Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 (bài 9, 10)
lượt xem 5
download
Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 (bài 9, 10) được biên soạn nhằm cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản cho các bạn học sinh lớp 8 về môn giáo dục công dân. Trong phần này sẽ giới thiệu tới các bạn hai bài học về góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và tự lập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 (bài 9, 10)
- Ngày soạn:21/10/2015 Ngày dạy: 28/10 (8a) Bài 9: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ A MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư 2. Kĩ năng : Học sinh phân tích được những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư . 3.Thái độ: Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở, ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. . KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm và xử lí thông tin B. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân 8 Phiếu học tập Mẫu chuyện về đời sống văn hoá ở khu dân cư C.PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, thảo luận lớp. D. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. ỔN ĐỊNH LỚP: 2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Giáo viên phát bài tập kiểm tra một tiết, nhận xét ưu khuyết điểm rút kinh nghiệm 3. BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG 1: Hiện nay tại một số nơi ở nước ta vẫn còn tục tảo hôn, cha mẹ dựng vợ gả chồng sớm cho con để có người làm, hoặc mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma, tập quán lạc hậu, các tệ nạn xã hội cần phải xoá bỏ, để hiểu được điều đó hôm nay cô và các em cùng nhau tìm hiểu bài " Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư." HOAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC NỘI DUNG SINH HOẠT ĐỘNG2: Học sinh làm việc cá nhân giúp các IĐẶT VẤN ĐỀ: em hiểu những biểu hiện của nếp sống văn hoá ở Học sinh tham khảo mục
- khu dân cư đặt vấn đề Thảo luận nhóm: Nhóm 1 + 2: Tìm hiểu những biểu hiện tiêu cực thiếu văn hoá ở khu dân cư ? Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu những biểu hiện tiến bộ có văn hoá ở khu dân cư ? Đại diện nhóm lên trình bày liệt kê các biểu hiện lên bảng thành hai cột thiếu văn hoá, có văn hoá cả lớp thảo luận bổ sung, giáo viên chốt lại những biểu hiện thiếu văn hoá lạc hậu và những biểu hiện có văn hoá HOẠT ĐỘNG 3: Thảo luận nhóm giúp học sinh hiểu ý nghĩa và biện pháp xây dựng nếp sống văn + Xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư hoá ở cộng đồng dân cưlà Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm theo câu hỏi việc làm cần thiết và có ý sau nghĩa quan trọng đối với đời ? Những phong tục tập quán lạc hậu ảnh hưởng gì sống của người dân, giữ tới cuộc sống của người dân ? vững bản sắc dân tộc. ? Tìm hiểu những biện pháp khắc phục hiện tượng IINỘI DUNG BÀI HỌC: thiếu văn hoá trong khu dân cư.? 1) Khái niệm: Cộng đồng ? Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư là toàn thể những dân cư người cùng sinh sống trong Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ một khu vực lãnh thổhoặc sung, giáo viên kết luận chung đơn vị hành chính, gắn bó HOẠT ĐỘNG 4 Hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu thành một khối, giữa họ có nội dung bài học nắm những điểm chính của bài: sự liên kết và hợp tác với Học sinh tự tìm hiểu mục nội dung bài học nhau cùng thực lợi ích chung Giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt nội dung theo 2) Ý nghĩa: ba ý Làm cho đời sống văn hoá ? Nêu khái niệm cộng đồng dân cư ? Cho ví dụ ? tinh thần ngày càng lành mạnh. Xây dựng tình đoàn kết ? Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở xóm giềng cộng đồng dân cư ? Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc. 3) Cách rèn luyện: Học sinh tránh những việc làm xấu, tham gia những hoạt động ? Học sinh có trách nhiệm gì trong việc xây dựng nếp vừa sức trong việc xây dựng sống văn hoá ở cộng đồng dân cư nếp sống văn hoá ở cộng 4. CỦNG CỐ : Luyện tập củng cố kiến thức: đồng dân cư Bài tập1: Điền từ đúng (Đ) hoặc sai (S) vào ô trống . IIIBÀI TẬP: 1) a) Đ
- Thể hiện việc xây dựng nếp sống văn hoá cộng đồng b) S dân cư c) Đ Trẻ em đến tuổi đi học đều đến trường d) S Chữa bệnh bằng cúng bái, phù phép đ) Đ Xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em e) S Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình 2) Gọi học lên điền vào ô Làm vệ sinh đường phố làng xóm. trống theo hai cột đã cho Tụ tập đánh bạc chích hút ma tuý Bài tập 2: Điền từ vào ô trống dưới đây: Có văn hoá Thiếu văn hoá Nhóm 1 Lên trình bày trò chơi đóng vai của nhóm mình 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học kỹ nội dung bài, làm bài tập 3,4 sách giáo khoa Cho học sinh cam kết làm một việc làm thiết thực góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư Nhóm 2 chuẩn bị trò chơi đóng vai cho tiết học sau. E. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ..........................................................................................
- Ngày soạn:28/10/2015 Ngày dạy: 4/11/2015 (8a) B ài 10: TỰ LẬP A MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của người có tính tự lập Giải thích được bản chất của tính tự lập Phân tích ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội 2. Kĩ năng : Biết tự lập trong học tập, lao động và trong sinh hoạt cá nhân Rèn luyện kĩ năng lập kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch 3.Thái độ: Thích sống tự lập, không đồng tình với lối sống dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. . KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN xác định giá trị, KN tư duy phê phán, KN tìm kiếm và xử lí thông tin B. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân 8 Một số câu chuyện tấm gương về một số học sinh nghèo vượt khó C.PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp Giảng giải Thảo luận nhóm D. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. ỔN ĐỊNH LỚP: 2. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Nêu khái niệm về cộng đồng dân cư ? vì sao phải xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ? Sơ lược đáp án: Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổhoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau cùng thực lợi ích chung (5điểm) Ý nghĩa: (5điểm) Làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh. Xây dựng tình đoàn kết xóm giềng Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc. 3. BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG 1: Bạn bình là học sinh giỏi của lớp thường chủ động tự lực trong học tập, nêu được ý kiến riêng của mình trong thảo luận, đồng thời biết lắng nghe ý kiến của các bạn khác để làm phong phú thêm tri thức. Vậy bình có đức tính gì ? vì sao phải rèn luyện đức tính đó. Chúng ta tìm hiểu bài "Tự lập" HOAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC NỘI DUNG SINH HOẠT ĐỘNG2: IĐẶT VẤN ĐỀ: GV: Chia nhóm và giao cho mỗi nhóm đọc, thảo luận Đọc mục đặt vấn đề câu chuyện về Bác Hồ trang 25 sách giáo khoa. SGK Nhóm 1 + 2: ? Em có suy nghĩ gì sau khi đọc câu Việc Bác Hồ ra đi tìm chuyện đường cứu nước, dù vhỉ trên ? với hai bàn tay không, thể Nhóm 3 + 4: ? Vì sao Bác Hồ ra đi tìm đường cứu hiện bản chất không sợ nước, mặt dù với hai bàn tay không ? khó khăn gian khổ, tự lập Nhóm 5 + 6: Tự lập có ý nghĩa như thế nào đối với cao của Bác Hồ. cá nhân gia đình và xã hội ? Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung nhận xét Giáo viên kết luận chung. HOẠT ĐỘNG 3: IINỘI DUNG BÀI ? Nêu khái niệm về tính tự lập ? HỌC: ? Nêu biểu hiện về tính tự lập, ttrong học tập, trong 1) Khái niệm : Tự lập là lao động, trong công việc và sinh hoạt hằng ngày ? tự làm lấy, tự giải quyết Ví dụ: công việc của mình, tự lo + Học tập chăm chỉ học đều các môn liệu tạo dựng cho cuộc + Có kế hoạch vươn lên bằng cách lắng nghe giảng sống của mình, không bài, làm bài tập đầy đủ. trông chờ, dựa dẫm, phụ + Không ỷ lại cha mẹ, không đùn đẩy việc cho anh thuộc vào người khác
- chị em trong gia đình. 2) Ý nghĩa: Người có tính GV: Kết luận theo quan điểm nội dung bài. tự lập thường thành công HOẠT ĐỘNG 4 trong công việc, xứng Giúp học sinh hiểu bản chất ý nghĩa tính tự lập đáng nhận được sự kính Thảo luận nhóm bài tập 2 (SGK) trọng của mọi người. Giáo viên yêu cầu một vài học sinh giải thích lý do, 3) Cách rèn luyện: Học các học sinh khác bổ sung nhận xét. sinh rèn luyện tính tự lập Giáo viên kết luận Sai: a, b ngay từ khi còn ngồi trên Đúng: c, d, đ, e. ghế nhà trường, trong học Chốt lai điểm 2, 3 mục nội dung tập công việc và sinh 4.HOẠT ĐỘNG 5: Luyện tập củng cố kiến thức: hoạt hằng ngày Bài tập1: Điền từ đúng (Đ) hoặc sai (S) vào ô trrống IIIBÀI TẬP: biểu hiện tính tự lập. 1) Đúng: b, d, e. Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập Sai : a, c. Đó là người thông minh nên gia đình có khó khăn vẫn học tốt . Vì họ quá khó khăn nên vượt lên học giỏi để sau này đỡ khổ . Đó là người có nghị lực biết tự lập, không đầu 2) Gọi học sinh điền vào hàng ô trống. những khó khăn thử thách của cuộc sống. Cố gắng học nghề để sau này có nghề sinh sống. Bài tập 2:Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân. Các Nội Biện thời Dự lĩnh dung pháp gian kiến vực công tiến Kết việc hành quả Học tậ p Lao động Hoạt động tập thể Sinh hoạt cá nhân
- Nhóm2 Lên trình bày trò chơi đóng vai của nhóm mình 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: + Học bài thật kỉ, đọc trước bài 11 (SGK) trang 59 + Sưu tầm một số truyện, tấm gương về ngững người học sinh nghèo vượt khó, các bạn trong lớp, trường, địa phương. + Nhóm 3 chuẩn bị trò chơi đóng vai bài " Lao động tự giác sáng tạo" E. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ..........................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG (TT)
7 p | 715 | 50
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Nông Duy Khánh
127 p | 199 | 40
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
6 p | 552 | 40
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 538 | 36
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Lê Thị Thúy
158 p | 157 | 25
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 268 | 19
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HOÀ XHCN VIỆT NAM.
5 p | 258 | 18
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : QUYỀN ĐƯỢC BẢO ĐẢM AN TOÀN VÀ BÍ MẬT THƯ TÍN, ĐIỆN THOẠI, ĐIỆN TÍN
6 p | 280 | 16
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ II
5 p | 200 | 12
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA MỘT TIẾT
5 p | 296 | 10
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ I
5 p | 230 | 10
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 11, 12)
7 p | 124 | 4
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 13, 14)
8 p | 100 | 4
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (Tiết 1)
4 p | 61 | 3
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 – Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội (Tiết 1)
4 p | 101 | 1
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 3: Công dân bình đẳng trước pháp luật
5 p | 44 | 1
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (Tiết 2)
4 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn