PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC<br />
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2017- 2018<br />
TRƯỜNG THCS YÊN PHƯƠNG<br />
Họ và tên: ……………………………………<br />
MÔN: GDCD 9<br />
Lớp: …… SBD............<br />
Thời gian làm bài:<br />
Chữ kí của giám thị<br />
Điểm bài thi<br />
Chữ kí của giám khảo<br />
Bằng số<br />
Bằng chữ<br />
<br />
A. TRẮC NGHIỆM:<br />
<br />
Câu 1:(1đ) Những khẳng định dưới đây là đúng hay sai? (đánh dấu X vào cột tương ứng)<br />
Khẳng định<br />
Đúng<br />
Sai<br />
A. Những tập quán tốt đẹp là truyền thống<br />
B. Tất cả phong tục, tập quán đều là truyền thống tốt đẹp của dân tộc<br />
C. Các làn điệu dân ca là di sản văn hoá chứ không phải truyền thống dân tộc.<br />
D. Chúc tết ông bà, cha mẹ là biểu hiện giữ gìn truyền thống dân tộc<br />
Câu 2: (0,5đ) Những biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hoà bình?<br />
(khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)<br />
A. Tôn trọng người khác tôn giáo với mình<br />
B. Sống khép mình để không mẫu thuẫn với người khác.<br />
C. Dùng thương lượng giải quyết mẫu thuẫn cá nhân<br />
D. Khoan dung với mọi người xung quanh.<br />
Câu 3: (0,5đ) Theo em những biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính tự chủ?<br />
(khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)<br />
A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc.<br />
B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác.<br />
C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp.<br />
D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh.<br />
Câu 4 (1đ) Hãy kết nối một ô ở cột bên trái (I) với một ô ở cột bên phải (II) sao cho đúng.<br />
I<br />
II<br />
Đáp án<br />
A. Là lớp trưởng Hoa luôn luôn tôn trọng bạn bè 1. Tự chủ<br />
trong các cuộc họp lớp<br />
- 1<br />
B. Thành không theo lời rủ rê chích hút ma tuý<br />
2. Dân chủ và kỉ luật<br />
- 2<br />
C. Trong giờ sinh hoạt lớp, Nam xung phong phát 3. Chí công vô tư<br />
biểu, góp ý vào kế hoạch hoạt động của lớp.<br />
- 3<br />
D. Là bạn thân nhưng Hoàng vẫn phê bình Hoa<br />
4. Kế thừa và phát huy truyền<br />
không trung thực trong giờ kiểm tra<br />
thống tốt đẹp của dân tộc<br />
- 4<br />
E. Dũng chỉ không học bài buổi tối những hôm có<br />
phim hay.<br />
G. Ngoài giờ học, Linh còn tìm đọc thêm sách để<br />
biết nhiều hơn về lịch sử dân tộc<br />
B. TỰ LUẬN:<br />
<br />
Câu 5 (1đ) Trong khi mở rộng quan hệ hợp tác , nước ta tôn trọng theo những nguyên tắc nào?<br />
Câu 6: (2 đ)Vì sao cần phải năng động sáng tạo? Bản thân em rèn luyện như thế nào để trở thành<br />
người năng động sáng tạo?<br />
Câu 7: (2 đ)Dân chủ và kỉ luật khác nhau như thế nào?<br />
Câu 8: (2 đ) Cuối năm học, Lan bàn: “Muốn ôn thi đỡ vất vả, cần chia ra mỗi người làm đáp<br />
án một môn, rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi cô giáo kiểm tra, ai cũng đủ<br />
đáp án”. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa năng suất, vừa có chất lượng mà lại<br />
không mất nhiều thời gian. Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?<br />
<br />
BÀI LÀM<br />
<br />
Đáp án và biểu điểm<br />
A/ .TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm)<br />
<br />
Câu 1: (1 điểm, mỗi lựa chon đúng cho 0,25 điểm)<br />
- Đúng: A,D<br />
Sai: B,C<br />
Câu 2: (0,5đ) Chọn câu B<br />
Câu 3: (0,5đ) Chọn câu B<br />
Câu 4: (1đ) Yêu cầu kết nối như sau:<br />
Nối: B - 1;<br />
C - 2;<br />
D - 3;<br />
G-4<br />
B/. TỰ LUẬN: (7,0 điểm)<br />
Câu 5 (1đ) Nguyên tắc:<br />
+ Tôn trọng độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.<br />
+ Không can thiệp nội bộ, không dùng vũ lực.<br />
+ Bình đẳng cùng có lợi.<br />
+ Giải quyết bất đồng bằng thương lượng hoà bình.<br />
+ Phản đối âm mưu, hành động gây sức ép cường quyền.<br />
Câu 6:(2 điểm)<br />
- Lí do (1 đ): + Là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại<br />
+ Giúp con người vượt qua sự ràng buộc của hoàn cảnh<br />
+ Rút ngắn thời gian để đạt được mục đích<br />
+ Làm nên thành công, kì tích vẻ vang cho bản thân, gia đình, xã hội.<br />
- Rèn luyện (1 đ): + Siêng năng, chăm chỉ trong học tập, công việc<br />
+ Có tinh thần vượt khó<br />
+ Say mê tìm tòi, vận dụng kiến thức vào thực tế<br />
Câu 7:(2 điểm): Dân chủ 1 đ, kỉ luật 1 đ)<br />
Dân chủ<br />
Kỉ luật<br />
- Làm chủ công việc của tập thể, xã hội<br />
- Tuân theo qui định của cộng đồng, tập thể<br />
- Tham gia bàn bạc, góp ý, giám sát công việc<br />
- Tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất<br />
chung của tập thể, của xã hội có liên quan đến mọi lượng hiệu quả công việc vì mục tiêu chung.<br />
người, đến cộng đồng đất nước.<br />
Câu 8:(2 điểm)<br />
Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác, nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:<br />
- Không tán thành cách làm của Lan (0,5 đ)<br />
- Giải thích (1,5 đ):<br />
+ Việc làm của Lan tưởng như tiết kiệm thời gian làm việc, nhưng không có chất lượng<br />
+ Mỗi người chỉ làm và nắm vững được đáp án một môn nên thực tế là không năng suất<br />
+ Là việc làm xấu, mang tính chất đối phó với thầy cô giáo<br />
+ Mỗi người phải tự làm để hiểu và nắm vững kiến thức từng môn học.<br />
<br />
.. ...................................................................................................................................................................<br />
<br />