Giáo án làm văn: Tiểu sử tóm tắt - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 15
download
Mời các bạn cùng tham khảo giáo án làm văn "Tiểu sử tóm tắt" dưới đây để nắm bắt được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt, có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt,... Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án làm văn: Tiểu sử tóm tắt - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- Trường: THPT An Lạc Lớp: 11a5 Người soạn:Trương Thị Hồng Dịu Giáo án làm văn: TIỂU SỬ TÓM TẮT A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức Nắm được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt. Có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt. 2. Kĩ năng. Viết tiểu sử tóm tắt của một nhân vật. 3. Thái độ: ́ ức tìm kiếm, tra cứu tư liệu và tạo được thói quen kĩ lưỡng, chính xác khi viết Co ý th văn bản tiểu sử tóm tắt. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN Giáo viên: SGK, thiết kế bài soạn Ngữ Văn 10 tập 2. Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn... C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phát vấn, đặt vấn đề, gợi mở, diễn giảng. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, chỗ ngồi, tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ(5p) Trình bày hoàn cảnh ra đời và vị trí của bài thơ: “Đây thôn Vĩ Dạ” ? Hãy đọc thuộc khổ thơ cuối của bài thơ? 3. Bài mới a. Lời vào bài: (3p) GV đặt câu hỏi trước cho học sinh sau đó dẫn vào bài: Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng như bộ môn Ngữ văn các em đang theo học. Khi các em yêu thích một nhân vật nào đó các em sẽ tìm hiểu tiểu sử về họ. Và tiểu sử tóm tắt chính là cách để chúng ta biết, trình bày sao cho ngắn gọn mà vẫn đầy đủ thông tin cơ bản về nhân vật đó. Như vậy, để hiểu được khái niệm “Tiểu sử tóm tắt” là gì? và cách viết một bản “Tiểu sử tóm tắt” như thế nào? Hôm nay, cô và các em sẽ cùng đi vào bài mới.
- b. Tiến trình dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO NỘI DUNG CẦN ĐẠT VIÊN VÀ HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA TIỂU SỬ TÓM HỌC SINH TÌM HIỂU MỤC TẮT ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA TIỂU 1.Mục đích SỬ TÓM TẮT (10p) GV cho HS theo dõi SGK/trang 53. GV: Tiểu sử tóm tắt là gì? a.Khái niệm GV gợi ý: Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin một cách khách + Theo em thế nào là tiểu sử? quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự + Thế nào là tóm tắt? nghiệp của một cá nhân nào đó. Rút ra khái niệm về tiểu sử VD: Tiểu sử một nhà văn, nhà thơ, tiểu sử của một cán tóm tắt. bộ giáo viên… HS trả lời GV nhận xét và bổ sung. GV: Muc đich viêt tiêu s ̣ ́ ́ ̉ ử tom ́ b. Mục đích Tiểu sử tóm tắt nhằm: tăt? ́ Giơi thiêu cho ng ́ ̣ ười đoc, ng ̣ ười nghe vê cu ̀ ộc đời, sự ̉ ơì HS tra l nghiệp, cống hiến của ngươi đ ̀ ược noi t ́ ơi. ́ ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung Giup các nhà qu ́ ản lí tìm hiểu, theo dõi, sắp xếp và phân công công việc hợp lí. ̣ ựa chon ban be, gi Giup chung ta trong viêc l ́ ́ ̣ ̣ ̀ ơi thiêu ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ can bô lanh đao. ́ ược tiêu s Năm đ ̉ ử của nha văn, nha th ̀ ̀ ơ, chung ta se co ́ ̃ ́ thêm cơ sở đê hiêu đung, hiêu sâu h ̉ ̉ ́ ̉ ơn cac sang tac cua ́ ́ ́ ̉
- ho.̣ GV: Nhưng yêu câu c ̃ ̀ ơ ban c ̉ ủa c. Yêu cầu một bản tiêu s ̉ ử tom tăt? ́ ́ Tiểu sử tóm tắt: HS trả lơi. ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ười Thông tin môt cach khach quan, chinh xac vê ng ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. được noi t ́ ơi. ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ợp với muc GV mở rộng ý kiến: Giải thích vì Nôi dung va đô dai cua văn ban cân phu h ̀ ̣ sao bản tiểu sử tóm tắt phải có ́ ́ ̉ ử tom tăt. đich viêt tiêu s ́ ́ tính khách quan, cô đọng... ̀ ̣ Văn phong cân cô đong, trong sang, không s ́ ử dung cac ̣ ́ Trong cuộc sống hàng ngày các ̣ biên phap tu t ́ ư.̀ em thường bắt gặp rất nhiều. GV cho HS làm bài tập 1 SGK HS làm bập áp dụng: /trang 55. Những trường hợp cần viết tiểu sử tóm tắt là: trường hợp c và d. II. CÁCH VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG 1. Chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tăt DẪN HỌC SINH TÌM HIỂU ̉ ương Thê Vinh (SGK/trang 54). Văn ban L ́ CÁCH VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT (20p) a. Kể vắn tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Lương Thế Vinh: 1. Chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tăt Lương Thế Vinh(1442?) tự Cảnh Nghi, hiệu Thụy GV : Hiên, quê tỉnh Nam Định. ̣ ầm văn ban Cho HS đoc th ̉ Giới thiệu về tên tuổi, quê quán... tác giả. Từ nhỏ nổi tiếng thần đồng, 21 tuổi đỗ Trạng Lương Thê Vinh trong 3p ́ nguyên. (SGK/trang 54). Có tài ngoại giao được vua giao soạn thảo các văn từ bang giao và đón tiếp sứ thần nước ngoài . GV : Kể vắn tắt cuộc đời và sự Hoạt động của tác giả: làm gì, ở đâu? nghiệp của nhà bác học Tác phẩm chính: Đại thành toán pháp, Hí phường phả lục. Lương Thế Vinh? Những thành tựu, đóng góp mà tác giả đem lại. HS trả lơi.̀ Được Lê Quý Đôn đánh giá là người có tài kinh bang tế thế, con người "tài hoa, danh vọng vượt bậc" . ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. Đánh giá chung về tác giả. GV: Phân tích tính cụ thể, b. Tính cụ thể, chính xác, chân thực và tiêu biểu
- chính xác, chân thực và tiêu thể hiện: biểu của tài liệu? ̃ ̣ ́ ời gian. Ghi ro ho, tên, quê quan, cac môc th ́ ́ HS trả lơi. ̀ ̃ ứng cu thê. Có dân ch ̣ ̉ ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. ́ ́ ́ ̀ ̣ Đanh gia chinh xac, toan diên, khach quan v ́ ́ ề nhân GV: Những tài liệu cần sưu vật. tầm để chuẩn bị cho bài viết c. Để chuẩn bị cho bài viết tiểu sử tóm tắt cần: tiểu sử tóm tắt? Tài liệu đó Phải sưu tầm những tài liệu tiêu biểu có liên quan tới cần đáp ứng những yêu cầu đối tượng được giới thiệu. nào? Tài liệu phải mang tính cụ thể, chính xác, trung thực, HS trả lơi. ̀ toàn diện. ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. 2. Viết tiểu sử tóm tắt. GV: Một bản tiểu sử tóm tắt 2. Viết tiểu sử tóm tắt. gồm có mấy phần? ̉ ử tom tăt g a. Tiêu s ́ ́ ồm 4 phân: ̀ HS lắng nghe câu hỏi và trả lời. Giơi thiêu khai quat vê thân nhân (ho tên, ngay thang ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ GV nhận xét, bổ sung. ̣ năm sinh, quê quán, hoc vân,...) c ́ ủa người được giới thiệu. Giơi thiêu ngăn gon linh v ́ ̣ ́ ̣ ̃ ực hoat đông xa hôi (lam gi, ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ở đâu, mối quan hệ …). Nhưng đong gop, nh ̃ ́ ́ ững thanh t ̀ ựu tiêu biểu. Đanh gia chung (L ́ ́ ựa chọn những ý kiến đánh giá tiêu GV: Các bước để viết một bản biểu hoặc những người đánh giá có tầm). tiểu sử tóm tắt? HS lắng nghe câu hỏi và trả a. Các bước viết tiểu sử tóm tắt: lời. Xác định đối tượng. Sưu tầm tài liệu liên quan tới đối tượng thông qua việc đọc sách, tra cứu hồ sơ lưu trữ, hỏi nhân chứng... Sắp xếp, chọn lọc những tài liệu tiêu biểu.
- Sử dụng ngôn ngữ thích hợp viết thành văn bản. Kiểm tra, sửa chữa lại văn bản đã viết. GV đưa ra bài tập áp dụng: Viết HS làm bài tại lớp. tiểu sử tóm tắt về tác giả Huy Cận SGK/ trang 28 (5p) Chia lớp thành 4 nhóm: Phát phiếu học tập cho các nhóm viết: + Nhóm 1: Viết khái quát về nhân thân. + Nhóm 2: Lĩnh vực hoạt động xã hội. + Nhóm 3: Những đóng góp, thành tựu. + Nhóm 4: Đánh giá chung Dự kiến: + Phương án 1: cho HS trình bày trước lớp. + Phương án 2: GV thu bài về chấm. HOẠT ĐỘNG 3: TỔNG KẾT(2p) GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK trang 55. III. TỔNG KẾT Ghi nhớ: SGK/ trang 55. V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (4p) 1. Củng cố Giáo viên cho học sinh trình bày lại về mục đích, yêu cầu, cách viết tiểu sử tóm tắt.
- 2. Dặn dò Làm bài tập 2 và 3 trong SGK/ trang 55. Chuẩn bị trước bài “Đặc điểm loại hình của tiếng Việt” ( Xem lại kiến thức bài “Khái quát lịch sử tiếng Việt). VI. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 11: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh - Giáo án Ngữ văn 8
7 p | 525 | 28
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
8 p | 437 | 23
-
KIỂM TRA TỔNG HỢP VĂN HỌC, TIẾNG VIỆT, TẬP LÀM VĂN
4 p | 142 | 22
-
Giáo án lớp 4: Môn :Ngữ pháp: Bài: LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ.
5 p | 220 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 305 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Tổng kết phần Văn bo
23 p | 379 | 13
-
Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
5 p | 483 | 12
-
Giáo án bài: Ôn tập - GV. Trương Thị Hồng Dịu
4 p | 105 | 6
-
Tiết 33 Làm văn TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2
4 p | 60 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 11 - Bài 6: Sống với biển rừng bao la (Sách Chân trời sáng tạo)
44 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 16 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 15
9 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
9 p | 39 | 3
-
Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 13: Sự truyền nhiệt và vật dẫn nhiệt (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 44 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 12: Sử dụng hợp lí tài nguyên đất (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 10 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 13: Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 12 | 2
-
Giáo án môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 4: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ (Sách Cánh diều)
11 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn