
Đánh giá thực trạng giáo dục chính trị trong dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho sinh viên trường Đại học Tây Bắc hiện nay
lượt xem 1
download

Nghiên cứu thực trạng giáo dục chính trị (GDCT) trong dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) cho sinh viên Trường Đại học Tây Bắc (ĐHTB) hiện nay nhằm xem xét tình hình giảng dạy môn học GDQP&AN tại Trường ĐHTB, đặc biệt trong việc truyền đạt kiến thức về chính trị đến sinh viên, nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá thực trạng qua đó đưa ra các giải pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá thực trạng giáo dục chính trị trong dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho sinh viên trường Đại học Tây Bắc hiện nay
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC HIỆN NAY Phạm Thành Luân Trƣờng Đại học Tây Bắc THÔNG TIN BÀI BÁO TÓM TẮT Nghiên cứu thực trạng giáo dục chính trị (GDCT) trong dạy học Ngày nhận bài: 31/5/2023 môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) cho sinh Ngày nhận đăng: 28/7/2023 viên Trƣờng Đại học Tây Bắc (ĐHTB) hiện nay nhằm xem xét tình hình giảng dạy môn học GDQP&AN tại Trƣờng ĐHTB, đặc biệt trong việc truyền đạt kiến thức về chính trị đến sinh viên, nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá thực trạng qua đó đƣa ra Từ khoá: Giáo dục chính trị, giáo các giải pháp. Tác giả đã thu thập những thông tin từ sinh viên và dục quốc phòng và an ninh, sinh giảng viên thông qua các khảo sát và phỏng vấn. Kết quả cho viên, Trƣờng Đại học Tây Bắc. thấy rằng, mặc dù môn học Quốc phòng và An ninh có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện ý thức chính trị, tuy nhiên thực trạng giảng dạy của môn học này còn nhiều hạn chế. Sinh viên cho biết rằng môn học chƣa thực sự gắn kết với thực tế và thiếu sự linh hoạt trong cách truyền đạt kiến thức. Đồng thời, các giảng viên cũng gặp các khó khăn trong việc truyền đạt các vấn đề chính trị phức tạp cho sinh viên. Dựa trên những phân tích và đánh giá trên, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lƣợng GDCT môn học GDQP&AN. Nghiên cứu kết luận rằng việc nâng cao chất lƣợng GDCT trong môn GDQP&AN là cần thiết để đảm bảo sinh viên có kiến thức vững chắc về chính trị và an ninh, từ đó góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng sinh viên ý thức và có trách nhiệm đối với sự phát triển quốc gia. 1. Đặt vấn đề Giáo dục chính trị trong hệ thống giáo dục của việc giáo dục chính trị cho sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”. Tạp chí Giáo đã có vai trò quan trọng trong việc hình thành ý dục, số đặc biệt tháng 5. Ngoài ra, còn rất nhiều thức và nhận thức chính trị của sinh viên. Trong tác giả đề cập đến vấn đề chính trị và giáo dục bối cảnh ngày nay, môn GDQP&AN đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc rèn luyện ý chính trị. thức chính trị và nâng cao nhận thức về an ninh Trƣờng ĐHTB, nhƣ một trong những trƣờng cho sinh viên tại các trƣờng đại học. Trong đại học hàng đầu của khu vực, đã đƣa môn những năm gần đây, vấn đề chính trị và GDCT GDQP&AN ninh vào chƣơng trình giảng dạy cho sinh viên đã đƣợc một số tác giả tiến hành để góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng nghiên cứu, có thể kể đến nhƣ: Tác giả Phạm sinh viên có kiến thức vững chắc về chính trị và Đình Khuê (2016), “Ý thức chính trị của sinh an ninh. Tuy nhiên, việc đánh giá thực trạng viên nƣớc ta hiện nay, thực trạng và những vấn giáo dục chính trị trong dạy học môn này tại đề đặt ra” [7], Luận án tiến sĩ Triết học, Học Trƣờng ĐHTB hiện nay vẫn còn là một vấn đề viện Khoa học Xã hội đã nêu lên ý thức chính chƣa đƣợc khám phá đầy đủ. trị của sinh viên nƣớc ta hiện nay; Bài viết Để hiểu rõ tình trạng giảng dạy của môn “Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên hiện nay, GDQP&AN ninh tại Trung tâm g GDQP&AN nội dung và phƣơng pháp” của tác giả Tạ Thu Trƣờng ĐHTB, việc đánh giá thực trạng giáo Huyền (2017). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 dục chính trị trong môn này là cần thiết. Nhƣ tháng 8; tác giả Tạ Thùy Dƣơng (2017) với bài vậy, nghiên cứu này nhằm đặt ra nhiệm vụ viết: “Nhận thức về nội dung & hình thức cơ bản đánh giá và phân tích tình hình hiện tại, từ đó 88 Phạm Thành Luân (2024) - (34): 88 - 96
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lƣợng nghiệp cách mạng, Đảng ta luôn đánh giá cao giảng dạy và rèn luyện ý thức chính trị cho vai trò của thanh niên nói chung và sinh viên sinh viên. nói riêng. Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Tăng Bằng việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng cƣờng giáo dục lí tƣởng cách mạng, đạo đức, GDCT trong dạy học môn GDQP&AN tại lối sống nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với Trung tâm GDQP&AN, Trƣờng ĐHTB, hy đất nƣớc, xã hội cho thế hệ tr . Tạo động lực vọng rằng các kết quả thu đƣợc sẽ cung cấp cho thanh niên xung kích trong học tập, lao thông tin quan trọng và những gợi ý xây dựng động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ kiến thức để cải thiện chất lƣợng giảng dạy và rèn luyện ý khoa học công nghệ hiện đại, phát huy vai trò thức chính trị cho sinh viên, từ đó đóng góp vào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” sự phát triển toàn diện của cộng đồng sinh viên [6, tr.154]. quốc gia nói chung và sinh viên vùng Tây Bắc Công tác GDCT cho sinh viên Trƣờng nói riêng. ĐHTB góp phần đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái trên lĩnh vực tƣ tƣởng văn hóa. 2. Nội dung nghiên cứu Việc GDCT là giáo dục tƣ tƣởng, đạo đức, lối 2.1. Vai trò của việc GDCT cho sinh viên sống, nhân cách và niền tin, góp phần tạo nên Trƣờng ĐHTB hiện nay con ngƣời có bản lĩnh, trung thành với Đảng, lập tƣờng vững vàng trƣớc mọi khó khăn, thử Công tác GDCT nhằm bồi dƣỡng, rèn luyện, thách để giúp sinh viên có đủ dũng khí, khả củng cố, phát triển, hoàn thiện phẩm chất chính năng lí luận để bảo vệ hệ tƣ tƣởng vô sản, bảo trị cho sinh viên, góp phần thực hiện thắng lợi vệ Đảng, nhà nƣớc, nhân dân và chế độ XHCN, mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Trung tâm. bảo vệ các giá trị tƣ tƣởng văn hóa, truyền Thông qua đó giúp sinh viên hiểu rõ vị trí, vai thống dân tộc, có sức đề kháng với chiến lƣợc trò, tầm quan trọng của GDCT, nắm vững các “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. nội dung, hình thức, phƣơng pháp; rèn luyện, bổ sung cũng nhƣ bồi dƣỡng bản lĩnh, phẩm 2.2. Thực trạng GDCT trong môn học chất, lối sống cũng nhƣ nhân cách theo đúng GDQP& N cho sinh vi n Trƣờng ĐHTB hiện mục tiêu, yêu cầu đào tạo đã đặt ra. Đó là quá nay trình chuẩn bị cho sinh viaên những hành trang cần thiết phục vụ cho quá trình làm việc sau khi 2.2.1. Thực trạng GDCT trong môn học tốt nghiệp ra trƣờng. GDQP&AN Công tác GDCT góp phần bổ sung, phát Qua 10 năm thực hiện công tác GDQP&AN triển và hoàn thiện các cách thức, biện pháp tại Trung tâm GDQP&AN Trƣờng ĐHTB đồng giáo dục của giảng viên, hoàn thiện nhân cách chí Thiếu tá Nguyễn Khắc Thanh Trƣởng Bộ sinh viên, góp phần nâng cao chất lƣợng môn Đƣờng lối quân sự của Đảng đã nhận định: GDCT. Quá trình GDCT cho sinh viên thông “Thông qua môn GDQP& N góp phần giáo qua dạy học GDQP&AN là quá trình tiếp tục dục, rèn luyện cho học sinh, sinh viên phát triển bổ sung, phát triển hoàn thiện hoạt động GDCT toàn diện, hiểu biết một số nội dung cơ bản về để thông qua đó tiếp tục cải tiến, đổi mới nội quốc phòng an ninh,…”, hiểu đƣợc âm mƣu, dung giáo dục sao cho phù hợp với đối tƣợng thủ đoạn của các thế lực thù địch, tỉnh táo trong giáo dục và thực tiễn đặt ra. Do vậy, cần không quá trình tiếp nhận thông tinh từ bên ngoài, trên ngừng củng cố kiến thức, rèn luyện phẩm chất không gian mạng, không để các thế lực thù địch chính trị cho sinh viên mọi lúc, mọi nơi bởi kích động, lôi kéo. Từ đấy, cho thấy công tác thông qua thực tiễn chứng minh, hoạt động học tập, tiếp thu của sinh viên là khá tốt, các em GDCT có hiệu quả nhờ vào quá trình hình đã nhận thức đƣợc vấn đề và hiểu rõ đƣợc trách thành, củng cố, phát triển trong suốt quá trình nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng học tập tại Trung tâm. và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công tác GDCT góp phần đào tạo thế hệ Tuy nhiên hiện nay, trƣớc sự phát triển của cán bộ tr tiếp tục sự nghiệp cách mạng v nền kinh tế thị trƣờng, sự bùng nổ của không vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong sự gian mạng một số thông tin không chính thống 89
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của sinh còn có hành động sai trái, chia sẽ các thông tin viên. Nhiều tƣ tƣởng không lành mạnh, hình sai sự thật cho bạn bè ngƣời thân, vô tình tiếp thành thế giới quan không hoàn chỉnh ở một bộ tay cho lực lƣợng phản động và âm mƣu, thủ phận nhỏ sinh viên. Một số sinh viên có nhận đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách thức sai lệch về đƣờng lối, chủ trƣơng của mạng Việt Nam. Từ đó, ảnh hƣởng nghiêm Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nƣớc, chƣa trọng đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ hoàn toàn tin tƣởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bảng 1. Vai trò của GDCT đối với sinh viên trong trong môn học GDQP&AN Đối tƣợng khảo sát: Sinh viên Trƣờng ĐHTB Thời gian khảo sát: Tháng 5 năm 2023 Số lƣợng khảo sát: 200 sinh viên. (( 1)- Rất quan trọng; (2) - Quan trọng; (3) – bình thƣờng ( )- Ít quan trọng (5) – Không quan trọng) Kết quả (%) Câu hỏi Phƣơng án trả lời (1) (2) (3) (4) (5) 1. Giúp nâng cao trình độ nhận thức, kiên định lập trƣờng tƣ tƣởng, bản 72.5 17.5 7.5 1.5 0.5 lĩnh chính trị vững vàng 2. Trang bị kiến thức lí luận chính trị và Theo bạn sự kỹ năng đấu tranh chống lại các quan 82 14 2 1 1 GDCT đối với điểm sai trái sinh viên trong 3. Giúp hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phát môn học 35.5 25 10.5 7.5 3.5 triển toàn diện trong thời kì mới GDQP&AN có vị trí, vai trò 4. Giúp trau dồi tƣ tƣởng, đạo đức, lối 38.5 52 4.5 3.5 1.5 nhƣ thế nào? sống, ý thức chấp hành pháp luật 5. Góp phần xây dựng lòng tự hào, niềm tin, ý chí kiên cƣờng trƣớc những âm 87.5 9 3 0.5 0 mƣu phá hoại của kẻ thù Ý kiến khác - - - - - Kết quả Bảng 1 cho thấy, phần lớn sinh viên kết quả khảo sát còn có sinh viên chƣa nhận nhận thức đƣợc vị trí, vai trò GDCT trong môn thức đƣợc vị trí, vai trò của GDCT đối với sinh GDQP&AN đƣợc đánh giá rất cao. Theo kết viên trong môn GDQP&AN. Còn 2% tỉ lệ sinh quả khảo sát 90% tỉ lệ sinh viên cho rằng viên cho rằng GDCT có vai trò ít quan trọng và GDCT có vai trò quan trọng và rất quan trọng không quan trọng trong nâng cao trình độ giúp nâng cao trình độ nhận thức, kiên định nhận thức, kiên định lập trƣờng tƣ tƣởng, lập trƣờng tƣ tƣởng, bản lĩnh chính trị vững bản lĩnh chính trị vững vàng; có 2% tỉ lệ vàng; có 96% tỉ lệ đánh giá quan trọng và rất đánh giá ít quan trọng và không quan trọng đến quan trọng giúp sinh viên trang bị kiến thức lí sinh viên trang bị kiến thức lí luận chính trị và luận chính trị và kỹ năng đấu tranh chống lại kỹ năng đấu tranh chống lại các quan điểm sai các quan điểm sai trái; có 60.5% tỉ lệ đánh giá trái; có 11% tỉ lệ đánh giá ít quan trọng và quan trọng và rất quan trọng giúp sinh viên không quan trọng trong việc giúp sinh viên hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phát triển toàn diện hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phát triển toàn diện trong thời kì mới; có 90.5% tỉ lệ đánh giá quan trong thời kì mới; có 5% tỉ lệ đánh giá ít quan trọng và rất quan trọng giúp sinh viên trau dồi trọng và không quan trọng giúp sinh viên trau tƣ tƣởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành dồi tƣ tƣởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp pháp luật; có 96.5% tỉ lệ đánh giá quan trọng hành pháp luật; có 0.5% tỉ lệ đánh giá ít quan và rất quan trọng giúp sinh viên xây dựng lòng trọng giúp sinh viên xây dựng lòng tự hào, tự hào, niềm tin, ý chí kiên cƣờng trƣớc những niềm tin, ý chí kiên cƣờng trƣớc những âm mƣu âm mƣu phá hoại của kẻ thù. Tuy nhiên, qua phá hoại của kẻ thù. 90
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn Nhận thức, hành động về xây dựng và bảo sáng tạo trong quá trình GDCT. Việc nhận thức vệ Tổ quốc gắn liền với quá trình hoàn thiện đƣợc tầm quan trọng của GDCT là cơ sở để mỗi nhân cách trong những điều kiện lịch sử cụ thể. cán bộ giảng viên cũng nhƣ sinh viên có hành Đối với sinh viên nhận thức hành động về xây động đúng đắn. Do đó, sự thống nhất về nhận dựng bảo vệ Tổ quốc đƣợc biểu hiện qua sự thức cùng với trách nhiệm và năng lực của cán giác ngộ tính tất yếu, nhận thức đúng về mục bộ giảng viên trong công tác giảng dạy là cơ sở tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình để quá trình GDCT cho sinh viên đạt đƣợc chất mới, có thái độ, tình cảm, niềm tin đối với sự lƣợng và hiệu quả cao. nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện Thứ hai, nội dung GDCT thông qua dạy học bằng việc làm, ý chí, hành động thiết thực. Ý môn GDQP&AN cho sinh viên ngày càng đƣợc thức bảo vệ tổ quốc của sinh viên không tự chú trọng và đổi mới. nhiên mà có, nó phải đƣợc hình thành thông Nội dung GDCT thông qua dạy học môn qua giáo dục ở nhà trƣờng mà trực tiếp là môn GDQP&AN cho sinh viên những năm vừa qua học GDQP&AN. luôn đƣợc chú trọng và đổi mới theo hƣớng tích 2.2.2. Nh ng thuận ợi về GDCT trong dạ cực, hiện đại, thực tiễn, phù hợp với nhận thức học môn GDQP&AN và năng lực của ngƣời học. Quán triệt và thực Thứ nhất, nhận thức, trách nhiệm và năng lực hiện nghiêm tinh thần Đại hội XIII của Đảng: của các chủ thể và đối tƣợng trong quá trình “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung GDCT trong dạy học môn GDQP& N cho sinh chƣơng trình giáo dục và đào tạo theo hƣớng viên cơ bản có sự thống nhất, đồng thuận, trách hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con ngƣời nhiệm cao. toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát Trƣớc mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đào triển kinh tế, xã hội, khoa học và công nghệ, tạo của Trung tâm có bƣớc phát triển mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần trong đó trọng tâm là nhiệm vụ giảng dạy, bồi thứ tƣ” [6, tr.136]. Trong những năm vừa qua, dƣỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các Trung tâm đã xây dựng nội dung học mang tính đối tƣợng đặc biệt là sinh viên học tập tại các toàn diện, sâu sắc, không chỉ dừng lại ở những cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trong và ngoài nội dung trong môn học mà mỗi cán bộ giảng tỉnh Sơn La. Trong những năm qua Đảng ủy viên luôn chủ động cập nhật kiến thức mới, Trƣờng ĐHTB, BGĐ Trung tâm đã thƣờng kiến thức liên quan để kết hợp vừa dạy chữ, xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban vừa dạy ngƣời. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều ngành, đoàn thể trực thuộc thực hiện tốt các nội dung khác đƣợc khai thác và đƣa vào quá nhiệm vụ giáo dục đào đạo trong đó chú trọng trình GDCT cho sinh viên thông qua dạy học GDCT cho sinh viên; thƣờng xuyên đổi mới môn GDQP&AN nhƣ: giáo dục phẩm chất đạo phƣơng thức lãnh đạo, tìm ra nhiều giải pháp đức, giá trị truyền thống, giáo dục kỹ năng nhận mang tính thiết yếu để nâng cao chất lƣợng diện và đấu tranh chống quan điểm sai trái, GDCT cho sinh viên toàn Trung tâm. xuyên tạc bản chất cách mạng, biểu hiện tiêu Nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên và cực trong cuộc sống... sinh viên về GDCT ngày càng đƣợc nâng lên rõ Thứ ba, việc lựa chọn sử dụng các hình rệt, các chủ thể đã có sự thống nhất cao trong thức, phƣơng pháp trong GDCT thông qua dạy nhận thức và hành động; thƣờng xuyên quan học môn GDQP& N cho sinh viên bƣớc đầu tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT đạt hiệu phát huy hiệu quả. quả cao. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên Bên cạnh nội dung luôn đƣợc chú trọng đổi đã phát huy vai trò trách nhiệm làm tốt công tác mới thì việc lựa chọn sử dụng các hình thức, giáo dục bằng việc tổ chức, duy trì và thực hiện phƣơng pháp trong GDCT cũng rất đƣợc quan nghiêm túc các hoạt động dạy và học, các nền tâm, tích cực nghiên cứu để tìm ra mô hình tổ nếp chế độ, quy định của Trung tâm. Sinh viên chức GDCT đạt hiệu quả cao. Bên cạnh các chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm tòi và thực hình thức, phƣơng pháp giáo dục truyền thống hiện tốt mục tiêu, yêu cầu đào tạo, xây dựng thì mỗi cán bộ giảng viên cũng tích cực tìm tòi, động cơ, ý thức trách nhiệm, luôn chủ động, sáng tạo ra nhiều cách thức tổ chức mới và 91
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn bƣớc đầu đã đạt đƣợc những kết quả nhất định. viên đạt đƣợc những kết quả nhất định. Qua trao đổi với thầy Trần Văn Trình, giảng Kiến thức, thái độ, hành vi, kỹ năng của sinh viên bộ môn Chính trị cho biết: “Trong những viên sau khi kết thúc khóa học quân sự đó chính năm qua, trƣớc những biến đổi của tình hình là kết quả của quá trình giáo dục nói chung và quốc tế, khu vực và trong nƣớc, Trung tâm GDCT nói riêng. cũng đã rất chú trọng đến công tác GDCT cho Về kiến thức: Thông qua học tập các nội sinh viên thông qua dạy học môn GDQP& N. dung về chính trị, sinh viên lĩnh hội và tiếp thu Với mỗi nội dung thì từng giảng viên sẽ vận đầy đủ kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tƣ dụng hình thức, phƣơng pháp giáo dục cho ph tƣởng Hồ Chí Minh, các đƣờng lối, chủ trƣơng hợp chứ không làm rập khuôn, máy móc, hời của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà hợt để cho xong...”.Thƣờng xuyên tổ chức hoạt nƣớc... Qua khảo sát có 75% giảng viên cho động: Ngày Chủ nhật xanh; thắp hƣơng cho các rằng kiểm tra nhận thức sau mỗi buổi học, các liệt sĩ ở nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Sơn La; sinh viên đều có hiểu biết về chủ nghĩa Mác – các buổi sinh hoạt văn hóa tập thể cũng nhƣ hội Lê nin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, đƣờng lối của thi chào mừng ngày thành lập Đoàn Thanh niên Đảng, pháp luật Nhà nƣớc, hệ thống kiến thức Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3... chính trị xã hội, công tác quốc phòng an ninh, Thứ tƣ, chất lƣợng của quá trình GDCT các kiến thức cơ bản phục vụ cho quá trình học thông qua dạy học môn GDQP& N cho sinh tập và công tác [bảng 2]. Bảng 2 . Kết quả giáo dục chính trị thông qua dạy học môn GDQP&AN cho sinh viên Đối tƣợng khảo sát: Cán bộ, giảng viên Trƣờng ĐHTB Thời gian khảo sát: Tháng năm 0 Số lƣợng khảo sát: 0 đồng chí. Kết quả đánh giá TT Nội dung Bình Tốt Chƣa tốt thƣờng % % % Có hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tƣ tƣởng Hồ Chí 1 75 17.5 7.5 Minh, đƣờng lối của Đảng, pháp luật Nhà nƣớc Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu. Không 2 70 20 10 hoang mang, dao động tƣ tƣởng trƣớc biểu hiện tiêu cực Thƣờng xuyên tuyên truyền, giáo dục, động viên mọi 3 ngƣời chấp hành đƣờng lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật 57.5 37.5 5 của Nhà nƣớc Có thái độ và hành vi chuẩn mực đạo đức, tinh thần đoàn 4 75 20 5 kết, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục do Trung tâm tổ chức, 5 95 5 0 các hoạt động xã hội ở Nhà trƣờng và địa phƣơng Tham gia đấu tranh chống lại quan điểm sai trái, hành vi 6 62.5 5 12.5 tiêu cực trong học tập và sinh hoạt hàng ngày Hình thành kỹ năng tự học, tự giáo dục, tự rèn luyện để 7 70 22.5 7.5 nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân Về thái độ: Các sinh viên đa phần đều có giáo viên cho rằng sau khi đƣợc GDCT sẽ thái độ đúng đắn về kiến thức đƣợc trang bị. thƣờng xuyên tuyên truyền, giáo dục, động viên Thông qua GDCT, có 70% giáo viên cho rằng mọi ngƣời chấp hành đƣờng lối lãnh đạo của sinh viên có thái độ và bản lĩnh chính trị vững Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc [bảng 2]. vàng, kiên định mục tiêu, lí tƣởng chủ nghĩa xã Về hành vi: Trải qua khóa học quân sự với hội. Không hoang mang, dao động tƣ tƣởng nhiều trải nghiệm thiết thực, thú vị, các sinh viên trƣớc biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống. 93% luôn có nhận thức và hành vi đúng đắn. Cụ thể 92
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn có hơn 95% giảng viên đánh giá rằng sinh viên lƣợng rèn luyện đã đƣợc cải thiện ngày một tốt rất tích cực tham gia các hoạt động giáo dục do hơn. Bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động Trung tâm tổ chức, các hoạt động xã hội ở Nhà ngoài giờ lên lớp để sinh viên có điều kiện trƣờng và địa phƣơng; có hơn 62.5% sinh viên tham gia, đƣợc trực tiếp trải nghiệm, thể hiện thƣờng xuyên tham gia đấu tranh chống lại quan vốn sống của bản thân; Trung tâm còn chú điểm sai trái, hành vi, biểu hiện tiêu cực trong trọng phối hợp giáo dục của gia đình và xã hội học tập và sinh hoạt hàng ngày... [bảng 2]. giúp các em hoàn thiện bản thân ở các cấp độ Về kỹ năng: bên cạnh nội dung lí luận đƣợc khác nhau. học, có 70% giảng viên cho rằng sinh viên còn Bốn là, sinh viên bƣớc đầu đã có nhận thức đƣợc trang bị các kỹ năng tự học, tự giáo dục, đúng đắn về chính trị cũng nhƣ quá trình tự rèn luyện để nâng cao phẩm chất, năng lực GDCT thông qua học tập môn GDQP&AN. Do của bản thân. [bảng 2] đó, khi về học tập, rèn luyện tại Trung tâm * Những thuận lợi trong GDCT thông qua GDQP&AN cơ bản sinh viên đều có bản lĩnh giảng dạy môn học GDQP&AN chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Một là, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đƣờng lối phát triển mà Đảng và nhân dân ta đắn của Đảng ủy, BGĐ Trung tâm cùng với sự xây dựng, chấp hành tốt pháp luật Nhà nƣớc, tích cực, chủ động sáng tạo của các lực lƣợng quy định của Nhà trƣờng và địa phƣơng; có sƣ phạm đã sâu sát, tạo điều kiện về không phẩm chất đạo đức trong sáng, mẫu mực, cần gian, thời gian để tổ chức tốt công tác GDCT cù, sáng tạo; luôn có lý tƣởng, khát vọng sống thông qua dạy học môn GDQP&AN cho sinh chính đáng; có niềm tin sâu sắc vào mục tiêu viên. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của giáo dục; có ý chí nghị lực vƣơn lên trong học GDCT, trong những năm qua Đảng ủy, BGĐ tập; lối sống trung thực, giản dị, giàu tính nhân Trung tâm luôn quán triệt và thực hiện nghiêm văn; luôn biết kính trọng, tôn trọng ngƣời túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ủy các cấp, khác… thƣờng xuyên xây dựng đổi mới nội dung, 2.2.3. Những hạn chế và nguyên nhân về chƣơng trình, kế hoạch dạy học toàn diện trong GDCT trong môn học GDQP&AN đó chú trọng giáo dục theo phƣơng châm tích hợp hóa các nội dung chú trọng GDCT kết hợp a) Một số hạn chế chặt chẽ với quốc phòng, an ninh. Thƣờng Thứ nhất, nhận thức, trách nhiệm và năng lực xuyên tổ chức, kiểm tra, đánh giá rút kinh của một bộ phận các chủ thể và đối tƣợng trong nghiệm công tác GDCT thông qua dạy học môn quá trình GDCT thông qua dạy học môn GDQP&AN cho sinh viên. GDQP&AN cho sinh viên còn chƣa toàn diện. Hai là, các lực lƣợng trong Trung tâm đã GDCT là nội dung cần thiết trong quá trình phát huy tốt sức mạnh tổng hợp nhất là nhân tố giáo dục cho sinh viên hiện nay. Mặc dù vậy, con ngƣời lấy sinh viên là trung tâm khi tham đây là nhiệm vụ không hề đơn giản vì nó đòi gia vào quá trình giáo dục. Trong môi trƣờng hỏi sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng từ chính sƣ phạm mẫu mực nhƣ ở Trƣờng ĐHTB, chính các chủ thể. Do đó trong quá trình tổ chức thực từ sự năng động, sáng tạo của mỗi sinh viên hiện vấn đề GDCT cho sinh viên không tránh cùng với sự nhiệt tình trách nhiệm của cán bộ, khỏi những hạn chế, thiếu sót. Việc nhìn nhận giảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ đã làm và chỉ ra thực tế những hạn chế còn tồn tại là cho quá trình GDCT đạt đƣợc chất lƣợng, hiệu cần thiết để có phƣơng hƣớng khắc phục kịp quả ngày càng cao. thời, góp phần hoàn thiện mô hình GDCT cho Ba là, phƣơng pháp giáo dục đa dạng, phong sinh viên thông qua dạy học môn GDQP&AN phú; kết hợp chặt chẽ mối quan hệ gia đình, nhà hiện nay. trƣờng, xã hội. Nhờ tinh thần đổi mới, trong Đánh giá thực trạng về nhận thức, trách những năm học vừa qua Trung tâm luôn đổi nhiệm và năng lực của các chủ thể trong quá mới phƣơng pháp giảng dạy theo hƣớng hiện trình GDCT bƣớc đầu đã đạt những kết quả nhất đại, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo định. Nhƣng quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn của sinh viên nhờ đó kết quả học tập và chất một số điểm bất cập nhƣ: Theo đánh giá của giáo viên số sinh viên hiểu biết về chủ nghĩa 93
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn Mác – Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, đƣờng lối giảng viên vẫn coi trọng các phƣơng pháp giáo của Đảng, pháp luật Nhà nƣớc còn có 17.5% dục truyền thống nhƣ thuyết phục, nêu gƣơng... nhận thức ở mức bình thƣờng và 7% sinh viên mà ít chú trọng tìm tòi hình thức, phƣơng pháp nhận thức chƣa chốt ; 10% sinh viên chƣa có mới phù hợp với nhận thức của sinh viên cũng bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu. nhƣ thực tiễn xã hội. Các phƣơng pháp dạy học Không hoang mang, dao động tƣ tƣởng trƣớc biểu tối ƣu, hiện đại cũng ít đƣợc giảng viên sử hiện tiêu cực và 20% nhận thức ở mức bình dụng. Điều đó cho thấy việc sử dụng các hình thƣờng. Ngoài ra, tình trạng sinh viên vẫn còn thức, phƣơng pháp GDCT thông qua dạy học tham gia tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng, chủ môn GDQP&AN mới chỉ dừng lại ở mức độ nghĩa cá nhân vẫn còn rất phổ biến hiện nay làm cho sinh viên hiểu, nhận thức ban đầu đúng [bảng 2]. đắn mà chƣa đi sâu vào trải nghiệm thực tế, Có thể thấy rằng một bộ phận sinh viên chƣa chƣa kích thích đƣợc tính chủ động, sức sáng nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác GDCT tạo của ngƣời học cụ thể là vận dụng vào trong cho sinh viên. Coi học tập quân sự chỉ chú hoạt động học tập, sinh hoạt hàng ngày. trọng vào nội dung kiến thức chuyên môn và kỹ Thứ tƣ, chất lƣợng hoạt động GDCT thông năng thực hành quân sự mà ít quan tâm đến qua dạy học môn GDQP& N cho sinh viên giáo dục phẩm chất chính trị, tƣ tƣởng. Một số chƣa thực sự cao, chƣa đáp ứng đƣợc các yêu ít giảng viên còn tiến hành GDCT chƣa thƣờng cầu đề ra. xuyên, chƣa sâu sát dẫn đến hiệu quả chƣa cao. Chất lƣợng, hiệu quả là sự phản ánh kết quả Điều đó ảnh hƣởng rất lớn đến sinh viên trong GDCT thông qua dạy học môn GDQP&AN cho việc hoàn thiện phẩm chất, năng lực, phát triển sinh viên. Bên cạnh những sinh viên tiếp thu, toàn diện trong thời kì mới. vận dụng kiến thức nhanh thì vẫn còn một số Thứ hai, nội dung GDCT thông qua dạy học sinh viên thụ động, chƣa vận dụng đƣợc nội môn GDQP&AN cho sinh viên đƣợc chú trọng dung kiến thức vào thực tiễn hoạt động hằng đổi mới nhƣng vẫn còn chƣa đồng bộ, toàn ngày. Kết quả khảo sát cho thấy có 5% sinh diện. viên có thái độ và hành vi chuẩn mực đạo đức Nội dung GDCT cho sinh viên còn quá rộng, chƣa tốt, chƣa có tinh thần đoàn kết, gắn bó và dàn trải trên nhiều góc độ khác nhau; một mặt giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ; có 12.5% sinh viên nó lại đƣợc lồng ghép vào nội dung môn học ngại tham gia đấu tranh chống lại quan điểm sai GDQP&AN khiến sinh viên rất khó tiếp thu; trái, hành vi tiêu cực trong học tập và sinh hoạt nội dung có mặt còn chƣa rõ ràng, thống nhất, hàng ngày; 7.5% sinh viên chƣa hình thành chƣa đi vào cụ thể khiến sinh viên mơ hồ về nội đƣợc kỹ năng tự học, tự giáo dục, tự rèn luyện dung, khó nhận biết đƣợc các vấn đề GDCT để nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân đang đƣợc thực hiện. Mặt khác, một số nội [bảng 2]. dung GDCT trong quá trình học tập, một số Qua bảng 2 ta thấy rằng: Phần lớn sinh viên sinh viên cho rằng nội dung còn khô cứng, đã có nhận thức đúng đắn về công tác GDCT nhàm chán, trừu tƣợng và chƣa đi vào trọng qua môn học GDQP&AN, điều đó thể hiện rõ tâm, trọng điểm vấn đề mà giảng viên muốn thông qua đánh giá tại bảng 2. Tuy nhiên, qua diễn đạt. Một số nội dung trong quá trình giảng kết quả còn một số sinh viên có nhận thức và ý dạy chỉ diễn đạt nhanh cũng gây khó khăn cho thức chƣa tốt trong một số nội dung về công tác sinh viên trong việc tiếp thu nội dung bài học. GDCT. Kết quả GDCT thông qua dạy học môn Thứ ba, việc lựa chọn sử dụng các hình GDQP&AN cho sinh viên ở Trung tâm cần thức, phƣơng pháp trong GDCT thông qua dạy đƣợc phát huy hơn nữa hình thành nhận thức học môn GDQP& N cho sinh viên có mặt còn tốt về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tƣ tƣởng Hồ Chí hạn chế, chƣa thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới Minh, đƣờng lối của Đảng, pháp luật Nhà nƣớc; hiện nay. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục Hiện nay, bên cạnh việc lựa chọn sử dụng tiêu. Không hoang mang, dao động tƣ tƣởng trƣớc các hình thức, phƣơng pháp mới trong GDCT biểu hiện tiêu cực; Thƣờng xuyên tuyên truyền, cho sinh viên đã mang lại hiệu quả, thì đa phần giáo dục, động viên mọi ngƣời chấp hành đƣờng lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của 94
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn Nhà nƣớc; Có thái độ và hành vi chuẩn mực của sinh viên ở Trung tâm không dài. Căn cứ đạo đức, tinh thần đoàn kết, gắn bó và giúp đỡ theo khung chƣơng trình học tập môn lẫn nhau tiến bộ; Tích cực tham gia các hoạt động GDQP&AN của Bộ Giáo dục và đạo tạo, sinh giáo dục do Trung tâm tổ chức, các hoạt động xã hội viên các trƣờng Đại học, Cao đẳng học tập môn ở Nhà trƣờng và địa phƣơng; Tham gia đấu tranh GDQP&AN trong khoảng thời gian 5 tuần. Với chống lại quan điểm sai trái, hành vi tiêu cực thời lƣợng nhƣ vậy, sinh viên phải học tập trong học tập và sinh hoạt hàng ngày; Hình nhiều nội dung từ kiến thức gồm 4 học phần thành kỹ năng tự học, tự giáo dục, tự rèn luyện với tổng thời lƣợng 165 tiết cho đến các kiến để nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân. thức bổ sung liên quan. Có thể nhận thấy, trong Thông qua quá trình GDCT trong dạy học môn một thời gian ngắn sinh viên phải học tập ở GDQP&AN giúp rèn luyện ý thức chính trị và nhiều nội dung, song song với nhiệm vụ học nâng cao nhận thức về an ninh cho sinh viên, từ tập, sinh viên thƣờng xuyên tham gia các hoạt đó đóng góp vào sự phát triển toàn diện của động Đoàn thanh niên, vệ sinh, cải tạo cảnh cộng đồng sinh viên quốc gia nói chung và sinh quan sƣ phạm ở Trung tâm, tình hình dịch bệnh viên vùng Tây Bắc nói riêng. khiến lịch học rút ngắn... Dẫn đến sự chồng b) Nguyên nhân hạn chế chéo về nội dung đào tạo, nếu không sắp xếp Một là, sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp hợp lý rất dễ dẫn đến quá tải về nội dung đào ủy, BGĐ Trung tâm đối với công tác giáo dục, tạo. Do đó, hoạt động GDCT ít nhiều bị ảnh GDCT thông qua học môn GDQP&AN cho hƣởng; mặt khác nhận thức về GDCT trong quá sinh viên có thời điểm còn chƣa sâu sát, có nội trình học môn GDQP&AN còn mơ hồ; nhiều dung hiệu quả còn chƣa cao. Việc cụ thể hóa quan điểm còn cho rằng không cần thiết GDCT các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của các cấp vào thông qua dạy học môn GDQP&AN cho sinh chính nội dung chƣơng trình của Trung tâm viên dẫn đến hoạt động GDCT ở Trung tâm gặp không phải lúc nào cũng đƣợc làm thƣờng rất nhiều khó khăn. xuyên liên tục, có thời điểm các lực lƣợng do Bốn là, việc tổ chức các hoạt động thực tiễn nhận thức còn chƣa đúng, chƣa trúng dẫn đến vẫn còn những bất cập, hạn chế; các hoạt động hiệu quả công việc còn chƣa cao. Mà trực tiếp thực tiễn chƣa bám sát với nội dung, yêu cầu là hoạt động GDCT cho sinh viên đƣợc tổ chức của dạy học, chủ yếu là các hoạt động lao động chƣa thƣờng xuyên, hiệu quả mang lại chƣa rõ vệ sinh, cải tạo cảnh quan, môi trƣờng xung nét. Sự lãnh đạo, chỉ đạo đôi khi còn chƣa thật quanh phạm vi Trung tâm. Các hoạt động ngoài sự kịp thời, chƣa phù hợp với từng đối tƣợng giờ lên lớp còn nhàm chán dẫn đến một số sinh giáo dục. Nội dung chủ yếu xoay quanh quá viên còn chƣa tự giác tích cực tham gia vào quá trình GDCT, chƣa đi sâu phân tích, làm rõ đƣợc trình GDCT. Việc tổ chức nhiều các hoạt động những ƣu điểm, hạn chế mà GDCT đã bộ lộ; ngoài giờ lên lớp là cần thiết nhƣng đôi khi do chƣa làm bật đƣợc những mâu thuẫn còn tồn tại quá lạm dụng vào các hoạt động để tuyên để giải quyết. truyền GDCT mà chƣa tính đến nhu cầu của Hai là, sự phối hợp giữa các tổ chức, các lực sinh viên dẫn đến mục tiêu đạt đƣợc, chất lƣợng lƣợng trong công tác GDCT cho sinh viên có của hoạt động GDCT thông qua dạy học môn thời điểm chƣa nhịp nhàng đồng bộ. Để xây GDQP&AN còn chƣa đƣợc cao. dựng hoạt động GDCT thành mô hình mang tính 3. Kết luận khoa học, toàn diện đòi hỏi các tổ chức cá nhân phải phối hợp ăn khớp, nhịp nhàng đồng bộ GDCT cho sinh viên tại Trung tâm trong từng hành động. Do chƣa có sự phối hợp GDQP&AN Trƣờng ĐHTB có ý nghĩa vô cùng nhịp nhàng, ăn khớp với chức năng nhiệm vụ quan trọng trong quá trình giáo dục tại Nhà của từng bộ phận dẫn đễn sự chồng chéo trong trƣờng. Góp phần xây dựng nền quốc phòng nội dung, bất đồng về quan điểm, hình thức và toàn dân, an ninh nhân dân, trong thế trận chiến phƣơng pháp tổ chức; theo đó chất lƣợng GDCT tranh nhân dân của ta. GDCT giúp sinh viên từ đó cũng không đƣợc nâng lên. phát huy tự giác ý thức, tinh thần, trách nhiệm, nghĩa vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Ba là, thời gian học tập, rèn luyện, sinh hoạt Tổ quốc. 95
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn Nghiên cứu vai trò của GDCT, nắm bắt Lý luận và Phƣơng pháp dạy học giáo dục đƣợc thực trạng ƣu, khuyết điểm trong việc quốc phòng và an ninh, Nxb Giáo dục Việt GDTC thông qua môn GDQP&AN tại Trung Nam, Hà Nội. tâm GDQP&AN Trƣờng ĐHTB. Qua đó, nắm 4. Bộ Giáo dục và đào tạo (2017), Thông tƣ ban bắt đƣợc tầm quan trong việc GDCT để góp hành chƣơng trình giáo dục quốc phòng và phần nâng cao hơn nữa chất lƣợng giảng dạy an ninh trong trƣờng trung cấp sƣ phạm, GDQP&AN cho sinh viên đáp ứng đƣợc yêu cao đẳng sƣ phạm và cơ sở giáo dục đại cầu thực tiễn. học, Hà Nội. Tài liệu tham khảo 5. Bộ Giáo dục và đào tạo (2018), Công văn số 3964/BGDĐT-GDCTHSSV về: “Hƣớng dẫn 1. Ban chấp hành Trung ƣơng (2013), Nghị thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và quyết số -NQ TW ngày 0 về đổi công tác học sinh, sinh viên năm học 0 - mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, 0 ”, Hà Nội. đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện hóa trong điều kiện kinh tế thị trƣờng định Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập hƣớng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, 1,2. Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội. Hà Nội. 7. Phạm Đình Khuê (2016), “Ý thức chính trị 2. Ban chấp hành Trung ƣơng (2016), Chỉ thị số 0 - của sinh viên nƣớc ta hiện nay, thực trạng CT TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và và những vấn đề đặt ra”, Luận án tiến sĩ làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Triết học, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Minh, Hà Nội. Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. 3. Bộ Giáo dục và đào tạo (2015), Giáo trình ASSESSING THE CURRENT STATE OF POLITICAL EDUCATION IN TEACHING NATIONAL DEFENSE AND SECURITY EDUCATION TO STUDENTS AT TAY BAC UNIVERSITY Pham Thanh Luan Tay Bac University Abstract: The study examines the current state of political education in teaching National Defense and Security Education to students at Tay Bac University. It aims to assess the situation of National Defense and Security Education teaching at Tay Bac University, particularly in conveying political knowledge to students. The research focuses on evaluating the current status and proposing solutions. The author collected information from students and lecturers through surveys and interviews. The results indicate that, although National Defense and Security Education plays a crucial role in developing political awareness, the current teaching practices have many limitations. Students reported that the course is not effectively connected to real-life situations and lacks flexibility in knowledge delivery. Additionally, lecturers face challenges in conveying complex political issues to students. Based on these analyses and evaluations, the study proposes several solutions to improve the quality of political education in the National Defense and Security Education course. The study concludes that enhancing the quality of political education in National Defense and Security Education is essential to ensure students have a solid understanding of politics and security, thereby contributing to the development of a responsible and aware student community for national progress. Keywords: Political education, defense and security education, students, Tay Bac University. 96

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số vấn đề về nhận thức và thực trạng giáo dục quốc phòng – an ninh cho sinh viên Trường Đại học An Giang
149 p |
395 |
55
-
Luận văn: Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin quản lý giáo dục trung học phổ thông thành phố Hải Phòng - Phạm Đức Thái
24 p |
184 |
36
-
Bài giảng Thực trạng giáo dục Việt Nam và định hướng đổi mới - GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc
22 p |
89 |
16
-
Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên các Trường Cao đẳng nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật ở Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - TS. Bùi Đức Tú
7 p |
99 |
12
-
Tài liệu bổ trợ Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non - Module 2: Tự đánh giá của trường mầm non
39 p |
149 |
10
-
Sở hữu trí tuệ: Thực trạng và thách thức đối với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam hiện nay
15 p |
6 |
2
-
Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới
11 p |
4 |
2
-
Thực trạng dạy học Giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội
7 p |
5 |
2
-
Nâng cao kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục mầm non trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
9 p |
6 |
2
-
Năng lực tổ chức và quản lý dạy học qua mạng của một số cơ sở giáo dục đại học
12 p |
5 |
2
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học Giáo dục quốc phòng - An ninh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
8 p |
7 |
1
-
Tiếp cận mô hình CIPO để đánh giá thực trạng đào tạo ở các trường trung cấp Phật học Đông Nam Bộ
11 p |
4 |
1
-
Bài giảng Tự đánh giá trường mầm non
41 p |
2 |
1
-
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
15 p |
6 |
1
-
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá thực hiện giáo dục hòa nhập đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
17 p |
6 |
1
-
Quản lý hoạt động của các bộ môn thuộc các khoa của trường Đại học Hải Dương hiện nay, thực trạng và giải pháp
6 p |
2 |
1
-
Đánh giá thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giảng viên tại trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội
11 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
