Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 13, 14)
lượt xem 4
download
Xin giới thiệu tới các bạn học sinh "Giáo án Giáo dục công dân lớp 7". Tài liệu tập trung trình bày hai bài học chính về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; tự tin. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập của các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 13, 14)
- Ngày soạn: 24/ 10/ 2015 Ngày dạy: 31/10 (7a) 5/10 (7b) Tiết: 13 Bài 10:Giữ gìn và phát huy truyền thống Tốt đẹp của gia đình, dòng họ I. mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Hiểu thế nào là giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Kể được một số biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. 2. Kĩ năng Biết xác định những chuyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. 3. Thái độ: Trân trọng tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: KN tư duy phê phán KN tự nhận thức KN sáng tạo III. chuẩn bị của gv và hs a, GV: Tranh ảnh, băng hình. Tài liệu sách báo, tạp chí nói về truyền thống gia đình. b, HS: Phiếu học tập, SGK IV. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là gia đình văn hoá? 3. Dạy nội dung bài mới HĐ của GV HĐ của HS Nội dung ghi bảng
- HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc Cho HS đọc bài. HS đọc bài. 1. Truyện đọc ? Sự lao động cần cù Tìm hiểu ND truyện * Sự lao động cần cù và quyết và quyết tâm vượt đọc và trả lời tâm vượt khó khăn. khó của mọi người Hai bàn tay cha và anh trao tôi trong gia đình trong dày lên, chai sạn vì phải cày truyện đọc thể hiện cuốc đất qua những tình tiết Bất kể thời tiết khắc nghiệt nào? không bao giờ rời "trận địa" Đấu tranh gay go quyết liệt Kiên trì, bền bỉ. * Kết quả: Tìm hiểu và trả lời. Biến quả đồi thành trang trại ? Kết quả tốt đẹp mà kiểu mẫu gia đình đó đạt được Trang trại có hơn 100 ha đất là gì? đai màu mỡ. Trồng bạch đàn, hoè, mía, cây ăn quả. Nuôi bò, dê, gà Chia nhóm thảo luận, Thảo luận nhóm: cử đại diện nhóm * Sự nghiệp nuôi trồng của tôi ? Những việc làm trình bày. bắt đầu từ chuồng gà bé nhỏ nào chứng tỏ nhân Các nhóm nhận xét, Mẹ cho 10 con gà con nay vật "tôi" đã giữ gìn bổ sung. thành 10 con gà mái đẻ trứng. truyền thống tốt đẹp Số tiền có được tôi mua sách của gia đình?. vở đồ dùng học tập, truyện GV Nhận xét, đánh tranh và báo. giá và kết luận Tìm hiểu và trả lời. > Đó là giữ gìn và phát huy ? Việc làm của gia truyền thống tốt đẹp của gia đình trong truyện thể đình, dòng họ. hiện đức tính gì? HS liên hệ và trả lời ? Em hãy kể lại ( Dòng họ em có nghề những truyền thống đúc đồng. tốt đẹp của gia đình Dòng họ em có truyền thống hiếu học. mình? Dòng họ em có nghề thuốc.) Tìm hiểu và trả lời. ? Có phải tất cả các
- truyền thống đều cần phải giữ gìn và phát huy? HĐ2: Tìm hiểu ND bài học 2.Nội dung Cho HS đọc ND bài HS đọc ND bài học. a. Gia đình dòng họ nào cũng học. có những truyền thống tốt đẹp về ? Truyền thống tốt Tìm hiểu ND bài học Học tập đẹp của gia đình và trả lời Lao động dòng họ gồm những Nghề nghiệp nội dung gì? Đạo đức Văn hoá. ? Giữ gìn và phát huy Tìm hiểu ND bài học b. Giữ gìn và phát huy truyền truyền thống là gì? và trả lời thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là: Bảo vệ Tiếp nối Phát riển Làm rạng rỡ truyền thống ? Vì sao phải giữ gìn Tìm hiểu ND bài học c. Giữ gìn và phát huy truyền và phát huy truyền và trả lời thống tốt đẹp của dòng họ để: thống tốt đẹp của Có thêm kinh nghiệm, sức gia đình dòng họ? Cần phê phán biểu mạnh hiện sai trái gì? Làm phong phú truyền thống, ? Chúng ta phải làm Liên hệ bản thân và bản sắc dân tộc. gì để phát huy những trả lời truyền thống tốt đẹp d. Chúng ta phải: của dòng họ? Trân trọng, tự hào nối tiếp truyền thống. Sống trong sạch, lương thiện Không bảo thủ, lạc hậu Không coi thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 3. Bài tập GV: Hướng dẫn HS HS làm bài tập * BT c: Đồng ý với đáp án: 1, làm bài tập 2,5 * BT đ: Trân trọng, tự hào nối tiếp truyền thống.
- GV Chữa bài tập, Trình bày ý kiến cá Sống trong sạch, lương thiện cho điểm HS khá nhân vào phiếu. Không bảo thủ, lạc hậu nhất để động viên. Không coi thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ 4. Củng cố luyện tập. GV hệ thống kiến thức cơ bản. 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà. Làm bài tập còn lại SGK Sưu tầm: Tranh ảnh, câu chuyện về truyền thống gia đình, dòng họ em Sưu tầm những câu ca dao ,tục ngữ nói về truyền thống gia đình và dòng họ Chuẩn bị bài mới. Tự tin V/ Rút kinh nghiệm ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................................................................................................................
- Ngày soạn: 31/ 10/ 2015 Ngày dạy: 7/11 (7a) (7b) Tiết: 14 Bài 11:Tự tin ************* I. mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của tự tin Nêu được ý nghĩa của tính tự tin 2. Kĩ năng Biết thể hiện sự tự tin trong những công việc cụ thể. 3. Thái độ: Tin ở bản thân mình, không a dua, dao động trong hành động. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: KN tư duy phê phán KN tự nhận thức Kĩ năng đặt mục tiêu KN lập kế hoạch III. chuẩn bị của gv và hs a, GV: Tranh ảnh, băng hình. b, HS: Phiếu học tập, SGK IV. Tiến trình bài dạy:
- 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? Cần phê phán biểu hiện sai trái gì? ? Chúng ta phải làm gì để phát huy những truyền thống tốt đẹp của dòng họ? 3. Dạy nội dung bài mới Dám nghĩ, dám làm Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo Có cứng mới đứng đầu gió HĐ của GV HĐ của HS Nội dung ghi bảng HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc Cho HS đọc truyện. HS đọc truyện. 1. Truyện đọc *. Bạn Hà học tiếng Anh trong ? Bạn Trịnh Hải Hà Tìm hiểu ND truyện điều kiện, hoàn cảnh: học tiếng Anh trong và trả lời. Góc học tập là căn gác xép nhỏ điều kiện và hoàn ở ban công, giá sách khiêm tốn, cảnh như thế nào? máy cát sét cũ kĩ. Không đi học thêm, chỉ học SGK, học sách nâng cao và học theo chương trình dạy tiếng Anh trên ti vi.Cùng anh trai nói chuyện với người nước ngoài. * Bạn Hà được đi du học ở nước ? Do đâu bạn Hà Tìm hiểu ND truyện ngoài là do: được tuyển đi du học và trả lời. Là một học sinh giỏi toàn diện. ở nước ngoài? Nói tiếng Anh thành thạo Đã vượt qua kì thi tuyển chon của người Xinggapo. Là người chủ động và tự tin ? Em hãy nêu biểu Tìm hiểu ND truyện * Biểu hiện của sự tự tin ở bạn hiện sự tự tin ở bạn và trả lời. Hà Hà? Bạn tin tưởng vào khả năng của bản thân mình. Chủ động trong học tập: Tự Chia nhóm và thảo Chia nhóm thảo luận, học luận cử đại diện nhóm Là người ham học ? Nêu những việc trình bày. làm thể hiện sự tự Các nhóm nhận xét, tin và thiếu tự tin bổ sung.
- nên không hoàn thành công việc.? GV kết luận HĐ2: Tìm hiểu ND bài học 2. Nội dung bài học Cho HS đọc ND bài HS đọc ND bài học a, Tự tin là : Tin tưởng vào khả học năng của bản thân, chủ động Tìm hiểu ND bài học trong mọi việc, dám tự quyết ? Tự tin là gì? và trả lời định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Người tự tin cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm. ? Tự tin có ý nghĩa Tìm hiểu ND bài học b. ý nghĩa như thế nào trong và trả lời Tự tin giúp con người thêm sức cuộc sống? mạnh, nghị lực và sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn. Nếu không có tự tin, con người sẽ trở nên nhỏ bé và yếu đuối. c. Rèn luyện tính tự tin bằng cách: ? Em sẽ rèn luyện Tìm hiểu ND bài học Chủ động, tự giác trong học tính tự tin như thế . Liên hệ bản thân và tập và tham gia các hoạt động nào? trả lời tập thể Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm. HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập Hướng dẫn HS làm HS làm BT. 3. Bài tập BT. Lên bảng trình bày b. Đồng ý với ý kiến:1,4,5,6,8. BT. đ. Rèn luyện tính tự bằng cách: Nhận xét, bổ sung. Chủ động, tự giác trong học tập GV nhận xét, đánh và tham gia các hoạt động tập giá, kết luận. thể Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải, dựa dẫm.
- 4. Củng cố luyện tập. : (5’). - §Ó suy nghØ vµ hµnh ®éng mét c¸ch tù tin con ngêi cÇn cã phÈm chÊt vµ ®iÒu kiÖn g×? - GV kÕt luËn: §Ó tù tin con ngêi cÇn kiªn tr×, tÝch cùc, chñ ®éng häc tËp kh«ng ngõng v¬n lªn, n©ng cao nhËn thøc vµ n¨ng lùc ®Ó cã kh¶ n¨ng hµnh ®éng mét c¸ch ch¾c ch¾n. 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà. : (2’) - Häc thuéc néi dung bµi. - Lµm bµi tËp: a, c, d. - ¤n tËp c¸c néi dung ®· häc. - ChuÈn bÞ: Thực hành ngoại khóa V/ Tự rút kinh nghiệm ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG (TT)
7 p | 715 | 50
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Nông Duy Khánh
127 p | 199 | 40
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
6 p | 550 | 40
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 537 | 36
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Lê Thị Thúy
158 p | 157 | 25
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 268 | 19
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HOÀ XHCN VIỆT NAM.
5 p | 258 | 18
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : QUYỀN ĐƯỢC BẢO ĐẢM AN TOÀN VÀ BÍ MẬT THƯ TÍN, ĐIỆN THOẠI, ĐIỆN TÍN
6 p | 280 | 16
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ II
5 p | 198 | 12
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA MỘT TIẾT
5 p | 295 | 10
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : KIỂM TRA HỌC KỲ I
5 p | 229 | 10
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 (bài 9, 10)
7 p | 152 | 5
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (tiết 11, 12)
7 p | 122 | 4
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (Tiết 1)
4 p | 61 | 3
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 – Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội (Tiết 1)
4 p | 100 | 1
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 3: Công dân bình đẳng trước pháp luật
5 p | 43 | 1
-
Giáo án Giáo dục công dân 12 - Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (Tiết 2)
4 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn