intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

151
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm) - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: §9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm) - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp. - Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng. II. Chuẩn bị của GV và HS  Đây là một tiết học lý thuyết chuẩn bị cho hai tiết thực hành sắp đến, GV cần cho HS làm theo tổ, mỗi tổ một trong hai dụng cụ đo góc như SGK chỉ dẫn. Nếu những trường có điều kiện,
  2. trong bộ đồ dùng dạy học môn Toán của lớp 6, phục vụ cho việc thay sách, đã có sẵn hai dụng cụ này.  GV chuẩn bị vẽ sẵn hai hình trên bảng phụ (Hình 54 và hình 55) hay trên hai slode của phần mềm PowerPoint để tiết dạy sinh động hơn.  Mang lên lớp giác kế ngang, đứng & thước ngắm. III. Nội dung. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS Tiết 51: ỨNG Hoạt động 1: Hoạt động 1: (Kiểm tra việc DỤNG THỤC Tương tự như chuẩn bị bài tập bài tập 50 của TẾ CỦA TAM ở nhà) GIÁC ĐỒNG tiết trước ta làm DẠNG Để đo chiều cao như sau: một cây cao -Cắm một cọc
  3. (hay cây cột cờ) vuông góc với 1. Đo gián tiếp mà không cần mặt đất. chiều cao của đo trực tiếp, vật: -Đo độ dài bóng trong bài học của cây và độ dài C’ trước và trong C bóng của cọc. B một bài tập ta A A’ -Đo chiều cao cần đo, tính toán của cọc: (Phần như thế nào? nằm trên mặt đất), từ đó sử dụng tỷ số đồng dạng ta có chiều Bước 1: cao của cây. *Đặt thước ngắ, tại vị trí A sao Hoạt động 2: Hoạt động 2: cho thước HS hoạt động (làm xuất hiện vuông góc với theo nhóm, mỗi tình huống có mặt đất, hướng nhón=m gồm 2 vấn đề, giải bàn, bàn bạc tìm thước ngắm đi quyết vấn đề) qua đinh của cách giải quyết GV: Nếu gặp
  4. tình huống trời vần đề, mỗi cây. không có nắng, nhóm báo cáo * Xác định giao thay vào đó ta cách giải quyết điểm B cửa có một thước bài toán của đường thẳng ngắm và một nhóm, cả lớp CC’và đường đoạn dây có đúng nhất. thẳng AA’ chiều dài tùy ý, HS: Cây cao là: (dùng dây) ta có thể tiến A'B Bước 2: A’C’ = .AC AB hành đo, tính Đo khoảng cách 4,5 = .2  6m toán như thế nào 1,5 BA, AC và BA’ để có thể biết Do ABC đồng được độ cao của dạng A’B’C’ cây mà không suy ra: cần đo trực tiếp A'B A’C’ = .AC GV: Sau khi các AB tổ tanh luận, Thay số vào ta GV trình bày tính được chiều cách làm đúng cao của cây.
  5. nhất. (Bằng cách dùng bảng phụ, hay một film trong, hoặc một Hoạt động 3: slide của phần (Hoạt động theo mềm từng nhóm 2 HS) PowerPoint). HS suy nghĩ, 2/ Đo khoảng GV: Ứng dụng phát biểu theo cách của hai bằng số: Nếu đo từng nhóm hai điểm trên mặt được AB = HS, theo yêu cầu đất, trong đó 1,5cm. BA’ = của GV. có một điểm 4,5cm, AC = HS áp dụng không thể tới 2cm thì cây cap bằng số: được: bap nhiêu mét? Nếu a = 7,5cm, A (Tìm cách đo a’ =15cm, A’B’ khoảng cách của = 20cm thì hai điểm trên 0 0 a khoảng cách B C mặt đất, trong giữa hai điểm A,
  6. đó có một điểm B là: không thể tới 750 AB  .20  1000cm 15 được) = Cho HS xem 10m hình vẽ 55 SGK, Bước 1: Đo đạc GV vẽ sẵn trên -Chọn chỗ đất bảng phụ, nêu bằng phẳng, bài toán. Sau khi vạch đoạn thẳng HS suy nghĩ có độ dài tùy thảo luận nhóm, chọn (BC = a GV yêucầu một chẳng hạn) vài nhóm trình - Dùng giác kế bày phương (Dụng cụ đo pháp giải quyết góc trên mặt vấn đề, GV khái đất) đi các góc quát, rút ra các ABC = 0 ; bước cụ thể để Hoạt động 4: giải quyết vấn ACB =  0 -Hai HS lên bảng
  7. đề. làm thao tác đo góc trên mặt đất GV: Cho hiển Bước 2: Tính bằng giác kế thị từng bước toán & trả lời: của quá trình đo, ngang. - Vẽ trên giấy vẽ, tính toán, kết - Một HS lên A’B’C’ với luận và trả lời. bảng thao tác đo B’C’ = a’, (Bằng cách dùng góc theo phương B = 0 ;C ‘=  0, bảng phụ, hay thẳng đứng có ngay một film trong, (bằng giác kế (A’B’C’, hoặc một slide đứng) ABC. Suy ra: của phần mềm -Một Hs trình AB BC Do đó  PowerPoint) Sau bày cách sử A ' B' B' C' đó cho số liệu cụ dụng thước AB = BC .A ' B' , B' C' thể để HS áp ngắm. nghĩa là ta đã dụng. - HS ghi nhớ tính được Hoạt động 4: những dụng cụ khoảng cách (Củng cố) cần làm ở nhà giữa hai điểm A *GV cho HS ôn theo tổ, những và B.
  8. tập cách sử dụng dụng cụ được tổ giác kế ngang để phân công mang đo hai góc tạo theo trong tiết bởi hai điểm trên thực hành sắp mặt đất. (hai HS đến. làm ở trước lớp với dụng cụ GV đã chuẩn bị) *GV cho HS ôn tập cách sử dụng giác kế đứng để đo góc theo phương thẳng đứng (Một HS làm ở bảng với dụng cụ GV đã chuẩn bị). Bài tập về nhà:
  9. *Chia lớp thành 4 tổ để thực hành. Phân công cá nhân trong tổ mang theo dây, thước dây để đo. *HS liên hệ phòng thực hành của trừong để chuẩn bị nhận dụng cụ đo góc, thước ngắm. Nếu những nới không có điều kiện, GV có thể hướng dẫn làm giác kế ngang, thước ngắm, mỗi
  10. tổ một loại dụng cụ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0