intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 48 LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

143
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu  HS củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.  Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 48 LUYỆN TẬP

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 48 LUYỆN TẬP 2 I. Mục tiêu  HS củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.  Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.  Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. II. Chuẩn bị  HS: học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.  GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập có trong tiết luyện tập. III. Chuẩn bị
  2.  HS học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.  GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập có trong tiết luyện tập. III. Nội dung (tiếp theo) Hoạt Hoạt động của HS Ghi bảng động của GV Tiết 48: Hoạt Hoạt động 1: 1: HS làm ở bảng điền vào: LUYỆN TẬP động (Kiểm tra (tiếp 2 2  bằng bài cũ). theo) đồng nhau Cả lớp dạng làm trên A’B’=AB A' B' B' C ' A' C ' phiếu học   AB BC AC tập, 1 HS (c-c-c) A'C’=AC ở làm B’C’=BC
  3. bảng. (c-c-c) * Hãy ABC 1. = A' B' B'C '   A’B’=AB  & B'  B AB BC trình bày A’B’C’ (c-g-c) B’C’=BC bảng liên  B=B’ hệ giữa ABC đồng (c-g-c) các F dạng với trường A 8 cm  = Â’  = Â’ & B E 7 cm A’B’C’ với tỉ C hợp đồng & D B=B’ và 12 cm số đồng dạng là dạng và B=B’ A’B’=AB 1. các (g-g) (c-g-c) 2/ trường hợp bằng ABC=A'B'C'ABC nhau của tam đồng dạng với  A'B'C' hai giác? (bài với tỉ số đồng dạng là 1. Cho ABCD là đã - HS ở dưới lớp làm vào tập hình bình hành, cho làm ở phiếu học tập. các kích thước nhà, GV - HS sửa bài tập và dán ghi trên hình
  4. kẻ sẵn ô vào vở bài tập bài đã sửa vẽ. ở bảng). (Xem như nội dung tổng a/ EAD đồng * Có thể hợp cần để ôn tập dạng EBF (1) nói "Tam chương sau này). và DCF đồng giác bằng dạng EBF. nhau" là (Định lí cơ bản trường hay định lí (g- hợp đặc Hoạt động 2: (Luyện tập g) do AD//CF) biệt của và EAD đồng cá nhân). "Tam HS cần nêu được các ý dạng DCF giác đồng (Tính chất bắc chính sau đây: dạng" cầu của quan hệ a/ EAD đồng dạng không? "đồng dạng" sao? EBF (do...) và DCF Vì hay định lí (g- (Câu hỏi đồng dạng EBF (do...) g)). mới, b/ Viết được các tỉ số không có đồng dạng cần thiết để b/ Từ (1) suy ra: trong bài từ đó tính được
  5. EF BE tập ở EF=4.100:=5 cm và tính *  ED AE được BF=4.7:8=3,5 cm. nhà)  GV: Thu, EF=BE.ED:AE chấm một Vậy EF = số bài, 4.10:8 cho HS = 5 nhận xét Hoạt động 3: (Làm việc CM bài làm ở với nhóm học tập, mỗi * BF  EB  BF A bảng, sửa AD EA 24 28 gồm hai bàn) M sai cho = EB.AD:EA B D C N HS và Vậy BF = 4.7:8 cầu yêu = 3.5 HS dán cm phiếu học tập này 3/ Bài tập 44: vở vào tập Mỗi nhóm cần làm được SGK bài khi các nội dung cơ bản sau (Xem lời giải ở sau đây:
  6. đã sửa * BM//CN (do...) suy ra: bảng phụ hay nhưng BD  AC (tcp một film trong hoàn BM BD AB  CN DC DC chỉnh. đã soạn trước). giác) Hoạt BM 24 6 vì vậy có   CN 28 7 động 2:  Chứng minh được (Luyện đồng dạng vớ tập). ABM CAN (g-g) suy ra  Xem hình tỉ số đồng dạng : vẽ ở bảng AM AB nhưng phụ (hay  AN AC trên film AB BD DM   AC DC DN trong do ( Do chứng minh trên GV và do thêm BDM  chuẩn bị đồng dạng CDN (g-  trước): g) a/ Chỉ ra Hoạt động 4: HS làm cặp các trên nháp: tam giác
  7. đồng  Chứng minh được dạng và hai tam giác ABC chỉ rõ và DEF đồng định lí dạng(g-g). hay tính AB BC  Từ trên có  DE EF chất tương Suy ra EF = DE.BC.AB ứng. = 6,10:8=7,5 cm b/ Tính độ dài các đoạn thẳng EF, BF, cho thêm DE=10 cm. GV: (Yêu cầu HS làm
  8. trên film trong hay trên phiếu học tập, GV thu, chấm, sửa sai cho HS và chiếu film có giải bài hoàn chỉnh cho HS (hay dùng bảng phụ).
  9. Hoạt động 3: (Luyện tập theo nhóm). tập Bài 44 SGK - yêu cầu: Nếu những nơi có điều kiện, mỗi nhóm làm bài trên một tờ giấy cỡ A0,
  10. dán lên bảng, vài nhóm, mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày trong thời gian 8 phút. Hay nộp tờ film trong để sử GV dụng đèn chiếu, hay một vài nhóm
  11. lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình. GV tổng hợp ý kiến. Kết luận Hoạt động 4: (Củng cố) Cho hai tam giác ABC và DEF có: Â= D ;
  12. B=Ê AB=8 cm BC=10 cm DE=6 cm. Tính độ dài cạnh EF? HS làm vở trên nháp, trả lời miệng khi GV yêu cầu. Bài tập về nhà:
  13. - Làm hoàn chỉnh bài tập 45 SGk. - Xem hai tam giác vuông có thể đồng dạng nếu có thêm những yếu tố nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2