intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 9 (cả năm)

Chia sẻ: Đặng Dũng Quyết | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:181

1.683
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Lịch sử 9 (cả năm) tổng hợp các bài soạn giáo án môn Lịch sử lớp 9 trong một năm học nhằm giúp các giáo viên giảng dạy môn học này có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị các bài soạn giáo án của mình một cách tốt nhất để lên lớp. Mời các quý thầy cô cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 9 (cả năm)

  1. Tuần: 01 Ngày soạn: ...../..../2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9DTiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Phần một Lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến nay Chương I Liên Xô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai Tiết 1­ Bài 1 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG  NĂM 70 CỦA THẾ KỶ XX ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức ­ Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến  tranh ** Trình bày được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở  Liên Xô từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX. 2. Kỹ năng ­ Kỹ năng phân tích, nhận định và đánh giá các sự kiện lịch sử, quan sát tranh ảnh  bản đồ 3.Thái độ ­ Liên Xô đã tạo  cho mình một thực lực để chống lại âm mưu phá hoại của chủ  nghĩa đế quốc ­ Liên Xô là thành trì của cách mạng thế giới. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên  Bản đồ, tranh ảnh, sưu tầm tài liệu, bảng phụ, phiếu học tập. 2. Học sinh   Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử.
  2. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP  1. Kiểm tra bài cũ  (không) 2. Bài mới     GV giới thiêu khái quát nội dung chương trình lịch sử lớp 9. Hoạt động của GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1: Tình hình Liên Xô và công cuộc khôi phục kinh tế: ( 20 phút ) Yêu   cầu   HS   quan   sát   xác  ­ Quan sát, xác  I­ LIÊN XÔ định vị  trí Liên xô trên bản  định 1.   Công   cuộc   khôi   phục   kinh  đồ tế sau chiến tranh (1945­ 1950) ? Em hãy cho biết tình hình  * Hoàn cảnh: của  Liên  Xô  sau   khi   CTTG  ­ Suy nghĩ trả  ­   Đất   nước   Xô   viết   bị   chiến  thứ II kết thúc ? lời tranh tàn phá hết sức nặng nề:  GV phân tích thêm hơn   27   triệu   người   chết,   1710  thành phố, hơn 70 000 làng mạc  bị phá huỷ ­ Trình bày theo  ? Trình bày những thành tựu  nội dung SGK * Thành tựu: trong   công   cuộc   khôi   phục  ­ Thực hiện và hoàn thành thắng  kinh tế của Liên Xô ? ­ HS suy nhgĩ  lợi kế  hoạch 5 năm lần thứ  tư  trả lời (1946­ 1950) trước thời hạn ­ Công nghiệp tăng 73%,…. ­ Năm 1949, Liên Xô chế tạo  ? Khoa học – kỹ  thuật của  thành công bom nguyên tử Liên Xô đạt được thành tựu  như thế nào? GV giải thích thêm Hoạt động 2  Những thành tựu trong công cuộc xây dựng CSVC – KT  chủ  nghĩa xã hội của Liên Xô ( 20 phút ) 2.   Tiếp   tục   xây   dựng   cơ   sở  vật chất – kỹ  thuật của chủ  ?   Để   xây   dựng   cơ   sở   vật  ­ HS suy nghĩ  nghĩa   xã   hội   (   từ     năm   1945  chất   cho   chủ   nghĩa   xã   hội  trả lời đến   đầu   những   năm   70   của  Liên Xô đã làm gì? thế kỷ XX) ?   Phương   hướng   chính  của  ­ Suy nghĩ trả  *   Liên   Xô   thực   hiện   các   kế  các kế hoạch ấy là gì?  lời hoạch dài hạn a. Phương hướng: ­ Phát triển kinh tế  với  ưu tiên  phát   triển   công   nghiệp   nặng,  đẩy mạnh tiến bộ khoa học ­ kỹ  Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  3. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết thuật,   tăng   cường   sức   mạnh  ? Trình bày kết quả  của các  ­ HS suy nghĩ ,  quốc phòng kế hoạch dài hạn? trả lời b. Kết quả: ( Kinh tế, khoa học kỹ thuật) ­   Liên   Xô   đã   đạt   được   nhiều  thành tựu to lớn: + Kinh tế: Công   nghiệp   bình   quân   hàng  năm   tăng   9,6   %.   Trở   thành  cường quốc công nghiệp thứ hai  trên thế giới sau Mĩ + Khoa học – kỹ thuật: ? Em hãy trình bày chính  ­ HS suy nghĩ ,  Là   nước   mở   đầu   kỷ   nguyên  sánh đối ngoại của Liên Xô  trả lời chinh   phục   vũ   trụ   của   con  trong thời kỳ này ? người... * Về đối ngoại: ­   Chủ   trương   duy   trì   hoà   bình  thế giới ? Liên Xô có vai trò như thế  ­ HS suy nghĩ ,  ­   Ủng hộ  phong trào  đấu tranh  nào đối với hoà bình và cách  trả lời giải phóng dân tộc.. mạng thế giới? =>   Liên   Xô   trở   thành   chỗ   dựa  vững   chắc   của   hoà   bình   và   an  GV hướng dẫn học sinh  Quan sát, miêu  ninh thế giới. quan sát hình 1 SGK tả ­ GV sơ kết toàn bài. 3. Củng cố      ( 4 phút )  Đặt câu hỏi củng cố.  ­ Trình bày kết quả của các kế  hoạch dài hạn của Liên Xô trong công cuộc xây  dựng cơ sở vật chất ­  kỹ thuật của CNXH ?  4. Hướng dẫn Hs tự học ở nhà   ( 1 phút ) ­ Về nhà xem lại bài đã học. Đọc và soạn trước phần II ­ Trả lời câu hỏi cuối bài, làm bài tập trong SBT. ******************************************************************** Tuần: 02 Ngày soạn: ...../..../2014 Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  4. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng........................ Lớp 9DTiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sx số...../....Vắng......................... Tiết 2 ­ Bài 1 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ NĂM 1945 ĐẾN GIỮA NHỮNG  NĂM 70 CỦA THẾ KỶ XX ( tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức ­ Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau chiến tranh thế giới   thứ hai. * Trình bày được những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ  nghĩa xã hội  ở  Đông Âu. 2. Kỹ năng ** Kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh và kỹ năng sử  dụng bản đồ  xác   định vị trí các nước Đông Âu 3. Thái độ ­ Chủ nghĩa xã hội đã hình thành một hệ thống thế giới, chống lại âm mưu âm mưu  xâm lược và phá hoại của chủ nghĩa đế quốc, là chỗ dựa vững chắc cho cách mạng  thế giới… II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên   Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh    Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) H1)­ Trình bày những thành tựu chủ  yếu của Liên Xô trong công cuộc khôi phục   kinh tế sau chiến tranh? * Đáp án:  Kinh tế. Công nghiệp bình quân hàng năm tăng 9,6 %. Trở  thành cường quốc công nghiệp   thứ hai trên thế giới sau Mĩ + Khoa học – kỹ thuật: Là nước mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của con người... 2. Bài mới         * Đặt vấn đề:  Liên Xô trở  thành chỗ  dựa vững chắc của hoà bình và an ninh thế  giới, vậy Liên Xô có vai trò như thế nào trong quá trình ra đời của các nước dân chủ  nhân dân Đông Âu ? Cúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo của bài.   Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  5. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tình hình các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai.                                                          ( 12 phút ) Yêu   cầu   HS   quan   sát  ­ Quan sát, xác định II­ ĐÔNG ÂU xác định vị trí các nước  Đông Âu trên bản đồ 1. Sự  ra đời của các nước  ? Các nước Đông Âu ra  ­ Suy nghĩ trả lời dân chủ nhân dân Đông Âu đời   trong   hoàn   cảnh  * Hoàn cảnh: như thế nào ? ­ Trong thời kì CTTG thứ  hai  GV phân tích thêm nhân dân  ở  hầu hết các nước  Đông   Âu   tiến   hành   chống  ? Dựa vào lược đồ  em  Dựa   vào   lược   đồ   xác  phát xít giải phóng đất nước,  hãy xác định và kể  tên  định và kể  tên các nước  thành   lập   các   nhà   nước   dân  các nước DCND Đông  DCND Đông Âu chủ nhân dân. Âu? * Thành lập: ­   Ba   Lan   (7­   1944),   Tiệp  Khắc  ( 5­ 1945)... ? Tình trạng nước Đức  ­ Trình bày theo nội  thời kỳ ra sao? dung SGK ­   Nước   Đức   thời   kỳ   này   bị  chia cắt thành hai quốc gia… ?   Trong   giai   đoạn  1945­   1949   các   nước  ­ HS suy nhgĩ trả lời ­ Từ  1945 => 1949, các nước  DCND   Đông   Âu   đã  DCND   Đông   Âu   hoàn   thành  tiến   hành   những   hoạt  những   nhiệm   vụ   của   cuộc  động gì? cách mạng dân tộc dân chủ: …….. GV giải thích thêm Hoạt động 2    Tiến hành xây dựng  chủ nghĩa xã hội ( từ năm 1950 đến đầu  những năm 70 của thế kỷ XX )       ( 12 phút ) Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  6. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết 2. Tiến hành xây dựng  chủ  nghĩa xã hội ( từ  năm 1950  đến đầu những năm 70 của  thế kỷ XX ) ? Nhiệm vụ  chính của  ­ HS suy nghĩ trả lời a. Nhiệm vụ các nước Đông Âu khi  ­ Xoá bỏ  sự  bóc lột của giai  tiến   hành   xây   dựng  cấp tư sản CNXH là gì? ­   Đưa   nông   dân   vào   con  đường làm ăn tập thể (HTX) ­ Công nghiệp hoá , xây dựng  CSVC­ KT cho CNXH ?   Trình   bày   những  thành tựu mà các nước  ­ Suy nghĩ trả lời b. Thành tựu: Đông  Âu đã đạt được  ­   Các   nước   Đông   Âu   đã   trở  trong   công   cuộc   xây  thành   các   nước   công   ­   nông  dưng CNXH?  nghiệp, bộ  mặt kinh tế  ­ xã  hội của đất nước đã thay đổi  ?   Nêu   những   dẫn  căn bản và sâu sắc chứng   cụ   thể   về   sự  ­ HS trả lời theo nội  thay đổi của các nước  dung chữ in nhỏ SGK Đông Âu ? GV Kết luận ­ Chú ý Hoạt động 3       Hệ thống xã hội chủ nghĩa ( 10 phút ) III. Sự  hình thành hệ thống  xã hội chủ nghĩa  ?   Hệ   thống   XHCN   ra  ­ Suy nghĩ trả lời a. Hoàn cảnh đời   trong   hoàn   cảnh  ­ Liên xô và các nước   Đông  nào? Âu cần có sự hợp tác cao hơn,  phân công và chuyên môn hoá  trong sản xuất. ? Nêu cơ sở hình thành  ­ Suy nghĩ trả lời b. Cơ sở hình thành của CNXH ? ­   Cùng   chung   mục   tiêu   xây  dưng   CNXH,   hệ   tư   tưởng  Mác­ Lênin. ? Sự  hợp tác tương trợ  c. Sự hình thành: giữa   Liên   Xô   và   các  ­ Suy nghĩ trả lời ­   Ngày   8­1­   1949,   Hội   đồng  nước   Đông   Âu   được  tương trợ kinh tế (SEV) được  thể hiệ như thế nào? thành lập. Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  7. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết ­   Tháng   5­   1955,   Tổ   chức  ?   Trình   bày   mục   đích  ­ Suy nghĩ trả lời Hiệp ước Vác­sa­va ra đời và hoat động của hai tổ  chức: (SEV) và Vác­sa­ va ?  GV Kết luận ­ Chú ý 3. Củng cố      ( 5 phút )  ­ GV sơ kết toàn bài. ­ Đặt câu hỏi củng cố.  1) ­ Trình bày những thành tựu mà các nước Đông Âu đã đạt được trong công cuộc  xây dưng CNXH?  2) – Hãy xác định vị trí các nước Đông Âu trên bản đồ. 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà  ( 1 phút ) ­ Về nhà xem lại bài đã học. Đọc và soạn trước bài 2. ******************************************************************** Tuần: 03 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 3 ­ Bài 2 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ GIỮA NHỮNG NĂM 70 ĐẾN ĐẦU  NHỮNG NĂM 90 CỦA THẾ KỶ XX I. MỤC TIÊU BÀI  DẠY Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  8. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết 1.Kiến thức ­ Biết được nguyên nhân, quá trình khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết. ­ Biết được sự khủng hoảng và tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước  Đông Âu. 2. Kỹ năng ­ Kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá và so sánh. 3.Thái độ Tính chất phức tạp, khó khăn, những thiếu sót sai lầm trong công cuộc xây dựng  CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu. * Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên     Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh      Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử.      III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ  ( 5 phút )   H1) ­ Nhiệm vụ chính của các nước Đông Âu khi tiến hành xây dựng CNXH là gì? * Đáp án: Nhiệm vụ: ­ Xoá bỏ sự bóc lột của giai cấp tư sản ­ Đưa nông dân vào con đường làm ăn tập thể (HTX) ­ Công nghiệp hoá , xây dựng CSVC­ KT cho CNXH. 2. Bài mới      * Đặt vấn đề: Năm 1973 cuộc khủng hoảng kinh tế  thế  giới diễn ra trầm trọng   trong thế giới tư bản chủ nghĩa, nền kinh tế các nước điêu đứng. Vậy cuộc khủng  hoảng kinh tế  thế  giới có tác động đến các nước XHCN  ở  Liên Xô và các nước   Đông Âu hay không ? Hệ quả của nó như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung  bài học hôm nay. Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Nội dung viên sinh Hoạt động 1     Quá trình khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết   ( 15  phút )   Yêu cầu HS đọc mục I  Đọc bài I.   Sự   khủng   hoảng   và   tan  rã của Liên bang Xô viết * Nguyên nhân ?   Cuộc   khủng   hoảng  ­ Suy nghĩ trả lời lớp  ­ Từ  sau cuộc khủng hoảng  dầu   mỏ   năm   1973   làm  nhận xét bổ xung. dầu mỏ  1973 nền kinh tế  ­  cho   đất   nước   Xô   viết  xã hội Xô viết ngày càng rơi  lâm  vào tình trạng như  vào tình trạng trì trệ, không  thế nào? ổn định và lâm vào tình trạng  khủng hoảng Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  9. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  * Diến biến: ?   Tiến   trình   cải   tổ   ở  nhận xét bổ xung. ­   Tháng   5­   1955,   Goóc­ba­ Liên xô đã diễn ra như  chốp   đề   ra   đường   lối   cải  thế nào? tổ….,   nhưng   không   thành  công đất nước ngày càng lún  sâu vào khủng hoảng và rối  loạn. ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  ? Trình bày hậu qủa của  nhận xét bổ xung. ­ Cuộc đảo chính ngày 19­8­ cuộc đảo chính ngày 19­ 1991   không   thành.   Đảng  8­1991? cộng   sản   và   Nhà   nước   liên  bang hầu như tê liệt. ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  ?   Nêu   quá   trình   tan   rã  nhận xét bổ xung. ­ Ngày 21­12­1991, 11 nước  của Liên bang Xô viết ? cộng ký hiệp định về giải tán  Liên bang.. Hoạt động 2: Sự khủng hoảng và tan rã của chế độ XHCN ở các nước Đông Âu                                                            ( 16 phút )   Yêu cầu HS đọc mục II Đọc bài II­ Sự  khủng hoảng và tan  rã của chế độ XHCN ở các  nước Đông Âu: ? Cuối những năm 70  ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  ­ Các nước Đông Âu lâm vào  đầu những năm 80 của  nhận xét bổ xung. tình trạng khủng hoảng kinh  thế kỷ XX các nước  tế  và chính trị  gay gắt. Tới  Đông Âu lâm vào tình  1988   cuộc   khủng   hoảng   lê  trạng gì? tới đỉnh cao… ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  ­   ĐCS   các   nước   Đông   Âu  ? Cuộc khủng hoảng  nhận xét bổ xung. mất đi quyền lãnh đạo, thực  đó đã gây ra những hậu  hiện   đa   nguyên   chính   trị,  quả gi? chính quyền mới tuyên bố từ  bỏ CNXH…. => Năm 1989 chế  độ  XHCN  sụp đổ   ở  hầu hết các nước  ­ Suy nghĩ trả lời, lớp  Đông Âu ? Nguyên nhân nào dẫn  nhận xét bổ xung. * Nguyên nhân: tới sự tan rã của chế độ  ­   Mô   hình   CNXH   có   nhiều  XHCN khuyết tật và thiếu sót ­   Sự   chống   phá  của   CNĐQ  và các thế lực phản động… Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  10. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết 3. Củng cố ( 7 phút )   ? Trình bày một số thành tựu đạt được và những sai lầm hạn chế của Liên xô và các  nước Đông Âu? ? Nguyên nhân nào dẫn tới sự tan rã của chế độ XHCN? 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà ( 1 phút )   ­ Học bài, chuẩn bị trước bài 3 Tuần: 04 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Chương II Các nước Á, Phi, Mĩ latinh từ năm 1945 đến nay Tiết 4 – Bài 3 QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO GIẢI PHÓNG  DÂN TỘC  VÀ SỰ TAN RàCỦA HỆ THỐNG THUỘC ĐỊA I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức ­ Biết được một số nét chính về quá trình giành độc lập ở các nước Á, Phi, Mĩ la­ tinh từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 60 của thế kỷ XX, từ giữa  những năm 70 đến giữa những năm 90 thế kỷ XX. 2. Kỹ năng ­ Phương pháp tư duy lôgic, khái quát tổng hợp phân tích các sự kiện…. ** Biết xác định vị trí các nước giành độc lập trên bản đồ thế giới. 3.Thái độ ­ Quá trình đấu tranh kiên cường, anh dũng để giải phóng dân tộc của nhân dân các  nước Á, Phi, Mĩ la­tinh. *Tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước chống lại kẻ thù chung là chủ  nghĩa thực dân.  II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  11. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết 1. Giáo viên    Bản đồ, tranh ảnh, số liệu bảng phụ, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh. 2. Học sinh     Đọc tìm hiểu, khai thác nội dung thông tin SGK, SBT lịch sử.      III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ   ( 5 phút )    ? Nêu những nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của chế độ XHCN ở Liên xô và Đông  Âu? * Đáp án: Nguyên nhân: ­ Mô hình CNXH có nhiều khuyết tật và thiếu sót ­ Sự chống phá của CNĐQ và các thế lực phản động… ­ Do chấp nhận chế độ đa nguyên về chính trị ( đa Đảng cùng tham gia công việc  chính trị trong nước...) 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học  Nội dung sinh Hoạt động  1: Giai đoạn từ năm 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX                                                            ( 10 phút )   ?   Phong   trào   đấu   tranh  I­   Giai   đoạn   từ   năm   1945  giành độc lập ở Á, Phi, Mĩ  đến   giữa   những   năm   60  la­tinh   trong   giai   đoạn   từ  ­ Suy nghĩ , trả lời của thế kỷ XX 1945   đến   những   năm   60  * Diễn biến  của   thế   kỷ   XX   diễn   ra  ­ Khởi đầu từ  ĐNA ( In­đô­ như thế nào?  nê­xi­a,Việt   Nam,   Lào,   sau  đó lan sang Nam Á, Bắc Phi  như   Ấn Độ, Ai Cập và An­ giê­ri,….. ­ Năm 1960 là “ Năm Châu  Phi” với 17 nước  ở  lục địa  này tuyên bố độc lập. ­ Ngày 1­1­1959, cách mạng  Cu­ba thắng lợi. * Kết quả ?   Diễn   biến   của   phong  ­ Suy nghĩ , trả lời ­   Đến   giữa   những   năm   60  trào này đưa đến kết quả  của   thế   kỷ   XX,   hệ   thống  ra sao? thuộc   của   CNĐQ   căn   bản  sụp đổ. Hoạt động 2: Giai đoạn từ giữa những năm 60 đến giữa những năm 70 của thế kỷ  XX                                                            ( 10 phút )    ? Trình bày nét nổi bật của  II­ Giai đoạn từ  giữa những   Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  12. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết phong trào đấu tranh giành  năm 60 đến giữa những năm  độc   lập   của   các   nước  Suy nghĩ , trả lời 70 của thế kỷ XX trong thời kỳ này ?  ­ Phong trào đấu tranh lật đổ  ách   thống   trị   của   thực   dân  BĐN   ở   3   nước:   Ăng­gô­la,  Mô­dăm­bích,   Ghi­nê   Bít­ xao. ? Ý nghĩa của sự này?  =>   Thắmg   lợi   quan   trọng  của   phong   trào   giải   phóng  G/v yêu cầu h/s xác định vị  ­ Xác định vị trí 3 nước  dân tộc ở Châu Phi. trí   3   nước   Ghi­ne­bít­xao,  Ghi­ne­bít­xao, Ăng­gô­ Ăng­gô­la,   Mô­dăm­bích  la, Mô­dăm­bích trên  trên lược đồ Châu phi. lược đồ Châu phi. Hoạt động 3:  Giai đoạn từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 của thế kỷ  XX.                                                      ( 9 phút )   III­   Giai   đoạn   từ   giữa  những   năm   70   đến   giữa  ? Trong thời kỳ này CNTD  những năm 90 của thế  kỷ  tồn   tại   dưới   hình   thức  ­ Suy nghĩ trả lời XX. nào? ­ Suy nghĩ trả lời ­   Trong   thời   kỳ   này   CNTD  ?   Cuộc   đấu   tranh   của  chỉ   còn   tồn   tại   dưới   hình  người da đen chống CN A­ thức CN phân biệt chủng tộc  pac­thai   diễn   ra   như   thế  (A­pac­thai) nào? ­ Suy nghĩ trả lời ? Những thắng lợi  ấy có ý  ­ Các nước Châu á, Phi, Mỹ­ nghĩa như thế nào? la­tinh   đã  đấu  tranh  kiên  trì  củng cố   độc lập, xây dựng  ? Sau khi hệ  thống thuộc  và   phát   triển   đất   nước   để  địa   bị   sụp   đổ   nhiệm   vụ  khắc phục đói nghèo. của   nhân   dân   các   nước  Châu á, Phi, Mỹ­la­tinh là  gì? 3. Củng cố  ( 10 phút )   ? Hãy nêu các giai đoạn của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và một số  sự  kiện tiêu biểu? Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  13. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết ? Hoàn thiện bảng biểu: Giai đoạn Các sự kiện tiêu biểu Từ năm 1945 đến giữa  ............................................................................................................. ............................................................................................................. những năm 60 Từ giữa những năm 60 đến  ............................................................................................................. giữa những năm 70 ............................................................................................................. Từ giữa những năm 70 đến  ............................................................................................................. giữa những năm 90 ............................................................................................................. 4. Hướng dẫn Hs tự học ở nhà  ( 1 phút )  ­ Học bài ­ trả  lời các câu hỏi cuối bài, làm bài tập trong SBT, Đọc kahi thác tìm  hiểu nội dung bài mới. Tuần: 05 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 5 ­ Bài 4                  CÁC NƯỚC CHÂU Á I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức ­ Biết được tình hình chung của các nước Châu Á sau chiến tranh thế giới thứ hai. ­ Trình bày được những nét nổi bật của Trung Quốc qua các giai đoạn phát triển. 2. Kỹ năng ­ Rèn luyện kỹ năng quan sát lược đồ, tư duy tổng hợp, đánh giá nhận định, so  sánh.... 3.Thái độ ­ Tinh thần đoàn kết quốc tế  hợp tác cùng phát triển đặc biệt là đoàn kết với các   nước trong khu vực để  cùng hợp tác phát triển, xây dựng xã hội giàu đẹp, công  bằng, văn minh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên     Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  14. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết ­ Bản đồ Châu á, bản đồ Trung Quốc, tranh, ảnh SGK... 2. Học sinh    ­ Đọc, khai thác nội dung thông tin SGK ; Sưu tầm những tư liệu liên quan đến bài  học. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )H1) ­ Em hãy nêu các giai đoạn phát triển của phong  trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Châu á, Phi, Mỹ­la­tinh (từ 1945 đến  nay những năm 60 của thế kỉ XX) ? * Đáp án: Diễn biến : Khởi đầu từ  ĐNA ( In­đô­nê­xi­a,Việt Nam, Lào, sau đó lan  sang Nam Á, Bắc Phi như Ấn Độ, Ai Cập và An­giê­ri,….. ­ Năm 1960 là “ Năm Châu Phi” với 17 nước ở lục địa này tuyên bố độc lập. ­ Ngày 1­1­1959, cách mạng Cu­ba thắng lợi. Kết quả: Đến giữa những năm 60 của thế  kỷ  XX, hệ  thống thuộc của CNĐQ căn  bản sụp đổ. 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ 1: I­ Tình hình chung ( 11 phút ) I­ Tình hình chung ? Từ sau CTTG thứ hai  +   Cuối   những   năm   50   phần  đến nay tình hình Châu  ­ Suy nghĩ trả lời lớn các nước Châu á đã giành  Á như thế nào   được độc lập Trung Quốc, ấn  Độ, In­đô­nê­xia. ? Từ sau thế kỷ XX đến  +   Nửa   sau   thế   kỷ   XX   tình  nay tình hình Châu Á  ­ Suy nghĩ trả lời hình Châu á không ổn định bởi  như thế nào  Vì sao ? nhiều   cuộc   chiến   tranh   xâm  lược   của   CNĐQ,   xung   đột  biên giới khủng bố .... ? Trên lĩnh vực kinh tế  + Nhiều nước Châu Á đã đạt  Châu Á đã đạt được  được những thành tựu to lớn  những thành tựu như thế  ­ Suy nghĩ trả lời về kinh tế... nào  Hoạt Động 2: Trung Quốc ( 23 phút ) Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  15. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết Dùng bản đồ giới thiệu  II­ Trung Quốc về đất nước Trung Quốc ­ Suy nghĩ trả lời 1. Sự ra đời của nước  CHND Trung Hoa ? Sau cuộc kháng Nhật  cứu nước tình hình  ­ Suy nghĩ trả lời Trung Quốc như thế nào  ? Nước CHND Trung  ­ Suy nghĩ trả lời ­   Ngày   1­10­1949,   Chủ   tịch  Hoa ra đời thời gian nào Mao Trạch Đông tuyên bố  sự  ra đời của nước CHND Trung  Hoa ? Sự kiện này có ý nghĩa  ­ Suy nghĩ trả lời * Ý nghĩa: như thế nào  + Đưa Trung Quốc bước vào  kỷ nguyên độc lập, tự do + Hệ thống các nước nối liền  từ Âu sang Á. 2. Mười năm xây dựng đầu  xây   dựng   chế   độ   mới  ( 1949­ 1959) ? Trình bày nhiệm vụ  *   Các   nhiệm   vụ   đã   hoàn  của Nhân dân Trung  ­ Khôi phục kinh tế... thành: khôi phục kinh tế, tiến  Quốc trong thời kỳ này  hành   cảt   cách   ruộng   đất   và  hợp tác hoá nông nghiệp.... 3.   Đất   nước   trong   thời   kỳ  biến động ? Để thực hiện nhiệm  ­ Đường lối “Ba ngọn  vụ đấy NDTQ đã làm gì  cờ hồng”....... ­   Đường   lối   “Ba   ngọn   cờ  hồng” không được như  mong  ? Đất nước Trung Quốc  muốn đã bị biến động như thế  ­ TQ lâm vào tình trạng  nào  hỗn loạn... ? Hậu quả của đường  lối “ Ba ngọn cờ hồng”  ­ Xây dựng CNXH mang  ­   Cuộc   “Đại   cách   mạng   văn  và cuộc “Đại cách mạng  màu sắc TQ..... hoá   vô   sản”   là   cuộc   tranh  văn hoá vô sản” đối với  giành quyền lực... TQ thời kỳ này  => Trung  Quốc lâm  vào tình  trạng hỗn loạn. Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  16. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết 4.   Công   cuộc   cải   cách   mở  ? Trung Quốc đã đề ra  ­ Kinh tế phát triển  cửa (từ năm 1978 đến nay) đường lối cải cách, mở  nhanh chóng...... *   Chủ   trương:   xây   dựng  cửa như thế nào  CNXH mang màu sắc TQ, lấy  phát   triển   kinh   tế   làm   trung  ? Sau hơn 20 năm cải  tâm...... cách, mở cửa TQ đã đạt  được những thành tựu gì  * Thành tựu:  ­   Kinh   tế:   phát   triển   nhanh  GV kết luận. chóng, đạt tốc độ tăng trưởng  cao nhất thế giới.... ­   Đối   ngoại:   củng   cố   địa   vị  đất   nước   trên   trường   quốc  tế.... 3.Củng cố   ( 5 phút ) ­ Khái quát nội dung bài học ­ Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sgk 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà  ( 1 phút ) ­ Học bài theo câu hỏi sgk, chuẩn bị trước bài 5 Ngày soạn: ...../8/2014 Lớp 9A Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9B Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9C Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Lớp 9D Tiết (theo TKB).......Ngày dạy...../...../2014 Sĩ số...../....Vắng.......................... Tiết 6 – Bài 5 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức ­ Biết được tình hình chung của các nước Đông Nam Á trước và sau năm 1945.  ­ Hiểu được hoàn cảnh ra đời của tổ chức ASEAN và mục tiêu hoạt động của tổ  chức này. ­ Trình bày được quá trình phát triển của tổ chức ASEAN từ khi thành lập cho đến  nay. ­ Để phát huy những thành quả đã đạt được, các nước ĐNA cần củng cố và tăng  cường sự đoàn kết hữu nghị và hợp tác phát triển giữa các nước trong khu vực. Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  17. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết 2. Kỹ năng ­ Rèn kỹ năng phân tích, khái quát tổng hợp sự kiện lịch sử và kỹ năng sử dụng bản  đồ cho học sinh. 3.Thái độ ­ Thông qua bài giảng học sinh thấy tự hào về những thành tựu mà nhân dân các  nước ĐNA đạt được trong thời gian gần đây. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên ­ Lược đồ khu vực ĐNA. ­ Tranh ảnh về các hoạt động của tổ chức ASEAN. 2. Học sinh ­Đọc, khai thác nội dung thông tin bài học, sưu tầm tranh  ảnh có liên quan đến bài  học. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) H1) Trình bày những thành tựu mà nhân dân Trung Quốc đạt được trong công cuộc   cải cách mở cửa? * Đáp án: Chủ  trương: xây dựng CNXH mang màu sắc TQ, lấy phát triển kinh tế  làm trung tâm...... Thành tựu: Kinh tế: phát triển nhanh chóng, đạt tốc độ  tăng trưởng cao nhất thế  giới....Đối ngoại: củng cố địa vị đất nước trên trường quốc tế.... 2. Bài mới * Đặt vấn đề:  Từ  sau năm 1945 phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc  ở  ĐNA   phát triển mạnh mẽ, nơi đây được coi như là nơi khởi đầu cho phong trào đấu tranh   giải phóng dân tộc. Sau khi giành được độc lập các nước ĐNA đã thực hiện xây  dựng đất nước, phát triển kinh tế và văn hoá đạt được những thành tựu to lớn. Sự ra  đời của hiệp hội các quốc gia ĐNA (ASEAN) là minh chứng cho điều đó. Bài học  ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những vấn đề đó. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung  HĐ 1: tình hình ĐNA trước và sau năm 1945 (15 phút) I­   Tình   hình   ĐNA  trước   và   sau  năm 1945 G/v   dùng  lược   đồ   Châu   á  hoặc ĐNA giới thiệu ­ Nghe ? Cho biết tình hình ĐNA  trước CTTG II? ­ Suy nghĩ trả lời  Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  18. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết G/v giảng về Thái Lan ­ Nghe ­   Trước   CTTG   II   hầu   hết là thuộc địa của tư  bản phương tây ?   Sau   CTTG   II   tình   hình  ĐNA như thế nào? ­ Suy nghĩ trả lời ­ Sau khi phát xít Nhật  đầu   hàng   đồng   minh  một loạt các nước ĐNA  nổi   dậy   giành   chính  G/v   giảng   về   CMT8/1945  ­ Nghe quyền. ở  Việt Nam, CM “Tula”  ở  Lào + In­đô­nê­xia 8/1945 + Việt Nam 8/1945 + Lào 10/1945 ?   Sau   khi   một   số   nước   ­  Các   nước   ĐQ trở  lại  giành   được   độc   lập   tình  ­ Suy nghĩ trả lời  xâm   lược   nhân   dân   In­ hình khu vực này ra sao? đô­nê­xia,   Việt   Nam,  Lào, ... tiến hành kháng  G/v   giảng   về   k/c   chống  chiến. Pháp của nhân dân 3 nước  ­ Nghe Đông Dương => Từ  giữa những năm  50   của   thế   kỷ   XX   các  nước   ĐNA   lần   lượt  giành được độc lập. ?   Trong   bối   cảnh“Chiến  tranh lạnh” tình hình ĐNA  ­ Thảo luận căng thẳng vì sao? ­   Trong   bối   cảnh  “Chiến tranh lạnh” tình  G/v   Giảng   về   hành   động,  hình   ĐNA   trở   lên   căng  mục   đích   của   Mĩ,   Anh,  ­ Nghe thẳng do chính sách can  Pháp   khi   thành   lập   khối  thiệp của Mỹ” quân sự SEATO ­   Tháng9/1945   khối  quân   sự   ĐNA   SEATO  được thành lập nhằm: + Ngăn chặn CNXH ?   Tình   hình   đó   tác   động  ­ Suy nghĩ trả lời +   Đẩy   lùi   phong   trào  như thế nào đến chính sách  Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
  19. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                       GV: Đặng Dũng Quyết đối   ngoại   của   các   nước  đấu   tranh   giải   phóng  trong khu vực ĐNA? dân tộc. ­ Nghe *   Sự   phân   hoá   trong  G/v:   Như   vậy   từ   cuối  đường lối đối ngoại: những năm 1950 đường lối  +   Thái   Lan,   Phi­líp­pin  đối   ngoại   của   các   nước  gia nhập khối NATO trong khu vực ĐNA bị phân  +   Mỹ   xâm   lược   Việt  hoá rõ rệt. Nam, Lào, Cam­pu­chia.  ndân   3   nước   ĐD   đứng  lên chống Mỹ +   In­đô­nê­xia,   Miến  Điện thi hành đường lối  hoà bình trung lập. HĐ2: Sự ra đời của tổ chức ASEAN  (10 phút) II­ Sự ra đời của tổ  chức ASEAN  ?   Tổ   chức   hiệp   hội   các  1­   Hoàn   cảnh   và   sự  nước   ĐNA  ASEAN  ra   đời  ­ Trình bày thành lập: trong hoàn cảnh nào? G/v: bổ sung thêm ­   Sau   khi   giành   được  độc   lập   một   số   nước  ĐNA   có   nhu   cầu   hợp  tác phát triển. ­ Nghe ?   Hiệp   hội  ASEAN  được  ­ Ngày 8/8/1967 ASEAN  thành lập vào thời gian nào  ra đời gồm 5 nước: In­ lúc đầu có bao nhiêu thành  ­ Kể tên các nước thành  đô­nê­xia, Thái Lan, Ma­ viên? kể  tên các thành viên  viên ASEAN lai­xia,   Phi­líp­pin,   Sin­ đầu tiên ấy? ga­po ?   Tuyên   bố   Băng   Cốc   đã  2­ Mục tiêu hoạt động: xác   định   mục   tiêu   hoạt  ­ Suy nghĩ trả lời  động của ASEAN là gì? G/v: HN ra bản tuyên ngôn  ­ Phát triển kinh tế ­ văn  thành   lập  ASEAN  sau   này  hoá   thông   qua   sự   hợp  được coi là tuyên bố  Băng  ­ Nghe tác   hoà   bình   ổn   định  Cốc. giữa các thành viên. ? Nguyên tắc cơ  bản trong  * Nguyên tắc Giáo án Lịch Sử 9                                                                                      Năm học 2014­ 2015
  20. Trường THCS Quyết Tiến – Quản Bạ ­ Hà Giang                                           GV: Đặng Dũng  Quyết quan hệ ASEAN là gì? ­ Suy nghĩ trả lời  ­ Tôn trọng chủ  quyền,  toàn   vẹn   lãnh   thổ,  không can thiệp vào nội  bộ của nhau. ­   Giải   quyết   các   tranh  chấp   bằng   biện   pháp  hoà bình. ­ Hợp tác và phát triển. ? Quan hệ  giữa Việt Nam  *   Quan   hệ   giữa   Việt  và ASEAN như thế nào? ­ Suy nghĩ trả lời  Nam­ ASEAN ­ Trước 1979 là quan hệ  đối đầu. ­   Cuối   thập   kỷ   80  G/v giới thiệu trang trụ  sở  chuyển từ  đối đầu sang  ASEAN tại Gia­cac­ta ­ Theo dõi “đối thoại” hợp tác cùng  phát triển. HĐ 3: Từ “ASEAN 6” phát triển thành “ASEAN 10” ( 7 phút) ?   Thành   viên   thứ   6   của  III­   Từ   “ASEAN  6”  ASEAN là quốc gia nào? phát triển thành  G/v chỉ trên bản đồ để  học  “ASEAN 10” sinh xác định rõ được vị  trí  ­ Theo dõi của Bru­nây ­ 1/1984 Bru­nây xin gia  nhập ASEAN. ? Vậy còn 1 nước chưa gia  Suy nghĩ trả lời  ­ 7/1995 Việt Nam  nhập vào tổ chức này đó là  Đông ti mo ­  9/1997 Lào và  Mi­an­ nước nào? ma ­   4/1999   Cam­pu­chia  gia nhập. => Hiện nay ASEAN có  10 nước ?   Những   hoạt   động   chủ  yếu của ASEAN hiện nay  ­ Suy nghĩ trả lời  ­ Hoạt động chủ yếu. là gì? +  Hợp  tác  kinh tế,  xây  Giáo án Lịch Sử 9                                                                                         Năm học 2014­ 2015
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2