Giáo án lớp 3 tuần 7 năm học 2019-2020 (2 cột)
lượt xem 1
download
"Giáo án lớp 3 tuần 7 năm học 2019-2020 (2 cột)"với các bài học kể chuyện trận bóng dưới lòng đường; bảng nhân 7; tại sao lá dừa đều tập trung ở ngọn cây; hoạt động thần kinh... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 3 tuần 7 năm học 2019-2020 (2 cột)
- Giáo án lớp 3 Tuần 7 Thứ hai ngày 30 tháng 9 năm 2019 TUẦN: 7 Tập đọc – Kể chuyện TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU *Kiến thức: Đọc đúng, rành mạch. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật. Hiểu lời khuyên từ câu chuyện :Không được chơi bóng dưới lòng đườngvì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng (Trả lời được các CH trong SGK) Kể lại được một đoạn của câu chuyện * Học sinh khá, giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật * Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn Kể lại được một đoạn văn của câu chuyện * KNS: Kiêm soat cam xuc Ra quyêt đinh Đam nhân trach nhiêm ̉ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ *Thái độ: Giáo dục các em phải thực hiện đúng luật giao thông không được chơi bóng dưới lòng đường dễ gây tai nạn giao thông II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 68 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Tranh minh họa các đoạn truyện. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc Một bức tranh vẽ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. TẬP ĐỌC: 1. Bài cũ: (3’) Gọi HS đọc bài: Nhớ lại buổi đầu 2 HS đọc và trả lời câu hỏi. đi học, hỏi câu hỏi 1, 3 SGK. GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: (3’) HS quan sát tranh, lắng nghe. Giới thiệu chủ điểm cộng đồng (nói về quan hệ giữa cá nhân với những người xung quanh và XH) Mở đầu là truyện đọc: Trận bóng dưới lòng đường. b. Luyện đọc: (20’) GV đọc toàn bài. Hướng dẫn HS giọng đọc Luyện đọc nối tiếp câu trong toàn bài. HS tiếp nối đọc câu lần 1. + HD đọc từ khó Đọc từ khó HS tiếp nối đọc câu lần 2. Luyện đọc đoạn 69 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- + Chia đoạn HS đọc từng đoạn trước lớp. + HD hiểu nghĩa từ, luyện đọc câu dài. HS hiểu nghĩa các từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương, húi cua. + GV theo dõi, sửa sai. Đọc lại đoạn Đọc nối tiếp đoạn trong toàn bài 1lượt. Luyện đọc theo nhóm 3. Luyện đọc trong nhóm Thi đọc giữa các nhóm > Nhận xét 1 HS đọc toàn bài Đọc toàn bài c. Tìm hiểu bài: (24’) Cho HS đọc, trả lời câu hỏi 1 HS đọc, cả lớp cùng theo dõi SGK. GV gọi 1 HS đọc ®o¹n1. Các bạn nhỏ chơi bóng dưới lòng đường. Các bạn nhỏ đang chơi bóng ở đâu? Vì bạn Long mải đá bóng suýt nữa tông Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu? phải xem máy. May mà bác đi xe dừng lại kịp. Bác nổi nóng khiến cả bọn chạy Mặc dù Long suýt tông phải xe máy, thÓ nhưng tán loạn. chỉ được một lúc, bọn trẻ hết sợ lại hò nhau xuống lòng đường đá bóng và đã gây ra hậu quả 1 HS đọc đoạn 2 trước lớp, cả lớp đọc đáng tiếc. Chúng ra cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2 để thầm theo. biết chuyện gì xảy ra. Quang sút bóng chệch lên vỉa hè, quả Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng h¼n? bóng đập và đầu một cụ già đang đi đường làm cụ lảo đảo, ôm lấy đầu và 70 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- khuỵu xuống.. . . . . . . Khi gây ra tai nạn, bọn trẻ chạy hết, chỉ có 1 HS đọc bài trước lớp, cả lớp đọc Quang còn nán lại. Hãy đọc đoạn 3 của truyện thầm. HS suy nghĩ và trả lời: và tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận Quang nấp sau một gốc cây và lén nhìn trước tai nạn do mình gây ra.? sang. Cậu sợ tái cả người. Nhìn cái lưng =>GV chốt lại:. . . không được chơi bóng dưới còng.. . . . . . . . . . lòng đường vì sẽ gây tai nạn cho chính mình, cho người qua đường. HS phát biểu ý kiến Câu chuyện muốn nói với em điều gì.? Kết luận: Câu chuyện nhắc các em phải thực hiện đúng luật giao thông d. Luyện đọc lại: (7’) Phân vai: Người dẫn chuyện, bác đứng tuổi, Luyện đọc theo nhóm 4 Quang,Thi. Đọc toàn truyện theo vai. 2 HS thi đọc đoạn 3. Cả lớp và GV nhận xét bình chọn cá nhân và 1 vài tốp (mỗi tốp 4 HS) thi đọc. nhóm đọc tốt. B. KỂ CHUYỆN: (20’) GV nêu nhiệm vụ: Kể lại một đoạn của câu chuyện. (HS KG kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. ) Giúp HS hiểu cách kể theo lời của một nhân vật: + Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai? Người dẫn truyện. 71 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- + Có thể kể lại từng đoạn theo lời kể của những HSTL. nhân vật nào? + GV yêu cầu HS kể mẫu, nhắc HS KG thực 1 HS kể mẫu 1 đoạn theo lời người dẫn hiện đúng yêu cầu của bài tập "nhập vai" một chuyện. 1 HS KG kể theo lời nhân vật. nhân vật để kể chuyện. Cả lớp nghe. Hdẫn HS kể chuyện Từng cặp HS tập kể. HS kể trước lớp. + Sau mỗi lần HS kể cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể tốt. C. Củng cố dặn dò: (3’) Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì? (HS nêu lại phần nội dung chính. ) Dặn các em chấp hành tốt Luật an toàn giao thông. Bổsung.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . *********************************** Toán BẢNG NHÂN 7 I. Mục tiêu. *Kiến thức: Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán *Kỹ năng:Thực hành đếm thêm 7. Giải toán có lời văn liên quan đến bảng nhân7một 72 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- cách thành thạo *Thái độ:Yêu thích môn học, áp dụng vào cuộc sống II. Đồ dùng dạy học. GV: 10 tấm bìa mỗi tấm bìa có gắn 7 hình tròn. Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 7 (không ghi kq phép tính). III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Kiểm tra bài cũ(5’). Đặt tính rồi tính: 15: 3, 20: 3, 35: 6, 3H/s làm bảng, lớp làm nháp. G/v nhận xét. H/s lắng nghe. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. (2’) Ghi đầu bài. H/s nhắc lại đầu bài, ghi đầu bài. b. / Hd thành lập bảng nhân 7. (10’) Gắn 1 tấm bài có 7 hình tròn lên bảng và hỏi. có H/s quan sát hđ của g/v và trả lời có 7 mấy hình tròn? hình tròn. 7 hình tròn được lấy mấy lần? 7 hình tròn được lấy 1 lần. 7 được lấy mấy lần? 7 được lấy 1 lần. Nêu phép tính tương ứng. 7 x 1 = 7. Gắn tiếp 2 tấm bìa và hỏi: Có 2 tấm bìa, mỗi tấm 1 h/s đọc lại phép tính trên. 73 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- có 7 tròn. Vậy 7 hình tròn được lấy mấy lần? H/squan sát và trả lời:7 được lấy 2 lần. Hãy lập p/t tương ứng. 7 x 2. 7 nhân 2 bằng mấy? 7 x 2 = 14. Vì sao con biết 7 nhân 2 bằng 14 Vì 7x2 = 7+7 mà7+7=14. Nên7x2 = 14. Hd h/s lập p/t 7 x 3 = 21 tương tự như trên. 2 h/s đọc phép tính 7 x 2 = 14. Bạn nào có thể tìm được k/q phép tính 7 x 4? 7 x 4 = 7 + 7 + 7 + 7 = 28 hoặc: 7 x 4 = 21 + 7 = 28 (vì 7 x 4 = 7 x 3 + 7). 1 h/s nhắc lại cách tìm kết quả trên. Y/c h/s tìm kq của p/t nhân còn lại. H/s làm tiếp vào sách. 6 h/s lần lượt lên bảng ghi k/q vào các p/t còn lại. G/v chỉ vào bảng và nói: Đây là bảng nhân 7. Thừa số thứ nhất đều là 7. Thừa số thứ 2 là các số từ 1 đến 10 mỗi lần thêm 1. Y/c h/s nhận xét bảng nhân 7. Tích là các số từ 7 đến 70 mỗi lần Y/c h/s đọc thuộc bảng nhân 7 (xoá dần bảng cho thêm 7. h/s đọc thuộc). Cả lớp đọc đồng thanh 2 lần. Sau đó T/c cho h/s thi đọc thuộc lòng. h/s tự đọc thuộc. G/v nhận xét. H/s thi đọc thuộc bảng nhân 7. 74 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- c. Luyện tập. * Bài 1. (5’) Bài y/c làm gì? Tính nhẩm. Y/c h/s tự làm bài. H/s làm vào sách, đổi sách k/t nhau. H/s nối tiếp nêu k/q p/t. 7 x 3 = 21 7 x 8 = 56 ….. 7 x 5 = 35 7 x 6 = 42 ….. Trong bài có phép tính nào không có trong bảng 7 x 7 = 49 7 x 4 = 28 ….. nhân 7? Nêu cách tính. 0 x 7 = 0 0 nhân với bất kỳ số nào * Bài 2. (7’) 7 x 0 = 0 cũng bằng 0. Mỗi tuấn có mấy ngày? 1 h/s đọc đề bài. Bài toán y/c tìm gì? Mỗi tuần có 7 ngày. Y/c cả lớp tãm t¾t vµ gi¶i . Số ngày của 4 tuần. 1 h/s lên bảng tãm t¾t, 1 h/s giải, lớp G/v theo dõi h/s làm bài, kèm h/s yếu. làm vào vở. Tóm tắt: 1 tuần có: 7 ngày. 4 tuần có:. . . ngày? Bài giải. 4 tuần có số ngày là: 75 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- 7 x 4 = 28 (ngày) G/v nhận xét. Đáp số: 28 ngày. * Bài 3. (5’) H/s nhận xét. Em có nhận xét gì về 3 số ở 3 ô đầu. 1 h/s đọc yêu cầu. Các số được viết theo thứ tự từ bé đến lớn mỗi lần thêm 7. (7 + 7 = 14, 14 + 7 = 21). Y/c h/s điền tiếp số thích hợp vào ô trống. H/s làm sách. Đây là những số đếm thêm 7 từ 7 (70 chính là 1 h/s lên bảng điền: 7, 14, 21, 28, 35, các số tích trong bảng nhân 7. 42, 49, 56, 63, 70. 3. Củng cố, dặn dò. (3’) 1 h/s đọc lại, nhận xét. 1 em ®äc l¹i b¶ng nh©n 7 1 h/s đọc thuộc lòng bảng nhân 7 (g/v điền bảng. T¹i sao l¹i gäi lµ b¶ng nh©n 7? B¶ng nh©n 7 cã ®Æc ®iÓm g×? Nhận xét tiết học. Về nhà học thuộc lòng bảng nhân7,chuẩn bị bài sau. Bổsung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ******************************************** Luyện viết: BÀI 3: TẠI SAO LÁ DỪA ĐỀU TẬP TRUNG Ở NGỌN CÂY? 76 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- I. Mục tiêu: KT: Nhìn chép được đúng mẫu của bài, nắm được nội dung bài. KN: Rèn kĩ năng viết chữ đẹp. TĐ: Có ý thức tự rèn chữ giữ vở. II. Đồ dùng dạy học: Vở luyện viết chữ đẹp. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: (2’) Nhận xét bài viết tuần trước. 2. Bài mới:(30’) Giới thiệu bài: Lắng nghe nhắc lại đề bài. Đọc mẫu Hs theo dõi. Gọi đọc 1 HS đọc. Hướng dẫn tìm hiểu nội dung Theo dõi Hướng dẫn luyện viết: Lớp theo dõi. Nêu yêu cầu viết Theo dõi. Viết mẫu câu 1 nêu cách viết. Viết ở vở. Hướng dẫn học sinh viết vở Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ hs yếu. Nhận xét một số bài. 77 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- 3. Củng cố dặn dò:(3’) Nhận xét chung. |Dặn hs về nhà luyện viết lại những chữ viết sai. Bổ sung:.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ************************** Thứ ba ngày 1 tháng 10 năm 2019 Chính tả(Tập chép): TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU * Kiến thức: Chép và trình bày đúng bài chính tả. Làm đúng bài tập 2. Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (bài tập 3) * Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết chính tả Củng cố cách trình bày một đoạn văn. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết sẵn bài tập chép. Bảng phụ viết sẵn BT 3 ; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 78 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- A. Kiểm tra bài cũ (3’) Gäi 3 em lªn b¶ng viết: nhà nghèo,ngoằn 3H/S viết bảng lớp, cả lớp viết và bảng ngoèo,vườn rau. con. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài:Nêu MĐ YC của tiết học Gv ghi Hs nh¾c l¹i tªn bµi. b¶ng. 2. Hướng dẫn tập chép chính tả *HD HS chuẩn bị (5’) GV đọc đoạn văn sẽ viết c/tả. Cả lớp theo dõi sgk. Hướng dẫn HS nhận xét về cách trình bày bài: +Đoạn văn gồm có mấy câu? …4 câu + Tìm các tên riêng trong bài chính tả. Các tên riêng ấy được viết ntn? …viết hoa +Những dấu câu nào được dùng trong đoạn văn? …dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm. HD viết bảng con từ khó HS đọc thầm đoạn văn,HS viết từ khó. *GV cho HS chép bài vào vở (15’) Lớp chép bài GV quan sát lớp nhắc nhở tư thế ngồi cầm bút. *Chữa bài. HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở Nhận xét 57 bài NX từng bài về các mặt:ND bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng /sai,sạch /bẩn,đẹp /xấu),cách 79 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- trình bày(đúng/sai,đẹp /xấu). 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả (8’) Bài 2b:GV viết sẵn đề lên bảng HD HS làm. HS nêu yêu cầu NX chữa bài:giếngkiến(là quả dừa) 2 HS lên bảng làm, HS viết từ cần điền vần vào bảng con. Bài 3:GV viết sẵn bảng ,HD HS làm. HS nêu yêu cầu HS làm đến đâu GV sửa đến đó. HS làm theo nhóm, mỗi nhóm viết tên GV chốt lại lời giải đúng: chữ 5 chữ C. Củng cố dặn dò(3’) Cả lớp nhận xét Nhận xét tiết học,nhắc nhở. HS đọc lại chữ và tên chữ Y/C HS về nhà xem lại bài chính tả mỗi lỗi sai cả lớp viết vào vở . viết lại 1 dòng và làm BT. Chuẩn bị bài Bổsung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ******************************** TOÁN :LUYỆN TẬP 80 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- I. Mục tiêu. * Kiến thức: Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng trong tính giá trị biểu thức , trong giải toán Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán, sử dụng thành thạo bảng nhân * Thái độ: yêu thích môn học. áp dụng vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 1. Ổn định tổ chức. Hát. 2. Kiểm tra bài cũ. (5’) Gọi 2 h/s đọc thuộc bảng nhân 7. Hỏi về 2 h/s đọc thuộc bảng nhân 7. k/q phép nhân bất kỳ. G/v nhận xét. 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài(2’). H/s lắng nghe. Ghi đầu bài. H/s nhắc lại đầu bài. b. Luyện tập. * Bài 1(5’) Bài tập y/c chúng ta làm gì? Tính nhẩm. 81 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Y/c h/s nối tiếp nhau đọc k/q các p/t phần 9 h/s đọc nối tiếp nhau: a. 7 x 1 = 7 7 x 8 = 56 = 49 7 x 2 = 14 7 x 9 = 63 7 x 6 = 42 7 x 3 =21 7 x 7 x 4 = 28 Y/c cả lớp làm phần b. 7 x 0 = 0 H/s làm vào sách. 3 h/s lên bảng làm. Các con có nhận xét gì về k/q, các thừa số, thứ tự các thừa số trong các p/t ở mỗi 7 x 2 = 14 4 x 7 = 28 7 x 6 = 42 cột? 2 x 7 = 14 7 x 4 = 28 6 x 7 = 42 G/v kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của Các thừa số giống nhau nhưng viết thứ tự phép nhân thì tích không thay đổi. khác nhau. Kết quả bằng nhau. * Bài 2(7’). Y/c h/s nêu thứ tự thực hiện phép tính. Y/c h/s tự làm bài. Thực hiện từ trái sang phải. 4 h/s lên bảng làm, lớp làm vào vở. a. / 7 x 5 + 15 = 35 + 15 = 50 7 x 9 + 17 = 63 + 17 = 90 82 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- b. / Chữa bài, nhận xét. 7 x 7 + 21 = 49 + 21 = 70 7 x 4 + 32 = 28 + 32 * Bài 3. (7’) = 60 Y/c h/s tự làm bài. 1 h/s đọc y/c. G/v theo dõi h/s làm bài, kèm h/s yếu. 1 h/s lên bảng t2, 1 h/s giải, lớp làm vở. Tóm tắt: 1 lọ có: 7 bông. 5 lọ có:? bông. G/v nhận xét. Bài giải. Số bông hoa cắm trong 5 lọ là 7 x 5 = 35 (bông) * Bài 4(5’). Đáp sô: 35 bông hoa. Bài y/c làm gì? H/s nhận xét. G/v đính tranh vẽ ô vuông lên bảng. Viết phép nhân thích hợp vào ô trống. G/v nêu phần a. G/v nêu phần b. H/s nêu p/t: 7 x 4 = 28 (ô vuông). Cho h/s so s¸nh: 7 x 4 và 4 x 7 H/s nêu p/t: 4 x 7 = 28 (ô vuông) * Bài 5(5’) 7 x 4 = 4 x 7 83 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Viết dãy số lên bảng, y/c h/s đọc và tìm ®Æc ®iÓm của dãy số này? 1 h/s đọc y/c. G/v chốt lại cách làm. a. / 14, 21, 28, 35, 42. 4. Củng cố, dặn dò. (3’) b. / 56, 49, 42, 35, 28. Ôn lại bảng nhân 7. Tổng kết giờ học Bổsung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . *************************************** Tự nhiên xã hội HOẠT ĐỘNG THẦN KINH. I. Mục tiêu: * Kiến thức: Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành, quan sát về hoạt động của thần kinh. * Thái độ: Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 2829. III. Các hoạt đông dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Khởi động (1’) HS hát 84 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- B Bài mới: 1. Giới thiệu bài(1’) 2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: (15’) Làm việc với SGK. Các nhóm quan sát, thảo luận. Bước1: Làm việc theo nhóm: Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1a, 1b để trả lời câu hỏi: +Điều gì xảy ra khi ta chạm tay vào vật nóng? Lập tức rụt tay lại +Em vô tình ngồi phải trên vật nhọn? Sẽ đứng bật dậy ngay. +Em nhìn thấy người khác ăn chanh chua? Nước bọt ứa ra. + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển Tuỷ sống. tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? + Hiên tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt lại Phản xạ. gọi là gì? Bước2: Làm việc cả lớp: Mời đại diện các nhóm báo cáo. Đại diện các nhóm trình bày. +Phản xạ là gì? Phản xạ là phản ứng khi gặp 1 tác động bất ngờ để bảo vệ cơ thể. +Nêu 1 vài ví dụ về phản xạ. Con ruồi bay qua mắt, ta nhắm mắt Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp 1 kích thích bất lại ngay, hắt hơi khi ngửi mùi ớt ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự phản ứng lại rất nhanh. cay… 85 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ. Tuỷ sống là trung ươg thần kinh điều khiển phản xạ này. b. Hoạt động 2: (15’) Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và trò chơi ai nhanh hơn. Trò chơi 1: Thử phản xạ của đầu gối. Bước 1: Gv hướng dẫn hs cách tiến hành thử phản xạ đầu gối. Gọi 1 số hs lên trước lớp ngồi trên ghế cao, chân buông thõng (quan sát hình 2 t 29). 1 số hs thực hành, cả lớp quan sát. Gv dùng búa cao su hoặc dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới của hs. Hỏi: + Dùng tay (hoặc búa cao su) gõ nhẹ vào đầu gối, em có phản ứng như thế nào? Vì sao? Cẳng chân bật ra phía trước, do kích Bước 2: thích vào chân truyền qua dây thần Hs thực hành thử phản xạ đầu gối theo nhóm. kinh tới tuỷ sống, tuỷ sống điều khiển chân phản xạ. Bước 3: Hs các nhóm lên thực hành trước lớp. Thực hành theo. nhóm. Gv khen các nhóm thực hiện thành công Cả lớp tham gia trò chơi. Giảng thêm: Các bác sĩ thường dùng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tuỷ sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối. Trò chơi 2: Ai nhanh hơn. 86 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- Bước2: cho hs chơi thử rồi chơi thật vài lần. Bước3: Kết thúc trò chơi, bạn nào thua sẽ bị phạt hát hoặc múa 1 bài. Gv khen những bạn có phản xạ nhanh 3. Củng cố dặn dò: ( 3’) Nhắc lại ND bài Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Hoạt động thần kinh. Bổsung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ******************************** Thứ tư ngày 2 tháng 10 năm 2019 Tập đọc BẬN I. M Ụ C TIÊU * Ki ế n th ứ c: B ướ c đ ầ u bi ế t đ ọ c bài th ơ v ớ i gi ọ ng vui, sôi n ổ i Hi ểu nd: M ọi ng ườ i, m ọi v ật và c ả em bé đ ề u b ậ n r ộ n, làm nh ữ ng công vi ệ c có ích, đem ni ề m vui nh ỏ góp vào cu ộ c đ ờ i (tr ả l ờ i đ ượ c câu h ỏ i 1,2,3 ; thu ộ c đ ượ c m ộ t đo ạ n trong bài th ơ ) . * Kĩ năng: Rèn kĩ năng đ ọ c thành ti ế ng, đ ọ c hi ề u . H ọ c thu ộ c lòng bài th ơ. *Thái độ: Giáo d ụ c các em luôn làm các vi ệ c có ích, đem l ạ i ni ề m vui cho m ọ i 87 VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Bảng chia 3
4 p | 127 | 10
-
Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 7
31 p | 57 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Em làm được những gì (Tiết 2)
4 p | 27 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Thực hành và trải nghiệm Làm hộp bút từ vỏ hộp đã qua sử dụng
3 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7: Bảng nhân 3
4 p | 40 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 12: Bảng nhân 7
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 7
20 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 3: Tuần 11 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
8 p | 24 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 7
22 p | 17 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Tập đọc Trận bóng dưới lòng đường
35 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 3: Tuần 7 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
8 p | 23 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 3: Tuần 12 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
8 p | 29 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Chính tả Bận
6 p | 13 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Chính tả Trận bóng dưới lòng đường
4 p | 13 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Tập làm văn Nghe - kể: Không nỡ nhìn
12 p | 15 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Luyện từ và câu Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh
16 p | 20 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 7: Tập đọc Lừa và ngựa
7 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn