn. 4. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. - Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường. - Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở địa phương và ở nơi mình hoạt động. - Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời đấu tranh chống những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường. 4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 3 và 5 ở SGK sau bài học. Em có nhận xét gì về tình hình tài nguyên, môi trường ở địa phương mình. 5 Nhắc nhở Học bài vừa học ; soạn trước bài : Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản