intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Địa lý lớp 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Địa lý lớp 10 bài 40 "Địa lý ngành thương mại" giúp các em học sinh Kiến thức biết được vai trò của ngành thương mại đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân và đối với việc phục vụ đời sống của nhân dân, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Hiểu được những nét cơ bản của thị trường thế giới và biến động của nó trong những năm gần đây, những tổ chức thương mại lớn trên thế giới hiện nay. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Địa lý lớp 10 bài 40: Địa lý ngành thương mại

  1. Tiết 46­ BÀI 40 :        ĐỊA LÝ NGÀNH THƯƠNG MẠI I.Mục tiêu bài học 1. Kiến thức      ­ Biết được vai trò của ngành thương mại đối với sự phát triển của nền  kinh tế quốc dân và đối với việc phục vụ đời sống của nhân dân, đặc biệt là  trong nền kinh tế thị trường hiện nay.   ­ Hiểu được những nét cơ bản của thị trường thế giới và biến động của nó  trong những năm gần đây, những tổ chức thương mại lớn trên thế giới hiện  nay. 2. Kĩ năng    Phân tích được các sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê. 3. Thái độ, hành vi  Có ý thức tự giác trong học tập II. Thiết bị đồ dùng dạy học  Sơ đồ, biểu đồ, bảng  số liệu SGK III. Kiến thức trọng tâm ­ Mục I. Ngành thương mại ­ Mục II.Đặc điểm của thị trường thế giới. IV. Phương pháp dạy học         Phát vấn, thảo luận. V. Hoạt động dạy và học Bài mới: Nền kinh tế càng phát triển thì thương mại càng đóng vai trò quan  trọng. Việc phát triển thương mại, mở rộng thị trường là động lực quan  trọng thúc đẩy nền kinh tế. Thương mại trở thành ngành kinh tế không thể  thiếu trong nền kinh tế hàng hóa …Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu Bài 40: Địa  lý ngành thương mại.                                        Hoạt động 1: Cả lớp
  2.                           Tìm hiểu khái niệm thị trường Mục tiêu: HS nắm được khái niệm thị trường, hoạt động của thị trường dựa  trên quy luật cung và cầu            Hoạt động dạy và học              Nội dung chính ?  Em hiểu thị trường là gì? I.Khái niệm thị trường Ví dụ hàng hóa: vật tư, phát minh, sức lao động,  1. Khái niệm dịch vụ  ­ Thị trường: là nơi gặp gỡ giữa người mua  và người bán ? Dựa vào sơ đồ SGK trang 154 em hãy trình  bày các khái niệm về hàng hóa, dịch vụ, vật  ngang giá. ­Hàng hóa, dịch vụ: sản phẩm trao đổi giữa       HS trả lời bên bán và bên mua trên thị trường. GV nhận xét,  mở rộng: dạng nguyên thủy của  ­Vật ngang giá: để đo giá trị của hàng hóa và  thị trường hoạt động theo phương thức hàng  dịch vụ. Vật ngang giá hiện đại là tiền. đổi hàng. 2. Cơ chế hoạt động của thị trường ­ Thị trường hoạt động theo quy luật cung  cầu  ? Phân tích ảnh hưởng của quy luật hoạt động  thị trường?  + Cung cầu: hàng nhiều giá rẻ       GV nhận xét, mở rộng,chốt kiến thức:   +Cung = cầu : giá cả ổn định  + Cả người bán và người mua đều phải tìm  hiểu nhu cầu, giá cả, xu hướng phát triển của  thị trường.   + Mục đích tiếp cận thị trường để cung cầu  hợp nhau về địa điểm để người sản xuất và  tiêu dùng đều có lợi. GV chuyển ý.                                      Hoạt động 2: Cả lớp/ cá nhân                                   Tìm hiểu về ngành Thương mại
  3. Mục tiêu: HS thấy được tầm quan trọng của ngành thương mại đối với sự  phát triển của nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội, nắm được khái niệm  cán cân XNK và cơ cấu hàng XNK.           Hoạt động dạy và học                   Nội dung  ? Ngành thương mại có vai trò gì? II. Ngành thương mại     HS trả lời nêu ví dụ 1. Vai trò    ­ VD: có thể nêu lịch sử phát triển của  ­  Là khâu nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. chiếc điện thoại. ­ Điều tiết và thúc đẩy sự phát triến sản xuất  GV nhận xét chuẩn kiến thức. hàng hóa GV: Thương mại được chia làm 2 ngành  ­ Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra tập quán tiêu  lớn là nội thương và ngoại thương. dùng mới. ? Nội thương là gì? Vai trò? HS trả lời GV nhận xét. + Nội thương: trao đổi hàng hóa, dịch vụ trong  một quốc gia     Vai trò: Tạo ra thị trường thống nhất trong  nước thúc đẩy phân công lao động theo lãnh  ? Ngoại thương là gì ? Vai trò ? thổ. HS trả lời + Ngoại thương: Trao đổi hàng hóa dịch vụ  GV nhận xét giữa các quốc gia.     Vai trò: Tăng thu nhập ngoại tệ, gắn thị  trường trong nước với thị trường thế giới. Tạo  động lực để phát triển kinh tế đất nước. ? Cán cân xuất nhập khẩu là gì ? Thế nào  2.   Cán   cân   xuất   nhập   khẩu   và   cơ   cấu   xuất  là xuất siêu, nhập siêu ? nhập khẩu HS trả lời a. Cán cân xuất nhập khẩu ­ Khái niệm : Là hiệu số giữa giá trị xuất khẩu  Công thức : và giá trị nhập khẩu. Cán cân XNK = giá trị XK – giá trị NK ­ Phân loại :  + Xuất siêu : Xuất khẩu > nhập khẩu + Nhập siêu : Xuất khẩu 
  4. b. Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu ­ Các nước đang phát triển : + Hàng xuất khẩu: nguyên liệu chưa qua chế  + Xuất : Sản phẩm cây công nghiệp, lâm  biến, đã qua chế  biến và các dịch vụ  thương   sản, nguyên liệu và khoáng sản. mạ i + Nhập : Sản phẩm của công nghiệp chế  +   Hàng   nhập   khẩu:   Tư   liệu   sản   xuất,sản  biến,   máy   công   cụ,   lương   thực,   thực  phẩm tiêu dùng và các dịch vụ thương mại. phẩm. ­ Các nước phát triển : Ngược lại. GV chuyển ý                                                                                  Hoạt động 3: Cả lớp                                 Tìm hiêu hoạt động của thị trường Mục tiêu: HS hiểu rõ về những nét cơ bản của thị trường thế giới và những  biến động của thị trường trong giai đoạn hiện nay.             Hoạt động dạy và học                   Nội dung chính
  5. ?Thị trường trên Thế giới hiện nay  III. Đặc điểm của thị trường thế  có đặc điểm gì? giới ­ Thị trường hiện nay là một hệ  GV: Có nhiều tổ  chức kinh tế   ở  các  thống toàn cầu. khu   vực   trên   TG   ra   đời(   WTO,  ­ Xu thế toàn cầu là xu hướng quan  ASEAN, APEC, NAFTA…) trọng nhất.  ?Quan sát H40 em có nhận xét gì về  tình   hình   xuất   nhập   khẩu   trên   thế   giới    HS trả  lời: Châu Âu, châu á, Bắc Mĩ  có   tỉ   trọng  buôn  bán  nội   vùng  và  tỉ  trọng so với toàn thế giới đều lớn  GV nhận xét Dựa vào B40 rút ra nhận xét về  tình   ­ Hoạt động buôn bán trên thị  trường  hình ngoại  thương một  số  nước có   thế  giới tập trung vào các nước phát  nền   ngoại   thương   phát   triển   hàng   triển chiếm 73,5 % tổng giá trị XNK. đầu thế giới 2004? ­ Ba trung tâm buôn bán lớn nhất thế  HS trả lời giới là Hoa Kì, Nhật Bản và Tây Âu. GV nhận xét,chuẩn kiến thức ­ Hoa Kì, Nhật Bản, CHLB Đức,  Anh, Pháp là các cường quốc về  xuất, nhập khẩu  ngoại tệ mạnh VI. Củng cố  Một số câu hỏi trắc nghiệm CHSGK:  VII. Dặn dò : Đọc trước bài mới  “ Môi trường và tài nguyên thiên nhiên ”.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2