intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 6 bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

852
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng tới mục tiêu giáo dục cho học sinh tính tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và xã hội chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn bộ sưu tập này. Bên cạnh đó học sinh hiểu được ý nghĩa và biểu hiện của việc tích cực tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, biết động viên bạn bè anh chị em tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và xã hội. Mong rằng những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong quá trình soạn giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 6 bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội

Bài 10

TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

1-Mục tiêu bài học.

1.về kiến thức.

 -Nêu được thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

 -Hiểu được ý nghĩ của việc tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

2.Về kỹ năng.

   -Biết nhận xét, đánh giá tính  tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội của bản thân và mọi người; biết động viên , anh bạn bè anh chị em tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

   -Kĩ năng hợp tác trong việc thực hiện các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội; kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người; kĩ năng tư duy phê phán, đánh gia hành vi việc làm thể hiện tích cực, tự giác và chưa tích cực trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

3.Về thái độ

  Có ý thức tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

 2-Chuẩ bị của GV và HS

 a) Chuẩn bị của GV;

  -Bài soạn

  -Tranh ảnh, tình huống

  b) Chuẩn bị của HS

  -Đọc trước truyện đọc, suy nghĩ trả lời các câu hỏi phần gợi ý

3- Phương pháp /kĩ thuật dạy học tích cực

  Nêu giải quyết vấn đề,  Dự án

  Thảo luận nhóm

  Đàm thoại

 4- Tiến trình bài dạy

a) Ổn định tổ chức lớp (1’)

b) Kiểm tra bài cũ (4’)

Câu hỏi:

   Nêu 3 hành vi biểu hiện lịch sự, 3 hành vi thể hiện tế nhị?

 Sốngs lịc sự,  tế nhị có ý nghĩa gì cho bản thân

c) Bài mới.

Tg

Hoạt động của GV và HS

Nội dung, kiến thức

1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

14’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

15’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

15’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 1

  Giới thiệu bài.

  Gv: Để hoàn thiện bản thân và tiếp cận với khoa học, ngoài việc học ở trường, ở gia đình, các em phải tham gia các các hoạt động của tập thể, hoạt động xã hội. Các hoạt động đó gồm những nội dung gì và có ý nghĩa như thế nào? thầy cùng các em tìm hiểu bài hôm nay.

Gv ghi đầu bài lên bảng.

Hoạt động 2

Tìm hiểu truyện đọc

Gv mời 1 em đọc  truyện

Hs đọc diễn cảm 1 em

Gv tổ chức thảo luận nhóm

Câu hỏi.

Nhóm 1

-Em hãy cho biết  ước mơ và suy nghĩ của Trương Quế Chi là gì?

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2

 -Trương Quế Chi đã làm những gì để thực hiện ước mơ đó?

 

 

 

 

 

Nhóm 3

-Tìm những chi tiết chứng tỏ Trương Quế Chi tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm 4

-Quế Chi giúp mẹ những việc gì?

 

 

 

 

-Qua câu truyện trên, em có suy nghĩ gì?

 

 

 

 

 

 

Em học tập được gì ở Quế Chi?

HS trả lời

 

Hoạt động 4

Tìm hiểu  nội dung bài học

Gv đưa tình huống cho học sinh

Hs trả lời theo suy nghĩ.

Tình huống 1

   Hằng rủ Nga đi xem ca nhạc do trường tổ chức, Nga không đi.

    Em có nhận xét gì về việc làm của Hằng và Nga?

 

 

Tình huống 2

     Nam rủ Hoàng đi tham gia dọn vệ sinh môi trường do Uỷ ban nhân dân xã tổ chức, Hoàng từ chối do dang chơi game.

  -Em có nhận xét gì về hai bạn Nam và Hoàng?

 

 

*Hoạt động tập thể là gì?

  -Là HĐ của một đơn vị, một trường học, lớp học, một tổ chức nào đó... về các lĩnh vực như: văn nghệ, thể dục thể thao, nhân đạo, xây dựng nếp sống, học tập...

*Hoạt động xã hội là gì?

  -Là các hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi công dân, để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội như: ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; tham gia chống các tệ nạn xã hội; làm vệ sinh môi trường...

( Cho HS xem tranh ảnh )

   Biểu hiện của tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội là gì?

 -Tự giác tham gia khi có các phong trào phát động

  -Tham gia nhiệt tình, tích cực, hiệu quả

-Suy nghĩ lo lắng các hoạt động của lớp, của trường

-Nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện

-ủng hộ người tốt, việc tốt

-Nhận những công việc được phân công

-Nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện...

 

Câu hỏi.

  -Thế nào là tích cực? Cho ví dụ.

VD: +Em tích cực tham gia các hoạt động Đội,

+Hằng ngày em học bài, làm bài ở nhà.

+Gặp bài khó không nản chí

   -Thế nào là tự giác? Cho ví dụ.

Vd:+tự giác tham gia hoạt động của lớp.

+Hằng ngày em giúp mẹ nấu cơm, quét nhà,

  

tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, xã hội là gì?

 

 

 

 

tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, xã hội có ý nghĩa gì?

 

 

 

 

 

 

GV: Là HS cần cần tích cực, tự giác tham gia hoạt động xã hội và tập thể để phát triển toàn diện nhân cách cho bản thân mình.

 

d)  Luyện tập và củng cố

Bài tập a sgk trang 24

Gv treo bảng phụ

Hs đọc yêu cầu bài tập

Hs đọc 1 em

Hs lên bảng đánh dấu

Hs nhận xét

Gv đánh giá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập b sgk trng 25

Gv mời 1 em đọc yêu cầu của  bài tập

Hs đọc 1 em

Hs nhận xét

Gv đánh giá

 

 

 

 

 

Bài c sgk

Nêu những biểu hiện của việc tham gia tích cực hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?

 

 

 

 

 

Bài d sgk

Nêu những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xxã hội?

 

 

 

 *Học qua bài này, ước mơ của em là gì? em càn làm gì để thực hiện được ước mơ của mình?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.Tìm hiểu truyện

“Điều ước của Trương Quế Chi”

 

 

 

 

Nhóm 1

*ước mơ của Quế Chi:

 +Trở thành cong ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ

 +Sau này trở thành nhà báo

-Suy nghĩ: Muốn trở thành nhà báo cần phải giỏi văn, viết hay, viết nhiều, có cảm xúc với cuộc sống, với thiien nhiên, đất nước.

 

Nhóm 2

*Quế Chi cố gắng học thật giỏi, tập viết văn, làm thơ, quan sát;

-Dich thơ, dịch truyện từ tiếng Pháp ra tiếng Việt, làm thơ bằng tiếng Pháp

-Vễ tranh,

 

 

Nhóm 3

*Quế Chi còn sáng lập nhóm “Những người nói tiếng Pháp trẻ tuổi của trường”

-Tham chương trình văn nghệ với bài hát “Ước mơ của em” bằng tiếng Pháp, chào mừng Hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp tổ chức tại Hà Nội

 -Tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội như câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ hài hước, tham gia hoạt động đội, tham gia các hoạt động ở cộng đồng dân cư, tham gia hoạt động Đội, hoạt động tập thể, ở cộng đồng dân cư...

 

Nhóm 4

*Hằng ngày đưa đón em đi học

-Làm các công việc gia đình vừa sức

 

*Cần phải xác định mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của mình

-Phải tự giác, chủ động, tích cực trong học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội

-Cần phải thực hiện ước mơ lí tưởng của mình

 

 

 

2.Nội dung bài học

 

 

 

 

 

 

-Hằng tự giác tham gia hoạt động tập thể của trường.

  -Nga chưa tự giác tham gia hoạt động của trường.

 

 

 

 

 

-Nam tích cực tham gia hoạt động XH.

  -Hoàng chưa tham gia hoạt động xã hội

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội là tham gia đầy đủ nhiệt tình, làm tốt nhiệm vụ được giao, không cần ai kiểm tra, nhắc nhở.

  

  

-ý nghĩa của tham gia hoạt động chính trị xã hội, hoạt động tập thể.

- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt

- Rèn luyện những kỹ năng cần thiết của bản thân.

- Góp phần xây dựng tập thể vững mạnh

- Được mọi người yêu quí.

 

 

 

 

Luyện tập và củng cố

Bài a sgk trang 24

  Biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội là:

 1-Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng

2-Tham gia văn nghệ thể dục thể thao của trường

3-Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai

4-Tham gia các câu lạc bộ học tập

5-Là thành viên hội chữ thập đỏ

6-Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng

7-Tham gia đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội

8-Tự giác tham gia các hoạt động của lớp

10-Tham gia phụ trách Sao nhi đồng

12-Đi thăm thầy, cô giáo cũ với các bạn cùng lớp.

 

Bài tập b sgk trang 25

 -Tuấn có ý thức tham gia hoạt động tập thể; việc làm của Tuấn thể hiện tinh thần đồng đội, tập thể, đó cũng là trách nhiệm để cổ vũ cho đội bóng của trường

 -Phương chưa có ý thức tham gia hoạt động tập thể, chỉ biết đến bản thân mình; việc làm của Phương đáng chê trách.

 

 

Bài c sgk trang 25

-Tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của trường

-Tham gia tuyên truyền phòng chống ma tuý

-Tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

-Tham gia đội cờ đỏ của trường...

 

  Bài d sgk trang 25

-Rủ bạn đi sinh hoạt Đội

-Đi vận động quyên góp sách vở ủng hộ các bạn vùng sâu vùng xa

-Tích cực tham gia chống các hủ tục mê tín, dị đoan ở địa phương...

 

HS nêu ước mơ, phương hướng rèn luyện,

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 11: Mục đích học tập của học sinh

 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0