intTypePromotion=3

Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM.

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
172
lượt xem
26
download

Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta. + Quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn. + Những bạn không có gia đình, ông bà,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM.

  1. QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM. I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta. + Quan tâm, chăm sóc Ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn. + Những bạn không có gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ. 2. Thái độ: + Yêu quý, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 3. Hành vi: + Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
  2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Chuẩn bị nội dung câu chuyện “Khi mẹ ốm”. (xem phụ lục) + Phiếu thảo luận nhóm. + Bộ thẻ Xanh (Sai) và Đỏ (Đúng). + Nội dung trò chơi “Phản ứng nhanh” III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU. Tiếât 1. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Phân tích truyện : “Khi mẹ ốm” Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sĩc ơng bà, cha mẹ, anh chị em. Cách tiến hành: + Đọc truyện “Khi mẹ ốm”. + Một học sinh đọc lại bài. + Chia học sinh thành 4 nhóm, yêu + Học sinh thảo luận nhóm. cầu trả lời các câu hỏi sau: 1. Bà mẹ trong truyện là người như 1. Bà mẹ trong truyện là người tần
  3. thế nào? tảo, hết lòng vì chồng con. Điều đó thể hiện ở chỗ bà mẹ luôn luôn làm mọi việc để chăm sóc gia đình, đến lúc ốm bà vẫn không ngơi tay. 2. Khi mẹ bị ốm, mẹ có nghỉ làm 2. khi bị ốm, mẹ cũng chẳng nghỉ việc không? Hãy tìm những ý trong làm việc, mẹ vẫn muốn dậy để lo bài nói lên điều đó? nấu cơm cho mấy bố con. 3. Mẹ ốm mà vẫn cố làm việc, bạn 3. Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm nhỏ trong truyện thương mẹ lắm. việc, bạn nhỏ trong truyện đã có bạn đã cố gắng dấu những giọit suy nghĩ gì và làm gì? nước mắt, bạn đã giúp mẹ thổi cơm, quét nhà, rửa bát ... để mẹ có thêm thời gian nằm nghỉ. 4. Theo em việc làm của bạn nhỏ 4. Theo em, việc làm của bạn nhỏ đó là đúng. Vì khi mẹ hay bất cứ là đúng hay sai? Vì sao? người thân nào trong gia đình bị ốm, chúng ta cũng cần phải quan
  4. tâm, giúp đỡ người đó. + Nhận xét, tổng kết ý kiến của các + Các nhóm nhận xét lẫn nhau. + 12 học sinh nhắc lại. nhóm. + Kết luận: Cha mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ ... Họat động 2: Bày tỏ ý kiến. Mục tiêu: Bày tỏ ý kiến của mình để HS hiểu được việc quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho + Tiến hành thảo luận, đại diện các các nhóm phiếu thảo luận và yêu nhóm trình bày kết quả có kèm câu cầu nhóm thảo luận. trả lời đúng. Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì
  5. 1. Mẹ bị ốm, đã rất mệt. Do đó hai sao? 1. Mẹ bị ốm, bố đi công tác xa. Ở anh em Linh càng không nên tị nhà chỉ còn hai anh em Linh trông nhau, làm như vậy chỉ khiến mẹ mẹ, thế mà hai anh em Linh nhiều thêm lo nghĩ, không mau khỏi bệnh lúc còn tị nhau, xem ai là người được. trông mẹ nhiều hơn. 2. Lan làm thế không đúng. Thay 2. Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung vì hay dỗi dằn, Lan hãy cùng một vào chăm sóc cho em, Lan hay dỗi tay với bố mẹ để lo cho em Bi. dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú ý đến mình vì Lan sợ bố mẹ quá 3. Thư làm thế là học sinh ngoan. quan tâm đến em Bi mà quên mất 4. Hai chi em Minh làm như thế là Lan. 3. Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà đúng. Khi mẹ bị ốm, hai chị em đã em đang bị ốm. biết bảo ban nhau, làm các công 4. Hai chị em Minh cùng nhau thổi việc để đỡ đần để mẹ có thời gian cơm, giúp mẹ đang bị mệt phải nghỉ ngơi, mau khỏi ốm. nằm nghỉ ở trên giường. + các nhóm khác nhận xét, bổ
  6. sung. + Em sẽ cảm thất rất hạnh phúc và Nhận xét câu trả lời của các nhóm. vui sướng, hay Em sẽ rất vui và sẽ + ? Giả sử em bị ốm và được mọi mau chóng khỏi bệnh hoặc Em sẽ người trong gia đình quan tâm, rất cảm động ... chăm sóc, em sẽ cảm thấy như thế + 12 học sinh nhắc lại. nào? Kết luận: Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc. Việc quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong nhà sẽ làm cho gia đình đầm ấm và hạnh phúc hơn.
  7. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm. Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi đúng và không đồng tình với những hành vi không đúng. Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, phát + Thảo luận nhóm, đại diện các phiếu thảo luận và thẻ ghi Đúng- nhóm trình bày và đưa ra lời giải thích của mình. Sai. Theo em, mỗi ý kiến sau Đúng hay Sai? Vì sao?  Chỉ khi ông, bà, cha mẹ, anh chị + Sai, bởi vì ông, bà, cha mẹ, anh em trong nhà ốm đau thì mới cần chị em cần được quan tâm, chăm phải quan tâm, chăm sóc. sóc hàng ngày.  Luôn cần quan tâm, chăm sóc mọi người trong gia đình hàng + Đúng, bởi vì như thế sẽ làm cho không khí gia đình đầm ấm, vui vẻ ngày.  Quan tâm chăm sóc ông bà, cha và hạnh phúc hơn. mẹ, anh chị em mới làm cho gia + Sai, vì quan tâm, chăm sóc sẽ
  8. đình hạnh phúc. làm gia đình hạnh phúc hơn, chứ không phải mới làm cho gia đình  Chỉ cần chăm sóc ông bà, cha hạnh phúc. mẹ và những người lớn tuổi trong + Sai, vì mọi người trong gia đình gia đình. đều cần được chăm sóc, quan tâm  Em là thành viên bé nhất trong mọi nơi, mọi lúc. gia đình, không cần phải chăm sóc, + Sai, bất kể ai trong gia đìnhđều quan tâmtới những người khác. phải có trách nhiệm quan tâm, + Nhận xét câu trả lời của học sinh. chăm sóc đến mọi người. Kết luận: Mọi người trong gia đình + Các nhóm khác nhận xét, bổ cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn sung. nhau hàng ngày chứ không chỉ + 12 học sinh nhắc lại. quan tâm, chăm sóc những lúc ốm đau, bệnh tật, khó khăn ... Hướng dẫn thực hành ở nhà. Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản