Giáo án lớp 5: Tuần 7 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 7 năm học 2021-2022" với các bài học như: tập đọc Những người bạn tốt; Đảng cộng sản Việt Nam ra đời; Sử dụng tiền hợp lý; khái niệm số thập phân; chính tả Dòng kinh quê hương; từ nhiều nghĩa; kể chuyện Cây cỏ nước Nam;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 7 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 6 Thứ Hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ HỌC SINH TẬP TRUNG DƯỚI CỜ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, Kĩ năng 1 1 1 1 1 Biết mối quan hệ giữa: 1 và ; và ; và . 10 10 100 100 1000 Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số. Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng. Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3. 2. Năng lực Mạnh dạn tự tin khi trả lời câu hỏi, có khả năng trao đổi với các bạn trong nhóm, giúp đỡ hay tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Mạnh dạn khi trình bày ý kiến, chăm chỉ học tập, tính cẩn thận chính xác. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động Học sinh khởi động bằng 1 bài hát 2. Hoạt động luyện tập thực hành Bài 1 + Làm việc cá nhân GV hỏi về các mối quan hệ HS trả lời miệng 1 10 giữa a)Ta lấy 1 : = 1 =10 (lần ) 1 10 1 a) 1 và ? 1 10 Vậy 1 gấp 10 lần . 10 1 1 b) gấp 10 lần . 10 100 1 1 1 1 b) và ? c) gấp 10 lần 10 100 100 1000 1 1 c) và ? 100 1000 1 HS đọc yêu cầu đề bài. Nhận xét – Tuyên dương. Cả lớp làm bài vào vở; 4 HS sửa trên 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài 2: Tìm x bảng lớp Yêu cầu HS làm bài vào vở. 2 1 2 2 a) x + = b) x = . Nhận xét 5 2 5 7 1 2 2 x = x = + 2 7 5 24 x = x = 35 3 9 1 c) x = d) x : = 14 4 20 7 x = : x = 14 x = x = 2 1 HS đọc đề bài. Cả lớp làm bài vào vở; 1 HS làm bài trên bảng phụ Bài giải : Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được là : Bài 3 + : 2 = (bể nước) Yêu cầu HS làm bài. Đáp số : bể nước Cho cả lớp làm bài vào vở; 1 HS làm bài trên bảng phụ Nhận xét 1 số vở Hoạt động 3: Củng cố Tóm tắt nội dung bài Nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………….........……… ………………………………………………………………………………………………………………………………………........………… Tập đọc NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). Bước đầu ghi những nội dung quan trọng từ ý kiến của người khác và viết được đoạn văn ngắn kể chuyện phát huy trí tưởng tượng theo kiểu văn bản mới CTGDPT 2018. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. 2. Năng lực Mạnh dạn tự tin khi trả lời câu hỏi, có khả năng trao đổi với các bạn trong nhóm, giúp đỡ hay tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Tích cực học tập, yêu quý và bảo vệ loài vật thông minh. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Tranh ảnh minh họa trong SGK. Thêm truyện, tranh, ảnh về loài cá heo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động Cả lớp hát khởi động Hoạt động 2: Luyện đọc Cho HS đọc toàn bài, chia đoạn Đọc, chia đoạn Cho HS đọc nối tiếp lượt 1: sửa lỗi Đọc nối tiếp từng khổ phiên âm (Ariôn, Xixin, boong tàu,...) Cho HS đọc nối tiếp lượt 2: giải Đọc nối tiếp lượt 2 nghĩa từ khó (Boong tàu, dong buồm, hành trình, sửng sốt,....) Cho HS đọc nhóm đôi. Đọc nhóm đôi Gọi vài em đọc toàn bài. Ba HS đọc Đọc mẫu giọng thể hiện đúng tính Lắng nghe cách nhân vật. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Cho HS đọc thầm từng đoạn, trả lời Đọc thầm đoạn 1 và trả lời. câu hỏi ở SGK. Vì sao nghệ sĩ Ariôn phải nhảy Ariôn phải nhảy xuống biển vì xuống biển? thuỷ thủ trên tàu nổi lòng tham, cướp hết của cải của ông và đòi giết ông. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đọc thầm đoạn 2+3 và trả lời. Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ Khi Ariôn hát giã biệt, bầy cá heo cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? đã đến cứu ông và đưa ông vào đất liền. Đọc to đoạn còn lại và trả lời. Qua câu chuyện, em thấy cá heo Cá heo đáng quý, đáng yêu vì biết đáng yêu, đáng quý ở điểm nào? thưởng thức tiếng hát, biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển. Cá heo là bạn tốt của người. Em có suy nghĩ gì về cách đối xử Đám thuỷ thủ là người nhưng tham của đám thủy thủ và của đàn cá heo lam, độc ác. Đàn cá heo thông minh, đối với nghệ sĩ Ariôn? tốt bụng, cứu giúp người bị nạn. HD học sinh ghi 12 câu ý chính của Khen ngợi sự thông minh, tình cảm bài tập đọc gắn bó của cá heo với con người Em muốn nói gì với Ariôn? Hãy Học sinh ghi rồi đọc đoạn viết của viết đoạn văn ghi lại những điều em mình muốn nói? Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm Gọi 4 HS đọc cả bài văn. Thực hiện Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2 Nêu cách đọc diễn cảm như SGK. Cho HS đọc diễn cảm ở nhóm đôi. Luyện đọc nhóm đôi Cho thi đọc diễn cảm trước lớp Thi đọc diễn cảm Nhận xét – Tuyên dương Hoạt động 5: Củng cố Cho HS nêu nội dung chính của bài Hai HS nêu thơ. Nhận xét giờ học Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lịch sử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3 – 2 – 1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng: 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết lí do tổ chức Hội nghị thành lập Đảng: thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Hội nghị ngày 3 – 2 – 1930 do Nguyễn Ái Quốc chủ trì đã thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam. 2. Năng lực Mạnh dạn tự tin khi trả lời câu hỏi, có khả năng trao đổi với các bạn trong nhóm, giúp đỡ hay tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Chăm chỉ học tập, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, tự hào về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Chân dung lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tư liệu về ĐCSVN. Học sinh: Tranh ảnh, tư liệu Nguyễn Ái Quốc, các bài hát ca ngợi Đảng CSVN. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động Hát bài: Reo vang bình minh” 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1. Hoạt động 1: Hoàn cảnh đất nước 1929 và yêu cầu thành lập Đảng cộng sản Việt Nam HS Thảo luận nhóm đôi rồi trả Cho HS thảo luận nhóm lời các câu hỏi nội dung bài. + Lực lượng cách mạng phân tán + Tình hình mất đoàn kết, thiếu thống và không đạt được thắng lợi. nhất trong lãnh đạo có ảnh hưởng đến CMVN? + Hợp nhất các tổ chức Cộng Sản, + Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu … gì? + Nguyễn Ái Quốc …có uy tín trong phong trào cách mạng trong + Ai có thể đảm đương việc hợp nhất nước và quốc tế các tổ chức cộng sản trong nước? Vì HS nêu ý kiến, các bạn nhận xét, sao? bổ sung GV nhận xét, chốt ý 1 Trả lời cá nhân 2.2. Hoạt động 3: Hội nghị thành lập + Hội Nghị diễn ra vào đầu xuân ĐCSVN 1930, tại Hồng Kông. Cho HS đọc SGK trả lời cá nhân + Bí mật, Nguyễn Ái Quốc chủ trì + Hội nghị thành lập ĐCSVN được diễn + Hợp nhất các tổ chức cộng sản 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ra ở đâu và vào thời gian nào? thành một Đảng lấy tên là ĐCSVN, + Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh? Ai đề ra đường lối cho cách mạng chủ trì? Việt Nam. + Nêu kết quả của Hội Nghị. + Để đảm bảo bí mật, an toàn. + Tại sao tổ chức Hội Nghị ở nước + Cách mạng Việt Nam có người ngoài? lãnh đạo…có đường đi đúng đắn. GV nhận xét, chốt ý 2 + Đã giành được những thắng lợi 2.3. Hoạt động 4: Ý nghĩa của việc vẻ vang. thành lập ĐCSVN. + Sự thống nhất 3 tổ chức CS thành ĐCSVN đã đáp ứng được yêu cầu gì? + Khi có Đảng, CMVV phát triển thế nào? + GV nhận xét, chốt ý 3 3. Củng cố Tóm tắt nội dung bài Nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... Buổi chiều Đạo đức SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÝ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền họp lí. Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. Nêu được cách sử dụng tiền họp lí. 2. Năng lực Tích cực giao tiếp, hợp tác với bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. 2. Bài mới Hoạt động 1. Các yếu tố chi tiêu hợp lí Cho HS nêu các yếu tố cần thiết Ưu tiên chi tiêu những khoản thực sự để chi tiêu hợp lí cần thiết, chọn nơi có giá bán hợp lí và mua với số lượng vừa đủ dung, chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình và số tiền mình hiện có Cho HS chơi trò chơi Đi chợ HS chơi trò chơi GVquan sát giúp đỡ HS Hoạt động 2. Thực hành lập kế hoạch Cho HS thực hành lập kế hoạch HS thực hành lập kế hoạch sử dụng sử dụng tiền hợp lí tiền hợp lí theo nhóm 4 Gọi đại diện nhóm trình bày Đại diện nhóm trình bày Nhận xét tuyên dương HS 3. Củng cố Nhận xét giờ học Nhắc HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Địa lí ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ. Nêu một số đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp trong học tập. 3. Phẩm chất: 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, phiếu học tập của HS Học sinh: Chuẩn bị nội dung ôn tập từ bài 1 đến bài 6. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Cho HS hát bài yêu thích HS hát bài yêu thích * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Hoạt động 1: Làm việc cá nhân HS làm việc cá nhân, chỉ trên bản GV yêu cầu HS: đồ theo yêu cầu của giáo viên + Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Chọn 2 đội chơi, mỗi đội từ 10 Nam: Phần đất liền nước ta; các đến 12 HS xếp thành 2 hàng dọc hai quầnđảo Hoàng Sa, Trường Sal các đảo bên bảng và tham gia trò chơi cho Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc. đến hết yêu cầu của câu hỏi thực + Chỉ dãy Hoàng Liên Sơn, dãy Trường hành. Đội nào còn nhiều người hơn Sơn; sông Hồng, sông Thái Bình, sông là đội thắng cuộc. Mã,…; đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. GV nhận xét c) Hoạt động 2: Ôn tập về đặc điểm của yếu tố địa lý tự nhiên Việt Nam. Hoàn thành bảng thống kê các đặc điểm của các yếu tố địa lí tự nhiên Việt Nam Các yếu tố Đặc điểm chính tự nhiên Địa hình Khí hậu Sông ngòi Đất HS làm việc nhóm đôi Rùng GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi HS chia sẻ, bổ sung GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm Lắng nghe Mời đại diện các nhóm chia sẻ Nhận xét, tóm tắt các đặc điểm về địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất và rừng Việt Nam. HS lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV cùng HS hệ thống lại nội dung vừa ôn tập. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021 Buổi sáng Toán KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản. Rèn kĩ năng đọc, viết đúng các số thập phân. 2. Năng lực: Có khả năng phát hiện những tình huống mới liên quan tới bài học và tìm cách giải quyết. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập; biết giúp đỡ bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: bảng phụ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát bài yêu thích * Khởi động * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm HS theo dõi 1 ban đầu về số thập phân. HS trả lời: 1dm = m 10 GV kẻ bảng như phần a sách giáo khoa HS lắng nghe Hỏi: 1 đềximét bằng bao nhiêu mét? HS lắng nghe 1 Giới thiệu: 1dm hay m được viết Viết, đọc các số thập phân 10 thành 0,1m; 0,1 là số thập phân. Không phẩy một GV giới thiệu tương tự với các số Không phẩy không một thập phân còn lại Không phẩy không không một Hướng dẫn học sinh viết, đọc số HS theo dõi 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thập phân: HS trả lời: 5dm= 5 m + 0,1 10 + 0,01 HS lắng nghe + 0,001 GV kẻ bảng như phần b trang 34 Lắng nghe Hỏi: 5dm bằng bao nhiêu mét? 5 HS đọc các số thập phân: Giới thiệu: 5dm hay m được viết 10 thành 0,5m; 0,5 là số thập phân. GV giới thiệu tương tự với các số thập phân còn lại Hướng dẫn học sinh viết, đọc số Không phẩy năm thập phân: Không phẩy không bảy + 0,5 Không phẩy không không chín + 0,07 + 0,009 HS đọc yêu cầu 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. Đọc các phân số thập phân và HS đọc nối tiếp số thập phân trên các vạch của tia số. Nhận xét bổ sung Hướng dẫn nêu miệng. Nhận xét, sửa chữa HS đọc yêu cầu Bài 2. Viết số thập phân thích hợp vào HS làm bài cá nhân vào vở, 1 em chỗ chấm (theo mẫu): làm bài trên bảng phụ Hướng dẫn làm bài vào vở, 1 em Chữa, nhận xét. làm bài trên bảng phụ. 5 a) 5dm = m = 0,5m 10 2 Nhận xét, nêu phương án đúng 2mm = m = 0,002m 1000 4 4g = kg = 0,004kg 1000 3 b) 3cm = m = 0,03m 100 8 8mm = m = 0,008m 1000 6 6g = kg = 0,006kg 1000 4. Hoạt động vận dụng, trải 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Viết đúng đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi: Dòng kinh quê hương. Tìm được vần thích hợp để điền vào cả ba chỗ trống trong đoạn thơ (BT2); thực hiện được 2 trong 3 ý (a,b,c) của BT3. Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp. 2. Năng lực: Biết làm việc theo yêu cầu của giáo viên; biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ rèn chữ viết, cẩn thận khi viết bài. 4. Giáo dục bảo vệ môi trường GD tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng kinh quê hương, có ý thức BVMT xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: phiếu học tập, bảng phụ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Chữa bài tập 1 giờ trước. Yêu cầu HS chữa bài tập giờ trước Nhận xét. 2 HS nhắc lại quy tắc. Nhận xét, yêu cầu HS nhắc lại quy tắc ghi dấu thanh trong các tiếng chứa ươ, ưa. * Kết nối : Giới thiệu bài trực tiếp 2. Hoạt động hình thành kiến thức 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 mới: 1 em đọc bài viết Hướng dẫn HS nghe viết chính tả HS chia sẻ: Mời HS đọc bài chính tả + Kinh: kênh Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ + Bàng: cói, loại cỏ cao và thẳng, thân ngữ: kinh, bàng ba cạnh, mọc ở vùng nước lợ, dùng để dệt chiếu, làm đệm,... Nêu nội dung HS nêu các từ khó viết Yêu cầu HS nêu nội dung bài chính Luyện viết trên bảng con tả Lớp đọc thầm lại, chú ý dấu các câu Bài chính tả có từ nào khó viết? chữ dễ viết sai. Đọc cho học sinh viết từ khó HS viết bài vào vở. Yêu cầu HS đọc thầm lại bài Đổi vở, soát lỗi theo cặp Đọc cho HS viết chính tả Lắng nghe Đọc cho HS soát lỗi. Nhận xét 710 bài Nêu nhận xét chung. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Đọc yêu cầu bài tập 2 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Làm bài trên phiếu học tập, 1 em Bài tập 2: Tìm một vần có thể điền làm trên bảng phụ vào cả ba chỗ trống dưới đây Nhận xét, chữa bài Mời HS nêu yêu cầu HD học sinh làm bài tập vào phiếu, 1 em làm trên bảng phụ HS nêu yêu cầu Nhận xét, nêu phương án đúng Vần cần điền là vần iêu Làm vở bài tập (2/3 ý) Bài tập 3: Tìm tiếng có chứa ia hoặc Chữa bảng. iê thích hợp với mỗi chỗ trống trong a) Đông như kiến. các thành ngữ dưới đây: b) Gan như cóc tía. HD làm bài tập vào vở bài tập. c) Ngọt như mía lùi. Thi đọc thuộc lòng các câu thành Chữa, nhận xét, động viên những em ngữ, tục ngữ. làm tốt Lắng nghe Cho HS thi đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Luyện từ và câu TỪ NHIỀU NGHĨA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa. Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong một câu văn có dùng từ nhiều nghĩa; tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn bè, thầy cô. 3. Phẩm chất: Tự tin, mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: nội dung bài. Học sinh: sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS trả lời, nhận xét. Thế nào là từ đồng âm? Đặt hai câu để phân biệt từ đồng âm bàn * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Phần nhận xét Bài tập 1. Tìm nghĩa ở cột B thích hợp Đọc lại yêu cầu của bài. với mỗi từ ở cột A. HS trao đổi nhóm GV nêu yêu cầu Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi, nêu HS chia sẻ hiểu biết của bản thân nghĩa của các từ răng, mũi, tai Làm việc cá nhân (Tìm nghĩa ở Yêu cầu HS chia sẻ cột B thích hợp với mỗi từ ở cột A) Phát phiếu học tập 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cá nhân chia sẻ, lớp nhận xét, bổ sung. Nhận xét, cùng HS tìm ra đáp án đúng Lắng nghe Răng: Phần xương cứng màu trắng, mọc trên hàm, dùng để cắn, giữ và nhai thức ăn. Mũi: Bộ phận nhô lên ở giữa mặt người và động vật có xương sống, dùng để thở và ngửi. Tai: Bộ phận ở hai bên đầu người và động vật, dùng để nghe. Bài tập 2. Nghĩa của các từ in đậm trong khổ thơ sau có gì gì khác nghĩa của chúng ở bài tập 1? HS nêu yêu cầu Yêu cầu HS nêu nghĩa của các từ răng, Giải thích nghĩa của từ: răng, tai, mũi, tai ở bài tập 2. mũi... Nhận xét, bổ sung Nhận xét, nêu đáp án đúng Răng (cào): là nghĩa chuyển lấy từ nghĩa gốc cùng chỉ về cái răng, nhưng răng cào dùng để cào, không dùng để nhai. Mũi (thuyền): là nghĩa chuyển lấy từ nghĩa gốc đã giải thích ở bài tập 1. Mũi thuyền dùng để rẽ nước, không dùng để thở và ngửi. Tai (ấm): nghĩa chuyển từ nghĩa gốc đã giải thích ở bài tập 1. Tai ấm dùng để cầm ấm rót nước, không dùng để nghe. Bài tập 3 Yêu cầu HS trả lời miệng: Nghĩa của HS tự nêu nhận xét. các từ răng, mũi, tai ở bài 1 và bài 2 có gì giống nhau? Từ răng có cùng nét nghĩa chỉ một Nhận xét, nêu đáp án đúng. vật sắc, xếp đều hàng. Từ mũi có cùng nét nghĩa chỉ bộ phận nhô ra phía trước. Từ tai có cùng nét nghĩa chỉ hai bộ phận chìa ra hai bên. 23 em đọc to phần ghi nhớ. c) Phần ghi nhớ 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV yêu cầu đọc nội dung cần ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Đọc yêu cầu của bài. Bài tập 1. Làm việc theo cặp, phát biểu ý Mời HS đọc yêu cầu kiến. HD làm việc theo cặp. Nhận xét, bổ sung Các từ mắt, đầu, chân mang nghĩa gốc trong câu: Nhận xét, hướng dẫn HS tìm lời giải + Đôi mắt của bé mở to. đúng. + Bé đau chân. + Khi viết, em đừng ngoẹo đầu. Các từ mắt, đầu, chân mang nghĩa chuyển trong câu: + Quả na mở mắt. + Lòng ta vẫn vững như kiêng ba chân. + Nước suối đầu nguồn rất trong. Đọc yêu cầu của bài. Bài tập 2. Tìm một số ví dụ về sự chuyển nghĩa của những từ sau: lưỡi, Làm bài cá nhân miệng, cổ, tay, lưng. Báo cáo kết quả làm việc. Yêu cầu HS làm bài cá nhân Chữa bài + Lưỡi: Lưỡi cày, lưỡi hái, lưỡi Nhận xét, nêu phương án đúng. liềm, lưỡi câu, lưỡi dao, lưỡi búa, lưỡi mác, lưỡi kiếm… + Miệng: Miệng hầm, miệng vết mổ, miệng vết thương, miệng hang, miệng hố, miệng bát, miệng núi lửa, miệng hũ, … + Cổ : Cổ áo, cổ chai lọ, cổ bình hoa,… Tay: Tay áo, tay vợt,… 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS trả lời GV hỏi: Thế bào là từ nhiều nghĩa? Nhận xét giờ học Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Buổi chiều Toán KHÁI NIỆM VỀ SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đọc, viết các số thập phân (các dạng đơn giản thường gặp); biết cấu tạo của số thập phân có phần nguyên và phần thập phân. Rèn kĩ năng đọc, viết số thập phân; xác định giá trị của các chữ số trong số thập phân. 2. Năng lực: Biết đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: bảng phụ Học sinh: bút, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Cá nhân đọc các số thập phân GV yêu cầu HS đọc các số thập phân: 0,2; 0,04; 0,007; 0,08 Nhận xét, hướng dẫn HS sửa sai * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: GV giới thiệu bảng sau: HS theo dõi m dm cm mm 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2 7 8 5 6 0 1 9 5 7 HS viết: 2m7dm = 2 m Yêu cầu HS viết 2m7dm thành hỗn 10 số. HS lắng nghe 7 GV giới thiệu 2m7dm hay 2 m 10 được viết thành 2,7m. 2,7m đọc là hai phẩy bảy mét. Viết, đọc các số thập phân:(sgk) HS đọc các số thập phân. Hướng dẫn HS đọc, viết các sô thập phân còn lại: 8,56; 0,195 * Giới thiệu cấu tạo của số thập phân HS đọc: tám phẩy năm mươi sáu Ví dụ 1: HS dự đoán, chia sẻ trước lớp + Yêu cầu HS đọc: 8,56 + Yêu cầu HS dự đoán về cấu tạo Lắng nghe của số thập phân + Giới thiệu 8, 56 Phần nguyên Phần thập phân HS đọc: chín mươi phẩy tám trăm ba Ví dụ 2: mươi hai + Yêu cầu HS đọc: 90,432 HS nêu, nhận xét. + Yêu cầu HS xác định phần nguyên, Số thập phân gồm có hai phần: phần phần thập phân của số vừa đọc nguyên và phần thập phân, chúng Số thập phần gồm có mấy phần, được phân cách bởi dấu phẩy. đó là những phần nào? Chúng được Những chữ số ở bên trái dấu phẩy phân cách bởi dấu gì? thuộc về phần nguyên, những chữ số ở bên phải dấu phẩy thuộc về phần thập phân. HS nêu yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi 3. Hoạt động luyện tập thực hành Cá nhân nêu miệng trước lớp Bài 1. Đọc mỗi số thập phân sau: Nhận xét 9,4; 7,98; 25,477 ; 206,075 ; 0,307 Lắng nghe Hướng dẫn nêu miệng trong nhóm, HS nêu yêu cầu trước lớp HS lắng nghe 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 HS làm bài vào vở, 1 em lên chữa bài Lưu ý cách đọc các số thập phân. trên bảng. Bài 2. Viết các hỗn số sau thành số Nhận xét, bổ sung thập phân rồi đọc số đó: 9 45 5 = 5,9 82 = 82, 45 GV giúp HS hiểu yêu cầu 10 100 Hướng dẫn làm bài cá nhân. 225 810 = 810, 225 1000 HS nhắc lại Nhận xét, nêu phương án đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu cấu tạo của số thập phân. Nhận xét giờ học Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kể chuyện CÂY CỎ NƯỚC NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào tranh minh hoạ (SGK) kể lại từng đoạn và bước đầu kể toàn bộ câu chuyện kết hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ. Hiểu nội dung chính của từng đoạn câu chuyện, hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khuyên người ta yêu quý thiên nhiên, hiểu giá trị và biết trân trọng từng ngọn cỏ lá cây. Rèn kĩ năng diễn đạt, kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi kể chuyện. 2. Năng lực: Biết lắng nghe thầy cô, bạn bè kể chuyện; biết trao đổi về nội dung câu chuyện. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước. 4. Giáo dục bảo vệ môi trường GD thái độ yêu quý những cây cỏ hữu ích trong MT thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: tranh minh hoạ truyện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai GV cho HS thi kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài Học sinh lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: HS lắng nghe * Hướng dẫn HS kể chuyện HS lắng nghe GV kể lần 1 HD học sinh hiểu nghĩa một số từ ngữ: + danh y: người thầy thuốc giỏi nổi tiếng + hiểm trờ: địa hình phức tạp, gây khó khăn, nguy hiểm, gây nhiều trở ngại cho việc đi lại. Nghe kết hợp quan sát tranh minh + sâm nam, đinh lăng, cam thảo: hoạ. những loại cây có thể dùng làm thuốc. Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng Đọc yêu cầu của bài. tranh minh hoạ phóng to trên bảng. Trao đổi nhóm đôi, tìm câu thuyết 3. Hoạt động luyện tập, thực hành minh cho mỗi tranh Bài tập 1 Đọc lại lời thuyết minh. Mời HS đọc yêu cầu HD tìm câu thuyết minh cho mỗi tranh. GV ghi nhanh lên bảng Yêu cầu đọc lại lời thuyết minh: Tranh 1: Tuệ Tĩnh giảng giải cho các học trò về cây cỏ nước Nam Tranh 2: Quân dân nhà Trần tập luyện chuẩn bị chống quân Nguyên Tranh 3: Nhà Nguyên cấm bán thuốc men cho nước ta Tranh 4: Quân dân nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho cuộc chiến đấu Tranh 5: Cây cỏ nước Nam góp phần 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập làm văn Viết về một trận thi đấu thể thao.
4 p | 338 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – học bài gia đình em
3 p | 164 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ an toàn giao thông
4 p | 252 | 11
-
Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 7) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 170 | 7
-
Toán luyện tập tuần 7
6 p | 84 | 4
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
5 p | 145 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 5
17 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 11 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 54 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 7 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 7 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
8 p | 38 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 5
11 p | 27 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 7
26 p | 48 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 7 năm học 2020-2021
34 p | 21 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 6: Tập làm văn Kể lại buổi đầu em đi học
14 p | 17 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 8: Tập làm văn Kể về người hàng xóm
6 p | 18 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 12: Tập làm văn Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
11 p | 19 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 3: Tuần 7 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
8 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn