Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : CẬU BÉ THÔNG MINH
lượt xem 5
download
- MỤC TIÊU A - Tập đọc 1. Đọc thành tiếng Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: bình tĩnh, sứ giả, hạ lệnh, gửi Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật. 2. Đọc -
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : CẬU BÉ THÔNG MINH
- CẬU BÉ THÔNG MINH I - MỤC TIÊU A - Tập đọc 1. Đọc thành tiếng Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: bình tĩnh, sứ giả, hạ lệnh, gửi Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật. 2. Đọc - hiểu Đọc thầm nhanh hơn lớp 2 Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sứ giả, trọng thưởng..... Hiểu nội dung câu truyện : câu truyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của một cậu bé.
- B - Kể chuyện a) Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu truyện. Khi kể biết phối hợp cử chỉ, nét mặt và giọng điệu phù hợp với diễn biến nội dung của câu chuyện. b) Biết tập trung theo dõi lời kể và nhận xét được lời kể của bạn. II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện trong (TV3/1). HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC 1. MỞ ĐẦU - G.viên giới thiệu khái quát nội - Cả lớp đọc thầm, 1 Hs đọc thành dung chương trình phân môn tập đọc tiếng tên các chủ điểm: Măng non, mái ấm, tới trường, cộng đồng, của HKI lớp 3. - GV yêu cầu học sinh mở mục lục quê hương Bắc Trung Nam, Anh TV3/1 và đọc tên các chủ điểm của em một nhà, thành thị và nông chương trình. thôn. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài : Theo sách giáo +Học sinh chú ý lắng nghe.
- viên. - GV ghi tên bài nên bảng. 2.2. Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiu: Như mục tiêu 1 của bài. Cch tiến hnh: a) Đọc mẫu - HS theo dõi GV đọc bài (tai nghe - GV đọc mẫu toàn bài một lượt. mắt theo dõi trong SGK ). Chú ý thể hiện giọng đọc như đã nêu ở phần Mục tiêu. b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu * Hướng dẫn đọc từng câu và trong bài. luyện phát âm từ khó, dễ lẫn: - Sửa lỗi phát âm theo h.dẫn của - Yêu cầu HS đọc từng câu trong giáo viên. Lưu ý các từ dễ phát âm mỗi đoạn. sai, nhầm đã giới thiệu ở phần - Theo dõi hs đọc và chỉnh sửa lỗi mục tiêu. phát âm nếu hs mắc lỗi. Khi chỉnh
- sửa lỗi, gv đọc mẫu từ hs phát âm - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc sai rồi yêu cầu hs đọc lại từ đó cho thành tiếng. đúng. - Tập ngắt giọng đúng khi đọc câu: Ngày xưa/ có một ông vua muốn - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài. - Theo dõi HS đọc và hướng dẫn tìm người tài giúp nước // Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/ ngắt giọng câu khó đọc . nộp một con gà trống biết đẻ trứng, / nếu không có thì cả làng phải chịu tội.// - Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa với - Trái nghĩa với bình tĩnh là: bối rối, từ bình tĩnh. lúng túng. - Nơi nào thì được gọi là kinh đô ? - Kinh đô là nơi vua và triều đình - Hướng dẫn hs đọc đoạn 2 tương đóng. tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1. - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc thành tiếng đoạn 2. Chú ý đọc đúng lời đối thoại của các nhân
- vật: - Cậu bé kia, / sao dám đến đây làm ầm ĩ ?// (Đọc với giọng oai nghiêm ) - Muôn tâu đức vua // - cậu bé đáp -// bố con mới đẻ em bé,/ bắt con đi xin sữa cho em,// con không xin được, // liền bị đuổi đi,// (Đọc với giọng lễ phép bình tĩnh tự tin). - Thằng bé này láo,/ dám đùa với trẫm !// Bố ngươi là đàn ông thì đẻ - Om sòm có nghĩa là gì ? - Tiếp tục hướng dẫn HS đọc đoạn sao được ?// (Đọc với giọng hơi giận dữ, lên giọng ở cuối câu). 3. - Muôn tâu,/ vậy tại sao đức vua lại hạ lệnh cho làng con / phải nộp gà trống biết đẻ trứng ạ. ?// - Om sòm nghĩa là ầm ĩ, gây náo
- động. - Lớp đọc thầm, 1 HS đọc thành tiếng đoạn 3. - Chú ý ngắt giọng đúng : - Sứ giả là người như thế nào ? Hôm sau/ nhà vua cho người đem đến một con chim sẻ nhỏ/ bảo - Thế nào là trọng thưởng ? cậu bé làm 3 mâm cỗ.// Cậu bé đưa cho sứ giả một chiếc kim khâu/ nói * Hướng dẫn luyện đọc theo nhóm - Xin ông tâu với Đức Vua/ rèn cho - Chia thành các nhóm nhỏ mỗi tôi chiếc kim này thành một con nhóm 3 HS và yêu cầu đọc từng dao thật sắc/ để sẻ thịt chim. đoạn theo nhóm. - Sứ giả là người được vua phái đi * Yêu cầu HS đọc đồng thanh giao thiệp với người khác, nước đoạn 3. khác... 2.3 Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm - Trọng thưởng nghĩa là tặng cho hiểu bài một phần thưởng lớn. Mục tiu: HS nắm được bài và trả - Lần lượt từng HS đọc bài trước
- lời được các câu hỏi. nhóm của mình, sau mỗi bạn đọc, Cch tiến hnh: các HS trong nhóm nghe và chỉnh - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và sửa lỗi cho nhau. trả lời câu hỏi : nhà vua nghĩ ra kế - HS cả lớp đọc đồng thanh. gì để tìm người tài ? - Dân chúng trong vùng như thế nào khi nhận được lệnh của nhà - Nhà vua ra lệnh cho mỗi làng vua ? - Vì sao họ lại lo sợ ? trong vùng nọ phải nộp một con gà - Cuộc gặp gỡ của cậu bé và Đức trống. vua như thế nào ? chúng ta cùng - Dân chúng trong vùng đều lo sợ tìm hiểu đoạn 2 . khi nhận được lệnh của nhà vua. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 . - Vì gà trống không thể đẻ được trứng - Cậu bé làm thế nào để gặp được mà nhà vua lại bắt nộp một con gà trống biết đẻ trứng. nhà vua ? + Khi được gặp Đức Vua, cậu bé đã nói với ngài điều vô lý gì ?
- + Đức Vua đã nói gì khi nghe cậu - Đến trước cung vua và kêu khóc bé nói điều vô lí ấy. om sòm. + Cậu bé đã bình tĩnh đáp lại nhà - Cậu bé nói với Đức Vua là bố vua như thế nào ? của cậu bé mới đẻ em bé. - Đức Vua quát cậu bé và nói rằng - Như vậy từ việc nói với nhà vua bố cậu là đàn ông thì làm sao đẻ điều vô lý là bố sinh em bé, cậu bé được em bé . đã buộc nhà vua phải thừa nhận gà - Cậu bé hỏi lại nhà Vua là tại sao trống không thể đẻ trứng . ngài lại ra lệnh cho dân phải nộp - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 . một con gà trống biết đẻ trứng. - Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì? - Có thể rèn được một con dao từ một chiếc kim không ? - Cậu bé yêu cầu sứ giả về tâu Đức - Vì sao cậu bé lại tâu Đức Vua Vua rèn chiếc kim khâu thành một làm một việc không thể làm được ? con dao thật sắc để sẻ thịt chim.
- - Biết rằng không thể làm được ba - Không thể rèn được. mâm cỗ từ một con chim sẻ, nên cậu bé đã yêu cầu sứ giả tâu với - Để cậu không phải thực hiện lệnh Đức Vua rèn cho một con dao thật của nhà Vua là làm ba mâm cỗ từ sắc từ một chiếc kim khâu. Đây là một con chim sẻ. việc mà đức Vua không thể làm được, vì thế ngài cũng không thể bắt cậu bé làm ba mâm cỗ từ một con chim sẻ nhỏ. - Sau hai lần thử tài, Đức Vua quyết định như thế nào ? - Cậu bé trong truyện có gì đáng khâm phục. - Đức Vua quyết định trọng 2.4. Hoạt động 3: Luyện đọc lại thưởng cho cậu bé và gửi cậu vào trường học để thành tài. bài Mục tiu: HS đọc trôi chày toàn bài - Cậu bé trong truyện là người rất và đọc đúng các từ khó. thông minh, tài trí.
- Cch tiến hnh: - Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 3 hs và yêu cầu hs luyện đọc lại truyện theo hình thức - Thực hành luyện đọc trong nhóm theo từng vai : người dẫn truyện, phân vai. - Cho một số nhóm hs thi đọc cậu bé, nhà vua. trước lớp. Chú ý: Biết phân biệt lời người kể, - 3 đến 4 nhóm thi đọc. Lớp nhận các nhân vật khi đọc bài : xét. - Tuyên dương các nhóm đọc tốt.
- Kể chuyện HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC 1. GIỚI THIỆU - GV nêu nhiệm vụ của nội dung - HS lần lượt quan sát các tranh kể truyện trong lớp học: Dựa vào được giới thiệu trên bảng lớp nội dung bài tập đọc và quan sát (hoặc tranh trong SGK). tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn truyện “Cậu bé thông minh” vừa được tìm hiểu. - GV treo tranh minh hoạ của từng đoạn truyện như trong sách TV3/1 lên bảng. 2. Hoạt động 4: Hướng dẫn kể chuyện Mục tiu: HS kể lại câu chuyện (không dùng sách đọc) dựa vào 4 - Nhìn tranh trả lời câu hỏi : tranh minh hoạ. + Quân lính đang thông báo lệnh
- Cch tiến hnh: của Đức Vua. Hướng dẫn kể đoạn 1: + Đức Vua ra lệnh cho mỗi làng - Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh trong vùng phải nộp một con gà 1 và hỏi : Quân lính đang làm gì ? trống biết đẻ trứng. + Dân làng vô cùng lo sợ. - Lệnh của Đức Vua là gì ? - Kể thành đoạn. - Dân làng có thái độ ra sao khi - 1 HS kể, cả lớp theo dõi để nhận nhận được lệnh của Đức Vua ? xét lời kể của bạn theo các tiêu chí: - Yêu cầu 1 HS kể lại nội dung Kể có đúng nội dung? Nói đã của đoạn 1. thành câu chưa? Từ ngữ được dùng có phù hợp không? Kể có tự nhiên không? ... - Cậu bé kêu khóc om sòm và nói rằng: Bố con mới sinh em bé, bắt Đoạn 2 con đi xin sữa. Con không xin
- - Khi được gặp Vua, cậu bé đã nói được, liền bị đuổi đi. - Đức Vua giận dữ, quát cậu bé là gì, làm gì? láo và nói: Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được ? - Thái độ của Đức Vua như thế nào khi nghe điều cậu bé nói. - Đức Vua yêu cầu cậu bé làm ba Đoạn 3 mâm cỗ từ một con chim sẻ nhỏ. - Lần thử tài thứ hai, Đức Vua yêu - Về tâu với Đức Vua rèn chiếc cầu cậu bé làm gì ? kim khâu thành một con dao thật - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? sắc để xẻ thịt chim. - 3 HS kể nối tiếp nhau theo từng - Yêu cầu HS tiếp nối nhau kể lại đoạn truyện. Cả lớp theo dõi nhận câu chuyện. xét sau mỗi lần có HS kể. - Theo dõi và tuyên dương những HS kể chuyện tốt, có sáng tạo. HOẠT ĐỘNG 5: CủNG Cố , DặN DÒ
- - Hỏi : Em có suy nghĩ gì về Đức - Đức Vua trong câu chuyện là một Vua trong câu chuyện vừa học. ông Vua tốt, biết trọng dụng người tài, nghĩ ra cách hay để tìm được - Dặn dò học sinh về nhà kể lại câu người tài. chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - Tổng kết bài học, tuyên dương các em học tốt, động viên các em còn yếu cố gắng hơn, phê bình các em chưa chú ý trong giờ học Rút kinh nghiệm tiết dạy :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 14
5 p | 25 | 5
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 33
4 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 16
4 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 15
4 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 1
3 p | 30 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 18
6 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
4 p | 34 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 12
5 p | 25 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 11
4 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
4 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 8
4 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 7
4 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 6
4 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 5
4 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 4
4 p | 30 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
6 p | 41 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 2
3 p | 24 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 34
4 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn