Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 25: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 3
download
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 25: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu (ví dụ: nhà ở, chợ nổi, vận tải đường sông...). Nếu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về một số nhân vật tiêu biểu của Nam Bộ, như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Thị Định,... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 25: Một số nét văn hóa và truyền thống cách mạng ở vùng Nam Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
- CHỦ ĐỀ 6: NAM BỘ BÀI 25: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG Ở VÙNG NAM BỘ (Tiết 1, 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: + Mô tả được sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân thông qua một số nét văn hóa tiêu biểu (ví dụ: nhà ở, chợ nổi, vận tải đường sông,…) + Nêu được truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ, có sử dụng một số tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử về một số nhân vật tiêu biểu của Nam Bộ, như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực Nguyễn Thị Định... – Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nhận xét về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nhận xét về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: nhận biết và bày tỏ được cảm xúc của bản thân sau khi tim hiểu về truyền thống dấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ. 3. Phẩm chất – Trách nhiệm: có ý thức bảo vệ môi trường, chung sống hài hoà với thiên nhiên. - Yêu nước:biết ơn các anh hùng đã hi sinh vì đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Địa lí. - Lược đồ, sơ đồ và tranh ảnh về vùng Nam Bộ. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Địa lí. - Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- 1. HĐ khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS nêu một số nét văn hóa - HS làm việc cặp đôi. truyền thống của vùng Nam Bộ mà các em biết. - HS trả lời nhanh theo nhóm. Nhóm - GV có thể cho HS trả lời nhanh theo nhóm. sau nhận xét bổ sung cho nhóm trả lời trước. - HS lắng nghe, tiếp thu. - GV nhận xét và từ đó dẫn nhập nhanh vào mục 1. Giới thiệu tên bài, hoạt động hình thành kiến thức. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự chung sống hài hòa với thiên nhiên của người dân thông qua một số nét tiêu biểu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS nắm được một số nét văn hóa tiêu biểu của người dân Nam Bộ. - Biết được một số nét đặc trưng của chợ nổi và vận tải đường sông. b. Cách tiến hành Bước 1: GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát các hình 1,2,3 và trả lời các câu hỏi: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi - HS chia thành các cặp đôi. thảo luận trả lời các câu hỏi: Kể tên các dạng nhà ở của vùng Nam Bộ. Tác dụng của các dạng nhà ở này là gì? Kể tên các dạng phương tiện vận tải ở vùng sông nước Nam Bộ. Kể tên các chợ nổi đặc trung của Nam Bộ. Bước 2: HS thực hiện - HS làm việc nhóm đôi trong thời gian
- Bước 3: HS báo cáo. 5 phút. - GV mời các nhóm lần lượt trả lời - HS báo cáo trước lớp: + Các dạng nhà ở của vùng Nam Bộ: nhà gạch, nhà lá, nhà sàn, nhà bè. + Tác dụng của các dạng nhà ở: vùng Nam Bộ có nhiều sông ngòi, kênh rạch nên người ta xây dạng nhà sàn, nhà bè có thể nổi trên mặt nước. + Các dạng phương tiện vận tải ở vùng Nam Bộ: ghe, thuyền, …. + Các chợ nổi đặc trưng của Nam Bộ: Cái Răng (Cần Thơ), Phụng Hiệp (Hậu Giang), Ngã Năm (Sóc Trăng) Bước 4: GV nhận xét. - GV mời HS nhận xét bổ sung. - HS nhận xét câu trả lời của các nhóm. - GV nhận xét. - HS lắng nghe, thực hiện. GV lưu ý HS: Vì thời tiết tương đối ôn hoà, ít có gió bão lớn nên người dân Nam Bộ thường làm nhà rất đơn giản: vách và mái nhà làm bằng lá cây dừa nước vì loại cây này rất dai và không thấm nước (dừa nước. là loại cây mọc ở các vùng trũng có nước hoặc ven các sông ngòi, kênh rạch). Trước dày, đường giao thông trên bộ chưa phát triển, ghe, thuyền, xuống... là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân. Do đó mà người dân thường làm nhà ven sông để thuận tiện đi lại và sinh hoạt GV cũng cho HS xem một số hình ảnh về các ngôi nhà kiểu mới - HS lắng nghe, ghi nhớ. hiện nay được xây bằng gạch, xi măng, mái bằng hoặc lợp ngói để thấy sự thay đổi trong việc xây dựng nhà ở của người dân Nam Bộ hiện nay; một số hình ảnh về đường xá, cầu cống để thấy được sự phát triển giao thông hiện đại của vùng Nam Bộ.
- Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ Bước 1. GV hướng dẫn HS đọc thông tin và cho biết những hoạt động nào trong các câu - HS chia thành các nhóm. chuyện về các anh hùng thể hiện tinh thần - HS lắng nghe GV hướng dẫn và thực yêu nước của đồng bào Nam Bộ. hiện nhiệm vụ. + Kể tên các nhân vật anh hùng của vùng đất Nam Bộ. + Cho biết hoạt động nào trong các câu chuyện về các anh hùng thể hiện tinh thần yêu nước của đồng bằng Nam Bộ. Bước 2. HS thực hiện. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 trong thời gian 5 phút. - HS thực hiện nhiệm vụ và ghi nhận nội dung thảo luận vào bảng Bước 3. HS báo cáo. nhóm. - GV mời các nhóm báo cáo nội dung thảo luận. - HS báo cáo trước lớp. Mỗi nhóm trình bày ý kiến riêng của mình và các Bước 4. GV kết luận. nhóm khác nhận xét phần báo cáo của - GV nhận xét và kết luận. nhóm bạn. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN - HS lắng nghe. DỤNG LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Theo em, chợ nổi ở Nam Bộ có gì khác so với các chợ mà em đã biết? - Gợi ý bổ sung thêm cho HS: Chợ nổi ở Nam Bộ khác chợ bình thường ở chỗ người bán chẳng cần rao hàng, không vồn vã, chèo - HS trả lời: Chợ nổi Nam Bộ khác kéo nhưng lại có sức hút đặc biệt. Người bán sẽ treo trên cây bẹo ngay mũi ghe những mặt chợ truyền thống là nằm ở trên sông hàng mà họ bản. Hình thức ngày gọi là “bẹo nước. Người mua người bán di hàng” – tạo nên nét riêng biệt và đặc trưng chuyển bằng ghe, thuyền. của chợ nổi Nam Bộ.
- - GV có thể cho HS xem một số hình ảnh về các cây bẹo treo các mặt hàng trên chợ nối cho HS dễ hình dung. 2. Trình bày hiểu biết của em về một nhân - HS quan sát. vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ. - GV hướng dẫn HS chuẩn bị hoạt động ở nhà: HS chuẩn bị trước để trình bày trước lớp về một nhân vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ, một số câu chuyện lịch sử gắn với nhân vật anh hùng đó. - HS đã chuẩn bị ở nhà theo hướng - GV mời HS trình bày kết quả chuẩn bị ở dẫn của GV. nhà theo hướng dẫn của GV. - HS trình bày nội dung đã chuẩn bị: HS kể tên một số nhân vật anh hùng ở vùng đất Nam Bộ. - GV yêu cầu HS trong lớp ghi chú lại - HS sưu tầm và kể lại câu chuyện thông tin. lịch sử gắn với nhân vật anh hùng - GV nhận xét, tuyên dương. Nam Bộ đã chuẩn bị ở nhà. - HS ghi chú lại thông tin khi bạn trình bày. VẬN DỤNG - HS lắng nghe. GV yêu cầu HS đề xuất một số hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhằm tri ân những anh hùng có công với đất nước và cho biết hoạt động nào các em có thể thực hiện được, phù - HS đề xuất một số hoạt động thiết hợp với lứa tuổi của mình. thực có ý nghĩa nhằm tri ân những anh * CỦNG CỐ hùng có công với đất nước và cho biết hoạt động nào các em có thể thực hiện - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung được, phù hợp với lứa tuổi của mình. chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích - HS lắng nghe và tóm tắt lại nội cực, nhút nhát. dung chính của bài học. * DẶN DÒ - HS lắng nghe. - GV nhắc nhở HS: + Đọc lại bài học + Trả lời câu hỏi bài tập 1 phần Luyện tập và hoàn thành bài tập 1 phần Vận dụng SHS
- tr.103 + Đọc trước Bài 26 – Thành phố Hồ Chí - HS lắng nghe, ghi chép. Minh. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 18: Phố cổ Hội An (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 44 | 9
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 17: Cố đô Huế (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 38 | 8
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 21: Một số nét văn hóa và lịch sử của đồng bào Tây Nguyên (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 35 | 6
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 13: Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 17 | 5
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 2: Thiên nhiên và con người ở địa phương em (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 17 | 5
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 11: Sông Hồng và văn minh sông Hồng (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 36 | 5
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 26: Thành phố Hồ Chí Minh (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 21 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 14: Thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 38 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 27: Địa đạo Củ Chi (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 76 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 10: Một số nét văn hóa ở làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 12 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 9: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng đồng bằng bắc bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 18 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 7: Đền Hùng và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 40 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 19: Thiên nhiên vùng Tây Nguyên (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 16 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 12: Thăng Long – Hà Nội (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 34 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 4: Thiên nhiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 36 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 23: Thiên nhiên vùng Nam Bộ (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 14 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 3: Lịch sử và văn hóa truyền thống địa phương em (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 24 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 1: Làm quen với phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn