Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
lượt xem 23
download
Báo cáo, đề nghị là một trong những văn bản hành chính khá tiêu biểu và thông dụng trong cuộc sống. Tuỳ theo yêu cầu và tính chất của sự việc cần báo cáo mà người ta viết loại văn bản này dài hay ngắn, đơn giản hay phức tạp. Ở lớp 7, chúng ta chỉ học loại báo cáo có nội dung đơn giản. Hôm nay chúng ta sẽ luyện tập hai kiểu văn bản này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
- Giáo án Ngữ văn 7 LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO I . Mục đích yêu cầu: Giúp HS: -Thông qua thực hành, biết ứng dụng các văn bản đề nghị & báo cáo vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này. - Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . - Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể . -Thông qua các bài tập để tự rút ra các lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc phải khi viết hai loại văn bản trên. Trọng tâm: Kiến thức : - Tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo . - Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này . - Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên . Kĩ năng : Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách . II-Chuẩn bị của thầy –trò. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p Kiểm tra việc soạn bài của học sinh. Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. 1
- Giáo án Ngữ văn 7 -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Giới thiệu: Ở các tiết trước, ta đã học qua những quy cách viết văn bản đề nghị & báo cáo. Tiết này, chúng ta tiến hành luyện tập thực hành viết 2 loạivăn bản này để ghi nhớ những kiến thức cần chú ý về 2 loại văn bản này, từ cách làm đến các lỗi thường mắc phải. Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bài của học sinh Hoạt động 2: I. Ôn lại lý thuyết -Mục tiêu:. Nắm được hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 35p HOẠT ĐỘNG 1: Ôn lại lí thuyết về I. Ôn lại lý thuyết văn bản đề nghị và báo cáo. *Nêu yêu cầu và phân công thảo luận các câu hỏi SGK( 5 phút) -Lắng nghe (?) Mục đích viết văn bản đề nghị và -Suy nghĩ , báo cáo có gì khác nhau ? thảo luận => Mục đích: -Suy luận , + Văn bản đề nghị: đề đạt nguyện trình bày vọng. + Văn bản báo cáo: Trình bày những 2
- Giáo án Ngữ văn 7 kết quả đã đạt được. (?) Nội dung văn bản Đề nghị và Báo cáo có gì khác nhau? =>Nội dung: -So sánh , + Văn bản đề nghị: Ai đề nghị? Đề nêu nhận nghị ai? Đề nghị điều gì? xét + Văn bản báo cáo: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào? (?) Hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo có gì -HS chú ý giống nhau và khác nhau? lắng nghe => Giống nhau: tiếp thu kiến Đều là văn bản hành chính, có tính thức quy ước cao (viết theo mẫu chung ). =>Khác nhau: Phần nội dung: + Văn bản đề nghị: Nêu sự việc, lí do, nguyện vọng cần đề nghị. -Suy nghĩ, + Văn bản báo cáo: Nêu tình hình xác định, diễn biến sự việc, các con số cụ thể trình bày cho kết quả đạt được. (?) Cả 2 loại văn bản khi viết cần chú ý tránh những sai sót gì? Những mục -HSlắng nào cần chú ý trong mỗi loại văn nghe, ghi 3
- Giáo án Ngữ văn 7 bản? nhận * GV goiï HS đại diện nêu ý kiến và nhận xét bổ sung cho nhau. * GV kết luận, nhấn mạnh những điều cần lưu ý khi viết bản báo cáo và đề -HS thảo nghị. luận nhóm Lưu ý: xác định Đúng, đủ thứ tự các mục, tránh rườm rà, thiếu trang nhã. Trình bày sạch, rõ không xoá lem nhem. Phần đề xuất ý -Đaïi dieän kiến và diễn biến tình hình & kết quả nhoùm, đạt được là chính, ai gởi, gới ai. neâu yù kieán . Hoạt động 3:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CỦNG CỐ- DẶN DÒ: 4-Củng cố: xen trong tiết dạy. 5-Dặn dò: -Xem lại kiến thức đã ôn. - Dựa vào kiến thức đã ôn tập, thực hiện phần luyện tập. * RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………… …………………………..…………………………………………………… 4
- Giáo án Ngữ văn 7 ……………………………………………………..………............................. ................................................................................................ ------------------------@-------------------------- Tuần 34: Ngày soạn: /04/ 2011 Tiết 126: Ngày giảng: /04/ 2011 LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO (T2) I . Mục đích yêu cầu: Giúp HS: -Thông qua thực hành , biết ứng dụng các văn bản đề nghị & báo cáo vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này. - Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo . - Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể . -Thông qua các bài tập để tự rút ra các lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc phải khi viết hai loại văn bản trên. Trọng tâm: Kiến thức : - Tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo . - Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này . 5
- Giáo án Ngữ văn 7 - Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên . Kĩ năng : Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách . II-Chuẩn bị của thầy –trò. -Thày: SGK . + SGV + giáo án. . -Trò: SGK+ Vở ghi. -Ph ương pháp: Đàm thoại , diễn giảng, phát vấn. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 1 phút 7 2. Kiểm tra bài cũ :5p. + Sự khác nhau về mục đích và nội dung của hai loại văn bản đề nghị và báo cáo? + Những sai sót cần tránh khi trình bày hai loại văn bản đề nghị và báo cáo? Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. -Mục tiêu:Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -Phương pháp: thuyết trình -Thời gian: 1p 3. Giới thiệu bài mới.1 phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bài của học sinh Hoạt động 2: II. LUYEÄN TAÄP: -Mục tiêu:. Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể.Thoâng qua caùc baøi taäp ñeå töï ruùt ra caùc loãi thöôøng maéc, phöông höôùng vaø caùch söûa chöõa caùc loãi thöôøng maéc phaûi khi vieát hai loại vaên 6
- Giáo án Ngữ văn 7 baûn treân. -Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích,nêu và giải quyết vấn đề. -Thời gian: 35p * GV yêu cầu HS lần lượt đọc và xác -HS lần lượt I. ÔN LẠI LÍ THUYẾT VỀ định các yêu cầu bài tập. đọc và xác VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ * GV gợi ý cụ thể từng bài như sau: định yêu BÁO CÁO. Bài 1: Trong cuộc sống gặp những cầu các bài II. LUYỆN TẬP: tình huống nào ta cần phải viết loại tập trong văn bản đề nghị và báo cáo? ( không SGK Bài 1: Những tình huống cần lặp lại những tình huống đã có sẵn viết hai loại văn bản đề nghị trong SGK. -HS lắng và báo cáo. * Gọi HS khác nhận xét, nêu ý kiến. nghe, suy - Báo cáo tổng kết thi đua * GV nhận xét, kết luận. nghĩ nêu chào mừng ngày “Nhà giáo tình huống Việt Nam 20/11” của lớp em cho Tổng phụ trách. - Đề nghị nhà trường bổ sung hệ thống chiếu sáng -HS nhận cho lớp học của em. xét, góp ý Bài 2: HS trình bày lên bản -Lắng nghe (nội dung chuẩn bị ởø nhà) Bài 2: Trình bài văn bản đề nghị và , ghi nhận báo cáo đã chuẩn bị ở nhà. * Gọi HS khác nhận xét, góp ý. -HS lên bảng thực 7
- Giáo án Ngữ văn 7 * GV nhận xét, chỉnh sửa cho hoàn hiện. Bài 3: Những chỗ sai trong chỉnh từng văn bản. việc sử dụng các văn bản Bài 3: Dựa vào nội dung, mục đích a. Viết đơn để trình hoàn từng loại văn bản, tìm ra chỗ sai cảnh gia đình và nêu nguyện trong việc sử dụng các văn bản ở - HS chỉ ra vọng của mình. những tình huống. loại văn bản a. Viết báo cáo là không phù hợp, dùng không b. Viết văn bản báo cáo, vì trong trường hợp này phải viết đơn để phù hợp với cô giáo muốn biết tình hình trình hoàn cảnh gia đình và nêu tình huống và kết quả của lớp… nguyện vọng của mình. b. Viết văn bản đề nghị là không đúng, c. Viết văn bản đề nghị BGH trong trường hợp này phải viết văn bản nhà trường biểu đương khen báo cáo, vì cô giáo muốn biết tình hình thưởng cho bạn H. và kết quả của lớp… - HS nhận c. Viết đơn là sai, phải viết văn bản đề xét, góp ý nghị BGH nhà trường biểu đương -Lắng nghe khen thưởng cho bạn H. ghi nhận Hoạt động 3:Củng cố. -Mục tiêu:HS khái quát và khắc sâu kiến thức vừa học. -Phương pháp: Hỏi đáp -Thời gian: 3p *CỦNG CỐ- DẶN DÒ: 4. Củng cố: Thực hiện xen trong giờ dạy. 5. Dặn dò. a. Bài vừa học: Xem lại nội dung ở tiết 125 b. Soạn bài: Ôn tập phần tập làm văn (SGK/139) 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 26: Sống chết mặc bay
20 p | 1591 | 125
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương
15 p | 943 | 55
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Đức tính giản dị của Bác Hồ
10 p | 1390 | 53
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 28: Ca Huế trên sông Hương
8 p | 790 | 45
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 7: Bánh trôi nước
8 p | 704 | 39
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
7 p | 1471 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 33: Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn (tiếp)
8 p | 803 | 25
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
8 p | 973 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
8 p | 578 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 32: Ôn tập Tiếng Việt
6 p | 473 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 29: Quan Âm Thị Kính
16 p | 470 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận
10 p | 536 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Ôn tập Tập làm văn
10 p | 512 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Tục ngữ về con người và xã hội
20 p | 786 | 15
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản
7 p | 353 | 10
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2 sách Kết nối tri thức: Khúc nhạc tâm hồn
16 p | 22 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3 sách Kết nối tri thức: Cội nguồn yêu thương
11 p | 38 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1 sách Kết nối tri thức: Bầu trời tuổi thơ
12 p | 16 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn