intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

429
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt

  1. GIÁO ÁN KHOA HỌC 4 NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (TT) I/ Mục tiêu: -Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên ,co lại khi lạnh đi -Nhận biết vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhi ệt nên nóng lên; v ật ở g ần v ật l ạnh hơn thì tỏa nhiệt nên lạnh đi II/ Đồ dùng học tập : - Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 chiếc cốc, lọ có cắm ống thủy tinh, nhi ệt kế. - Phích đựng nước sôi. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1phú 1. Ổn định tổ chức t 2. Kiểm tra bài cũ : 5phú - HS 1 : Muốn đo nhiệt độ của vật, người - 3HS trả t ta dùng dụng cụ gì ? Có những loại nhiệt kế lời nào ? - HS 2 : Nhiệt độ của hơi nước đang sôi, nước đá đang tan là bao nhiêu độ ? Dấu hiệu nào cho biết cơ thể bị bệnh, cần phải khám chữa bệnh ? - HS 3 : Hãy nói cách đo nhiệt độ và đọc nhiệt độ khi dùng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể người. - GV nhận xét và ghi điểm 3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài: Trực tiếp. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
  2. * Mục tiêu : HS biết và nêu được ví dụ về vật có nhiệt độ cao truyền nhiệt cho vật có nhi ệt đ ộ thấp ; các vật thu nhiệt sẽ nóng lên ; các v ật t ỏa nhiệt sẽ lạnh đi. 1phú * Cách tiến hành : t - Cho HS làm thí nghiệm trang 102 SGK theo 10 nhóm. phút - Yêu cầu HS dự đoán trước khi làm thí nghiệm. Sau khi làm thí nghiệm hãy so sánh kết quả với dự đoán. - Gọi HS trình bày kết quả. - Làm thí - GV : Tại sao mức nóng lạnh của cốc nước và nghiệm theo nhóm HS của tổ. chậu nước thay đổi ? - GV cho HS nhận xét và nêu lại - Đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét và chốt ý - 1HS trả lời -GV yêu cầu HS : + Hãy lấy ví dụ trong thực tế mà em biết về các -1HS nhận xét vật nóng lên hoặc lạnh đi. + Trong các ví dụ trên thì vật nào là vật thu nhiệt ? Vật nào là vật tỏa nhiệt ? + Kết quả sau khi thu nhiệt và tỏa nhi ệt c ủa -HS cùng tham các vật như thế nào ? gia trả lời. - GV giúp HS tự rút ra nhận xét. * Kết luận : trong thí nghiệm trên, vật nóng hơn (cốc nước) đã truyền nhiệt cho vật lạnh hơn (chậu nước). Khi đó cốc nước tỏa nhiệt nên bị lạnh đi, chậu nước thu nhiệt nên nóng lên.
  3. - GV cho HS đọc lại kết luận Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự co giản của nước khi nóng lên và khi lạnh đi. * Mục tiêu : Biết được các chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giản vì nóng lạnh của chất lỏng.Giải thích được -2HS đọc nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế. * Cách tiến hành : - Cho HS tiến hành thí nghiệm trang 103 SGK theo nhóm, sau đó trình bày trước lớp. - Cho HS quan sát nhiệt kế theo nhóm: Đọc, ghi lại mức chất lỏng trong bầu nhiệt kế. Nhúng bầu nhiệt kế vào nước ấm, ghi lại kết quả cột chất lỏng trong ống. Sau đó lại nhúng bầu nhi ệt kế vào nước lạnh, đo và ghi lại mức chất lỏng trong ống. 9 - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi như trong SGV phút * Kết luận : nước và các chất lỏng khác n ở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. - Làm thí nghiệm và trình bày kết quả. Hoạt động 3 : Những ứng dụng trong thực tế. - Làm thí * Mục tiêu: HS biết được những ứng dụng v ề nghiệm với sự nóng, lạnh và nhiệt độ trong thực tế. nhiệt kế theo sự * Cách tiến hành : Đàm thoại cả lớp. hướng dẫn của GV. + Tại sao khi đun nước, không nên đổ đầy nước vào ấm? + Tại sao khi sốt người ta lại chườm túi nước đá lên trán? - HS trả lời + Khi ra ngoài trời nắng về nhà chỉ còn nước sôi trong phích, em sẽ làm thế nào để có nước nguội uống nhanh ? -2HS nhắc lại
  4. 4. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc nội dung mục Bạn cần biết trong SGK 102, 103. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt. Mỗi nhóm chuẩn bị 1 chiếc cốc, 1 thìa nhôm, 1 thìa nhựa. - Trả lời cá nhân. 5 phút -2HS đọc
  5. 4 phút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1