intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 bài 19: Bước phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1951 - 1953)

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

399
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời GV tham khảo bộ sưu tập giáo án bài Bước phát triển của cuộc KC toàn quốc chống TD Pháp (1951 - 1953) để có thêm tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy. Bên cạnh đó còn giúp cho học sinh hiểu được nội dung và ý nghĩa lịch sử của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng. Những thành tựu chính trong công tác xây dựng hậu phương từ sau chiến thắng Biên giới thu – đông 1950. Mục đích của các chiến dịch và ý nghĩa của những chiến thắng quân sự của ta từ sau chiến thắng Biên giới thu – đông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 bài 19: Bước phát triển của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1951 - 1953)

  1. Giáo án Lịch sử lớp 12 BÀI 19: BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP ( 1951 – 1953) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Học sinh hiểu được : + Vì sao Mĩ can thiệp sâu cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dươngnét chính của kế hoạch Đờ lát đơ tátxinhi. + Nội dung và ý nghĩa lịch sử của đại hội đại biểu toàn quốc lầ II của Đảng. + Những thành tựu chính trong công tác xây dựng hậu phương từ sau chiến thắng Biên giới thư – đông năm 1950. + Mục đích của chiến dịch và ý nghĩa của ngững chiến thắng quân sự của ta từ sau chiến thắng Biên giới thu - đông 1950. 2. Về tư tưởng: - Củng cố lòng tin vào vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. - Học tập tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí của anh bộ đội cụ Hồ. - Biết ơn trân trọng sự ủng hộ quý báo của bạn bè quốc tế đối với nhân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. - Có thái độ căm thù thực dân Pháp và can thiệp Mĩ xâm lược nước ta. + Củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.Ý thức trách nhiệm với đất nước , tinh thần đấu tranh lòng yêu nước. 3. Về kỉ năng: - Củng cố thêm kĩ năng phân tích đánh giá, biết tìm nguyên nhân, ý nghĩa của các sự kiện lịch sử. - Bồi dưỡng kĩ năng phân tích, đánh giá sự kiện lịch lịch sử. II. TRỌNG TÂM: - Kế hoạch Đờ Lát đờ Tátxinhi. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng. III. CHUẨN BỊ : * GV :
  2. Giáo án Lịch sử lớp 12 - L ược đồ Việt Nam ( trống). - Tư liệu về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng. * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1 Ổn định: Ổn Định trật tự kiểm tra sỉ số 2. kiểm tra bài cũ: - Chiến dịch Biên giới thu đông được mở trong hoàn cảnh nào?, diễn biến, kết qua,û ý nghĩa. 3. Vào bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân I. THỰC DÂN PHÁP ĐẨY MẠNH CHIẾN TRANH XÂM LƯỢC ĐÔNG DƯƠNG GV khái quát lại những thắng lợi cơ bản của quân và dân ta từ năm 1946 đến 1. Mĩ can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh 1950 ,sau đó nêu câu hỏi: - Mĩ từng bước can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh xâm lược Am mưu của Pháp và Mỹ trong cuộc Đông Dương: 12 – 1950, Mĩ ký với Pháp Hiệp định phòng thủ chiến tranh ở Đông Dương như thế chung Đông Dương, tăng cường viện trợ cho Pháp (1950 Mĩ nào? viện trợ 52 tỉ Franc). HS trả lời câu hỏi yêu cầu nói được các ý - Tháng 9 – 1951, Mĩ ký với Bảo Đại Hiệp ước kinh tế Việt – chính sau; Mĩ nhằm ràng buộc chính phủ Bảo Đại vào Mĩ. Lợi dụng Pháp khó khăn Mỹ ngày 2. Kế hoạch Đờ Lát đờ Tátxinhi càng can thiệp vào cuộc chiến tranh ở Đông Dương: - Cuối năm 1950, Pháp đề ra kế nhằm kết thúc nhanh chiến tranh. - 23/12/1950 ,ký với Pháp Hiệp ước phòng thủ chung Đông Dương , qua đó viện trợ - Kế hoạch DeLattre de Tassigni đã đẩy cuộc chiến tranh quân sự , kinh tế ,tài chính cho Pháp. Đông Dương lên quy mô lớn, làm cho cuộc kháng chiến nhân dân ta ở vùng sau lưng địch trở nên khó khăn. - 9/1951 , Mỹ ký với Bảo Đại Hiệp ước hợp tác kinh tế Việt – Mỹ. - Nội dung: (SGK) GV : yêu cầu HS đọc rõ kế hoạch Đơ lát Xây dựng lực lượng cơ động chiến lược; Thành lập đơ Tátxinhi. “Vành đai trắng” bao quanh trung du & đồng bằng Bắc Bộ; Đánh phá hậu phương ta… Phân tích cho HS hiểu rõ những khó khăn khi Pháp thi hành kế hoạch. II. ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ HAI
  3. Giáo án Lịch sử lớp 12 Hoạt động : Cả lớp, cá nhân CỦA ĐẢNG (2 – 1951) GV dùng lược đồ xác định vị trí nơi tổ Từ ngày 11 đến 19–2–1951, Đại hội đại biểu lần thứ II chức đại hội, rồi nêu câu hỏi: của Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại xã Vinh Quang, Huyện Chiêm Hóa, Tỉnh Tuyên Quang. -Đại hội toàn Quốc lần thứ hai của Đảng khai mạc trong hoàn cảnh nào? Nội dung + Nội dung Đại hội: Đại hội đã thông qua: cơ bản? - Báo cáo chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng kết kinh HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét , đồng nghiệm đấu tranh. thời cho HS xem hình ảnh toàn cảnh đại hội , rồi chốt lại một số ý chính sau: - Báo cáo “Bàn về cách mạng Việt Nam” do Tổng Bí thư Trường Chinh trình bày, nêu rõ nhiệm vụ cơ bản của cách - Họp ở Chiêm Hoá ( 11-19/2/1951) mạng Việt Nam là: đánh đuổi đế quốc xâm lược, giành độc lập, xoá bỏ những tàn tích phong kiến, thực hiện “người cày - Thông qua 2 bản báo cáo do Chủ tịch có ruộng”, phát triển chế độ dân chủ nhân dân. Hồ Chí Minh và bí thư Trường Chinh trình bày. - Tách Đảng Cộng sản Đông Dương thành các chính đảng Mác-Lênin riêng ở mỗi nước. - Tách Đảng CSĐD thành các Đảng riêng , tại VN thành lập ĐLĐVN , thông qua - Đảng ra hoạt động công khai với tên gọi mới là Đảng Lao tuyên ngôn ,chính cương và điều lệ mới. động Việt Nam. Thông qua Tuyên ngôn, Chính cương, Điều lệ mới... - Bầu BCH TW , HCM làm chủ tịch, Trường Chinh làm Tổng Bí Thư. - Bầu Ban Chấp hành, Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Đảng, Trường Chinh làm Tổng bí thư của Đảng. Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân + Ý nghĩa: Đánh dấu bước phát triển mới, bước trưởng thành Về hậu phương kháng chiến GV cần làm và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; Đây là “Đại hội kháng rõ cho HS hiểu các ý chính sau đây: chiến thắng lợi”. + Chính trị: III. HẬU PHƯƠNG KHÁNG CHIẾN PHÁT TRIỂN MỌI + Kinh tế: MẶT -1952 mở cuộc vận động lao động sx và 1. Về chính trị thực hành tiết kiệm. - Tháng 3 – 1951, Việt Minh và Hội Liên Việt hợp nhất thành -1953 bước đầu cải cách ruộng đất (Thái Mặt trận Liên Việt, cùng với Liên minh nhân dân Việt – Miên – Lào ra đời. Nguyên và Thanh Hoá) + Văn hoá, giáo dục , y tế: Có những - Tháng 5 – 1952, Đại hội chiến sĩ thi đua toàn quốc, bầu chọn 7 anh hùng (Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Nguyễn Quốc bước pt mới, đáp ứng được yêu cầu phục Trị…). vụ nhân dân và phục vụ kháng chiến. 2. Về kinh tế Hoạt động nhóm. - Năm 1952, Chính phủ mở cuộc vận động lao động sản xuất
  4. Giáo án Lịch sử lớp 12 GV chia lớp thành 4 nhóm , nêu câu hỏi và thực hành tiết kiệm, 1953 vùng tự do sản xuất được hơn cho các nhóm. 2757000 tấn thóc. -Nhóm 1: Tóm tắt các chiến dịch ở - Sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp và công nghiệp cơ Trung Du và Đồng bằng bắc Bộ , từ bản đáp ứng được nhu cầu về công cụ sản xuất và các mặt cuối 1950 – đến giữa năm 1951? hàng thiết yếu cho kháng chiến: vũ khí, thuốc men... -Nhóm 2: Tóm tắt chiến dịch Hòa - Đầu năm 1953, ta thực hiện giảm tô và cải cách ruộng đất ở Bình ? Thái Nguyên, Thành Hoá. -Nhóm 3: Tóm tắt chiến dịch Tây 2. Về văn hoá, giáo dục, y tế Bắc? - Tiếp tục cuộc cải cách giáo dục, đến 1952 có trên 1 triệu học -Nhóm 4: Tóm tắt chiến dịch Thương sinh phổ thông và khoảng 14 triệu người thoát nạn mù chữ… Lào? - Văn nghệ sĩ hăng hái thâm nhập mọi mặt đời sống chiến đấu HS thảo luận theo nhóm, rồi cử đại diện và sản xuất: “Kháng chiến hóa văn hóa, văn hóa hóa kháng nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung ý chiến”. kiến, GV nhận xét phần trả lời của từng nhóm và chốt ý, yêu cầu nói được các ý - Các hoạt động y tế phát triển, chăm lo sức khoẻ nhân dân. chính sau: Bệnh viện, bệnh xá... -Nhóm 1: IV. NHỮNG CHIẾN DỊCH TIẾN CÔNG GIỮ VỮNG QUYỀN CHỦ ĐỘNG TRÊN CHIẾN TRƯỜNG - Nắm quyền chủ động ta mở hàng loạt các chiến dịch ở Trung Du và đồng bằng Bắc 1. Các chiến dịch ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ (từ Bộ (cuối 1950 – giữa 1951); Trần Hưng cuối năm 1950 đến giữa năm 1951) Đạo (TD), Hoàng Hoa Thám (đường 18), -Từ cuối năm 1950 đến giữa năm 1951, ta mở 3 chiến Quang Trung (H_N_N). dịch:Trần Hưng Đạo (Chiến dịch Trung du); Hoàng Hoa -Nhóm 2: Thám (Chiến dịch đường số 18); Quang Trung (Chiến dịch Hà – Nam – Ninh). - Tháng 11/1951 Pháp chiếm Hoà Bình nhăm cắt đứt con đường liên lạc giữa VB - Đánh vào phòng tuyến kiên cố của địch ở đồng bằng và và Liên khu4 trung du Bắc Bộ. Nhưng kết quả còn nhiều hạn chế. - Ta mở chiến dịch HoàBình , sau hơn 3 1. Chiến dịch Hoà Bình đông – xuân năm 1951 – 1952 tháng ta giải phóng gp khu vực HoàBình - Tháng 11 – 1951, Pháp cho lực lượng cơ động đánh chiếm -Sông Đà , các căn cứ du kích được mở Chợ Bến, sau đó tiến đánh Hoà Bình. Ta mở kế hoạch phản rộng. công và tiến công địch ở Hòa Bình. -Nhóm 3: - Chiến dịch kết thúc ta giải phóng khu vực Hòa Bình - Sông Đà, căn cứ được mở rộng và nối liền từ Bắc Giang tới sát -Từ 14/10 – 10/12/1952, ta huy động lực Đường 5, qua Hưng Yên, Hải Dương. lượng tấn công Tây Bắc. 2. Chiến dịch Tây Bắc thu - đông năm 1952
  5. Giáo án Lịch sử lớp 12 - Giải phóng hầu hết các tỉnh Tây Bắc , - Từ giữ tháng 10 – 1952 đến tháng 12 – 1952, ta mở chiến dịch khoảng 25 vạn dân, phá tan âm mưu lập Tây Bắc, tấn công địch ở Mộc Châu, Lai Châu, Sơn La... (Xứ Thái tự trị) của Pháp. - Kết thúc chiến dịch ta giải phóng toàn tỉnh Nghĩa Lộ, gần -Nhóm 4: hết tỉnh Sơn La, phá một phần âm mưu lập “xứ Thái tự trị” của địch. -Từ đầu 1953 phối hợp với quân và dân Lào (8/4 – 18/5/1953) ta mở chiến dịch 3. Chiến dịch Thượng Lào xuân – hè năm 1953 Thượng Lào nhằm tiêu diệt sinh lực địch , - Ta phối hợp với bộ đội Lào mở chiến dịch Thượng Lào (Từ giải phóng đất đai tháng 4 – 1953 đến tháng 5 – 1953) nhằm tiêu diệt sinh lực địch và giải phóng đất đai. HS nghe và ghi chép. - Kết quả, ta giải phóng tỉnh Sầm Nưa, một phần tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Phongxalì và với 30 vạn dân. 4. Củng cố 1. Âm mưu và hành động mới của Pháp – Mĩ từ sau thất bại ở biên giới Thu Đông 1950 như thế nào? *Đáp án : Mĩ từng bước can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương: 12 – 1950, Mĩ ký với Pháp Hiệp định phòng thủ chung Đông Dương, tăng cường viện trợ cho Pháp (1950 Mĩ viện trợ 52 tỉ Franc). - Tháng 9 – 1951, Mĩ ký với Bảo Đại Hiệp ước kinh tế Việt – Mĩ nhằm ràng buộc chính phủ Bảo Đại vào Mĩ. 2. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã có những quyết định gì? Nêu ý nghĩa lịch sử của đại hội Từ ngày 11 đến 19–2–1951, Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại xã Vinh Quang, Huyện Chiêm Hóa, Tỉnh Tuyên Quang. + Nội dung Đại hội: Đại hội đã thông qua: - Báo cáo chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng kết kinh nghiệm đấu tranh. - Báo cáo “Bàn về cách mạng Việt Nam” do Tổng Bí thư Trường Chinh trình bày, nêu rõ nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam là: đánh đuổi đế quốc xâm lược, giành độc lập, xoá bỏ những tàn tích phong kiến, thực hiện “người cày có ruộng”, phát triển chế độ dân chủ nhân dân. - Tách Đảng Cộng sản Đông Dương thành các chính đảng Mác-Lênin riêng ở mỗi nước. - Đảng ra hoạt động công khai với tên gọi mới là Đảng Lao động Việt Nam. Thông qua Tuyên ngôn, Chính cương, Điều lệ mới... - Bầu Ban Chấp hành, Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Đảng, Trường Chinh làm Tổng bí thư của Đảng.
  6. Giáo án Lịch sử lớp 12 + Ý nghĩa: Đánh dấu bước phát triển mới, bước trưởng thành và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; Đây là “Đại hội kháng chiến thắng lợi”. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: * Tiết này: Về học bải đọc lại SGK vả nắm được âm mưu của pháp Mĩ và chủ trương của Đảng ta. * Tiết sau: xem trước phần xây dựng hậu phương kháng chiến và những chiến dịch tiến công giữ vững quyền chủ động trên chiến trường. V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : ................................................................................................................................................. - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học : ......................................................................................................................
  7. Giáo án Lịch sử lớp 12 BÀI 19 BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP ( 1951 – 1953) (TT) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Như tiết 31 II. TRỌNG TÂM: - Phát triển hậu phương kháng chiến mọi mặt.phát huy tính chủ động chiến lược trên chiến trường chính Bắc bộ. III. CHUẨN BỊ: *GV: 1. Lược đồ: Việt Nam trống * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1 Ổn định: Ổn Định trật tự kiểm tra sỉ số 2. kiểm tra bài cũ: - Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của Đại hội Đảng lần 2 - Ta đã tiếp tục giữ vững quyền chủ động trên chiến trường như thế nào? 3.. Vào bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung học sinh cần nắm GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh trình III. HẬU PHƯƠNG KHÁNG CHIẾN PHÁT bày từng lãnh vực : Chính trị ,kinh te,á văn hóa - giáo TRIỂN MỌI MẶT dục. 1.Về chính trị - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày và các nhóm khác bổ sung sau đó giáo viên tóm ý lại và giải thích Tháng 3/1951, Việt minh và Hội Liên Việt thêm cho học sinh hiểu. hợp nhất thành Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam (Mặt trận Liên Việt). Cũng tháng 3/1951, - Sau chiến dịch Biên Giới thu đông 1950, cuộc kháng Mặt trận Liên minh nhân dân Việt - Miên - Lào chiến của ta có bước phát triển mới, nhu cầu cung cấp được thành lập. cho cuộc kháng chiến ngày càng cao hơn nhiều hơn. Vì Ngày l/5/1952, Đại hội chiến sĩ thi đua và
  8. Giáo án Lịch sử lớp 12 vậy việc tiếp tục củng cố hậu phương vững mạnh, có cán bộ gương mẫu toàn quốc họp, chọn và bầu 7 đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cuộc kháng chiến. anh hùng (Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Nguyễn Quốc Trị...). - Công cuộc củng cố hậu phương kháng chiến được tiến hành toàn diện trên các mặt kinh tế, chính trị, văn 2. Về kinh tế. hóa, giáo dục. Cụ thể. Năm 1952, Chính phủ mở cuộc vận động Chính trị: lao động sản xuất và thực hành tiết kiệm. Năm 1953, vùng tự do sản xuất được hơn 2 757 000 - từ ngày 3 đến 7/3/1951, Đại hội toàn quốc thống tấn thóc. nhất Việt Minh và Liên Việt thành Liên Việt Thủ công nghiệp và công nghiệp đáp ứng - Ngày 01/05/1952, Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi được những yêu cầu về công cụ sản xuất và đua toàn quốc lần I chọn 7 anh hùng: những mặt hàng thiết yếu, về thuốc men, quân trang, quân dụng. . Kinh tế - năm 1952, mở cuộc vận động lao động sản xuất Đầu năm 1953, triệt để giảm tô và cải cách ruộng đất ở vùng tự do Thái Nguyên, Thanh Hoá. vàthực hành tiết kiệm. - 1953,Phát động giảm tô, cải cách ruộng đất: 5 đợt 3. Về văn hoá, giáo dục, y tế giảm tô, 1 đợt cải cách ruộng đất tại 53 xã thuộc vùng Tiếp tục công cuộc cải cách giáo dục, đến tự do. năm 1952 có trên l triệu học sinh phổ thông. Khoảng 14 triệu người thoát nạn mù chữ... - Giáo dục: Thực hiện 3 phương châm “phục vụ kháng chiến, phục vụ dân sinh, phục vụ sản xuất” , nhà Văn nghệ sĩ hăng hái thâm nhập mọi mặt trường gắn với xã hội, 1952 có trên 1triệu học sinh phổ đời sống chiến đấu và sản xuất. thông , bình dân học vụ , bổ túc văn hóa phát triển . Các hoạt động y tế được phát triển như vệ - Văn hóa: thực hiện “ Kháng chiến hóa văn hóa , sinh phòng bệnh, bài trừ mê tín dị đoan... văn hóa hóa kháng chiến”. IV. NHỮNG CHIẾN DỊCH TIẾN CÔNG - Y tế: Vận động phòng bệnh, đời sống mới , bài trừ GIỮØ VỮØNG QUYỀN CHỦ ĐỘNG TRÊN mê tín dị đoan. Phong trào “ Ba sạch”, “Bốn diệt” phát CHIẾN TRƯỜNG triển. 1. Các chiến dịch ở Trung du và đồng bằng * Ý nghĩa : Ta xây dựng được hậu phương vững mạnh Bắc Bộ (cuối năm 1950 đến giữa năm 1951) về mọi mặt, tạo điều kiện đưa cuộc kháng chiến chống Pháp và cang thiệp Mĩ tiến lên một bước mới. Ta liên tục mở 3 chiến dịch Trần Hưng Đạo (chiến dịch Trung du), chiến dịch Hoàng * Hoạt động tập thể và cá nhân. Hoa Thám (chiến dịch Đường số 18) và chiến dịch Quang Trung (chiến dịch Hà - Nam - Ninh) - Gv treo lên bảng một bảng kẻ sẵn tử trước hoặc kẻ (cuối năm 1950 đến giữa năm 1951). một biểu mẫu sau: Đánh vào phòng tuyến kiên cố của địch ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ, tiêu diệt nhiều
  9. Giáo án Lịch sử lớp 12 Tên chiến Thời gian Sự kiện Kết quả ý sinh lực địch, phá vỡ kế hoạch bình định của dịch chính nghĩa chúng. Kết quả bị hạn chế. 2. Chiến dịch Hoà Bình đông - xuân 1951- 1952 Gv yêu cầu học sinh đọc SGK và thảo luận để lên bảng hoàn thành nội dung vào bảng, sau đó gọi học sinh Tháng ll/195l, Pháp cho lực lượng cơ động khác nhận xét. lớn tiến đánh Chợ Bến, sau đó tiến đánh Hoà Bình. Từ giữa tháng ll/195l đến cuối tháng 2/1952 ta mở chiến dịch phản công và tiến cống địch ở Hoà Bình. - Sau khi học sinh hoàn thành nội dung trên bảng , GV tiếp tục đặt câu hỏi: Nhận xét về những chiến dịch ta Ta giải phóng hoàn toàn khu vực Hoà Bình đã mỡ ở vùng trung du đồng bằng, với những chiến - Sông Đà, căn cứ du kích được mở rộng, nối liền dịch ở vùng rừng núi? từ Bắc Giang xuống Bắc Ninh tới sát Đường 5, qua Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình... 3. Mở chiến dịch Tây Bắc thu - đông năm - Gv nhận xét phần làm việc của học sinh và chốt lại. 1952 - Gv cần nhấn mạnh: ta mỡ chiến dịch ổ trung du và Giữa tháng lO/1952 đến tháng 12/1952, ta đồng bằng, đánh vào các phòng tuyến kiên cố của địch, mở chiến dịch Tây Bắc, tiến công địch ở Mộc đây là địa bàn địch cố giữ và phát huy được ưu thế của Châu, Thuận châu, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái. địch ( vũ khí hiện đại, quân tinh nhuệ , đánh trực diện) và là địa bàn không có lợi cho các đánh du kích của ta, Kết thúc chiến dịch ta giải phóng toàn tỉnh vì vậy kết quả chiến đấu bị hạn chế. Tuy nhiên đây là Nghĩa Lộ, gần hết tỉnh Sơn La phá một phần âm những trận đánh giúp ta có thêm kinh nghiệm để mỡ mưu lập ''Xứ Thái tự trị'' của địch. những chiến dịch sau . 4. Chiến dịch Thượng Lào xuân hè năm - Các chiến dịch mỡ ở vùng rừng núi: Chiến dịch Hòa 1953 Bình, Tây Bắc, Thượng Lào, với phương châm“đánh chắc thắng tránh chổ mạnh, đánh chổ yếu ta đã phát Bộ đội ta phối hợp với bộ đội Lào, mở huy được cách đánh du kích nên thu được nhiều thắng chiến dịch Thượng Lào (từ tháng 4 đến 5/1953) lợi rực rỡ, đưa cuộc kháng chiến chống Pháp và can nhằm tiêu diệt sinh lực địch, giải phóng đất đai. thiệp Mĩ bước sang một giai đọan mới. Sau hơn l tháng chiến đấu, liên quân Việt - Lào giải phóng toàn bộ tỉnh Sầm Nưa, một phần tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Phongxalì với 30 vạn dân. 4. Củng cố và sơ kết bài học:
  10. Giáo án Lịch sử lớp 12 1. Từ sau chiến dịch Biên giới thu đông 1950 đến trước đông xuân 1953 – 1954, hậu phương kháng chiến đã phát triển như thế nào trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa giáo dục, y tế? * Đáp án: 1.Về chính trị Tháng 3/1951, Việt minh và Hội Liên Việt hợp nhất thành Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam (Mặt trận Liên Việt). Cũng tháng 3/1951, Mặt trận Liên minh nhân dân Việt - Miên - Lào được thành lập. Ngày l/5/1952, Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc họp, chọn và bầu 7 anh hùng (Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Nguyễn Quốc Trị...). 2. Về kinh tế. Năm 1952, Chính phủ mở cuộc vận động lao động sản xuất và thực hành tiết kiệm. Năm 1953, vùng tự do sản xuất được hơn 2 757 000 tấn thóc. Thủ công nghiệp và công nghiệp đáp ứng được những yêu cầu về công cụ sản xuất và những mặt hàng thiết yếu, về thuốc men, quân trang, quân dụng. Đầu năm 1953, triệt để giảm tô và cải cách ruộng đất ở vùng tự do Thái Nguyên, Thanh Hoá. 3. Về văn hoá, giáo dục, y tế Tiếp tục công cuộc cải cách giáo dục, đến năm 1952 có trên l triệu học sinh phổ thông. Khoảng 14 triệu người thoát nạn mù chữ... Văn nghệ sĩ hăng hái thâm nhập mọi mặt đời sống chiến đấu và sản xuất. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: * Tiết này: Về học bài đọc lại SGK * Tiết sau: xem trước phần kế họach NaVa và cuộc tiến công chiến lược Đông xuân 1953 – 1954. V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : ................................................................................................................................................. - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2