Giáo án môn Giáo dục phòng chống HIV/AIDS và Ma túy trong trường học – Bài dạy: Các con đường lây nhiếm và không lây nhiễm HIV/AIDS, những biện pháp can thiệp cụ thể phòng lây nhiễm HIV - Nguyễn Trung Nhân
lượt xem 7
download
Bài này thuộc tiết 2 của bài giáo dục phòng chống HIV/AIDS trong trường học. Mục tiêu của giáo án nhằm: Nêu được 3 con đường lây nhiễm HIV; hiểu được các biện pháp can thiệp cụ thể trong phòng lây nhiễm qua 3 con đường trên; quan sát và phân tích được mối quan hệ giữa các con đường lây nhiễm, từ đó hiểu các biện pháp can thiệp cụ thể; kỹ năng tự bảo vệ trong phòng chống lây nhiễm HIV; vận dụng được kiến thức để giảng dạy ở trung học cơ sở. Mời tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Giáo dục phòng chống HIV/AIDS và Ma túy trong trường học – Bài dạy: Các con đường lây nhiếm và không lây nhiễm HIV/AIDS, những biện pháp can thiệp cụ thể phòng lây nhiễm HIV - Nguyễn Trung Nhân
- GIÁO ÁN Tên bài dạy: TIẾT 2 - CÁC CON ĐƯỜNG LÂY NHIẾM VÀ KHÔNG LÂY NHIỄM HIV/AIDS NHỮNG BIỆN PHÁP CAN THIỆP CỤ THỂ PHÒNG LÂY NHIỄM HIV Môn học: Giáo dục phòng chống HIV/AIDS và Ma túy trong trường học Lớp: SH 33 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Trung Nhân Thời gian: 45 phút Số lượng học viên: 20 VN TRÍ TIẾT HỌC: Tiết 2 của Bài GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS TRONG TRƯỜNG HỌC Trước tiết học này sinh viên đã có các kiến thức sau: − Các khái niệm cơ bản về HIV/AIDS; − Cơ chế lây nhiễm HIV/AIDS I. MỤC TIÊU Sau tiết học sinh viên có khả năng: A .Kiến thức: − Nêu được 3 con đường lây nhiễm HIV. − Hiểu được các biện pháp can thiệp cụ thể trong phòng lây nhiễm qua 3 con đường trên. b. Kỹ năng: 1
- − Quan sát và phân tích được mối quan hệ giữa các con đường lây nhiễm, từ đó hiểu các biện pháp can thiệp cụ thể. − Kỹ năng tự bảo vệ trong phòng chống lây nhiễm HIV. − Vận dụng được kiến thức để giảng dạy ở trung học cơ sở. c. Thái độ: − SV có ý thức tự bảo vệ, không tiêm chích ma túy và sinh hoạt tình dục không an toàn để phòng chống, ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS. II. NỘI DUNG CHÍNH SV hiểu biết các con đường lây nhiễm HIV và những biện pháp can thiệp cụ thể để phòng lây nhiễm HIV/AIDS. III. CÂU HỎI QUAN TRỌNG − Hiện nay HIV lây nhiễm qua những con đường nào? − Biện pháp nào nhằm can thiệp phòng lây nhiễm qua 3 con đường? IV. ĐÁNH GIÁ Đánh giá trong giờ giảng: Qua bài tập, qua phát vấn trực tiếp. Đánh giá sau bài giảng: Qua phần củng cố hùng biện của SV. V. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC − Các tư liệu, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho bài học: − Tranh ảnh về HIV/AIDS, các tài liệu liên quan. − Máy móc hỗ trợ: Projector, giấy A0, bút lông… 2
- VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Nội dung Mục tiêu Thời Phương pháp Mô tả hoạt động Tư liệu, gian Thầy Trò phương tiện I. Các con đường lây nhiễm và không lây nhiễm HIV 1.Hoạt động 1: Xác định được các 15’ - Phát hiện và - Chiếu slide 2, 3 - Quan sát, Slide 2, 3, 4. Tìm hiểu các con đường lây giải quyết vấn đề - Hỏi: 1. Các hình ảnh sau - Thảo luận nhóm đôi Giấy A0 con đường lây nhiễm - Đàm thoại cho biết điều gì? nhiễm HIV - Trả lời và nhận xét Bút dạ - Làm việc theo cặp - Tổng kết qua Slide 4 Thảo luận nhóm lớn : - Thảo luận nhóm - Phân công 3 nhóm thảo #hóm 1 : qua đường luận: máu. Hỏi: #hóm 2: qua đường Các hành vi có nguy cơ lây tình dục không an nhiễm HIV/AIDS? toàn #hóm 3: qua đường truyền từ mẹ sang con (sau 3 phút) - Tổng kết qua Slide 6, 7, 8 Đại diện nhóm lên Hỏi trình bày - Tại sao tiêm chích ma túy - Suy nghĩ trả lời dẫn đến nguy cơ lây nhiễm 3
- HIV/AIDS cao? - Đánh giá, kết luận qua Slide 9 Slide 6, 7, 8 Slide 9 2. Hoạt động 2 Biết được các con 7’ - Phát hiện và - HIV/AIDS không lây Slide 10 Tìm hiểu các đường không lây giải quyết vấn đề nhiễm qua con đường nào? - Quan sát suy con đường nhiễm HIV/AIDS - Đàm thoại - Trình chiếu Slide 10 nghĩ và trả lời không lây nhiễm - Đánh giá và tổng kết qua - Nhận xét bạn Slide 11 HIV/AIDS Slide 11 II. Các biện pháp can thiệp cụ thể phòng lây nhiễm HIV/AIDS qua ba con đường Hoạt động 3: Biết được các biện 15’ - Phát hiện và - Phân công thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm, Slide 12, Tìm hiểu các pháp can thiệp cụ giải quyết vấn đề lớn: sau 5 phút, mỗi giấy A0, bút biện pháp can thể phòng lây -Thảo luận nhóm Nhóm 1. Các biện pháp nhóm cử đại dạ thiệp cụ thể nhiễm HIV/AIDS phòng lây nhiễm qua đường diện lên bảng qua ba con đường tình dục trình bày. Nhóm 2. Các biện pháp - Nhận xét phòng lây nhiễm từ mẹ sang con Nhóm 3. Các biện pháp phòng lây nhiễm qua đường máu Slide 13, 14, - Đánh giá tổng kết qua Slide 15. 13, 14, 15. 4
- - - Liệt kê được các 8’ SV hùng biện - Đặt câu hỏi tình huống qua - Suy nghĩ, trao đổi Slide 16 con đường lây Slide 16: Nếu là tuyên truyền và cử đại diện trình nhiễm viên bạn nói gì với các bạn bày phần hùng biện. - Trình bày được SV ở trường ĐH? - SV khác theo dõi và các con đường -Nếu là tuyên truyền viên bạn nhận xét. không lây nhiễm nói gì với người dân ở cộng - Biết được các đồng.? biện pháp can - Giao nhiệm vụ: 2 nhóm thiệp phòng chống tham gia hùng biện, SV còn HIV/AIDS lại quan sát và đánh giá - Kỹ năng hùng - Tổng kết bài học. biện - Đánh giá các nhóm và cá nhân. BÀI TẬP VỀ - Dặn dò SV đọc tài liệu để NHÀ chuNn bị cho bài học tiếp theo Những biểu hiện lâm sàng của bệnh AIDS. VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ tài liệu tuyên truyền cho ngành GD-ĐT. HIV/AIDS và giáo dục - 2. GD phòng chống nhiễm HIV/AIDS. NXB GD 1996. 3. Tài liệu tập huấn công tác phòng chống HIV/AIDS cho giáo viên các trường THCN 2008. 4. GD phòng chống tệ nạn ma tuý trong các trường Sư phạm. Đào tạo giáo viên THCS của BGD-ĐT 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Đại tá Lê Văn Nghệ
74 p | 395 | 40
-
Câu hỏi ôn tập môn Giáo dục quốc phòng - an ninh
4 p | 508 | 28
-
Tài liệu dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trình độ: Trung cấp): Phần 1 - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
62 p | 51 | 14
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng - an ninh tại trường đại học, cao đẳng
4 p | 132 | 12
-
Thực trạng dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, nguyên nhân và giải pháp
7 p | 118 | 8
-
Tài liệu học tập môn Giáo dục quốc phòng-an ninh: Phần 2
109 p | 17 | 8
-
Giáo trình môn Giáo dục chính trị (Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Cơ giới Xây Dựng
138 p | 57 | 7
-
Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh ở trường Đại học thủ đô Hà Nội
8 p | 38 | 6
-
Giáo trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trình độ: Trung cấp) - Trường TC Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
150 p | 20 | 6
-
Tài liệu học tập môn Giáo dục quốc phòng-an ninh: Phần 1
83 p | 26 | 6
-
Thực trạng quản lý thiết bị dạy học phục vụ giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Huế
3 p | 6 | 4
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng về giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng - an ninh và các biện pháp tạo hứng thú học tập môn Giáo dục quốc phòng - An ninh cho sinh viên
3 p | 13 | 3
-
Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Giáo dục quốc phòng - an ninh trong bối cảnh chuyển đổi số tại trường đại học, cao đẳng
7 p | 8 | 3
-
Giải pháp đổi mới hoạt động dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
8 p | 10 | 2
-
Nâng cao hiệu quả tự học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên hiện nay
6 p | 8 | 1
-
Trò chơi quân sự trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội
5 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn