PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC<br />
TRƯỜNG THCS HỒNG PHƯƠNG<br />
Họ và Tên:……………………….<br />
Lớp 9……….SBD…….<br />
<br />
ĐỂ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN:GDCD 9<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)<br />
chọn và khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất?<br />
Câu 1: Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?<br />
A. Nhất bên trọng, nhất bên khinh.<br />
B. Cái khó ló cái khôn<br />
C. Quân pháp bất vị thân.<br />
D. Uống nước nhớ nguồn<br />
Câu 2. Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc được viết tắt là:<br />
A. UNESCO<br />
B. UNICEF<br />
C. FAO<br />
D. ASEAN<br />
câu 3:Tính đến tháng 12 năm 2002 Việt Nam có quan hệ thương mại với bao nhiêu<br />
quốc gia?<br />
A. 210<br />
B. 200<br />
C. 220<br />
D. 230<br />
Câu 4: Phi công vũ trụ đầu tiên của Việt Nam – Trung tướng Phạm Tuân trong buổi<br />
mít tinh kỉ niệm 20 năm chuyến bay vũ trụ hợp tác giữa Việt Nam và quốc gia nào?<br />
A. Hoa Kỳ<br />
B. Cu – ba<br />
C. Liên Xô<br />
D. Lào<br />
Câu 5: Việc làm nào sau đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền hống tốt<br />
đẹp của dân tộc?<br />
A. Thờ cúng tổ tiên.<br />
C. Đi thăm các khu di tích lịch sử.<br />
B. Tham gia các lễ hội truyền thống.<br />
D. Hay đi xem bói.<br />
Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của người học sinh năng động, sáng tạo?<br />
A. Tìm cách giải bài tập mới nhưng kết quả không đúng.<br />
B. Tìm đọc tài liệu tham khảo để mở rộng hiểu biết về nội dung học tập.<br />
C. Luôn học thuộc bài học trong sách giáo khoa<br />
D. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép.<br />
II.PHẦN TỰ LUẬN (7điểm)<br />
Câu 1:(2 điểm) a. Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào?<br />
b. Theo em, học sinh chúng ta cần làm gì để rèn luyện trở thành người năng động,<br />
sáng tạo?<br />
Câu 2:(2,5 điểm)<br />
a. Dân tộc Việt Nam có những truyền thống nào?<br />
b. Theo em, vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?<br />
Câu 3:(2,5 điểm) Tình huống: Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang<br />
bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen Hà làm việc có năng suất và làm theo Hà.<br />
Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?<br />
BÀI LÀM:<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN:GDCD 9<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Gồm 6 câu, mỗi câu đúng được 0,5 điểm.<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
Chọn C<br />
B<br />
B<br />
C<br />
D<br />
C<br />
Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5<br />
II.PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)<br />
Câu 1:(2 điểm) (Trả lời đúng câu a được 1 điểm; câu b được 1 điểm)<br />
a. Ý nghĩa của năng động, sáng tạo là:<br />
+Là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.<br />
+Giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian<br />
để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.<br />
+Con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia<br />
đình và đất nước.<br />
b. Để rèn luyện trở thành người năng động, sáng tạo, học sinh chúng ta cần:<br />
+Rèn luyện siêng năng, tích cực trong học tập, lao động và cuộc sống.<br />
+Tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và cần tích cực vận dụng những điều đã biết<br />
vào cuộc sống.<br />
Câu 2:(2,5 điểm) (Trả lời đúng câu a được 1,5 điểm; câu b được 1 điểm)<br />
a. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như yêu nước, bất<br />
khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư<br />
trọng đạo, hiếu thảo ...; các truyền thống về văn hóa (các tập quán tốt đẹp và cách ứng<br />
xử mang bản sắc văn hóa Việt Nam), về nghệ thuật (nghệ thuật tuồng, chèo, các làn<br />
điệu dân ca ...).<br />
b. Chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì:<br />
+Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá.<br />
+Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân.<br />
Câu 3: (2,5 điểm) (Trả lời không tán thành được 0,5 điểm, giải thích được 2 ý 2<br />
điểm, mỗi ý 1 điểm)<br />
+Không tán thành cách làm đó của Hà vì:<br />
-Làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ<br />
quan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến các mặt kia thì không đạt yêu cầu của<br />
công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng có thể là xấu hoặc hỏng, không sử dụng<br />
được.<br />
-Việc làm của Hà tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm được nhiều việc, nhưng<br />
thực ra không có chất lượng, hiệu quả vì Hà không nghe giảng được, do đó không hiểu<br />
bài, ảnh hưởng đến kết quả học tập.<br />
Hết<br />
<br />