Giáo án môn Giáo dục công dân 9
lượt xem 33
download
Giáo án môn Giáo dục công dân 9 sau tổng hợp các bài soạn giáo án GDCD 9 của 5 tuần học nhằm giúp các giáo viên giảng dạy môn học này có thêm tài liệu để tham khảo khi soạn giáo án để lên lớp. Chúc các thầy cô giáo giảng dạy tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Giáo dục công dân 9
- Tuần: 1 Ngày soạn: 02/08/2014 Lớp 9 A tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 B tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Lớp 9 C tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 D tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Tiết 1 Bài 1 CHÍ CÔNG VÔ TƯ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức HS hiểu thế nào là chí công vô tư, kể được một số biểu hiện của chí công vô tư trong cuộc sống. Giải thích được vì sao con người phải cần có phẩm chất chí công vô tư. ***Thấy được việc làm của Bác là luôn công bằng, không thiên vị. bác luô đặt lợi ích chung của đất nước, của nhân dân lên trên lợi ích của bản thân. 2. Kĩ năng HS phân biệt được những điều kiện của chí công vô tư và không chí công vô tư biết tự kiểm tra hành vi của bản thân và rèn luyện để trở thành người có phẩm chất này. **Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, trình bày suy nghĩa của bản thân, tư duy, phê phán, ra quyết định... **** Học tập và làm theo tấm gương chí công vô tư của Bác Hồ 3. Thái độ Tôn trọng và ủng hộ những hành vi thể hiện chí công vô tư phê phán, phản đối những hành vi thể hiện tính tự tư, tự lợi thiếu công bằng trên cơ sở. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Phiếu học tập, bảng phụ 2. Học sinh Ca dao, tục ngữ, chuyện kể, danh ngôn... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ ( Không ) Chủ đề về đạo đức ở GDCD 8 em đã học có những phẩm chất đạo đức nào con người phải có ? 2. Bài mới * Đặt vấn đề: (5 phút)Chuyện về “ Một ông già lẩm cẩm” gánh trên vai 86 năm tuổi đời với khoản lương hưu 2 người cả thảy 440 000 đ/tháng. Nuôi thêm cô cháu ngoại
- 7 tuổi, nhưng vẫn đèo bòng dạy học miễn phí cho trẻ nghèo, ông giáo làng Bùi Văn Huyền (còn gọi là ông Tuấn Dũng ) nhà ở thôn Thái Bình, xã Đông Thái, huyện Ba Vì Hà Tây đã đang và sẽ mãi mãi mải miết trả món nợ đời "Học được chữ của người và mang chữ cho người ". Hỏi: Câu chuyện trên nói lên đức tính gì của ông giáo làng Bùi Văn Huyền ? Kết luận: Để hiểu được ý nghĩa của đức tính trên chúng ta tìm hiểu sang bài hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu phần I (10 phút) Yêu cầu 2 HS lần lượt đọc 2 2 học sinh lần lượt I . Đặt vấn đề mẩu chuyện trên mục Đặt vấn đọc đề. 1, Tô Hiến Thành một GV chia lớp thành 2 nhóm Phân công nhóm tấm gương mẫu mực về thảo luận theo 2 câu hỏi trong trưởng và thư kí ghi chí công vô tư SGK chép. Các nhóm tiến hành 2, Điều mong muốn của Nhóm1: THT dã có suy nghĩ thảo luận Bác như thế nào trong việc dùng ( thời gian 5 phút) người và giải quyết công việc, Ghi ra giấy khổ qua đó em hiểu gì về Tô Hiến lớn. Thành ? Nhóm 2: Suy nghĩ của em về cuộc đời cách mạng của chủ tịch HCM Đại diện nhóm ? Theo em điều đó đã tác động trình bày ; HS khác như thế nào đến t/c nhân dân ta bổ sung. với Bác? *** GV cho HS liên hệ với nội dung đặt vấn đề và yêu cầu HS Nghe, ghi chép tóm lấy ví dụ việc làm của bác. tắt. GV yêu cầu các nhóm lần lượt HS trao đổi thảo lên trình bày trên bảng . luận theo bàn, phát biểu ý kiến, bổ sung Nhận xét, kết luận: Tô Hiến Thành dùng người hoàn toàn Nghe hiểu căn cứ vào khả năng trong từng người, không vị nể tình thân mà tiến cử người không phù hợp => Ông là người công bằng, giải quyết công việc theo lẽ
- phải, xuất phát từ lợi ích chung + Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác là tấm gương trong sáng tuyệt vờicủa 1 con người đã dành trọn cuộc đời mà cho cuộc đời trong dân tộc, đất nước và nhân dân,…Chính nhờ phẩm chất cao đẹp đó Bác đã nhận được trọn vẹn tình cảm trong nhân dân ta đối với Người : đó là lòng tin yêu, kính trọng, phâm phục, tự hào, sự gắn bó thân tình,… *Kết luận: Việc làm Những việc làm của Tô Hiến của Tô Hiến Thành xuất Thành và Bác Hồ đều là những phát từ lợi ích chung, ông biểu hiện tiêu biểu của phẩm là người thật sự công chất chí công vô tư và tác bằng, không thiên vị, dụngcủa nó đối với đời sống giảI quyết công việc cộng đồng theo lẽ phải GV tổng kết lại những ý chính Cả cuộc đời và sự ( SGK trang 25 – 26 ) nghiệp của Bác là tấm gương sáng cho chúng ta **? Theo em những biểu hiện ích kỉ, vụ lợi, thiếu học tập và noi theo. như thế nào được coi là không công bằng,.. chí công vô tư ? Qua đó giúp HS tìm hiểu và rèn Nghe và lấy ví dụ. luyện các kĩ năng cho phù hợp với cuộc sống. GV tổ chức cho HS chơi trò Nghe, hiểu luật chơi thi tìm những hành vi chơi không chí công vô tư. GV nêu yêu cầu : Thời gian : 3 phút – Viết nhanh vào ghi ra giấy, nếu hành vi trùng giấy nhau được tính là 1. Đội nào tìm được nhiều đội đó thắng. Kết thúc cuộc chơi, GV tổng hợp trên bảng, tuyên dương đội thắng. Hoạt động 2: Tìm hiểu phần II (20 phút ) II. Nội dung bài học GV cho HS đọc nội dung bài HS đọc 1, Khái niệm học Phát biểu ý kiến cá Là phẩm chất đạo dức
- ?: Nêu khái niệm về chí công nhân ( ý 1 ) trong con người thể hiện vô tư ? Công bằng Ghi chép vào vở Giải thích công việc GV tóm tắt trên bảng những ý theo lẽ phải vì lợi ích chính chung. 2, Ý nghĩa ? Chí công vô tư có tác dụng Phát biểu ý 2 Đem lại lợi ích cho tập như thế nào đối với đời sống thể cộng đồng xã hội cộng đồng ? Ghi chép vào vở Góp phần làm cho đất GV tóm tắt ý chính trên bảng nc’ giàu mạnh, XH công bằng... ? Để có được phẩm chất này, Phát biểu ý kiến cá 3, Cách rèn luyện là công dân HS em phải làm gì ? nhân phẩm chất Ghi chép vào vở ủng hộ người có phẩm * GV tổng ý kiến ghi bảng chất những ý chính Phê phán những người, hoạt động tự lợi cá nhân, thiếu công bằng * Yêu cầu HS đọc lại nội dung Đọc bài học và các câu danh ngôn Hoạt động 3 Tìm hiểu phần III (8 phút) * Yêu cầu học làm bài tập 1 III. Bài tập Cho HS trình bày Nghe yêu cầu bài a) Những hành vi thể * GV chốt lại đáp án đúng tậ p hiện chí công vô tư: d, e. + Lan và bà Nga đã đặt lợi ích b) Không chí công vô tư : chung trên lợi ích riêng 1 HS trình bày bài a , b ,c , đ + Không chí công vô tư vì họ làm của mình. Lớp đều xuất phát từ lợi ích cá trao đổi, bổ sung ý nhân, vì tổ chức riêng mà sử sự kiến. thiếu công bằng. Nghe, ghi v GV. Kết luận. Nghe 3.Củng cố (1 phút) Trong sự nghiệp CNH_HĐH đất nước như hiện nay, chúng ta cần có những con người có đức tính “ Chí công vô tư”. Có như vậy tài sản của nhà nước, của nhân dân và sức lao động của con người mới được nâng niu, giữ gìn… 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)
- Học thuộc nội dung bài học Làm bài tập 2,3,4 SGK. Chuẩn bị bài mới. Tuần: 2 Ngày soạn: 10/08/2014 Lớp 9 A tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 B tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Lớp 9 C tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 D tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Tiết 2 Bài 2 TỰ CHỦ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Kiến thức HS hiểu thế nào là tự chủ ? Ý nghĩa của tự chủ trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng. Sự cần thiết phải rèn luyện và cách rèn luyện để trở thành người có tự chủ. Nêu được biể hiện của tính tự chủ. ***** Người có tính tự chủ luôn biết điều chỉnh hành vi, làm đúng quy định pháp luật. Mỗi người cần rèn luện tính tự chủ dể trong mọi trường hợp đều phải xử sự dúng pháp luật. 2. Kĩ năng HS nhận biết được những biểu hiện của tính tự chủ, biết đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ. ** Kĩ năng ra quyết định, kiên định trước những áp lực tiêu cực của bạn bè, tự tin, kiểm soát cảm xúc. *****Biết làm chủ bản thân, không làm trái pháp luật 3. Thái độ
- Có thái độ tôn trọngnhững người biết sống tự chủ;có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ với mọi người và trong những công việc cụ thể của bản thân. ***** Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong việc chấp hành pháp luật. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Giấy khổ to, bút dạ 2. Học sinh: Những tấm gương,ví dụ thực tế. III/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) H1) Chí công vô tư ? Ý nghĩa của chí công vô tư ? Trả lời: * Chí công vô tư là Là phẩm chất đạo đức trong con người thể hiện ở sự công bằng, giải thích công việc theo lẽ phải vì lợi ích chung * Ý nghĩa của chí công vô tư : Đem lại lợi ích cho tập thể cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng... 2. Bài mới * Đặt vấn đề Giới thiệu tấm gương thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, là người tật nguyền nhưng đã vượt lên số phận, làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời, xác định được vị trí, vai trò của ninhd trong xã hội. Tại sao thầy Nguyễn Ngọc Ký lại có được thành công như vậy ? ta tìm hiểu sang bài hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Hoạt động 1 Tìm hiểu phần I (10 phút) I. Đặt vấn đề Yêu cầu 2HS lần lượt đọc 2 Đọc SGK 1. Một người mẹ mẩu chuyện phần ĐVĐ. ? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi Trao đổi cặp đôi Không khóc, chăm sóc con bất hạnh của gia đình? Giúp đỡ người HIV/ AIDS, vận động gia đình họ không xa ? Việc làm của bà Tâm cho em Phát biểu cá lánh. hiểu bà là người như thế nào? nhân => Bà Tâm đã làm chủ được Bổ sung tình cảm hành vi của mình, ? N từ 1HS ngoan đi đến chỗ sống có ích cho con, cho mọi hư hỏng như thế nào? Suy nghĩ tr ả người Do b ị b ạn bè 2, Chuyện của N ? Vì sao như vậy? xấu rủ rê, lôi N từ 1 HS ngoan => hư ? Nhận xét của em về cách xử kéo... sự của bà T và N ? Nguyên nhân: bạn bè xấu rủ Kết luận: rê, lôi kéo, bố mẹ nuông chiều, không làm chủ bản thân
- Bà T là người đã làm chủ được tình cảm,hành vi của Nghe, tiếp thu mình và làm được những điều có ích.N do không làm chủ được t/c,hành vi của mình đã bị lôi kéo sa ngã,hư hỏng. Trong cuộc sống con người luôn gặp phải những khó khăn, trắc trở, những thử thách cám dỗ, cạm bẫy,…đòi hỏi luôn phải tỉnh táo phải biết làm chủ bản thân, có tính tự chủ cao. Nếu không dễ bị lôi cuốn, sa ngã, không dám đương đầu với khó khăn. Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bài học (20 phút) II. Nội dung bài học Gv gọi HS đọc HS đọc 1. Khái niệm ? Cách cư xử của bà T thể Tự chủ là làm chủ bản hiện bà là người có tính tự Phát bi ể u ý ki ến thân, làm chủ suy nghĩ, hành chủ. cá nhân, b ổ sung vi, tình cảm mọi tình huống ?Theo em tính tự chủ được ý kiến. hoàn có thái đọ tự tin, bình tĩnh thể hiện như thế nào? Gọi HS đọc mục 2 ý 3 Phát biểu 2. Ý nghĩa ? Vì sao con người phải có Tự chủ giúp con người : tính tự chủ? sống đúng đắn, biết cư sử có GV tóm tắt ý chính ghi bảng đạo đức, có VH, đứng vững **? Để có tính tự chủ, chúng Ghi chép vào vở trước khó khăn, cám dỗ,… ta phải rèn luyện những kĩ năng như thế nào ? 3. Rèn luyện tính tự chủ GV Ghi tóm tắt ghi bảng Đọc mục Tập suy nghi trước HĐ Yêu cầu HS đọc câu ca dao Kiểm tra, xem xét hành vi (SGK) Trả lời đúng sai, rút kinh nghiệm. ? Em hiểu câu ca dao như thế nào? Ghi chép vào vở Nhận xét, bổ sung:…..Tính Nghe, tiếp thu tự chủ rất cần thiết cho cuộc sống. Con người luôn phải có ứng xử đúng đắn, phù hợp. Tự chủ giúp con người tránh được
- những sai lầm không đáng có. Trong xã hội nếu mọi người đều biết tự chủ… thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Hoạt động 3: Tìm hiểu phần I (8 phút) III. Bài tập * Chia lớp thành 3 nhóm thảo Phân công nhóm luận về cách cư xử thể hiện trưởng ghi chép tính TC ? vào giấy. Nhóm1 : Khi có người nào đó Các nhóm tiến làm điều bạn không hài lòng. hành thảo luận, Bạn xử sự ntn ? ghi ra giấy. Nhóm2 : Có người rủ bạn làm điều xấu ( hút thuốc, uống rượu ,…) bạn sẽ làm gì ? Bài tập 1: Nhóm 3 : Vì sao cần có thái độ * Đồng ý : a, b, d, e .Vì đó ôn hoà từ tốn trong giao tiếp là những biểu hiện của tự chủ với người khác ? Lần lượt các thể hiện sự tự tin, suy nghĩ Gọi các nhóm trả lời nhóm trình bày, chín chắn * Tổng kết lại cách cư xử nhóm khác nhận * Không đồng ý : c, đ đúng trong từng trường hợp. xét, bổ sung. Vì không biết tự điều chỉnh suy nghĩ hành động phù hợp ? Hãy lấy ví dụ cụ thể ở lớp, HS lần lượt lấy hoàn cảnh, hành động mù trường, gia đình về những ví dụ quáng theo ý thích cách cư xử thể hiện tính tự chủ ? * Yêu cầu HS làm bài tập 1 * Chữa bài tập cho điểm khuyến khích 3. Củng cố (1 phút) Tự chủ là đức tính quý giá. Nếu như mỗi chúng ta ai cúng có đức tính tự chủ thì mọi công việc được giao đều hoàn thành…..Mỗi HS cần phải biết tự chủ trước những cám dỗ của cuộc 4. Hướng dẫn học sinh tự học nhà (1 phút) Học nội dung của bài. Làm bài tập 2,3,4. Đọc trước bài tiếp theo. **********************************************************************
- Tuần: 3 Ngày soạn: 10/08/2014 Lớp 9 A tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 B tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Lớp 9 C tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 D tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Tiết 3 Bài 3 DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS hiểu thế nào là dân chủ ( DC ), kỉ luật ( KL )? Những biểu hiện của DC và KL trong nhà trường và của đời sống XH ? Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện được những yêu cầu của DC, KL là cơ hội, điều kiện để mỗi người phát triển nhân cách góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ văn minh 2. Kĩ năng Biết giao tiếp, ứng xử và phát huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt DC, KLvà biết biểu đạt quyền, nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, góp ý với bạn bè, người xung quanh ** Biết phân tích đúng các tình huống của XH thể hiện tốt ( chưa tốt ) tính DC, KL Biết tự đánh giá bản thân, xây dựng tính DC, KL, kĩ năng trình bày suy nghĩ về dân chủ... 3. Thái độ Có ý thức tự giác rèn luyện tính KL, phát huy DC trong học tập , hoạt đông xã hội và khi lao động ở nhà, trường cũng như trong cộng đồng, xã hội ủng hộ những việc tốt, người thực hiện tốt DC, KL ; biết góp ý, phê phán đúng mức những hành vi vi phạm DC, KL như : gia trưởng, quân phiệt, tự do vô kỉ luật II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Các sự kiện, tình huống. 2. Học sinh Phiếu học tập, bảng phụ, ví dụ cụ thể chứng minh. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) H1) Tự chủ là gì ? Thế nào là người có tính tự chủ ? Ý nghĩa của tính tự chủ * Đáp án:
- Tự chủ là làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ, hành vi, tình cảm mọi tình huống hoàn có thái độ tự tin, bình tĩnh Ý nghĩa: Tự chủ giúp con người : sống đúng đắn, biết cư sử có đạo đức, có văn hóa, đứng vững trước khó khăn, cám dỗ của cuộc sống. 2. Bài mới * Đặt vấn đề: Như chúng ta biết trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay, Đảng và nhà nước ta đã có chủ trương "Dân biết, dân bàn,dân làm, dân kiểm tra" Vì sao Đảng ta chủ trương như vậy ? Để hiểu rõ hơn ta tìm hiểu sang tiết 3 bài Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Hoạt động 1 Tìm hiểu phần đặt vấn đề (10 phút) I. Đặt vấn đề Gv Yêu cầu 2 HS lần lượt 2 HS lần lượt 1 Chuyện của lớp 9A đọc 2 mẩu chuyện trong đọc 2 Chuyện ở một công ti. mục I. Gv Chia lớp thành 4 nhóm, Cử nhóm mỗi nhóm thảo luận 1 câu trưởng, thư kí ghi hỏi chép Nhóm 1 Nêu những chi tiết Các nhóm tiến thể hiện việc làm phát huy hành thảo luận DC & thiếu DC trong 2 câu chuyện ? Nhóm 2 P/tích sự kết hợp Nhận phiếu biện pháp DC và thực hiện KL trong lớp 9A ? Nhóm 3 Nêu tác dụng trong Nhận phiếu việc phát huy DC & thực hiện KL trong tập thể dưới sự chỉ đạo của GVCN ? Nhóm 4 Việc làm của ông Nhận phiếu GĐ ở câu chuyện 2 có tác hại ntn, vì sao ? Yêu cầu N1 N2 lần lượt trình bày, lớp nhận xét bổ sung Kết luận Trong cuộc sống, GV ghi ý kiến các nhóm lên Cử đại diện công việc chúng ta nên phát bảng, nhận xét, kết luận nhóm 1,2 lên báo huy tính dân chủ, kỉ luật đồng cáo kết quả thời phê phán sự thiếu dân chủ, Theo dõi, tiếp thu, kỉ luật. GV gợi ý để HS khái quát ghi vở Nghe GV hướng
- nội dung bài học dẫn Hoạt động 2 Tìm hiểu phần nội dung bài học (20 phút) II. Nội dung bài học ? Em hiểu thế nào là dân Phát biểu ý kiến 1. Khái niệm chủ? cá nhân a) Dân chủ : Mọi người được làm chủ công việc trong tập Ghi bài vào vở. thể xã hội. Tóm tắt ghi bảng Mọi người phải được biết ,cùng tham gia bàn bạc,góp phần thực hiện và giám sát những công việc chung của tập Phát biểu ý kiến thể và XH. **? . Để trường lớp đi vào cá nhân. b) Kỉ luật : Là những quy định ổn định,hoạt động có hiệu chung của cộng đồng,tổ chức quả cần phải có kỉ luật.Em xã hội nhằm tạo ra sự thống hiểu kỉ luật là gì ? nhất trong hành động để đạt Tóm tắt những nội dung chất lượng,hiệu quả trong chính,ghi bảng . công việc vì mục tiêu chung. Y/c nhóm 3,4 lần lượt trình bày kết quả(ở HĐ1) Ghi bài vào vở GV: Tóm lược những ý cơ bản, kết luận: Suy nghĩ trả lời, ? Thực hiện tốt dân chủ và lớp bổ sung 2.Tác dụng của việc thực kỉ luật trong cuộc sống, lao hiện dân chủ ,kỉ luật trong động sản xuất, xã hội sẽ có cuộc sống, LĐSX và trong xã tác dụng như thế nào ? ( lợi hội. ích cho cá nhân, tập thể và Phát huy sự đóng góp của mọi xã hội ? ) người vào công việc chung. Ghi bài KL là điêù kiện GV tóm tắt ghi bảng đảm bảo cho DC Tạo ra sự thống nhất về nhận ? DCvà KL có mối quan hệ được thực hiệncó thức,ý chí,hành động,tạo cơ với nhau như thế nào? hội cho mọi người phát hiệu quả. triển,XD được mối quan hệ XH tốt đẹp, nâng cao chất lượng,hiệu quả LĐ,tổ chức tốt Phát biểu, lớp bổ các hoạt động XH. sung ? Ai là người có trách nhiệm 3. Trách nhiệm của công dân thực hiện DC&KL? và các tổ chức xã hội
- Cần tự giác chấp hành KL, cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy D/c . Hoạt động 3 Tìm hiểu phần làm bài tập (7 phút ) III. Bài tập Bài Tập 1(SGK 11) ? Hãy lấy VD thể hiện sự Lấy VD phân tích thiếu DC&KL trong lao tác hại. động sản xuất, học tập, + Hoạt động thể hiện D/C: a, sinh hoạt Đoàn TN và Đoàn c, d. TN và 1 phân tích tác hại + Thiếu DC :b của nó? +Thiếu KL: đ ? Nêu nhận xét, ý kiến bổ Phát biểu ý kiến, sung sự phân tích của bạn? bổ sung. Hướng dẫn HS luyện tập + Yêu cầu HS thực hiện Làm BT vào vở BT1 + Trình bày kết quả. Cá nhân HS trình * Chữa BT giải thích. bày, giải thích ? Em đồng ý với ý kiến Nghe, ghi vở Nghe GV đọc, suy nào sau đây ? nghĩ trả lời, nhận 1. HS còn nhỏ tuổi chưa xét. cần đến dân chủ. 2. Chỉ có trong nhà trường Nghe mới cần đến dân chủ. 3. Mọi người cần phải có kỉ luật. 4. Có kỉ lụât thì xã hội mới ổn định, thống nhất các hoạt động. GV. Nhận xét và kkết luận. 3. Củng cố (2 phút) Đất nước ta đang trên đà đổi mới, phát triển, Nhà nước XHCN luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Mỗi công dân cần phát huy tính dân chủ của mình, luôn góp sức mình vào công cuộc chung để xây dựng đất nước. Mỗi HS
- cần hiểu biết về dân chủ, phải có ý thức kỉ luật góp phần xây dựng xã hội , gia đình bình yên hạnh phúc. 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút) Học thuộc nội dung bài học Làm bài tập còn lại Chuẩn bị bài 4, tìm các HĐ bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của nhân địa phương, nhân dân Việt Nam hoặc nhân dân thế giới? ********************************************************************** Tuần: 4 Ngày soạn: 15/08/2014 Lớp 9 A tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 B tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Lớp 9 C tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 D tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Tiết 4 Bài 4 BẢO VỆ HOÀ BÌNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Thế nào là hoà bình và bào vên hoà bình. Giải thích vì sao cần phải bảo vên hoà bình. Giúp HS hiểu được giá trị của hoà bình và hậu quả của chiến tranh, từ đó thấy được trách nhiệm bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của toàn nhân loại. Nêu được các biểu hiện của sống hoà bình trong sinh hoạt hàng ngày 2. Kĩ năng Tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do lớp, nhà trường, địa phương tổ chức. ** Kĩ năng giao tiếp thể hiện văn hóa hòa bình, tư duy phê phán, tìm kiếm và xử lí thông tin... 3. Thái độ Yêu hoà bình, ghét chiến tranh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, thông tin về chiến tranh. Thơ, ca dao, tục ngữ. 2. Học sinh Sgk, sách bài tập, vở viết... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút ) H1) Dân Chủ, Kỉ luật là gì? Cho VD ? * Đáp án Dân chủ Mọi người được làm chủ công việc trong tập thể xã hội. Mọi người phải được biết ,cùng tham gia bàn bạc,góp phần thực hiện và giám sát những công việc chung của tập thể và XH. Kỉ luật Là những quy định chung của cộng đồng,tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động để đạt chất lượng,hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. 2. Bài mới Đặt vấn đề: Qua những thông tin trên báo đài, trên ti vi chúng ta đã thấy những hậu quả mà Pháp và Mĩ đã để lại cho nhân dân Việt Nam nói riêng và một số nước trên thế giới nói chung thật thảm khốc và đau thương... ? Trong cuộc sống chúng ta mong ước điều gì ? Hoà bình là khát vọng, là ước nguyện của mỗi người,là hạn phúc cho mỗi gia đình, mỗi dân tộc và toàn nhân loại. Để hiểu thêm về vấn đề này, chúng ta ngiên cứu bài học hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Hoạt động 1 Tìm hiểu phần đặt vấn đề ( 8 phút ) * Chia nhóm, yêu cầu HS làm Tiến hành thảo I Đặt vấn đề việc theo nhóm thảo luận các câu luận * Các thông tin hỏi sau:( 4’) * Quan sát ảnh. Nhóm 1: Vì sao phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh? Nhóm 2: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hoà bình và ngăn ngừa chiến tranh? Nhóm 3: Em có suy nghĩ gì khi xem các ảnh và đọc các thông tin trên? + Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm ? nhận xét bổ sung. Trình bày kết + Hoà bình mang lại cuộc Kết luận (bảng phụ) quả,bổ sung sống thanh bình, ấm no, tự Nghe, ghi vở do, hạnh phúc, trẻ em được
- học tập, vui chơi…Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, chết chóc, mất mát, đói khát, thảm hoạ cho loài người; + Ngày nay, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. + Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dtộc và của toàn nhân loại. + Để bảo vệ hoà bình chúng ta cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người trong cuộc sống hàng ngày; thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc và quốc H: Em hãy nêu những biểu hiện HS tự liên hệ, trả gia trên thế giới. nói về lòng yêu hoà bình ? lời cá nhân. **? Nêu sự đối lập giữa hoà bình HS trả lời, bổ sung với chiến tranh ? Nhận xét, bổ sung: Hoà bình Nghe, tiếp thu đem lại cuộc sống bình yên, tự trả lời, bổ sung do, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Hoà bình là khát vọng của Nghe tiếp thu mọi người. Chiến tranh gây đau thương, chết chóc, đói nghèo, bệnh tật, không được học hành, thành phố làng mạc bị tàn phá…là thảm hoạ của con người GV biểu dương những HS đã biết thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày. Suy nghĩ trả lời ? Hãy phân biệt chiến tranh chính cá nhân nghĩa và chiến tranh phi nghĩa ? Nhận xét, kết luận: Chiến tranh
- chính nghĩa là: tiến hành đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập tự do, bảo vệ hoà bình… Chiến tranh phi nghĩa là: gây Nghe, tiếp thu chiến tranh giết người cướp của, xâm lược đất nước khác, phá hoại hoà bình… ? Nêu những cách bảo vệ hoà Suy nghĩ trả lời bình vững chắc ? cá nhân Kết luận: Xây dung mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác Nghe, tiếp thu giữa các quốc gia. Đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập tự do… **GV Nhắc nhở HS luôn sống hoà bình thân thiện với mọi người xung quanh và biết phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa... Hoạt động 2 Tìm hiểu phần nội dung bài học (12 phút) GV gọi HS đọc phần nội dung HS đọc bài cả II. Nội dung bài học bài học lớp theo dõi 1. Khái niệm ? Hoà bình là gì ? Trả lời: Nghĩa là Hoà bình Là không có Nhận xét yêu cầu không có chiến chiến tranh hay sung đột vũ tranh…. trang. Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp Trả lời cá nhân tác giữa các quốc gia, dân tộc, người với người…là khát vọng của toàn nhân loại… Suy nghĩ trả lời, ? Nêu những biểu hiện của lòng lớp bổ sung. 2. Biểu hiện của lòng yêu yêu hoà bình ? hoà bình: Được thể hiện ở Suy nghĩ trả lời, mọi lúc mọi mơi lớp bổ sung. Giữ gìn cuộc sống bình yên. Dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn. Không để xảy ra chiến Suy nghĩ trả lời,
- lớp bổ sung. tranh, sung đột. ? Nhân loại nói chung và dân tộc 3. Trách nhiệm của nhân ta nói riêng phải làm gì để bảo loại vệ hoà bình ? Để bảo vệ hoà bình Gv cho HS thảo luận và TL theo chúng ta cần xây dựng mối nhóm Nghe, ghi vở quan hệ tốt đẹp giữa con Nhận xét, kết luận người với con người tròn Biểu hiện của lòng yêu hòa bình cuộc sống hàng ngày, thiết lập quan hệ hữu nghị hợp Suy nghĩ trả lời, tác giữa các dân tộc và lớp bổ sung. quốc gia trên thế giới ? Con người có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ hòa bình cho nhân loại? Nghe, tiếp thu Kết luận: Hiện nay xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và các quốc gia trên thế giới đang diễn ra, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh của chúng ta. Vì vậy, ngăn chặn chiến tranh…. Là trách nhiệm của toàn nhân loại. Dân tộc ta là một dân tộc yêu chuộng hoà bình và đã phải chịu đựng nhiều đau thương mất mát của mấy cuộc chiến tranh gay gắt, ác liệt để bảo vệ độc lập tự do của tổ quốc, bởi vậy nhân dân ta càng thấu hiểu giá trị của hoà bình… GV gọi HS đọc một số tư liệu Hoạt động 3 Tìm hiểu phần làm bài tập (15 phút) Đọc yêu cầu bài tập 1 III. Bài tập (SGK/16 ) Đọc bài tập 1 BT1: Biểu hiện của lòng yêu hoà bình: Suy nghĩ làm bài a, Biết lắng nghe người GV yêu cầu HS làm bài dưới Cá nhân trình bày khác hình thức vấn đáp các biểu hiện b, Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác d, Học hỏi những điều hay
- của người khác e,Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác h, Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế i. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các c vùng có chiến tranh Quan sát bảng phụ, cả lớp suy * Những hoạt động thể GV sử dụng phiếu học tập, yêu nghĩ làm bài hiện việc bảo vệ hoà cầu HS làm bài tập ra phiếu bình ?Những hoạt động nào sau đây + Đấu tranh ngăn ngừa bảo vệ hoà bình và chống chiến HS lên bảng làm chiến tranh và chiến tranh tranh ? bài hạt nhân. + Đấu tranh ngăn ngừa chiến + Xây dựng mối quan hệ tranh và chiến tranh hạt nhân. hợp tác giữa các quốc gia + Xây dựng mối quan hệ hợp tác trên thế giới. giữa các quốc gia trên thế giới. + Giao lưu văn hoá giữa các + Giao lưu văn hoá giữa các nước nước với nhau. với nhau. + Quan hệ tổ chức thân + Quan hệ tổ chức thân thiện, tôn thiện, tôn trọng giữa người trọng giữa người với người. với người. Gọi 2 HS lên bảng làm , dưới lớp nhận xét. Nghe, tiếp thu và thực hiện GV nhận xét, kết luận và hướng dẫn HS làm bài tập còn lại 3. Củng cố (4 phút) Hoà bình là gì ? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hoà bình ? 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: ( 1phút) Học kĩ nội dung bài học Hoàn thành BT2,BT4, chuẩn bị và đọc trước bài 5. ********************************************************************
- Tuần 5 Ngày soạn: 25/08/2014 Lớp 9 A tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 B tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Lớp 9 C tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../.....vắng.......................... Lớp 9 D tiết(Theo TKB)..........Ngày dạy....../......2014 sĩ số....../......vắng......................... Tiết 5 – Bài 5 TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. kiến thức HS hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc? Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc. Nêu được các biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc. 2. Kĩ năng Biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc sống hàng ngày. ** Kĩ năng giao tiếp thể hiện văn hóa hòa bình, tư duy phê phán, tìm kiếm và xử lí thông tin... 3. Thái độ ủng hộ chính sách hoà bình, hữu nghị của Đảng, Nhà nước ta. Tôn trọng, thân thiện với người nước ngoài khi gặp gỡ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Một số câu chuyện, bài hát về tình đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi và nhân dân ta với thiếu nhi và nhân dân thế giới. 2. Học sinh Đọc, khai thác nội dung thông tin SGK. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra 15 phút) ĐỀ BÀI Câu 1: Hoà bình là gì? Nêu những biểu hiện của lòng yêu hoà bình? Câu 2: Phân biệt chiến tranh phi nghĩa và chiến tranh chính nghĩa? ĐÁP ÁN
- Câu 1 Là không có chiến tranh hay sung đột vũ trang.Là mối quan hệ hiểu biết ,tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia ,dân tộc người với người… là khát vọng của toàn nhân loại. ( 3 điểm ) Được thể hiện ở mọi nơi mọi lúc.giữ gìn cuộc sống bình yên,dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn,không để sảy ra chiến tranh ,sung đột. ( 3 điểm ) Câu 2 Chính nghĩa là tiến hành đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập tự do,bảo vệ hoà bình. ( 2 điểm ) Phi nghĩa là gây chiến tranh giết người cướp của, xâm lược nước khác, phá hoại hoà bình... ( 2 điểm ) 2. Bài mới * Đặt vấn đề: yêu cầu HS hát bài “Trái đất này là của chúng em" ? Nội dung và ý nghĩa bài hát nói lên điều gì ? ? Bài hát có liên quan đến hoà bình hay không ? Thể hiện ở câu hát , hình ảnh nào? Biểu hiện của hoà bình là sự hữu nghị, hợp tác của các dân tộc trên thế giới. Để hiểu thêm về nội dung này, chúng ta học bài hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung HS Hoạt động 1 Tìm hiểu phần đặt vấn đề ( 7 phút) + Đọc thông tin và quan sát Đọc, quan sát. I. Đặt vấn đề ảnh trong SGK. * Thông tin, số liệu. * Chia lớp thành 4 nhóm ( 4 chia nhóm phân * Quan sát ảnh tổ), yêu cầu HS thảo luận công nhóm nhóm trưởng, người ghi Nhóm1 Thế nào là tình hữu chép. nghị? Nhóm 2 Qua thông tin và quan Tiến hành thảo sát ảnh, em nghĩ như thế nào luận theo câu hỏi về tình hữu nghị của nhân dân của nhóm. Ghi ta với nhân dân các nước tổng hợp ý kiến khác? để báo cáo. Nhóm 3 Quan hệ hữu nghị ( Thời gian thảo giữa các dân tộc trên thế giới luận từ 3 5 phút). có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi nước và của nhân loại? Đại diện nhóm Nhóm 4 Chúng ta cần phải trình bày kết quả. làm gì để thể hiện tình hữu Nhóm khác bổ nghị với bạn bè và người sung ý kiến nước ngoài trong cuộc sống Trao đổi cả lớp. hàng ngày.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
2 Đề kiểm tra HK2 GSCD 9 - THCS Tây Sơn (Kèm Đ.án)
6 p | 549 | 57
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 428 | 18
-
Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn giáo dục công dân 9 tỉnh Nghệ An 2010 - 2011
3 p | 250 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
4 p | 249 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 319 | 12
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án
17 p | 253 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2018 có đáp án
3 p | 183 | 11
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 404 | 10
-
Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn giáo dục công dân 9 tỉnh Nghệ An 2010 - 2011
4 p | 313 | 9
-
Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa có đáp án môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 THCS (Năm học 2011-2012)
4 p | 143 | 8
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 189 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GGD&ĐT huyện Vĩnh Linh
2 p | 204 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2018 có đáp án - Phòng GD & ĐT Vĩnh Tường
4 p | 162 | 3
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 9 – Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
3 p | 68 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn