Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học Giáo dục quốc phòng - An ninh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
lượt xem 0
download
Bài viết làm sáng tỏ thực trạng hệ thống đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập cho SV, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Đồng thời đề xuất một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện cho sinh viên trong môn học GDQP&AN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học Giáo dục quốc phòng - An ninh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Lê Viết Vinh1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An; *Email: levietvinh@naue.edu.vn Tóm tắt: Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên (SV). GDQP&AN giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức trách nhiệm của SV góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Bài viết làm sáng tỏ thực trạng hệ thống đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập cho SV, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Đồng thời đề xuất một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện cho sinh viên trong môn học GDQP&AN. Từ khóa: Giải pháp; Đổi mới; Giảng dạy; Đánh giá; Giáo dục quốc phòng và an ninh. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Để đạt được hiệu quả của việc dạy và học, cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm khoa, đổi mới phương pháp dạy học thì việc đổi tra đánh giá là yếu tố quan trọng và quyết mới hình thức kiểm tra, đánh giá là mảnh ghép định chất lượng đào tạo. Trong đó, đối với hoàn hảo nhất tạo nên sự thay đổi tích cực cho môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh việc dạy và học. Làm thế nào để kiểm tra, đánh (GDQP&AN) trong chương trình giáo dục giá được đúng trình độ, năng lực của sinh viên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây không và chất lượng giảng dạy vào những thời điểm chỉ là đơn thuần là một khoa học theo Luật cụ thể theo mục tiêu của chương trình môn học định, mà còn là yếu tố cơ bản nhằm nâng là mục tiêu quan trọng dành cho những người cao nhận thức, trách nhiệm công dân đối với làm giáo dục. Đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc sự nghiệp củng cố quốc phòng, an ninh, xây đẩy đổi mới phương pháp dạy học với mục tiêu dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong đổi mới mạnh mẽ hình thức kiểm tra, thi cử. nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đáp Kiên quyết giảm tình trạng kiểm tra, thi cử với ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ yêu cầu sinh viên phải học thuộc lòng nhiều Tổ quốc trong thời kỳ mới. Do vậy, việc đổi định nghĩa, tính chất, định lý. Tăng cường các mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh câu hỏi đòi hỏi sinh viên phải suy nghĩ, trả lời giá khoa học, phù hợp sẽ tạo điều kiện để theo cách hiểu và vận dụng của riêng mình. giảng viên và sinh viên phát huy hết khả Như vậy, theo ý kiến của tôi để giải quyết vấn năng trong việc truyền đạt, lĩnh hội kiến đề này thì cùng với việc đổi mới về phương thức và phát triển tư duy, cũng như tạo nên pháp dạy học phải có sự đổi mới thật sự ở nhận sự hứng thú và sáng tạo của sinh viên thông thức của người dạy và đa dạng hóa hình thức qua việc thay đổi vai trò của người thầy và kiểm tra, đánh giá (Cao Ngọc Báu, 2022). người học trong giảng đường. 149
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 2. NỘI DUNG trong chương trình không bao gồm thời gian ôn thi, kiểm tra. 2.1. Quan điểm của Đảng về môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh Sinh viên sau khi học xong chương trình GDQP&AN có hiểu biết cơ bản về chủ Giáo dục quốc phòng và an ninh là một trương, đường lối quốc phòng, an ninh của trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần Đảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho toàn dân, an ninh nhân dân, yêu chủ nghĩa xã sinh viên. Môn học GDQP&AN giữ vai trò hội. Nắm được kiến thức cơ bản về công tác chủ chốt trong việc giáo dục ý thức trách quốc phòng và an ninh trong tình hình mới. nhiệm của sinh viên, góp phần thực hiện Thành thạo điều lệnh đội ngũ từng người có nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, súng, biết đội ngũ đơn vị; có hiểu biết chung an ninh nhân dân. về các quân binh chủng trong quân đội nhân Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII dân Việt Nam; có hiểu biết ban đầu về bản đồ của Đảng, Ban chấp hành Trung ương (2021) quân sự; biết cách phòng tránh địch tiến công đã xác định “củng cố quốc phòng, an ninh, hỏa lực bằng vũ khí công nghệ cao. Thực hiện bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội được kỹ năng cơ bản về kỹ thuật chiến đấu bộ chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường binh, chiến thuật từng người trong chiến đấu xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính tiến công, phòng ngự và làm nhiệm vụ canh trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân gác, biết sử dụng súng tiểu liên AK, lựu đạn và Công an nhân dân là nòng cốt”,… “Tăng (Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2020). cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây Đối với nội dung về lý luận chính trị của dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng bộ môn GDQP&AN, phương pháp giảng dạy dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền chủ yếu vẫn theo phương pháp giảng dạy an ninh nhân dân; xây dựng và củng cố vững truyền thống, giảng viên thuyết trình và sinh chắc thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận viên nghe hiểu. Đối với nội dung về thực an ninh nhân dân” hành, phương pháp giảng dạy theo hình thức 2.2. Thực trạng hệ thống nội dung, giảng viên giảng giải nội dung kết hợp thực phương pháp giảng dạy, đánh giá môn học hiện mẫu nội dung, sinh viên nghe, quan sát giáo dục quốc phòng & an ninh tại Trường và thực hiện luyện tập. Đây là những phương Đại học Kinh tế Nghệ An pháp cố hữu, tồn tại lâu đời do tính chất đặc Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn thù của môn học, sinh viên chưa có nhiều khái học đặc thù, tổng thời lượng của chương trình niệm về việc tự nghiên cứu nội dung học tập. theo thông tư số: 05/2020/TT-BGDĐT ngày Do đó, khi nghiên cứu về hệ thống nội 18 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào dung phương pháp giảng dạy và đánh giá môn tạo là 165 tiết (gồm 04 học phần). Căn cứ vào học GDQP&AN tại Trường Đại học Kinh tế chương trình này các cơ sở giáo dục và đào Nghệ An, chúng tôi nhận thấy một số thuận tạo xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm đủ lợi và hạn chế sau: thời gian cho các hoạt động đào tạo theo quy Thuận lợi về hệ thống nội dung phương định hiện hành, phù hợp với quy trình, tiến pháp giảng dạy và đánh giá môn học trình và hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ hay niên chế học phần, thời gian quy định GDQP&AN tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ 150
- Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 An: GDQP&AN là môn học đặc thù, đã được học tiếp cận kiến thức theo hướng thụ động, luật hóa, có vị trí, vai trò quan trọng trong sự không phát huy được khả năng suy luận cũng nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Giáo như tự nghiên cứu vấn đề. Giờ học tương đối dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các bộ, khô khan, nặng về lý thuyết, tính đặc thù của ngành liên quan bám sát mục tiêu, đảm bảo môn học lại càng khiến người học khó tiếp được yêu cầu môn học ở từng cấp học, trình thu nội dung học. độ đào tạo, nghiên cứu, điều chỉnh nội dung, Do đó cần có sự thay đổi, đổi mới về hệ chương trình, đảm bảo tính liên thông, không thống phương pháp giảng dạy và đánh giá trùng lặp, có sự phân cấp rõ ràng, phù hợp với môn học GDQP&AN để nâng cao chất lượng ngành nghề đào tạo của SV. giảng dạy của giảng viên và chất lượng học Phương pháp dạy học truyền thống đối với tập của sinh viên. bộ môn GDQP&AN đã hình thành theo bản 2.3. Sự cần thiết của việc đổi mới chất của môn học. Từ sự đặc trưng của môn phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học, phương pháp giảng dạy truyền thống lấy học giáo dục quốc phòng và an ninh tại người dạy làm trung tâm, đảm bảo nội dung Trường Đại học Kinh tế Nghệ An được truyền tải đầy đủ theo một hệ thống nhất định, theo đúng quy luật logic, chính xác chủ 2.3.1. Sự cần thiết của việc đổi mới đích rõ ràng. Tuy nhiên vẫn còn một số mặt phương pháp giảng dạy hạn chế nhất định. Đổi mới phương pháp giảng dạy môn học Hạn chế về hệ thống nội dung phương GDQP&AN đóng vai trò quan trọng trong pháp giảng dạy và đánh giá môn học việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập, GDQP&AN tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ đó là giải pháp cốt lõi để nâng cao trình độ, An, mặc dù giá trị nội dung đã đảm bảo được phương pháp, kĩ năng sư phạm cho đội ngũ tính bám sát mục tiêu, yêu cầu môn học giảng viên và chất lượng môn học. Dưới đây nhưng chưa đủ, một số nội dung phần lịch sử là một số vai trò quan trọng của việc đổi mới Việt Nam cận đại, những bài học lịch sử, phương pháp giảng dạy trong môn học này: gương hy sinh anh dũng trong chiến tranh bảo Tạo sự tương tác và tham gia tích cực: vệ Tổ quốc thể hiện tinh thần, ý chí quyết tâm GDQP&AN là môn học đặc thù có cả lí bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thuyết và thực hành, vừa giáo dục chính trị tư của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta chưa được tưởng, vừa rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thể hiện để tiếp cận với sinh viên, người học. chí, tinh thần kỉ luật và huấn luyện kỹ thuật Đồng thời, những nội dung thực tiễn đi sát quân sự, đòi hỏi người học sau khi tiếp cận vào tình hình an ninh quốc gia hiện nay như với kiến thức đó phải biết vận dụng vào thực cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo tế. Vì vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy của Việt Nam, kiến thức về Luật Biển Việt trong môn GDQP&AN có thể thúc đẩy sự Nam, Công ước liên hợp quốc về Luật Biển tương tác và tham gia tích cực của sinh viên. năm 1982 và một số điều ước,... vẫn chưa Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, được chú trọng trong nội dung giảng dạy. các phương pháp giảng dạy sáng tạo có thể Phương pháp giảng dạy hiện tại chưa phát khuyến khích sinh viên tham gia vào hoạt huy hết khả năng học tập của sinh viên. Người động thực hành, thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi quân sự, trò chơi vai diễn hay thực hành 151
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An thực tế. Điều này giúp sinh viên xây dựng luật của môn học. Điều này giúp cải thiện sự kiến thức một cách sâu sắc hơn và áp dụng tương tác trưởng thành về mọi mặt và tăng vào thực tế. cường sự quan tâm và hiểu biết của sinh viên với môn học GDQP&AN. Phát triển kỹ năng tư duy và phân tích: Đổi mới phương pháp giảng dạy cung cấp cơ hội Khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo và cho sinh viên phát triển kỹ năng tư duy sáng phân tích: Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức lý tạo và phân tích. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thuyết, đổi mới phương pháp giảng dạy có thể thức lý thuyết, giáo viên có thể áp dụng các tập trung vào khuyến khích sinh viên tư duy phương pháp giảng dạy như thảo luận, bài sáng tạo, phân tích và áp dụng kiến thức vào thuyết trình, nghiên cứu độc lập đưa ra vấn đề các tình huống thực tế như: tổ chức các cuộc để sinh viên tự suy nghĩ logic, phân tích vấn thi sáng tạo mô hình quân sự, hội thao quốc đề và đưa ra giải pháp dựa trên sự định hướng phòng và an ninh,... Điều này giúp phát triển của giảng viên và giảng viên nhận xét, đánh kỹ năng tư duy logic và khả năng áp dụng giá, đưa ra tổng kết cuối cùng. kiến thức vào thực tế của sinh viên. Xây dựng ý thức quốc phòng và an ninh: Tạo sự linh hoạt và linh động trong việc Đổi mới phương pháp giảng dạy có thể giúp truyền đạt kiến thức: Bằng cách sử dụng đa xây dựng ý thức quốc phòng và an ninh cho dạng các phương pháp giảng dạy như thảo sinh viên. Bằng cách sử dụng các tài liệu, luận nhóm, trò chơi vai diễn, hoạt động thực video, diễn đàn và các hoạt động thực tế như hành, đổi mới phương pháp giảng dạy có thể trải nghiệm, tham quan thực tế các trường tạo ra sự linh hoạt và linh động trong việc quân đội, bảo tàng, các di tích lịch sử,... giúp truyền đạt kiến thức. Điều này giúp sinh viên sinh viên hiểu rõ hơn về lịch sử, tầm quan tham gia tích cực và tiếp thu kiến thức một trọng của quốc phòng và an ninh đối với vận cách hiệu quả hơn. mệnh đất nước. Điều này có thể thúc đẩy tình Tóm lại, đổi mới phương pháp giảng dạy yêu quê hương, ý thức bảo vệ đất nước và tinh không chỉ tăng cường hiệu quả giảng dạy môn thần trách nhiệm cao, sẵn sàng cống hiến, hi học Giáo dục quốc phòng nói riêng mà có thể sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng áp dụng cả với các môn học khác. Khắc phục thời, có thể khuyến khích sinh viên khám phá được những hạn chế của phương pháp giảng và hiểu thêm về các vấn đề quốc tế liên quan dạy truyền thống: thụ động, thiếu tính sáng đến an ninh và chính trị, hiểu được các thách tạo thay vào đó là phương pháp giảng dạy mới thức của an ninh toàn cầu, vấn đề chính trị linh hoạt, tích cực, sáng tạo và tư duy hơn. quốc tế, ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào Đồng thời, đổi mới phương pháp, hình thức và vai trò của Việt Nam trong bảo vệ an ninh giảng dạy sẽ giúp sinh viên hăng say học tập, khu vực. nghiên cứu, bộc lộ tài năng quân sự, làm cơ Tạo ra môi trường học tập tích cực: Bằng sở phát hiện, tuyển chọn, tạo nguồn nhân lực, cách áp dụng các phương pháp giảng dạy xây dựng tiềm lực cho lực lượng vũ trang. sáng tạo và thú vị, đổi mới phương pháp 2.3.2. Sự cần thiết của việc đổi mới giảng dạy có thể tạo ra một môi trường học phương pháp đánh giá tập tích cực và kích thích sự tham gia của sinh viên nhưng vẫn giữ được yếu tố tổ chức có kỉ Đổi mới phương pháp đánh giá môn học GDQP&AN là khâu then chốt cuối cùng của 152
- Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 quá trình dạy học, có vai trò quan trọng tác dạy, cung cấp hỗ trợ bổ sung và đưa ra các động lớn đến quá trình nâng cao chất lượng hoạt động học tập phù hợp. đào tạo. Thực hiện kiểm tra đánh giá khách Khuyến khích học tập sáng tạo và chủ quan, nghiêm túc, đúng cách, đúng hướng sẽ động: Việc đổi mới phương pháp đánh giá có là động lực mạnh mẽ khích lệ sinh viên trong thể khuyến khích sinh viên tham gia vào các học tập, thúc đẩy sự tìm tòi sáng tạo không hoạt động học tập sáng tạo và chủ động. Thay ngừng của sinh viên trong thời gian học tập, vì chỉ tập trung vào kiểm tra trắc nghiệm, nghiên cứu tập trung tại cơ sở GDQP&AN - giảng viên có thể sử dụng các phương pháp Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. đánh giá mang tính chất thực tế như bài thuyết Đổi mới phương pháp đánh giá môn học trình, hội thao giữa các đơn vị, hoặc thảo luận GDQP&AN đóng vai trò quan trọng trong nhóm. Điều này khuyến khích sinh viên tư việc đo lường hiệu quả học tập, cung cấp phản duy sáng tạo, phân tích và áp dụng kiến thức hồi và định hướng cho sinh viên. Dưới đây là vào các tình huống thực tế. những vai trò của việc đổi mới phương pháp Tóm lại, đổi mới phương pháp đánh giá là đánh giá trong môn học này: công cụ quan trọng, chủ yếu xác định năng Đo lường sự tiến bộ và thành tựu học tập: lực nhận thức của người học, điều chỉnh quá Việc đổi mới phương pháp đánh giá giúp đo trình dạy học là động lực để đổi mới phương lường sự tiến bộ và thành tựu học tập của SV pháp dạy học, góp phần cải thiện nâng cao trong môn GDQP&AN. Các bài kiểm tra, bài chất lượng đào tạo con người theo mục tiêu tập, hoạt động thực hành và các hoạt động tập giáo dục, xây dựng lòng yêu quê hương đất thể có thể được thiết kế để đánh giá kiến thức, nước của người học, chống lại những âm mưu kỹ năng và thái độ của sinh viên đối với các thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước của các khía cạnh khác nhau của môn học thế lực thù địch và rèn luyện thể lực, ý chí GDQP&AN. quyết tâm sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xấu xảy ra trong tương lai. Thông qua Cung cấp thông tin phản hồi cho sinh viên: đổi mới phương pháp đánh giá, giảng viên Qua việc đổi mới phương pháp đánh giá, sinh nắm được tình hình học tập của sinh viên, sự viên nhận được thông tin phản hồi về hiệu phân hóa về trình độ học lực của người học. suất học tập, điểm mạnh và điểm yếu của Từ đó có biện pháp giúp sinh viên biết được mình. Thông qua việc cung cấp phản hồi cụ khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề thể và xây dựng, sinh viên có thể nhận biết ra và yêu cầu của chương trình đào tạo, có cơ được khả năng, tiến bộ và hướng đi để cải sở thực tế để điều chỉnh và hoàn thiện quá thiện năng lực học tập GDQP&AN của mình. trình dạy học. Đổi mới phương pháp đánh giá Định hướng và điều chỉnh quá trình giảng giúp người học tìm được nguyên nhân sai sót dạy: Việc đổi mới phương pháp đánh giá cho để điều chỉnh phương pháp học tập, phát triển phép giảng viên định hướng và điều chỉnh quá kỹ năng tự đánh giá. trình giảng dạy theo nhu cầu và khả năng của sinh viên. Thông qua việc phân tích kết quả đánh giá, giảng viên có thể nhận biết được mức độ hiểu biết và nắm vững kiến thức của sinh viên, từ đó tùy chỉnh phương pháp giảng 153
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 2.4. Đề xuất một số giải pháp đổi mới Liên kết với thực tế và vấn đề xã hội: Tạo phương pháp giảng dạy và đánh giá môn mối liên kết giữa nội dung giảng dạy và các học giáo dục quốc phòng và an ninh tại vấn đề xã hội thực tế. Khuyến khích sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An thảo luận về các vấn đề an ninh trong xã hội, vấn đề quốc tế và các tình huống khẩn cấp. 2.4.1. Một số giải pháp đổi mới phương Điều này giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về pháp giảng dạy môn học Giáo dục quốc tầm quan trọng của quốc phòng và an ninh phòng và an ninh trong cuộc sống hằng ngày. Sử dụng phương pháp học tập tích cực: Phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc Khuyến khích sinh viên tham gia vào hoạt nhóm: Khuyến khích sinh viên tham gia vào động học tập tích cực như thảo luận nhóm, trò các hoạt động giao tiếp, thảo luận nhóm và chơi vai diễn và các bài tập thực hành thay vì làm việc nhóm. Điều này giúp họ phát triển chỉ truyền đạt kiến thức một chiều. Điều này kỹ năng giao tiếp hiệu quả, trao đổi ý kiến và giúp sinh viên xây dựng kiến thức một cách làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề. sâu sắc hơn và áp dụng vào thực tế hiệu quả. 2.4.2. Một số giải pháp đổi mới phương Áp dụng công nghệ trong giảng dạy: Sử pháp đánh giá môn học Giáo dục quốc phòng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để và an ninh cung cấp cho sinh viên nguồn tài liệu phong phú và hỗ trợ việc học tập. Các phần mềm, Thiết kế bài kiểm tra đa dạng: Đảm bảo ứng dụng di động, video giảng dạy và các bài rằng các bài kiểm tra không chỉ tập trung vào giảng trực tuyến có thể giúp sinh viên tiếp cận việc nhớ kiến thức mà còn đánh giá khả năng kiến thức một cách trực quan và hấp dẫn. áp dụng và phân tích thông tin. Sử dụng các dạng bài kiểm tra như trắc nghiệm, tự luận, Tạo ra các hoạt động thực tế và các tình vấn đáp, thảo luận nhóm và các nội dung thực huống tác chiến mô phỏng: Sử dụng các hoạt hành thực tế để đánh giá nhiều khía cạnh của động thực tế và tình huống mô phỏng để giúp sinh viên. sinh viên áp dụng kiến thức vào các tình huống tác chiến cụ thể, từ đó đưa ra các biện Đánh giá theo tiêu chí đa mức: Xác định pháp xử trí phù hợp, nâng cao nhận thức về các tiêu chí đánh giá cho từng mục tiêu học quốc phòng an ninh cho sinh viên. Ví dụ, tổ tập trong môn học. Sử dụng các tiêu chí đa chức cuộc diễn tập, các bài thuyết trình, hội mức để đánh giá khả năng hiểu biết, kỹ năng thao quân sự giữa các đơn vị hay các hoạt thực hành, tư duy phản biện và nhận thức, ý động nhóm để sinh viên rèn luyện kỹ năng thức về quốc phòng và an ninh. Điều này giúp môn học. đánh giá toàn diện hơn và tạo điều kiện cho sinh viên phát triển đầy đủ các khả năng học Khuyến khích nghiên cứu độc lập và tư tập và vận dụng kiến thức của mình. duy sáng tạo: Giai đoạn này, hãy khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động Sử dụng phản hồi xây dựng: Cung cấp nghiên cứu độc lập, yêu cầu họ tìm hiểu thêm phản hồi chi tiết, đầy đủ và xây dựng cho SV về các vấn đề quốc phòng và an ninh. Điều sau mỗi bài kiểm tra hoặc hoạt động đánh giá. này giúp sinh viên phát triển kỹ năng tư duy Phản hồi này nên nhấn mạnh vào điểm mạnh sáng tạo, phân tích và giải quyết vấn đề. của sinh viên và đưa ra gợi ý cụ thể để cải thiện những điểm còn hạn chế của sinh viên. 154
- Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024 Đồng thời, tạo cơ hội cho sinh viên tự đánh phòng và an ninh tại Trường Đại học Kinh tế giá và đề xuất phương án cải thiện. Nghệ An, để nâng cao chất lượng dạy và học môn học GDQP&AN cho sinh viên, nhất là Kết hợp đánh giá trong quá trình học và thực hiện chương trình giảng dạy theo Thông cuối khóa: Kết hợp cả đánh giá trong quá tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 trình học và đánh giá cuối khóa. Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành trong quá trình học tập, rèn luyện giúp theo Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh dõi sự tiến bộ của sinh viên trong suốt quá trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư trình học tập, trong khi đánh giá cuối khóa, sẽ phạm và cơ sở giáo dục đại học. Đề nghị các đánh giá tổng hợp hiệu quả học tập bằng cách cơ quan chức năng ban hành bộ giáo trình đánh giá nhận thức của SV với môn học. GDQP&AN thống nhất trong toàn quốc; Tạo môi trường đánh giá công bằng: Đảm Cung cấp cho các Trung tâm. Cơ sở bảo rằng quá trình đánh giá được thực hiện GDQP&AN các video, tài liệu bổ trợ phục vụ một cách công bằng và minh bạch. Sử dụng giảng dạy môn học GDQP&AN. các tiêu chí rõ ràng và công khai để đánh giá, 3. KẾT LUẬN tránh thiên vị và đảm bảo rằng mọi sinh viên có cơ hội để thể hiện khả năng của mình. Đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá môn học GDQP&AN tại Trường Đại học Liên kết đánh giá với thực tiễn: Kết hợp Kinh tế Nghệ An là cần thiết, nhằm góp phần đánh giá với các hoạt động thực tế và các vấn giáo dục chính trị, tư tưởng, hình thành ý thức đề xã hội liên quan đến quốc phòng và an quốc phòng an ninh, nâng cao tinh thần cảnh ninh. Điều này giúp sinh viên nhận ra ý nghĩa giác cách mạng, nâng cao trách nhiệm công và ứng dụng của kiến thức môn học dân cho sinh viên, xây dựng ý thức tổ chức, GDQP&AN trong cuộc sống hàng ngày. tính kỷ luật, nếp sống đoàn kết tập thể cho 2.4.3. Đề xuất thống nhất, đồng bộ giáo sinh viên. Xây dựng cơ sở GDQP&AN trình giảng dạy và tài liệu Trường Đại học Kinh tế Nghệ An ngày càng Ngoài việc đổi mới phương pháp giảng vững mạnh và phát triển. dạy và đánh giá môn học giáo dục quốc TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cao Ngọc Báu (2022), Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng và an ninh, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Tr. 148-159. 2. Ban chấp hành Trung ương (2021). Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập I). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 156. 3. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2020). Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học. 155
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An SUMMARY SOME SOLUTIONS TO INNOVATE TEACHING METHODS AND EVALUATION OF THE SUBJECT OF NATIONAL DEFENSE AND SECURITY EDUCATION FOR STUDENTS OF NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Le Viet Vinh 1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: levietvinh@naue.edu.vn National defense and security education (GDQP&AN) is one of the important tasks contributing to achieving the goal of comprehensive education for students (SV). The subject Defense and Security Education plays a key role in educating students' sense of responsibility, contributing to the task of building national defense and people's security. The article clarifies the current status of the system for evaluating learning and training results, and the necessity of innovating methods of testing and evaluating learning outcomes for students at the Defense and Security Education Facility - Nghe An University of Economics. Currently. At the same time, propose a nu mber of innovative solutions to improve the effectiveness of teaching, testing, and evaluating learning outcomes and training for students in the subject of Defense and Security Education. Keywords: Solution; Renew; Teaching; Evaluate; Defense and security education. 156
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò của người gi ảng viên trong việc đổi mới phương pháp giảng các môn lí luận chính trị
4 p | 515 | 224
-
Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá
20 p | 363 | 72
-
Đổi mới phương pháp dạy học đối với những bài giảng văn tác phẩm tự sự
17 p | 382 | 63
-
BƯỚC ĐẦU ĐỔI MỚI MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC Ở ĐẠI HỌC HUẾ TRẦN CAO PHONG
6 p | 274 | 60
-
Phương pháp giảng dạy môn Kĩ thuật bộ binh
19 p | 426 | 41
-
Dạy học chú trọng phương pháp tự học
4 p | 197 | 35
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị của các trường cao đẳng, đại học ở nước ta hiện nay
9 p | 185 | 33
-
Ứng dụng ngữ pháp chức năng trong giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ - Nguyễn Khánh Hà
7 p | 177 | 27
-
Mấy vấn đề đổi mới phương pháp dạy – học bộ môn những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin - Lê Nho Minh
11 p | 152 | 22
-
Tổ chức kiểm tra đánh giá tiếp cận phát triển năng lực cho học viên ở các trường đại học trong quân đội
7 p | 119 | 14
-
Cải thiện quan điểm của giảng viên và các kỹ năng giảng dạy
3 p | 134 | 13
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy với bài giảng điện tử, khắc phục việc đọc - chép ở Cao đẳng, Đại học
7 p | 142 | 9
-
Giảng dạy theo phương pháp mới tại UEF, nhìn từ góc độ một giảng viên thỉnh giảng
5 p | 61 | 5
-
Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4 - ThS. Kiều Phương Thùy
69 p | 23 | 4
-
Về phương pháp giảng dạy Văn học Pháp
9 p | 96 | 2
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trong môn Lí luận dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp Hồ Chí Minh - Diệp Phương Chi
8 p | 71 | 2
-
Chuyên đề THCS: Đổi mới soạn giảng theo định hướng phát triển năng lực học sinh
17 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn