Giáo án Lịch sử 9 (cả năm)
lượt xem 54
download
Giáo án Lịch sử 9 (cả năm) tổng hợp các bài soạn giáo án môn Lịch sử lớp 9 trong một năm học nhằm giúp các giáo viên giảng dạy môn học này có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị các bài soạn giáo án của mình một cách tốt nhất để lên lớp. Mời các quý thầy cô cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 9 (cả năm)
- Tuần: 01 Ngày soạn: ...../..../2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9DTiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Phần một Lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến nay Chương I Liên Xô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai Tiết 1 Bài 1 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỶ XX ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh ** Trình bày được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX. 2. Kỹ năng Kỹ năng phân tích, nhận định và đánh giá các sự kiện lịch sử, quan sát tranh ảnh bản đồ 3.Thái độ Liên Xô đã tạo cho mình một thực lực để chống lại âm mưu phá hoại của chủ nghĩa đế quốc Liên Xô là thành trì của cách mạng thế giới. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Bản đồ, tranh ảnh, sưu tầm tài liệu, bảng phụ, phiếu học tập. 2. Học sinh Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử.
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ (không) 2. Bài mới GV giới thiêu khái quát nội dung chương trình lịch sử lớp 9. Hoạt động của GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1: Tình hình Liên Xô và công cuộc khôi phục kinh tế: ( 20 phút ) Yêu cầu HS quan sát xác Quan sát, xác I LIÊN XÔ định vị trí Liên xô trên bản định 1. Công cuộc khôi phục kinh đồ tế sau chiến tranh (1945 1950) ? Em hãy cho biết tình hình * Hoàn cảnh: của Liên Xô sau khi CTTG Suy nghĩ trả Đất nước Xô viết bị chiến thứ II kết thúc ? lời tranh tàn phá hết sức nặng nề: GV phân tích thêm hơn 27 triệu người chết, 1710 thành phố, hơn 70 000 làng mạc bị phá huỷ Trình bày theo ? Trình bày những thành tựu nội dung SGK * Thành tựu: trong công cuộc khôi phục Thực hiện và hoàn thành thắng kinh tế của Liên Xô ? HS suy nhgĩ lợi kế hoạch 5 năm lần thứ tư trả lời (1946 1950) trước thời hạn Công nghiệp tăng 73%,…. Năm 1949, Liên Xô chế tạo ? Khoa học – kỹ thuật của thành công bom nguyên tử Liên Xô đạt được thành tựu như thế nào? GV giải thích thêm Hoạt động 2 Những thành tựu trong công cuộc xây dựng CSVC – KT chủ nghĩa xã hội của Liên Xô ( 20 phút ) 2. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật của chủ ? Để xây dựng cơ sở vật HS suy nghĩ nghĩa xã hội ( từ năm 1945 chất cho chủ nghĩa xã hội trả lời đến đầu những năm 70 của Liên Xô đã làm gì? thế kỷ XX) ? Phương hướng chính của Suy nghĩ trả * Liên Xô thực hiện các kế các kế hoạch ấy là gì? lời hoạch dài hạn a. Phương hướng: Phát triển kinh tế với ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỹ Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết thuật, tăng cường sức mạnh ? Trình bày kết quả của các HS suy nghĩ , quốc phòng kế hoạch dài hạn? trả lời b. Kết quả: ( Kinh tế, khoa học kỹ thuật) Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: + Kinh tế: Công nghiệp bình quân hàng năm tăng 9,6 %. Trở thành cường quốc công nghiệp thứ hai trên thế giới sau Mĩ + Khoa học – kỹ thuật: ? Em hãy trình bày chính HS suy nghĩ , Là nước mở đầu kỷ nguyên sánh đối ngoại của Liên Xô trả lời chinh phục vũ trụ của con trong thời kỳ này ? người... * Về đối ngoại: Chủ trương duy trì hoà bình thế giới ? Liên Xô có vai trò như thế HS suy nghĩ , Ủng hộ phong trào đấu tranh nào đối với hoà bình và cách trả lời giải phóng dân tộc.. mạng thế giới? => Liên Xô trở thành chỗ dựa vững chắc của hoà bình và an GV hướng dẫn học sinh Quan sát, miêu ninh thế giới. quan sát hình 1 SGK tả GV sơ kết toàn bài. 3. Củng cố ( 4 phút ) Đặt câu hỏi củng cố. Trình bày kết quả của các kế hoạch dài hạn của Liên Xô trong công cuộc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH ? 4. Hướng dẫn Hs tự học ở nhà ( 1 phút ) Về nhà xem lại bài đã học. Đọc và soạn trước phần II Trả lời câu hỏi cuối bài, làm bài tập trong SBT. ******************************************************************** Tuần: 02 Ngày soạn: ...../..../2014 Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9DTiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Tiết 2 Bài 1 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỶ XX ( tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai. * Trình bày được những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu. 2. Kỹ năng ** Kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh và kỹ năng sử dụng bản đồ xác định vị trí các nước Đông Âu 3. Thái độ Chủ nghĩa xã hội đã hình thành một hệ thống thế giới, chống lại âm mưu âm mưu xâm lược và phá hoại của chủ nghĩa đế quốc, là chỗ dựa vững chắc cho cách mạng thế giới… II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) H1) Trình bày những thành tựu chủ yếu của Liên Xô trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh? * Đáp án: Kinh tế. Công nghiệp bình quân hàng năm tăng 9,6 %. Trở thành cường quốc công nghiệp thứ hai trên thế giới sau Mĩ + Khoa học – kỹ thuật: Là nước mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của con người... 2. Bài mới * Đặt vấn đề: Liên Xô trở thành chỗ dựa vững chắc của hoà bình và an ninh thế giới, vậy Liên Xô có vai trò như thế nào trong quá trình ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Âu ? Cúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo của bài. Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tình hình các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai. ( 12 phút ) Yêu cầu HS quan sát Quan sát, xác định II ĐÔNG ÂU xác định vị trí các nước Đông Âu trên bản đồ 1. Sự ra đời của các nước ? Các nước Đông Âu ra Suy nghĩ trả lời dân chủ nhân dân Đông Âu đời trong hoàn cảnh * Hoàn cảnh: như thế nào ? Trong thời kì CTTG thứ hai GV phân tích thêm nhân dân ở hầu hết các nước Đông Âu tiến hành chống ? Dựa vào lược đồ em Dựa vào lược đồ xác phát xít giải phóng đất nước, hãy xác định và kể tên định và kể tên các nước thành lập các nhà nước dân các nước DCND Đông DCND Đông Âu chủ nhân dân. Âu? * Thành lập: Ba Lan (7 1944), Tiệp Khắc ( 5 1945)... ? Tình trạng nước Đức Trình bày theo nội thời kỳ ra sao? dung SGK Nước Đức thời kỳ này bị chia cắt thành hai quốc gia… ? Trong giai đoạn 1945 1949 các nước HS suy nhgĩ trả lời Từ 1945 => 1949, các nước DCND Đông Âu đã DCND Đông Âu hoàn thành tiến hành những hoạt những nhiệm vụ của cuộc động gì? cách mạng dân tộc dân chủ: …….. GV giải thích thêm Hoạt động 2 Tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội ( từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX ) ( 12 phút ) Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 2. Tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội ( từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX ) ? Nhiệm vụ chính của HS suy nghĩ trả lời a. Nhiệm vụ các nước Đông Âu khi Xoá bỏ sự bóc lột của giai tiến hành xây dựng cấp tư sản CNXH là gì? Đưa nông dân vào con đường làm ăn tập thể (HTX) Công nghiệp hoá , xây dựng CSVC KT cho CNXH ? Trình bày những thành tựu mà các nước Suy nghĩ trả lời b. Thành tựu: Đông Âu đã đạt được Các nước Đông Âu đã trở trong công cuộc xây thành các nước công nông dưng CNXH? nghiệp, bộ mặt kinh tế xã hội của đất nước đã thay đổi ? Nêu những dẫn căn bản và sâu sắc chứng cụ thể về sự HS trả lời theo nội thay đổi của các nước dung chữ in nhỏ SGK Đông Âu ? GV Kết luận Chú ý Hoạt động 3 Hệ thống xã hội chủ nghĩa ( 10 phút ) III. Sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa ? Hệ thống XHCN ra Suy nghĩ trả lời a. Hoàn cảnh đời trong hoàn cảnh Liên xô và các nước Đông nào? Âu cần có sự hợp tác cao hơn, phân công và chuyên môn hoá trong sản xuất. ? Nêu cơ sở hình thành Suy nghĩ trả lời b. Cơ sở hình thành của CNXH ? Cùng chung mục tiêu xây dưng CNXH, hệ tư tưởng Mác Lênin. ? Sự hợp tác tương trợ c. Sự hình thành: giữa Liên Xô và các Suy nghĩ trả lời Ngày 81 1949, Hội đồng nước Đông Âu được tương trợ kinh tế (SEV) được thể hiệ như thế nào? thành lập. Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Tháng 5 1955, Tổ chức ? Trình bày mục đích Suy nghĩ trả lời Hiệp ước Vácsava ra đời và hoat động của hai tổ chức: (SEV) và Vácsa va ? GV Kết luận Chú ý 3. Củng cố ( 5 phút ) GV sơ kết toàn bài. Đặt câu hỏi củng cố. 1) Trình bày những thành tựu mà các nước Đông Âu đã đạt được trong công cuộc xây dưng CNXH? 2) – Hãy xác định vị trí các nước Đông Âu trên bản đồ. 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà ( 1 phút ) Về nhà xem lại bài đã học. Đọc và soạn trước bài 2. ******************************************************************** Tuần: 03 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 3 Bài 2 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ GIỮA NHỮNG NĂM 70 ĐẾN ĐẦU NHỮNG NĂM 90 CỦA THẾ KỶ XX I. MỤC TIÊU BÀI DẠY Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 1.Kiến thức Biết được nguyên nhân, quá trình khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết. Biết được sự khủng hoảng và tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu. 2. Kỹ năng Kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá và so sánh. 3.Thái độ Tính chất phức tạp, khó khăn, những thiếu sót sai lầm trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu. * Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) H1) Nhiệm vụ chính của các nước Đông Âu khi tiến hành xây dựng CNXH là gì? * Đáp án: Nhiệm vụ: Xoá bỏ sự bóc lột của giai cấp tư sản Đưa nông dân vào con đường làm ăn tập thể (HTX) Công nghiệp hoá , xây dựng CSVC KT cho CNXH. 2. Bài mới * Đặt vấn đề: Năm 1973 cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra trầm trọng trong thế giới tư bản chủ nghĩa, nền kinh tế các nước điêu đứng. Vậy cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới có tác động đến các nước XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu hay không ? Hệ quả của nó như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh Hoạt động 1 Quá trình khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết ( 15 phút ) Yêu cầu HS đọc mục I Đọc bài I. Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết * Nguyên nhân ? Cuộc khủng hoảng Suy nghĩ trả lời lớp Từ sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 làm nhận xét bổ xung. dầu mỏ 1973 nền kinh tế cho đất nước Xô viết xã hội Xô viết ngày càng rơi lâm vào tình trạng như vào tình trạng trì trệ, không thế nào? ổn định và lâm vào tình trạng khủng hoảng Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Suy nghĩ trả lời, lớp * Diến biến: ? Tiến trình cải tổ ở nhận xét bổ xung. Tháng 5 1955, Goócba Liên xô đã diễn ra như chốp đề ra đường lối cải thế nào? tổ…., nhưng không thành công đất nước ngày càng lún sâu vào khủng hoảng và rối loạn. Suy nghĩ trả lời, lớp ? Trình bày hậu qủa của nhận xét bổ xung. Cuộc đảo chính ngày 198 cuộc đảo chính ngày 19 1991 không thành. Đảng 81991? cộng sản và Nhà nước liên bang hầu như tê liệt. Suy nghĩ trả lời, lớp ? Nêu quá trình tan rã nhận xét bổ xung. Ngày 21121991, 11 nước của Liên bang Xô viết ? cộng ký hiệp định về giải tán Liên bang.. Hoạt động 2: Sự khủng hoảng và tan rã của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu ( 16 phút ) Yêu cầu HS đọc mục II Đọc bài II Sự khủng hoảng và tan rã của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu: ? Cuối những năm 70 Suy nghĩ trả lời, lớp Các nước Đông Âu lâm vào đầu những năm 80 của nhận xét bổ xung. tình trạng khủng hoảng kinh thế kỷ XX các nước tế và chính trị gay gắt. Tới Đông Âu lâm vào tình 1988 cuộc khủng hoảng lê trạng gì? tới đỉnh cao… Suy nghĩ trả lời, lớp ĐCS các nước Đông Âu ? Cuộc khủng hoảng nhận xét bổ xung. mất đi quyền lãnh đạo, thực đó đã gây ra những hậu hiện đa nguyên chính trị, quả gi? chính quyền mới tuyên bố từ bỏ CNXH…. => Năm 1989 chế độ XHCN sụp đổ ở hầu hết các nước Suy nghĩ trả lời, lớp Đông Âu ? Nguyên nhân nào dẫn nhận xét bổ xung. * Nguyên nhân: tới sự tan rã của chế độ Mô hình CNXH có nhiều XHCN khuyết tật và thiếu sót Sự chống phá của CNĐQ và các thế lực phản động… Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 3. Củng cố ( 7 phút ) ? Trình bày một số thành tựu đạt được và những sai lầm hạn chế của Liên xô và các nước Đông Âu? ? Nguyên nhân nào dẫn tới sự tan rã của chế độ XHCN? 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà ( 1 phút ) Học bài, chuẩn bị trước bài 3 Tuần: 04 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Chương II Các nước Á, Phi, Mĩ latinh từ năm 1945 đến nay Tiết 4 – Bài 3 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO GIẢI PHÓNG DÂN TỘC VÀ SỰ TAN RÃ CỦA HỆ THỐNG THUỘC ĐỊA I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức Biết được một số nét chính về quá trình giành độc lập ở các nước Á, Phi, Mĩ la tinh từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 60 của thế kỷ XX, từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 thế kỷ XX. 2. Kỹ năng Phương pháp tư duy lôgic, khái quát tổng hợp phân tích các sự kiện…. ** Biết xác định vị trí các nước giành độc lập trên bản đồ thế giới. 3.Thái độ Quá trình đấu tranh kiên cường, anh dũng để giải phóng dân tộc của nhân dân các nước Á, Phi, Mĩ latinh. *Tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước chống lại kẻ thù chung là chủ nghĩa thực dân. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 1. Giáo viên Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) ? Nêu những nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của chế độ XHCN ở Liên xô và Đông Âu? * Đáp án: Nguyên nhân: Mô hình CNXH có nhiều khuyết tật và thiếu sót Sự chống phá của CNĐQ và các thế lực phản động… Do chấp nhận chế độ đa nguyên về chính trị ( đa Đảng cùng tham gia công việc chính trị trong nước...) 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giai đoạn từ năm 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX ( 10 phút ) ? Phong trào đấu tranh I Giai đoạn từ năm 1945 giành độc lập ở Á, Phi, Mĩ đến giữa những năm 60 latinh trong giai đoạn từ Suy nghĩ , trả lời của thế kỷ XX 1945 đến những năm 60 * Diễn biến của thế kỷ XX diễn ra Khởi đầu từ ĐNA ( Inđô như thế nào? nêxia,Việt Nam, Lào, sau đó lan sang Nam Á, Bắc Phi như Ấn Độ, Ai Cập và An giêri,….. Năm 1960 là “ Năm Châu Phi” với 17 nước ở lục địa này tuyên bố độc lập. Ngày 111959, cách mạng Cuba thắng lợi. * Kết quả ? Diễn biến của phong Suy nghĩ , trả lời Đến giữa những năm 60 trào này đưa đến kết quả của thế kỷ XX, hệ thống ra sao? thuộc của CNĐQ căn bản sụp đổ. Hoạt động 2: Giai đoạn từ giữa những năm 60 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX ( 10 phút ) ? Trình bày nét nổi bật của II Giai đoạn từ giữa những Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết phong trào đấu tranh giành năm 60 đến giữa những năm độc lập của các nước Suy nghĩ , trả lời 70 của thế kỷ XX trong thời kỳ này ? Phong trào đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân BĐN ở 3 nước: Ănggôla, Môdămbích, Ghinê Bít xao. ? Ý nghĩa của sự này? => Thắmg lợi quan trọng của phong trào giải phóng G/v yêu cầu h/s xác định vị Xác định vị trí 3 nước dân tộc ở Châu Phi. trí 3 nước Ghinebítxao, Ghinebítxao, Ănggô Ănggôla, Môdămbích la, Môdămbích trên trên lược đồ Châu phi. lược đồ Châu phi. Hoạt động 3: Giai đoạn từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 của thế kỷ XX. ( 9 phút ) III Giai đoạn từ giữa những năm 70 đến giữa ? Trong thời kỳ này CNTD những năm 90 của thế kỷ tồn tại dưới hình thức Suy nghĩ trả lời XX. nào? Suy nghĩ trả lời Trong thời kỳ này CNTD ? Cuộc đấu tranh của chỉ còn tồn tại dưới hình người da đen chống CN A thức CN phân biệt chủng tộc pacthai diễn ra như thế (Apacthai) nào? Suy nghĩ trả lời ? Những thắng lợi ấy có ý Các nước Châu á, Phi, Mỹ nghĩa như thế nào? latinh đã đấu tranh kiên trì củng cố độc lập, xây dựng ? Sau khi hệ thống thuộc và phát triển đất nước để địa bị sụp đổ nhiệm vụ khắc phục đói nghèo. của nhân dân các nước Châu á, Phi, Mỹlatinh là gì? 3. Củng cố ( 10 phút ) ? Hãy nêu các giai đoạn của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và một số sự kiện tiêu biểu? Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết ? Hoàn thiện bảng biểu: Giai đoạn Các sự kiện tiêu biểu Từ năm 1945 đến giữa ............................................................................................................. ............................................................................................................. những năm 60 Từ giữa những năm 60 đến ............................................................................................................. giữa những năm 70 ............................................................................................................. Từ giữa những năm 70 đến ............................................................................................................. giữa những năm 90 ............................................................................................................. 4. Hướng dẫn Hs tự học ở nhà ( 1 phút ) Học bài trả lời các câu hỏi cuối bài, làm bài tập trong SBT, Đọc kahi thác tìm hiểu nội dung bài mới. Tuần: 05 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 5 Bài 4 CÁC NƯỚC CHÂU Á I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức Biết được tình hình chung của các nước Châu Á sau chiến tranh thế giới thứ hai. Trình bày được những nét nổi bật của Trung Quốc qua các giai đoạn phát triển. 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng quan sát lược đồ, tư duy tổng hợp, đánh giá nhận định, so sánh.... 3.Thái độ Tinh thần đoàn kết quốc tế hợp tác cùng phát triển đặc biệt là đoàn kết với các nước trong khu vực để cùng hợp tác phát triển, xây dựng xã hội giàu đẹp, công bằng, văn minh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Bản đồ Châu á, bản đồ Trung Quốc, tranh, ảnh SGK... 2. Học sinh Đọc, khai thác nội dung thông tin SGK ; Sưu tầm những tư liệu liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )H1) Em hãy nêu các giai đoạn phát triển của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Châu á, Phi, Mỹlatinh (từ 1945 đến nay những năm 60 của thế kỉ XX) ? * Đáp án: Diễn biến : Khởi đầu từ ĐNA ( Inđônêxia,Việt Nam, Lào, sau đó lan sang Nam Á, Bắc Phi như Ấn Độ, Ai Cập và Angiêri,….. Năm 1960 là “ Năm Châu Phi” với 17 nước ở lục địa này tuyên bố độc lập. Ngày 111959, cách mạng Cuba thắng lợi. Kết quả: Đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX, hệ thống thuộc của CNĐQ căn bản sụp đổ. 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ 1: I Tình hình chung ( 11 phút ) I Tình hình chung ? Từ sau CTTG thứ hai + Cuối những năm 50 phần đến nay tình hình Châu Suy nghĩ trả lời lớn các nước Châu á đã giành Á như thế nào được độc lập Trung Quốc, ấn Độ, Inđônêxia. ? Từ sau thế kỷ XX đến + Nửa sau thế kỷ XX tình nay tình hình Châu Á Suy nghĩ trả lời hình Châu á không ổn định bởi như thế nào Vì sao ? nhiều cuộc chiến tranh xâm lược của CNĐQ, xung đột biên giới khủng bố .... ? Trên lĩnh vực kinh tế + Nhiều nước Châu Á đã đạt Châu Á đã đạt được được những thành tựu to lớn những thành tựu như thế Suy nghĩ trả lời về kinh tế... nào Hoạt Động 2: Trung Quốc ( 23 phút ) Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết Dùng bản đồ giới thiệu II Trung Quốc về đất nước Trung Quốc Suy nghĩ trả lời 1. Sự ra đời của nước CHND Trung Hoa ? Sau cuộc kháng Nhật cứu nước tình hình Suy nghĩ trả lời Trung Quốc như thế nào ? Nước CHND Trung Suy nghĩ trả lời Ngày 1101949, Chủ tịch Hoa ra đời thời gian nào Mao Trạch Đông tuyên bố sự ra đời của nước CHND Trung Hoa ? Sự kiện này có ý nghĩa Suy nghĩ trả lời * Ý nghĩa: như thế nào + Đưa Trung Quốc bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do + Hệ thống các nước nối liền từ Âu sang Á. 2. Mười năm xây dựng đầu xây dựng chế độ mới ( 1949 1959) ? Trình bày nhiệm vụ * Các nhiệm vụ đã hoàn của Nhân dân Trung Khôi phục kinh tế... thành: khôi phục kinh tế, tiến Quốc trong thời kỳ này hành cảt cách ruộng đất và hợp tác hoá nông nghiệp.... 3. Đất nước trong thời kỳ biến động ? Để thực hiện nhiệm Đường lối “Ba ngọn vụ đấy NDTQ đã làm gì cờ hồng”....... Đường lối “Ba ngọn cờ hồng” không được như mong ? Đất nước Trung Quốc muốn đã bị biến động như thế TQ lâm vào tình trạng nào hỗn loạn... ? Hậu quả của đường lối “ Ba ngọn cờ hồng” Xây dựng CNXH mang Cuộc “Đại cách mạng văn và cuộc “Đại cách mạng màu sắc TQ..... hoá vô sản” là cuộc tranh văn hoá vô sản” đối với giành quyền lực... TQ thời kỳ này => Trung Quốc lâm vào tình trạng hỗn loạn. Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 4. Công cuộc cải cách mở ? Trung Quốc đã đề ra Kinh tế phát triển cửa (từ năm 1978 đến nay) đường lối cải cách, mở nhanh chóng...... * Chủ trương: xây dựng cửa như thế nào CNXH mang màu sắc TQ, lấy phát triển kinh tế làm trung ? Sau hơn 20 năm cải tâm...... cách, mở cửa TQ đã đạt được những thành tựu gì * Thành tựu: Kinh tế: phát triển nhanh GV kết luận. chóng, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.... Đối ngoại: củng cố địa vị đất nước trên trường quốc tế.... 3.Củng cố ( 5 phút ) Khái quát nội dung bài học Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sgk 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà ( 1 phút ) Học bài theo câu hỏi sgk, chuẩn bị trước bài 5 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 6 – Bài 5 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức Biết được tình hình chung của các nước Đông Nam Á trước và sau năm 1945. Hiểu được hoàn cảnh ra đời của tổ chức ASEAN và mục tiêu hoạt động của tổ chức này. Trình bày được quá trình phát triển của tổ chức ASEAN từ khi thành lập cho đến nay. Để phát huy những thành quả đã đạt được, các nước ĐNA cần củng cố và tăng cường sự đoàn kết hữu nghị và hợp tác phát triển giữa các nước trong khu vực. Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng phân tích, khái quát tổng hợp sự kiện lịch sử và kỹ năng sử dụng bản đồ cho học sinh. 3.Thái độ Thông qua bài giảng học sinh thấy tự hào về những thành tựu mà nhân dân các nước ĐNA đạt được trong thời gian gần đây. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Lược đồ khu vực ĐNA. Tranh ảnh về các hoạt động của tổ chức ASEAN. 2. Học sinh Đọc, khai thác nội dung thông tin bài học, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) H1) Trình bày những thành tựu mà nhân dân Trung Quốc đạt được trong công cuộc cải cách mở cửa? * Đáp án: Chủ trương: xây dựng CNXH mang màu sắc TQ, lấy phát triển kinh tế làm trung tâm...... Thành tựu: Kinh tế: phát triển nhanh chóng, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới....Đối ngoại: củng cố địa vị đất nước trên trường quốc tế.... 2. Bài mới * Đặt vấn đề: Từ sau năm 1945 phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở ĐNA phát triển mạnh mẽ, nơi đây được coi như là nơi khởi đầu cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Sau khi giành được độc lập các nước ĐNA đã thực hiện xây dựng đất nước, phát triển kinh tế và văn hoá đạt được những thành tựu to lớn. Sự ra đời của hiệp hội các quốc gia ĐNA (ASEAN) là minh chứng cho điều đó. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những vấn đề đó. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung HĐ 1: tình hình ĐNA trước và sau năm 1945 (15 phút) I Tình hình ĐNA trước và sau năm 1945 G/v dùng lược đồ Châu á hoặc ĐNA giới thiệu Nghe ? Cho biết tình hình ĐNA trước CTTG II? Suy nghĩ trả lời Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết G/v giảng về Thái Lan Nghe Trước CTTG II hầu hết là thuộc địa của tư bản phương tây ? Sau CTTG II tình hình ĐNA như thế nào? Suy nghĩ trả lời Sau khi phát xít Nhật đầu hàng đồng minh một loạt các nước ĐNA nổi dậy giành chính G/v giảng về CMT8/1945 Nghe quyền. ở Việt Nam, CM “Tula” ở Lào + Inđônêxia 8/1945 + Việt Nam 8/1945 + Lào 10/1945 ? Sau khi một số nước Các nước ĐQ trở lại giành được độc lập tình Suy nghĩ trả lời xâm lược nhân dân In hình khu vực này ra sao? đônêxia, Việt Nam, Lào, ... tiến hành kháng G/v giảng về k/c chống chiến. Pháp của nhân dân 3 nước Nghe Đông Dương => Từ giữa những năm 50 của thế kỷ XX các nước ĐNA lần lượt giành được độc lập. ? Trong bối cảnh“Chiến tranh lạnh” tình hình ĐNA Thảo luận căng thẳng vì sao? Trong bối cảnh “Chiến tranh lạnh” tình G/v Giảng về hành động, hình ĐNA trở lên căng mục đích của Mĩ, Anh, Nghe thẳng do chính sách can Pháp khi thành lập khối thiệp của Mỹ” quân sự SEATO Tháng9/1945 khối quân sự ĐNA SEATO được thành lập nhằm: + Ngăn chặn CNXH ? Tình hình đó tác động Suy nghĩ trả lời + Đẩy lùi phong trào như thế nào đến chính sách Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết đối ngoại của các nước đấu tranh giải phóng trong khu vực ĐNA? dân tộc. Nghe * Sự phân hoá trong G/v: Như vậy từ cuối đường lối đối ngoại: những năm 1950 đường lối + Thái Lan, Philíppin đối ngoại của các nước gia nhập khối NATO trong khu vực ĐNA bị phân + Mỹ xâm lược Việt hoá rõ rệt. Nam, Lào, Campuchia. ndân 3 nước ĐD đứng lên chống Mỹ + Inđônêxia, Miến Điện thi hành đường lối hoà bình trung lập. HĐ2: Sự ra đời của tổ chức ASEAN (10 phút) II Sự ra đời của tổ chức ASEAN ? Tổ chức hiệp hội các 1 Hoàn cảnh và sự nước ĐNA ASEAN ra đời Trình bày thành lập: trong hoàn cảnh nào? G/v: bổ sung thêm Sau khi giành được độc lập một số nước ĐNA có nhu cầu hợp tác phát triển. Nghe ? Hiệp hội ASEAN được Ngày 8/8/1967 ASEAN thành lập vào thời gian nào ra đời gồm 5 nước: In lúc đầu có bao nhiêu thành Kể tên các nước thành đônêxia, Thái Lan, Ma viên? kể tên các thành viên viên ASEAN laixia, Philíppin, Sin đầu tiên ấy? gapo ? Tuyên bố Băng Cốc đã 2 Mục tiêu hoạt động: xác định mục tiêu hoạt Suy nghĩ trả lời động của ASEAN là gì? G/v: HN ra bản tuyên ngôn Phát triển kinh tế văn thành lập ASEAN sau này hoá thông qua sự hợp được coi là tuyên bố Băng Nghe tác hoà bình ổn định Cốc. giữa các thành viên. ? Nguyên tắc cơ bản trong * Nguyên tắc Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
- Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ Hà Giang GV: Đặng Dũng Quyết quan hệ ASEAN là gì? Suy nghĩ trả lời Tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào nội bộ của nhau. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình. Hợp tác và phát triển. ? Quan hệ giữa Việt Nam * Quan hệ giữa Việt và ASEAN như thế nào? Suy nghĩ trả lời Nam ASEAN Trước 1979 là quan hệ đối đầu. Cuối thập kỷ 80 G/v giới thiệu trang trụ sở chuyển từ đối đầu sang ASEAN tại Giacacta Theo dõi “đối thoại” hợp tác cùng phát triển. HĐ 3: Từ “ASEAN 6” phát triển thành “ASEAN 10” ( 7 phút) ? Thành viên thứ 6 của III Từ “ASEAN 6” ASEAN là quốc gia nào? phát triển thành G/v chỉ trên bản đồ để học “ASEAN 10” sinh xác định rõ được vị trí Theo dõi của Brunây 1/1984 Brunây xin gia nhập ASEAN. ? Vậy còn 1 nước chưa gia Suy nghĩ trả lời 7/1995 Việt Nam nhập vào tổ chức này đó là Đông ti mo 9/1997 Lào và Mian nước nào? ma 4/1999 Campuchia gia nhập. => Hiện nay ASEAN có 10 nước ? Những hoạt động chủ yếu của ASEAN hiện nay Suy nghĩ trả lời Hoạt động chủ yếu. là gì? + Hợp tác kinh tế, xây Giáo án Lịch Sử 9 Năm học 2014 2015
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM 1945 VÀ SỰ THÀNH LẬP NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA - Giáo án lịch sử lớp 9
15 p | 1115 | 443
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 29: Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mĩ, cứu nước (1965 - 1973)
14 p | 861 | 49
-
NHỮNG NĂM ĐẦU CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP - Giáo án lịch sử lớp 9
8 p | 288 | 30
-
CẢ NƯỚC TRỰC TIẾP CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC (1965-1973) Phần 1 - Giáo án lịch sử lớp 9
9 p | 198 | 25
-
Bài 14: Chương trình địa phương ( phần văn) - Bài giảng Ngữ văn 8
31 p | 1046 | 19
-
Giáo án lịch sử 9 - Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
9 p | 306 | 16
-
CẢ NƯỚC TRỰC TIẾP CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC (1965-1973) Phần 3 - Giáo án lịch sử lớp 9
15 p | 165 | 16
-
Sông Hồng với lịch sử tiến hóa người Việt
6 p | 101 | 14
-
PHÂN CẤP HÀNH CHÍNH VIỆT NAM _2
8 p | 103 | 13
-
Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH KINH TẾ BIỂN CỦA BẮC TRUNG BỘ VÀ DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ
4 p | 143 | 11
-
CẢ NƯỚC TRỰC TIẾP CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC (1965-1973) Phần 2 - Giáo án lịch sử lớp 9
6 p | 137 | 9
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 2: Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
6 p | 715 | 9
-
Giáo án Lịch sử 9 (Trọn bộ cả năm)
308 p | 23 | 6
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
219 p | 14 | 6
-
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết: 31
7 p | 75 | 5
-
Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử 9 cả năm
74 p | 22 | 4
-
Lý Chiêu Hoàng ( 1225)
5 p | 70 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn