Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII
lượt xem 87
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII
- BÀI 24 TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỶ XVI - XVIII I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS nắm được 1. Về kiến thức - Ở thế kỷ XVI - XVIII văn hóa Việt Nam có những điểm mới, phản ánh thực trạng của xã hội đương thời. - Trong lúc Nho giáo suy thoái thì Phật giáo, Đạo giáo có đi ều ki ện m ở r ộng mặc dù không được như thời Lý - Trần. Bên cạnh đó xuất hiện một tôn giáo mới: Thiên chúa giáo (đạo Kitô). - Văn hóa - nghệ thuật chính thông sa sút, m ất đi nh ững nét tích c ực c ủa th ế k ỷ mới, trong lúc đó hình thành phát triển một trào lưu văn h ọa - ngh ệ thu ật dân gian phong phú làm cho văn hóa mang đậm màu sắc nhân dân. - Khoa học, kĩ thuật có những chuyển biến mới. 2. Về tư tưởng, tình cảm - Bồi dưỡng tình cảm đối với những giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân. - Tự hào về năng lực sáng tạo phong phú của nhân dân lao đ ộng, m ột khi dân trí được nâng cao. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Một số tranh ảnh nghệ thuật. - Một số câu ca dao, tục ngữ. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Đất nước ta thống nhất trong hoàn cảnh nào? Đánh giá công lao của phong trào Tây Sơn. 2, Dẫn dắt vào bài mới Ở thế kỷ XVI - XVIII Nhà nước phong kiến có những biến đổi l ớn. S ự phát triển của kinh tế hàng hóa và giao lưu với thế giới bên ngoài đã tác động lớn đến đời sống văn hóa của nhân dân ta ở cả Đàng Trong và Đàng Ngoài. Đ ể th ể hiện được tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII và nh ững điểm mới của văn hóa Việt Nam thời kỳ này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 24. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Kiến thức cơ bản HS cần Hoạt động của thầy và trò nắm vững Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân I. TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO - Trước hết GV phát vấn: Tình hình tôn giáo thế kỷ X - XV phát triển như thế nào?
- - HS nhớ lại kiến thức bài trước trả lời: Đạo Nho, Phật đều rất phổ biến: + Đạo Phật: thời Lý - Trần. + Đạo Nho: thời Lê. - GV đặt vấn đề: Ở thế kỷ XVI - XVIII tôn giáo phát triển như thế nào? - HS tập trung theo dõi SGK trả lời. - GV kết luận kinh kết hợp ghi bảng. - GV phát vấn: Tại sao ở những thế kỷ XVI - XVIII Nho giáo suy thoái? Không còn được tôn sùng như trước? - HS dựa vào kiến thức cũ và những - Thế kỷ XVI - XVIII Nho giáo từng hiểu biết của mình để trả lời. bước suy thoái, trật tự phong kiến bị + Trật tự phong kiến, trật tự trong đảo lộn. quan hệ xã hội bị đảo lộn: Vua chẳng ra vua, tôi chẳng ra tôi. Quan hệ mới tiến bộ dần thay thế trật tự quan hệ phong kiến đã bị lỗi thời. + Nhà nước phong kiến khủng - Phật giáo có điều kiện khôi phục hoảng; chính quyền trung ương tập lại, nhưng không phát triển mạnh quyền thời Lê suy sụp. như thời kỳ Lý - Trần. - GV tiếp tục trình bày: Trong khi Nho giáo suy thoái thì Phật giáo có điều kiện khôi phục lại. - GV chứng minh bằng một số công - Thế kỷ XVI - XVIII đạo Thiên trình kiến trúc Phật giáo như: Chùa chúa được truyền bá ngày càng rộng Thiên Mụ (Huế), Phật bà Quan âm rãi. nghìn tay nghìn mắt, các tượng La Hán chùa Tây Phương (Hà Tây).... Nhiều vị chúa quan tâm cho sửa sang chùa chiền, đúc đồng, tô tượng. - HS nghe, ghi nhớ: - GV tiếp tục giảng giải: bên cạnh tôn giáo mới đã được du nhập vào nước ta đó là Thiên chúa giáo. - Phát vấn: Thiên chúa giáo xuất hiện ở đâu và được tuyên truyền vào
- nước ta theo con đường nào? - HS nhớ lại kiến thức cũ kết hợp SGK thời để trả lời. - GV nhận xét kết luận: Kitô giáo xuất hiện ở khu vực Trung - Tín ngưỡng truyền thống phát huy: Đông rất phổ biến ở khu vực châu Thờ cúng tổ tiên, thần linh, anh hùng Âu. hào kiệt. Các giáo sĩ Thiên chúa giáo theo → Đời sống tín ngưỡng ngày càng thuyền buôn nước ngoài vào Việt phong phú. Nam truyền đạo, nhà thờ Thiên chúa giáo mọc lên ở nhiều nơi, giáo dân ngày càng đông ở cả 2 Đàng. Bên cạnh việc tiếp tục ảnh hưởng của tôn giáo bên ngoài, người dân Việt Nam tiếp tục phát huy những tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp: Đền thờ, lăng miếu được xây dựng ở nhiều nơi bên cạnh chùa chiền, II. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ nhà thờ đạo tạo nên sự đa dạng, VĂN HỌC phong phú trong đời sống tín ngưỡng 1. Giáo dục của nhân dân ta. Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân - GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được sự phát triển của giáo - Trong tình hình chính trị không ổn dục: định, giáo dục Nho học vẫn tiếp tục + Ở Đàng Ngoài phát triển. + Ở Đàng Trong + Giáo dục ở Đàng Ngoài vẫn như + Giáo dục thời Quang Trung. cũ nhưng sa sút dần về số lượng. + So sánh với giáo dục thế kỷ X - + Đàng Trong: 1646 chúa Nguyễn tổ XV. chức khoa thi đầu tiên. - HS theo dõi SGK theo những yêu + Thời Quang Trung: Đưa chữ Nôm cầu của GV sau đó phát biểu. thành chữ viết chính thống. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận. - GV minh họa: Nội dung giáo dục Nho học khuôn sáo ngày càng không phù hợp với thực tế xã hội, gian lận trong thi cử, mua bán quan tước,... - HS nghe, ghi chép.
- Hoạt động 2: Cá nhân - Phát vấn: Em có nhận xét chung gì - Giáo dục tiếp tục phát triển song về tình hình giáo dục nước ta thế kỷ chất lượng giảm sút. Nội dung giáo XVI - XVIII? dục Nho học hạn chế sự phát triển - HS so sánh với kiến thức cũ trả lời. kinh tế. - GV chốt ý: + Giáo dục tiếp tục phát triển nhưng chất lượng giảm sút. + Nội dung giáo dục vẫn là Nho học, SGK vẫn là Tứ Thư, Ngũ Kinh. Các 2. Văn học nội dung khoa học không được chú ý, vì vậy giáo dục không góp phần tích cực để phát triển nền kinh tế thậm chí còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế. Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân - GV phát vấn: Em hãy nhắc lại những đặc điểm của văn học ở thế kỷ XV - XV? - HS nhớ lại kiến thức cũ, trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, nhắc lại đặc điểm của văn học thời kỳ trước. + Văn học chữ Hán rất phát triển. + Đã có văn học chữ Nôm nhưng chưa phổ biến. + Nội dung văn học thể hiện tinh thần dân tộc sâu sắc. - HS nghe, củng cố lại kiến thức cũ, - Nho giáo suy thoái → Văn học chữ trên cơ sở đó tiếp thu kiến thức mới. Hán giảm sút so với giai đoạn trước Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân - GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được những điểm mới trong văn học thế kỷ XVI - XVIII. - HS theo dõi SGK phát biểu. - GV bổ sung, kết luận: + GV lý giải: Sở dĩ chữ Hán mất dần ưu điểm không còn tác dụng lớn. - Văn học chữ Nôm phát triển mạnh không còn phát triển như giai đoạn những nhà thơ nổi tiếng như: trước là do sự suy thoái của Nho Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ, giáo. Trước đây, trật tự xã hội, Phùng Khắc Hoan
- chuẩn mực đạo đức của Nho giáo - Bên cạnh dòng văn học chính được mọi người tự nguyện làm theo. thống, dòng văn học trong nhân dân Song đến thời kỳ này thực tiễn xã nở rộ với các thể loại phong phú: ca hội đã khác trước "còn tiền còn bạc dao, tục ngữ, lục bát, truyện cười, còn đệ tử, hết cơm hết gạo hết ông truyện dân gian... mang đậm tính dân tôi". Vì vậy, giáo lý Nho học trở nên tộc và dân gian. sáo rỗng, lạc hậu. không còn phù - Thế kỷ XVIII chữ Quốc ngữ xuất hợp. hiện nhưng chưa phổ biến. + GV giảng giải: Sự xuất hiện chữ Nôm và sự phát triển của thơ Nôm thể hiện tinh thần dân tộc của nguyên nhân Việt. Người Việt đã cải biến chữ Hán thành chữ Nôm để viết văn, làm thơ... - Phát vấn: Điểm mới trong văn học thế kỷ XVI - XVIII? Những điểm mới đó nói lên điều gì? - HS suy nghĩ, so sánh với văn học thời kỳ trước trả lời: + Văn học dân gian rất phát triển trong khi văn học chữ Hán suy giảm. Phản ánh thực tế Nho giáo ngày càng III. NGHỆ THUẬT VÀ KHOA HỌC mất uy tín đồng theo dõi chứng tỏ - KỸ THUẬT cuộc sống tinh thần của nhân dân * Nghệ thuật được đề cao góp phần làm cho văn học thêm phong phú, đa dạng... Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân - GV phát vấn: Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc thế kỷ X - XV phát triển như thế nào? - Kiến trúc điêu khắc không phát HS nhớ lại kiến thức cũ trả lời. triển như giai đoạn trước. + Ở thế kỷ X - XV nghệ thuật kiến - Nghệ thuật dân gian hình thành và trúc và điêu khắc phát triển rất phát triển phản ánh đời sống vật mạnh, chịu ảnh hưởng của yếu tố chất, tinh thần của nhân dân. Đồng bên ngoài (Phật giáo, Nho giáo) song thời mang đậm tính địa phương. vẫn mang đậm bản sắc dân tộc. - GV: yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được sự phát triển của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc giai đoạn XVI - XVIII.
- - HS theo dõi SGK trả lời. - GV bổ sung, kết luận về kiến trúc, điêu khắc. + GV minh họa bằng tranh ảnh: các vị La Hán chùa Tây Phương, chùa Thiên Mụ, tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay. * Khoa học - kỹ thuật Cho HS thấy được số lượng công trình điêu khắc rất ít so với giai đoạn trước. + GV có thể đàm thoại với HS về các loại hình nghệ thuật và các vùng miền giúp HS thấy được sự phong phú đa dạng của nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XVI - XVIII. Hoạt động 2: Cá nhân - GV yêu cầu HS theo dõi SGK lập bảng thống kê những thành tựu khoa học - kĩ thuật thế kỷ XVI - XVIII theo mẫu Lĩnh vực Thành tựu - Sử học - Quân sự - Triết học - Y họ c - Kỹ thuật - HS theo dõi SGK tự lập bảng thống kê vào vở. - GV phát vấn: khoa học - kĩ thuật thế kỷ XVI - XVIII có ưu điểm và hạn chế gì? - HS suy nghĩ trả lời. - GV chốt ý: + Về khoa học: đã xuất hiện một loạt các nhà khoa học, tuy nhiên khoa học tự nhiên không phát triển. + Về kĩ thuật: đã tiếp cận với một
- số thành tựu kĩ thuật hiện đại của phương Tây nhưng không được tiếp nhận và phát triển. Do hạn chế của chính quyền thống trị và sự hạn chế của trình độ nhân dân đương thời. 4.Củng cố Những nét mới trong văn hóa Việt Nam thế kỷ XVI - XVIII. 5. Dặn dò HS học bài cũ, trả lời các câu hỏi SGK, đọc trước bài mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước bảo vệ Tổ quốc bảo vệ Tổ quốc
7 p | 1510 | 129
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 17: Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (Từ thế kỷ X đến thế kỷ XV)
8 p | 1232 | 79
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 20: Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc trong các thế kỷ X - XV
7 p | 998 | 75
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 21: Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỷ XVI - XVIII
8 p | 1071 | 73
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỷ X - XV
8 p | 1762 | 73
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII
6 p | 1161 | 68
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1178 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 14: Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam
7 p | 1167 | 60
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV
6 p | 1163 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
6 p | 1065 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 9: Vương Quốc Cam-pu-chia và Vương quốc Lào
7 p | 805 | 56
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại
5 p | 734 | 55
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
5 p | 1143 | 52
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 16: Thời bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (tt)
5 p | 1370 | 50
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
9 p | 1070 | 44
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 13: Việt Nam thời nguyên thủy
7 p | 711 | 37
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 15: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X)
6 p | 657 | 36
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 750 | 35
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn