
Một số vấn đề về nhận thức và thực trạng giáo dục quốc phòng – an ninh cho sinh viên Trường Đại học An Giang
lượt xem 55
download

“Một số vấn đề về nhận thức và thực trạng giáo dục quốc phòng – an ninh cho sinh viên trường đại học An Giang” là bài biết tham dự Hội thảo khoa học về giáo dục Quốc phòng – An ninh nhằm đánh giá thực trạng và nhận thức về giáo dục quốc phòng – an ninh của sinh viên Đại học An Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số vấn đề về nhận thức và thực trạng giáo dục quốc phòng – an ninh cho sinh viên Trường Đại học An Giang
- 1 HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH (NGÀY 10 THÁNG 6 NĂM 2011) “MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NHẬN THỨC VÀ THỰC TRẠNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG” ________________________ Ths. Trần Khánh Mai “Giáo dục quốc phòng, an ninh (GDQPAN) là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, việc phổ cập và tăng cường GDQP AN là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, phải được chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, kết hợp giáo dục thường xuyên với giáo dục tập trung có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giáo dục lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, lịch sử truyền thống của Đảng và dân tộc, ý thức sống và làm việc theo pháp luật, trong đó xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân”. Chỉ thị số 12/CT/TW của Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng CSVN, ngày 3/5/2007. Nắm vững quan điểm chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua trường Đại học An Giang đã xác định được mục tiêu, yêu cầu công tác GDQP AN một cách chủ động thiết thực, đã được triển khai thực hiện thống nhất đồng bộ ở các cấp học, hình thức phương pháp chỉ đạo, tổ chức dạy và học có sự cải tiến, đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình biên soạn tài liệu, giáo trình, nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp giảng dạy. Những nỗ lực đối với việc GDQPAN đã thực sự góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ củng cố thế trận quốc phòng –an ninh toàn dân. Qua đó cũng góp phần thực hiện chiến lược giáo dục con người mới phát triển toàn diện về thể chất, năng lực, tinh thần. Trường Đại học An Giang đã và đang từng bước được khẳng định vị thế, vai trò, tầm quan trọng trong chiến lược giáo dục, đào tạo con người,
- cũng như trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ công nghiệp hoá –hiện đại hoá đất nước và hội nhập Quốc tế. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1. Giáo dục quốc phòng–an ninh là một nội dung quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường Dựng nước phải đi đôi với giữ nước. Đó là quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam trong mấy ngàn năm lịch sử. Khi có giặc ngoại xâm cũng như khi đất nước hoà bình thịnh trị, ông cha ta luôn chăm lo kế sách dài lâu, “sâu rễ bền gốc” luyện binh lúc thư nhàn : “thái bình” nên gắn sức, non nước ấy ngàn thu”. Hay quân ở trong dân “ngụ binh ư nông” sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta được phát huy cao độ trong chiến lược phát triển đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN) là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam. Sự gắn bó có tính lịch sử, biện chứng tất yếu này khẳng định quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta luôn luôn gắn liền hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, GDQP toàn dân, trong đó GDQP cho học sinh, sinh viên là một nội dung quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân. Tình hình quốc tế và khu vực trong thời gian qua cho thấy rằng, trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI, đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp vẫn diễn ra một cách gay gắt. Những năm tới, ít có khả năng diễn ra các cuộc chiến tranh quy mô lớn và chiến tranh thế giới nhưng các cuộc chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột sắc tộc, tôn giáo, biên giới vẫn xảy ra liên tục ở nhiều khu vực. Các thế lực thù địch có thể núp dưới chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” để phát động các cuộc chiến tranh nhằm áp đặt ý đồ của chúng lên các dân tộc khác, thôn tính, lật đổ chế độ, ép các nước phải đi theo quỹ đạo của chúng. Mặt khác, thế giới đang đứng trước những vấn đề có tính toàn cầu, bản thân mỗi nước không thể tự giải quyết được mà phải có sự phối hợp đa phương như: bảo vệ hoà bình; ngăn chặn các bệnh hiểm nghèo; bảo vệ môi trường; chống tội phạm quốc tế... đã đặt ra những vấn đề mới về bảo vệ Tổ quốc. Xu hướng toàn cầu hoá về kinh tế đang là một xu hướng khách quan. Toàn cầu hoá về kinh tế, dù nhiều, dù ít, các nước đều có sự phụ thuộc lẫn nhau; quan hệ “đối tượng”, “đối tác” trở nên không rõ ràng, vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Các nước phát triển đang lợi dụng ưu thế về vốn, trình độ khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại để ép các nước kém phát triển. Mặt khác do sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật và công nghệ tiên tiến làm cho vũ khí, trang bị quân sự liên tục đổi mới và phát triển với những vũ khí, trang bị hiện đại, độ chính xác cao, tinh khôn, tàng hình, uy lực sát thương lớn; nguyên lí sát thương phá hoại khác với vũ khí thông thường... điều đó không những làm thay đổi biên chế, tổ chức quân đội các nước, mà còn làm thay đổi phương thức tiến hành chiến tranh, phương thức bảo vệ Tổ quốc và nghệ thuật quân sự. Tình hình đó làm cho nhiệm vụ quốc phòng ngày nay đã có nhiều thay đổi cả về nội dung, phương thức và đối tượng. Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ IX về quốc phòng an ninh đã chỉ rõ những yêu cầu mới về bảo vệ Tổ quốc: “Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và nền văn hoá; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ sự nghiệp đổ i mới và lợi ích quốc gia, dân tộc”. Yêu cầu mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quốc phòng bảo đảm cho đất nước nói chung và từng
- khu vực tỉnh, thành phố phải luôn chủ động, sẵn sàng, không để bị bất ngờ trước mọi tình huống xảy ra; giữ vững ổn định, ngăn ngừa, đẩy lùi mọi nguy cơ chiến tranh, để tập trung xây dựng đất nước. Điều đó đặt ra yêu cầu quan trọng là phải tăng cường GDQP toàn dân. Phải gắn kết chặt chẽ quá trình giáo dục –đào tạo với việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng– an ninh, nhằm tăng cường tính hiệu quả trong việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược. Thực hiện tốt các mặt công tác quốc phòng, trong đó có nhiệm vụ GDQP cho sinh viên là thiết thực góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sự nghiệp giáo dục –đào tạo. GDQP góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tiềm lực về tri thức phòng thủ đất nước. Con đường hiệu quả nhất để đưa đường lối chủ trương của Đảng về quốc phòng–an ninh vào cuộc sống phải bằng con đường giáo dục–đào tạo. Chỉ có giáo dục – đào tạo mới làm cho mỗi người nhận thức đầy đủ, đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ đất nước. GDQP làm cho thế hệ trẻ sinh viên nhận thức được giá trị độc lập, tự do, sự hy sinh lớn lao của các thế hệ ô ng cha để bảo vệ đất nước. Trong mỗi giai đoạn cách mạng và đổi mới giáo dục –đào tạo chương trình môn học GDQP, từ tên gọi đến nội dung đều được đổi mới kịp thời, đáp ứng những vấn đề cơ bản về đường lối xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng. Từ năm 1961, thực hiện Nghị định 219/CP của Hội đồng Chính phủ, việc huấn luyện quân sự phổ thông đã được chính thức đưa vào các nhà trường. Năm 1966, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp quyết định ban hành chương trình huấn luyện quân sự thống nhất trong các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Năm 1983, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 749/QP về việc ban hành chương trình huấn luyện quân sự phổ thông bậc 1, 2 cho các trường học. Cùng với GDQP từ những năm 70, công tác đào tạo sĩ quan dự bị từ sinh viên tốt nghiệp đại học đã được triển khai ở nhiều trường đại học trong cả nước. Đã có hàng vạn sĩ quan dự bị được đào tạo từ sinh viên tốt nghiệp đại học. Đây là nguồn cán bộ khoa học kĩ thuật, chuyên môn nghiệp vụ và quản lí kinh tế đáng kể c ho nhiệm vụ dự bị động viên, sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hàng ngàn sĩ quan dự bị đã tình nguyện vào phục vụ lâu dài trong quân đội, nhiều người đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng và đã có nhiều đóng góp cho nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ tran g nhân dân. Trước tình hình đổi mới của đất nước và đổi mới giáo dục – đào tạo, cuối năm 1991 chương trình huấn luyện QS phổ thông được đổi thành chương trình môn học GDQP với mục tiêu rõ ràng hơn, rộng lớn hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển của giáo dục – đào tạo và nhiệm
- vụ bảo vệ đất nước trong thời bình. GDQP không chỉ trang bị các kĩ năng quân sự cần thiết, mà quan trọng hơn là trang bị cho sinh viên một số vấn đề cơ bản về đường lối quốc phòng và quân sự của Đảng, ý thức và kiến thức quốc phòng để ng ười cán bộ khoa học kĩ thuật, chuyên môn nghiệp vụ và quản lí kinh tế biết kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại ngay trên từng cương vị công tác. Môn học GDQP tạo điều kiện cho sinh viên có thể học tập the o năng lực của mình, tích luỹ kiến thức theo học phần, chứng chỉ. Sinh viên khi đã tích luỹ đủ học phần, chứng chỉ được dự thi lấy chứng chỉ môn học GDQP theo Nghị định của Chính phủ, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kế tục và phát huy những kết quả thự c hiện chương trình môn học GDQP những năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới và phù hợp với quy chế quản lí giáo dục – đào tạo bậc đại học, năm 2000 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình môn học GDQP đổi mới, tha y thế cho chương trình môn học GDQP ban hành năm 1991. Như vậy, trong từng giai đoạn cách mạng, chương trình môn học GDQP đều có những đổi mới phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước và công tác quốc phòng trong từng thời kì, gắn kết chặt chẽ các mục tiê u của giáo dục – đào tạo với quốc phòng – an ninh. GDQP cho sinh viên không riêng ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, không phân biệt chế độ chính trị, quy mô quốc gia, trình độ kinh tế, khoa học – kĩ thuật và công nghệ đều được quan tâm và đưa vào chư ơng trình chính khoá trong các nhà trường. 2. Giáo dục quốc phòng góp phần giáo dục toàn diện con người mới xã hội chủ nghĩa
- Bi ệ n pháp qu ả n lý d ạ yh
- ọ c môn giáo d ụ c qu ố c phòng - an ninh ở Trư ờ ng Đ ạ ih ọ c Giao thông V ậ nt ả i trong giai đo ạ
- n hi ệ n na y Vũ Thanh Tùng Trư ờ ng Đ ạ ih ọ c Giáo d ụ c Lu ậ n văn ThS ngành: Qu ả n lý giáo d ụ c ; Mã s ố : 60 14 05 Ngư ờ i hư ớ ng d ẫ n:
- PGS.TS. Nguy ễ n Văn Lê Năm b ả ov ệ : 2010 Abstract: H ệ th ố ng hoá nh ữ ng v ấ nđ ề lý lu ậ nv ề qu ả n lý ho ạ tđ ộ ng d ạ yh ọ c giáo d ụ c qu ố c phòng - an ninh t ạ i các trư ờ
- ng đ ạ ih ọ c. Đi ề u tra, kh ả o sát, đánh giá th ự c tr ạ n g h o a t đ ô n g d ạ yh ọ c m ô n G i a o d u c q u ô c p h o n
- g - an ninh và qu ả n l ý h o a t đ ô n g d ạ yh ọ c môn G i á o d ụ c q u ố c p h ò n g - an ninh ở T r ư ơ n g Đ
- a i h o c G i a o t h ô n g V â n t a i .Đ ề xu ấ t bi ệ n pháp qu ả n l ý h o a t đ ô n g d ạ yh ọ c m
- ô n G i a o d u c q u ô c p h o n g - an ninh nh ằ m đáp ứ ng yêu c ầ u trong giai đo ạ n hi ệ n nay . Keywords: Giáo d ụ c qu ố c phòng an ninh ; Qu ả n lý giáo d ụ c ; Giáo d
- ụ cđ ạ ih ọ c Content MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nắm vững và vận dụng quy luật "Dựng nước đi đôi với giữ nước" của dân tộc vào hoàn cảnh cụ thể của đất nước, Đảng ta khẳng định: Xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là hai nhiệm vụ chiến lược của cách m ạng Việt Nam . Hai nhiệm vụ chiến lược đó luôn được thực hiện đồng thời và kết hợp chặt chẽ với nhau. Thực tiễn công cuộc đổi mới cho thấy: những thành tựu mà nhân dân ta giành được trong sự nghiệp xây dựng đất nước luôn gắn liền với những thành tựu đạt đượ c trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được Đảng, Nhà nước chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả thiết thực. Đây là một hoạt động cần thiết trong hệ thống giáo dục đào tạo để thế hệ trẻ không chỉ nhận thức được trá ch nhiệm công dân của mình mà còn rèn luyện, nâng cao phẩm chất con người của mỗi cá nhân . Vì vậy, quán triệt Chỉ thị 62 - CT/TƯ của Bộ Chính trị và Nghị định 15/2001/NĐ - CP của Chính phủ, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được triển khai sâu rộng, duy t rì có nền nếp và chất lượng từng bước được nâng lên ở hầu hết các trường trong cả nước. ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀
- ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ Tuy nhiên, công tác dạy học Giáo dục quốc phòng - an ninh ở các trường Đại học khá đặc thù, vừa phải theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, vừa phải theo quy định c ủa Bộ Quốc phòng. Giáo viên giảng dạy thường là các sĩ quan biệt phái còn sinh viên thường chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của môn học này. Chính vì vậy, hoạt động quản lý công tác giáo dục quốc phòng - an ninh ở các trường đại học khá phức tạp và c òn nhiều hạn chế , bất cập , chưa đáp ứng kịp yêu cầu , nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân , an ninh nhân dân , m ặ c d ù l ã n h đ
- ạ o c á c N h a t r ư ơ n g đ ã q u a n t â m v à đ ầ u t ư c h o m ô n n à y . Điều này đòi hỏi sớm được khắc phục trong thời gian tới. V ớ i lý do trên, tôi xin ch ọ
- nđ ề tài “ Bi ệ n pháp q u ả n lý d ạ yh ọ c m ô n G i a o d u c q u ô c p h o n g - an ninh ở T r ư ơ n g Đ a i h o
- c G i a o t h ô n g V â n t a i t r o n g g i a i đ o ạ n hi ệ n nay ” làm đ ề tài nghiên c ứ u v ớ i mong mu ố n góp ph ầ nđ ẩ ym ạ
- n h h o a t đ ô n g d ạ yh ọ c m ô n G i a o d u c q u ô c p h o n g - an ninh ở T r ư ơ n g Đ a i
- h o c G i a o t h ô n g V â n t a i . 2. Mục đích nghiên cứu Đ ề xu ấ tm ộ ts ố bi ệ n pháp qu ả n lý nh ằ m đáp ứ ng yêu c ầ ud ạ yh ọ c môn Giáo d ụ
- c qu ố c phòng - an ninh trong giai đo ạ n hi ệ n nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách th ể nghiên c ứ u : Ho ạ tđ ộ ng d ạ yh ọ c m ô n G i a o d u c q u ô c p h o n

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận môn Công tác xã hội với người khuyết tật: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc giải quyết vấn đề của người khuyết tật
19 p |
2323 |
356
-
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
11 p |
464 |
117
-
Thử nhìn lại một số vấn đề cốt yếu của Ngôn ngữ học tri nhận
8 p |
399 |
68
-
Bài giảng Một vài vấn đề tâm lý học trong quản lý trường học - GV.Hoàng Minh Hùng
35 p |
265 |
50
-
Nền giáo dục Mỹ và một số vấn đề gởi mở cho giáo dục đại học Việt Nam
168 p |
137 |
29
-
Phong Lê và một số vấn đề lịch sử văn học Việt Nam hiện đại -3
8 p |
195 |
23
-
Lí luận về con người và vấn đề đào tạo con người cho Công nghiệp hóa hiện đại hóa - 2
8 p |
123 |
19
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - ThS. Nguyễn Thị Bé
120 p |
53 |
16
-
Một số vấn đề về kinh tế, văn hóa cần giải quyết trên phạm vi toàn cầu
5 p |
174 |
13
-
MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI VÀ DÂN SINH Ở VIỆT NAM TỪ ĐỔI MỚI ĐẾN NAY
5 p |
178 |
12
-
Đa dạng văn hoá: thừa nhận và tôn trọng sự đa dạng
66 p |
275 |
10
-
Chuyên đề: Một số vấn đề về tâm lý học quản lý và việc áp dụng tâm lý học quản lý trong quản lý hành chính nhà nước ở trường Mầm non
72 p |
121 |
7
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới - GV. Lê Thị Ái Nhân
14 p |
100 |
6
-
Quá trình hình thành và phương pháp nắm vững một số vấn đề lý luận về kinh tế tư bản tư nhân p1
10 p |
139 |
5
-
Một số vấn đề về sắc phong
5 p |
5 |
1
-
Số lượng truyện trong các bản in truyện cười của người Việt từ trước tới nay - Một số vấn đề đặt ra
8 p |
2 |
1
-
Một số vấn đề lí luận trong đào tạo Thạc sĩ Quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao
7 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
