intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới phương pháp dạy học đối với những bài giảng văn tác phẩm tự sự

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

381
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc phân tích tác phẩm tự sự có vai trò rất quan trọng trong nội dung chương trình của bộ môn văn học cấp phổ thông trung học. Những tác phẩm tự sự được đem vào giảng dạy là những kiệt tác văn chương thế giới và là những tác phẩm đặc sắc trong nền văn học nước nhà. Vì vậy, cần phải có phương pháp giảng dạy phù hợp để tạo sự hứng thú cho học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu chi tiết hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới phương pháp dạy học đối với những bài giảng văn tác phẩm tự sự

  1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỐI VỚI NHỮNG BÀI GIẢNG VĂN TÁC PHẨM TỰ SỰ I/ Đặt vấn đề: Trong những năm gấn đây vấn đề đổi mới phương pháp dạy học được đặt - ra như một yêu cầu cấp thiết được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm. D9 Nghị quyết TW2 khoá VIII và kết luận của hội nghị TW6 khoá IX n êu rõ : “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp GD -ĐT , khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thói quen nề nếp, tư duy sáng tạo của người học”. Từ yêu cầu đó, trong những năm qua ngành GD –ĐT đã từng bước có - những cải tiến tích cực như việc cải cách chương trình, thay sách giáo khoa, tổ chức các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên, đổi mới cách thức ra đề thi, … Nhờ đó, ngành GD –ĐT cũng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Tuy nhiên, nhận thức về đổi mới phương pháp dạy học trong phần lớn GV - còn chuyển biến chậm do thói quen của các phương pháp dạy học truyền thống, do ngán ngại, do ch ưa thực sự có “cái tâm”. Và cũng còn do một điều kiện khách quan là : ngành GD- ĐT chưa thực sự có những lớp bồi
  2. dưỡng đổi mới phương pháp dạy học thật căn bản cho gíao viên, vì vậy dầu sao họ vẫn còn gặp những lúng túng trong phương pháp. Mặt khác, do yêu cầu phổ cập THCS và việc chống lưu ban bỏ học tức là ngành GD – ĐT đang cố gắng thực hiện mục tiêu kép vừa duy trì được số lượng vừa đảm bảo chất lượng nên trình độ học sinh không đồng đều, một bộ phận lớn học sinh chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Đối với bộ môn văn học ở chương trình PTTH việc đổi mới phương pháp - dạy học lại diễn ra chậm hơn, đặc biệt là ở các giờ giảng văn, những tác phẩm tự sự. Điều này do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất thường một truyện ngắn hay một đoạn trích tác phẩm tự sự được đưa vào dạy, ở nhà trường PT là tác phẩm đặc sắc mà thời gian chỉ khoảng vài tiết cho nên giáo viên còn gặp những khó khăn nhất định vì thời gian eo hẹp. Thứ hai giáo viên còn gặp nhiều lúng túng trong việc đổi mới phương pháp trong giờ giảng văn tác phẩm tự sự. Thứ ba học sinh không chịu đọc tác phẩm trước ở nhà ( mặc dù giáo viên đã bằng nhiều cách bắt buộc phải đọc tác phẩm và soạn bài trước). Trước tình hình đó, bản thân tôi mạnh dạng nêu lên một số suy nghĩ và những thử nghiệm bước đầu mà chúng tôi đã 1p dụng trong vài năm nay để cùng với đồng nghiệp trao đổi hòng mang lại kết quả khả quan hơn trong những giờ giảng văn các tác phẩm tự sự.
  3. II/ Nội dung và biện pháp thực hiên : A. Thực trạng và biện pháp giải quyết : 1) Thực trạng của vấn đề : Việc phân tích tác phẩm tự sự vai trò rất quan trọng trong nội dung ch ương - trình của bộ môn văn học cấp phổ thông trung học. Những tác phẩm tự sự được đem vào giảng dạy là những kiệt tác văn chương thế giới và là những tác phẩm đặc sắc trong nền văn học n ước nhà. Mà trong văn chươgn cái hay nó thường đi liền với cái khó, cái sâu sắc thâm thúy, cái đa ngh ĩa. Vì vậy việc cảm thụ một tác phẩm tự sự đặc sắc đối với học sinh là một vấn đề khá khó khăn. Muốn làm được điều này đòi hỏi học sinh phải có lòng yêu thích văn học, phải có tâm thế đọc tác phẩm, chuẩn bị b ài trước khi đến lớp. Nhưng trên thực tế, do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan, số lượng học sinh say mê, yêu thích văn học không nhiều. Vì thế một bộ phận không nhỏ học sinh không chịu đọc tác phẩm ở nh à. Việc soạn bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp mang tính đối phó. Tuy không đọc tác phẩm nhưng các em cũng vẫn soạn được bài vì nhiều lí do: thứ nhất học sinh chép tài liệu tham khảo mà không đầu tư suy nghĩ. Các em chép tập ghi giảng văn của học sinh các lớp trước và cũng không ít em khi đến lớp trong thời gian 15’ đầu giờ mượn tập soạn của bạn chép lại. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu bài học ở lớp của c1c em.
  4. Việc giảng văn tác phẩm tự sự ở giáo viên chưa có nhiều những cải tiến, - đổi mới trong phương pháp giảng dạy vẫn chủ yếu giảng văn theo phương pháp truyền thống, chỉ tập trung nhiều vào việc khai thác nội dung tác phẩm theo phương pháp lịch sử mà chưa chú ý đến cấu trúc, hình thức tác phẩm. Vì thế đã gây ra sự nhàm chán trong học sinh, làm giảm sức thu hút của tác phẩm văn chương. Vì những lí do trên mà những bài làm văn của học sinh đối với loại đề phân - tích tác phẩm tự sự thường chỉ diễn ra ở hai dạng phổ biến sau: Dạng thứ nhất : kể lại tác phẩm; Dạng thứ hai : là phần nào đã dựng lên được chân dung của nhân vật trung tâm và một vài nhân vật chính song vẫn chưa làm nổi bật được ý nghĩa của vấn đề, chưa thấy được quan điểm, tư tưởng, tình cảm và thái độ của nhà văn đối với cuộc sống và con người thông qua những hình tượng nhân vật này. 2) Biện pháp giải quyết : Trước thực trạng đó bản thân tôi đã áp dụng một số biện pháp như sau : Bằng mọi cách buộc học sinh phải đọc trước tác phẩm ở nhà và soạn bài - theo những định hướng của mình. Có những cải tiến, đổi mới trong việc giảng dạy những tác phẩm tự sự. - Có những đổi mới trong cách thức ra đề kiểm tra ( b ài viết). -
  5. B. Nội dung và phương pháp thực hiện : 1) Khâu chuẩn bị bài : Gíao viên dành một ít thời gian của tiết học trước ở phần dặn dò để đặt ra - những yêu cầu cụ thể đối với học sinh. Ngo ài việc bắt buộc phải đọc tác phẩm, chuẩn bị bài theo một số câu hỏi trong sách giáo khoa, giáo viên cần đưa ra những câu hỏi nhỏ hơn, cụ thể hơn. Tu ỳ theo trình độ học sinh ở từng lớp giáo viên có thể giảm bớt một số câu hỏi trong sách giáo khoa. Nên tránh tình trạng chung chung như về nhà đọc tác phẩm A và soạn bài. 2) Khâu tiến trình bài giảng: 2.1 Phần kiểm tra bài cũ : Ở phần này giáo viên nên kết hợp giữa việc kiểm tra kiến thức của b ài học - trước với kiểm tra việc đọc tác phẩm và chuẩn bị bài của bài học mới.Thông thường một học sinh được gọi lên kiểm tra bài cũ chúng tôi cho hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất nhằm kiểm tra những kiến thức cơ bản trọng tâm của bài đã học. Câu hỏi thứ hai nhằm kiểm tra việc đọc và hiểu tác phẩm của tiết học mới.
  6. Những câu hỏi này không cần đòi hỏi tư duy nhiều, chủ yếu là nhằm kiểm - tra xem thực chất học sinh có đọc tác phẩm hay không. Bởi trên thực tế nhiều học sinh chỉ đọc sách tham khảo hay tập ghi của lớp trước để soạn bái. Cần khuyến khích những học sinh đọc kĩ tác phẩm ở nh à. 2.2 Phần bài mới : 2.2.1/ Giới thiệu tác giả : Phần này học sinh đã đọc phần tiểu dẫn ở nhà trước khi soạn bài vì vậy chúng tôi nêu ra một số câu hỏi để học sinh trả lời sau đó bổ sung và chốt lại vấn đề. Các câu hỏi chúng tôi thường đặt ra cho học sinh đối với một tác giả là: Hãy nêu những nét chính về tiểu sử của tác giả ? - Nêu vài nét cơ bản về sự nghiệp sáng tác của tác giả? - Hãy đánh giá khái quát về tác giả ? - 2.2.2/ Hoàn cảnh sáng tác : Phần này chủ yếu là giáo viên thuyết giảng nhằm làm sống lại đôi nét lịch sử mà tác phẩm ra đời để học sinh nhận thức đ ược mối quan hệ giữa tác phẩm và cuộc sống. Ví dụ : Khi giới thiệu về hoàn cảnh sáng tác của truyện nhằn Rừng xà nu
  7. ( Nguyễn Trung Thành), chúng ta không th ể không đề cập đến hai vấn đề : Đây là thời điểm Mỹ thực hiện trực tiếp đổ quân tham chiến ở miền - Nam. Chiến tranh đến hồi quyết liệt Mỹ điân cuồng đánh phá cách mạng miền Nam. Nhân dân miền Nam khắp nơi đồng khởi mạnh mẽ từ miền ngược - đến miền xuôi. 2.2.3/ Tóm tắt tác phẩm : Ở phần này chúng tôi tận dụng tối đa những dụng cụ trực quan như : tranh ảnh, sơ đồ, … nhằm giúp các em dễ nắm bắt nội dung và nhớ lâu tác phẩm. Ví dụ: Truyện Hai đứa trẻ, Mảnh trăng cuối rừng, Tùy bút người Người lái đò - sông Đà chúng tôi đã dùng tranh minh hoạ. Tru yện Chí Phèo, Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ, Mùa lạc … chúng tôi tóm tắt - theo sơ đồ. Bác phó cối Bà già góa
  8. Lò gạch cũ Bá Kiến Thị Nở Làng Vũ Đại Bá Kiến Trong quá trình tóm tắt tác phẩm chúng tôi chú trọng đến những nét chủ yếu về cuộc đời và số phận của nhân vật chính. Lưu ý học sinh nắm được những dẫn chứng quan trọng. Về phương pháp : Qua các dụng cụ trực quan chúng tôi gọi một học sinh lên tóm tắt tác phẩm. Cho một vài học sinh bổ sung và cuối cùng giáo viên đúc kết lại. 2.2.4/ Chủ đề tác phẩm : Thông thường để tìm hiểu chủ đề chúng tôi nêu ra nhiều câu hỏi nhỏ mang tính chất gợi mở để học sinh trả lời. Ví dụ : Tác phẩm kể về ai ? Về việc gì ? -
  9. Thông qua câu chuyện đó tác giả nhằm dề cập đến vấn đề gì ? - Thái độ, tình cảm của tác giả đối với con người và cuộc sống ? - Qua việc trả lời những câu hỏi này giáo viên gọi một đến hai học sinh khái quát thành chủ đề và giáo viên bổ sung hoàn chỉnh. 2.2.5/ Phân tích tác phẩm : Ở phần này chúng tôi sử dụng phương pháp nêu vấn đề. Gíao voên gợi ra những tình huống có vấn đề để học sinh tìm hiểu thảo luận sau đó giáo viên bổ sung làm sáng tỏ và hệ thống vấn đề một cách hoàn chỉnh. Vì vậy, khi phân tích tác phẩm chúng tôi đặc biệt chú trọng đến hệ thống câu hỏi để luôn đặt học sinh vào vị trí phải hoạt động, cùng đồng hành tư duy với người dạy. Câu hỏi trong bài dạy phải đạt được những yêu cầu sau : Hệ thống câu hỏi phải logic, chặt chẽ nhằm dẫn dắt một cách liên tục - sự suy nghĩ của học sinh từ quan sát đến phân tích hiện tượn, từ những kết luận mang tính chất bộ phận đến những kết luận khái quát h ơn. Câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng, vừa sức ( có gợi ý khi cần thiết). - Câu hỏi phải có tác dụng kích thích sự chú ý, sự tìm tòi suy nghĩ của - học sinh.
  10. Câu hỏi phải tạo cho học sinh sự liên tưởng, mở rộng và suy luận. - Sau đây chúng tôi nêu lên h ệ thống câu hỏi của một b ài giảng văn tác phẩm tự sự : Chữ người tử tù __Nguyễn Tuân __ Sau khi nhận phiến trát trao đổi với thầy thơ lại, biết được Huấn Cao thì - viên quản ngục đã nảy sinh ý định gì ? Qua cuộc trao đổi giửa viên quản ngục và thầy thơ lại, Huấn Cao hiện lên là - con người như thế nào ? Thái độ của Huấn Cao xuất hiện tại trại giam Tỉnh Sơn ? Khi nhận rượu thịt - mà lính ngục mang vào ? Khi trả lời viên quản ngục ? Từ đó rút ra nhân cách của Huấn Cao ? Thái độ của viên quản ngục trong lần nhận sáu tử tù ? - Tại sao viên quản ngục lại quyết định “biệt đãi” Huấn Cao, theo em, điều - đó có ý nghĩa gì ? Việc viên quản ngục gặp Huấn Cao trong nhà ngục có ý nghĩa như thế nào - ?
  11. Theo em, vì sao Nguyễn Tuân lại gợi cảnh chho chữ là “cảnh tượng xưa - nay chưa từng có” ? Em hãy nhận xét về thời gian, không gian diễn ra cảnh cho chữ ? - Tư thế, thái độ của người cho chữ và kẻ nhận chữ như thế nào ? - Nguyễn Tuân đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cảnh cho chữ ? - Qua cảnh cho chữ Nguyễn Tuân khẳng định điều gì ? - C. Đánh giá kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm: 1) Kết quả kiểm nghiệm: 1.1/ Kết quả khảo sát trong quá trình giảng dạy:
  12. Năm học Số học sinh được Số học sinh đọc tác Số bài viết phân Năm học Chất lượng từphẩm lên soạn bài tích TP tự sự đạt 5 trở và khảo sát đạt yêu cầu TB trở lên 2002 - 2003 92,5% 2002 -2003 130 83 = 63,85 % 98 = 75,38 % 2003 – 2004 98,4% 2003 -2004 142 115 = 81,00% 121= 85,21% Học kì I 2004 -2005 151 127 = 84,10% 137 = 90,72% 1.2/ Kết quả thi tốt nghiệp THPT: 2) Phạm vi, tác dụng của sáng kiến: Phương pháp này có thể áp dụng cho cả học sinh lớp 10, 11, 12. - Với phương pháp này, giáp viên luôn đặt học sinh trong tình thế “động” - ,buộc các em phải làm việc một cách nghiêm túc với tác phẩm và tiếp thu bài học một cách chủ động tích cực.
  13. 3) Nguyên nhân thành công và tồn tại: 3.1/ Nguyên nhân thành công: Có sự đầu tư lớn trong việc thiết kế bài dạy để phù hợp với đối tượng học - sinh ở từng lớp. Với phương pháp này, người giáo viên đã phát huy có hiệu quả nhất những - giáo cụ trực quan. Với phương pháp này, chúng tôi đã kích thích, khơi dậy được phần nào tấm - lòng yêu thích và say mê đối với văn học của học sinh. 3.2/ Tồn tại: Vẫn còn một số em chưa đọc bài trước ở nhà hoặc soạn bài đối phó. - Một số em làm bài văn vẫn sa vào dạng kể tác phẩm. - 4) Bài học kinh nghiệm: Đối với bản thân: - + Phải có sự đầu tư trong công tác soạn giảng. + Tìm mọi biện pháp để thực hiện được phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm”.
  14. Đối với tổ chuyên môn: - Là dịp để các thành viên trong tổ trao đổi, học hỏi lẫn nhau để nâng cao tay nghề. III-Kết luận : Bản lĩnh và khả năng sáng tạo của người giáo viên ngữ văn trong mỗi giờ dạy được thể hiện một cách đầy đủ, thuyết phục ở chỗ họ phải đảm bảo tiến trình giảng dạy một khối lượng nội dung vừa cụ thể, khái quát, vừa sinh động, phong phú trong một thời lượng nhất định, hạn chế. Nhiều vấn đề vừa có ý nghĩa phương pháp, vừa là nội dung mà người giáo viên phải suy nghĩ nghêm túc trong suốt quá trình chuẩn bị và thiết kế bài dạy. Cần phải bắt đầu bài giảng như thế nào để thu hút sự chú ý của học sinh ? Nên sử dụng những phương pháp nào cho thích hợp với khả năng trình độ của từng lớp mà mình giảng giảng dạy và với nội dung của từng bài giảng ? Có thể dùng những biện pháp nào để làm nổi bật, nhấn mạnh trọng tâm, trọng điểm b ài học ? Cần đặc ra những câu hỏi như thế nào để kích thích sự chú ý, sự suy nghĩ, tìm tòi, phát hiện, sáng tạo của học sinh ? Sử dụng tài liệu trực quan nào và sử dụng như thế nào cho có hiệu quả ? Làm thế nào để vừa hình thành tri thức, vừa rèn luyện củng cố kỉ năng ? … Đó là những câu hỏi mà người giáo viên ngữ văn nói riêng và các thầy cô giáo nói chung phải giải quyết trong lúc thiết kế một b ài giảng.
  15. Tri tôn tháng 03/2005 Người viết: PHẠM THỊ THU THANH
  16. SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO AN GIANG TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỐI VỚI NHỮNG BÀI GIẢNG VĂN TÁC PHẨM TỰ SỰ 
  17. Người thực hiện: PHẠM THỊ THU THANH Tổ Văn Trường THPT Nguyễn Trung Trực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1