intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 24

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 24 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virut; nhận dạng được virut chưa có cấu tạo tế bào; nêu được vai trò của virut trong thực tiễn; trình bày được một số bệnh do virut gây ra và nêu được một số biện pháp phòng chống bệnh do virut;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 24

  1. BÀI 24:  VIRUT Môn KHTN 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: ­ Mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virut. Nhận dạng được virut  chưa có cấu tạo tế bào. ­ Nêu được vai trò của virut trong thực tiễn. Trình bày được một số  bệnh do  virut gây ra và nêu được một số biện pháp phòng chống bệnh do virut. ­ Giải thích được tại sao virut không được xem là cơ thể sống. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung ­ NL tự học và tự chủ: Tìm hiểu thông tin SGK, tài liệu tham khảo, Internet về  nguyên nhân, biểu hiện con đường lây truyền và một số biện pháp phòng tránh một  số bệnh do virut gây ra. ­ NL giao tiếp và hợp tác:  Thảo luận nhóm, thuyết trình, phản biện thông qua   hoạt động tìn hiểu về hình dạng, cấu tạo và vai trò của virut. 2.2. Năng lực khoa học tự nhiên: ­ Quan sát hình  ảnh và vẽ  lại cấu tạo của một số  loại virut thông qua hoạt  động tìm hiểu về hình dạng và cấu tạo của virút. ­  Làm poster, khẩu hiệu tuyên truyền hay thiết kế dụng cụ phòng tránh bệnh  do virut gây ra thông qua hoạt động tìm hiểu về  vai trò của virut corona, virut gây   sốt xuất huyết, virut cúm, virut HIV, virut dại… ­  Viết một đoạn văn ngắn từ 10­15 câu về virut corona. 3. Về phẩm chất. ­ Chăm học, chịu khó nghiên cứu thông tin trong sgk, tài liệu và thực hiện các  nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về hình dạng, cấu tạo và vai trò của virut. ­ Biết cách bảo vệ bản thân, tuyên truyền và vận động người thân chủ  động   phòng tránh một số bệnh do virut gây ra thông qua hoạt động tìm hiểu về vai trò của  virut. ­ Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm. II. Thiêt bị dạy học và học liệu: ­ Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập 1, 2, thông tin về  thể thực khuẩn, video   về hậu quả của virut corona. ­ Học sinh: Tìm hiểu thông tin về biểu hiện, con đường lây truyền, cách phòng  tránh các bệnh do virut gây ra như:  virut corona, virut gây sốt xuất huyết, virut cúm,   virut dại, virut HIV. III. Tiến trình dạy học
  2. 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: Kể tên một số đại dịch lớn trên thế  giới, nêu nguyên nhân, hậu   quả và cách phòng chống các đại dịch đó. b) Nội dung:   ­ Nhận biết đại dịch cúm H5N1, H1N1, Covid ­ 19, ebola thông qua các hình  ảnh. ­ Nguyên nhân nào gây ra, hậu quả và cách phòng chống các đại dịch đó?  c) Sản phẩm: ­ Kể đúng tên các đại dịch tương ứng với hình ảnh đại dịch cúm H5N1, H1N1,  Covid ­ 19, ebola. ­ Nêu được nguyên nhân do virut gây ra, kể được một số hậu quả đối với sức   khỏe con người và thiệt hại về kinh tế, nêu được một số biện pháp phòng tránh.  d) Tổ chức thực hiện:  ­ Tổ chức thông qua trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”. + Công bố luật chơi. + GV làm quản trò tổ chức cho cả lớp cùng chơi. + Trao quà cho HS đoán chính xác. ­ Hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến các đại dịch trên. Nêu hậu quả và biện pháp   phòng chống các đại dịch đó. 2. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức  Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hình dạng và cấu tạo của virut. a) Mục tiêu: ­ Quan sát hình  ảnh của một số loại virut xác định hình dạng của nó và rút ra  kết luận về hình dạng của virut. ­ Xác định cấu tạo cấu virut trên sơ  đồ  câm từ  đó rút ra kết luận về  cấu tạo   của virut. ­ Từ cấu tạo của virut phân biệt với cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân   thực, giải thích được tại sao virut lại sống kí sinh nội bào bắt buộc và không được   xem là cơ thể sống. b) Nội dung ­ Cá nhân học sinh quan sát hình ảnh các loại virut theo hình 31.1 – SGK/128 ,   đọc thông tin trong  SGK/ 128, 129 và trả lời câu hỏi: + Virut có hình dạng như thế nào? + Nêu cấu tạo của virut. + Cấu tạo của virut có gì khác so với cấu tạo của tế  bào nhân sơ  và tế  bào   nhân thực. ­ Thảo luận nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1, 2. + Phiếu học tập số 1: Rút ra kết luận về hình dạng của virut. + Phiếu học tập số 2: Rút ra cấu tạo của virut.
  3. ­ Từ cấu tạo của virut yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: + Tại sao virut lại sống kí sinh trong môi trường nội bào bắt buộc và không  được xem là cơ thể sống? c) Sản phẩm Học sinh nêu được: ­ Virut có 3 hình dạng đặc trưng: Dạng xoắn, dạng hình khối, dạng hỗn hợp. ­ Cấu tạo đơn giản:  + Lớp vỏ: protein + Lõi: Vật chất di truyền (AND hoặc ARN) Chú ý: Một số vi rut còn có thêm lớp vỏ ngoài. ­ Virut chưa có cấu tạo tế bào, chúng chỉ sống khi kí sinh trong tế bào vật chủ  mà không tồn tại và sống trong môi trường thiên nhiên khi  ở  ngoài tế  bào. Vì vậy   chúng không được xem là cơ thể sống. d) Tổ chức thực hiện: ­ GV chiếu hình ảnh một số vi rut gây ra các đại dịch. Yêu cầu: ­ Cá nhân học sinh quan sát hình ảnh các loại virut theo hình 31.1 , nghiên cứu   thông tin trong  SGK/ 128, 129 và trả lời câu hỏi trong thời gian 3 phút. ­ Nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận, thống nhất hoàn thành phiếu học   tập số 1, 2 trong thời gian 4 phút. ­ Đại diện nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ  sung. ­ GV nhận xét, chốt kiến thức, HS ghi bài. ­ Mở rộng:  + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:  Tại sao virut lại sống kí sinh trong môi trường  nội bào bắt buộc và không được xem là cơ thể sống? + Chiếu thông tin về  thể  thực khuẩn, video về  biến thể  của virut corona và  hậu quả của nó. ­ Từ thông tin GV cung cấp chuyển ý sang vai trò của virut. Hoạt động 2.2:Tìm hiểu về vai trò của virut. a) Mục tiêu: ­ Kể tên được một số loại virut và vai trò của nó. ­ Nêu được biểu hiện con đường lây truyền, biện pháp phòng chống các  bệnh  do virut như: virut corona, virut sốt xuất huyết, virut cúm, virut dại, virut HIV… b) Nội dung:   ­ Cá nhân dựa vào thông tin trong sgk và kiến thức thực tiễn lựa chọn các tấm   thẻ  màu trình bày trước nhóm về  sự  lựa chọn của mình, các thành viên khác trong   nhóm phản biện để thực hiện yêu cầu: Kể tên và nêu vai trò của virut? ­ Thảo luận nhóm, thống nhất thông tin về biểu hiện, con đường lây truyền và  cách phòng chống các bệnh do virut corona, virut gây sốt xuất huyết, virut cúm, virut   dại…gây ra.
  4. c) Sản phẩm ­ Học sinh trình bày và tranh luận về : + Tên và vai trò một số loại virut như : Thể thực khuẩn, virut corona, virut gây  sốt xuất huyết, virut cúm, virut dại, vurut khảm thuốc lá… + Biểu hiện, con đường lây truyền và cách phòng chống bệnh do các loại virut   như:  virut corona, virut gây sốt xuất huyết, virut cúm, virut dại… ­ Rút ra nhận xét về vai trò của virut + Có lợi: Thể thực khuẩn… + Có hại:, virut gây sốt xuất huyết, virut cúm, virut HIV… + Vừa có lợi, vừa có hại: Virut dại,virut corona.. ­ Rút ra kết luận con đường lây truyền và cách phòng chống các bệnh do virut  gây ra: + Con đường lây truyền: Tiếp xúc trực tiếp, từ mẹ sang con, truyền máu, tiêu  hóa, hô hấp, vết cắn động vật… + Cách phòng chống: Ngăn chặn các con đường lây truyền bệnh, tiêm vaccine  phòng bệnh… d) Tổ chức thực hiện: ­ GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm từ 5­6 HS). ­ Phát mỗi nhóm 3thẻ màu tương ứng:  + Xanh: virut có lợi. + Đỏ: Virut có hại + Hồng: Vừa có lợi vừa có hại. ­ GV yêu cầu HS: Lựa chọn thẻ màu kể tên virut và giải thích vì sao mình lựa  chọn như vậy trong thời gian 2 phút. ­ Các nhân HS lựa chọn thẻ màu trình bày trước nhóm. ­ GV yêu cầu một số học sinh trình bày trước lớp sự lựa chọn của mình. ­ HS trình bày sự lựa chọn của mình, các HS khác phản biện. ­ GV nhận xét và yêu cầu trả lời câu hỏi: Nêu vai trò của virut? ­ Đại diện học sinh trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. ­ GV nhận xét, chốt kiến thức. ­ GV cho HS các nhóm bắt thăm loại bệnh: Sốt xuất huyết, bệnh dại, bệnh   cúm, bệnh ADIS,viêm đường hô hấp cấp (nCov­ 2019). ­ Đại diện nhóm lên bắt thăm. ­ Nhóm trưởng điều hành nhóm, thảo luận và thống nhất về  nguyên nhân,   biểu hiện, con đường lây truyền và cách phòng chống bệnh do virut corona, virut  gây sốt xuất huyết, virut cúm, virut dại…gây ra trong thời gian 3 phút. ­ Đại diện nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. ­ GV nhận xét và yêu cầu HS trả  lời câu hỏi: Nêu con đường lây truyền và   biện pháp phòng chống các bệnh do virut gây ra. ­ HS trả lời câu hỏi.
  5. ­ GV nhận xét, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:  Xác định được hình dạng, vai trò, con đường lây truyền và biện pháp phòng  chống bệnh do virut corona, virut gây sốt xuất huyết, virut cúm, virut HIV,… b) Nội dung:   Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền các từ  gợi ý sao  cho phù hợp Tên virut Hình dạng Cấu tạo Vai trò Khảm  thuốc lá Corona HIV Thể   thực  khuẩn Virut dại ­ Dạng xoắn ­   Gồm   lớp   vỏ   và  ­ Gây bệnh dại, dùng để  ­ Dạng hình khối. phần lõi chứa vật  điều chế vaccine.. ­ Dạng hỗn hợp chất di truyền. ­ Gây bệnh hô hấp cấp ở  ­ Gồm gồm lớp vỏ  người,   dùng   để   nghiên  ngoài,   lớp   vỏ   và  cứu điều chế vaccine… phần lõi chứa vật  ­   Gây   bệnh   AIDS   (hội  chất di truyền.  chứng   suy   giảm   miến  dịch). ­ Làm thể truyền. ­   Gây   bệnh   khảm   trên  cây thuốc lá. Bài tập 2: Hoàn thành nội dung của bảng sau Tên bệnh Nguyên  Biểu  Con đường lây  Cách phòng chống nhân hiện truyền Cúm Sốt xuất  huyết Bệnh dại Viêm  đường hô  hấp cấp  (Sar –  nCov  2019)
  6. AIDS c) Sản phẩm ­ Hoàn thành bài tập và trình bày: Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền các từ  gợi ý sao  cho phù hợp Tên virut Hình dạng Cấu tạo Vai trò Gồm lớp vỏ và  Khảm  Gây bệnh khảm trên cây  Dạng xoắn phần lõi chứa vật  thuốc lá thuốc lá chất di truyền Gồm gồm lớp vỏ  Gây bệnh hô hấp cấp ở  ngoài, lớp vỏ và  Corona Dạng hình khối người, dùng để nghiên  phần lõi chứa vật  cứu điều chế vaccine… chất di truyền Gồm gồm lớp vỏ  Gây bệnh AIDS (hội  ngoài, lớp vỏ và  chứng suy giảm miến  HIV Dạng hình khối phần lõi chứa vật  dịch). chất di truyền Gồm lớp vỏ và  Thể thực  Dạng hỗn hợp phần lõi chứa vật  Làm thể truyền khuẩn chất di truyền Gồm lớp vỏ và  Gây bệnh dại, dùng để  Virut dại Dạng xoắn phần lõi chứa vật  điều chế vaccine.. chất di truyền Bài tập 2: Hoàn thành nội dung của bảng sau Nguyên  Biểu  Con đường lây  Tên bệnh Cách phòng chống nhân hiện truyền Hắt hơi,  sổ mũi,  Tránh tiếp xúc trực tiếp,  Cúm Virut cúm đau đầu,  Tiếp xúc trực tiếp tiêm vacceni đau họng,  sốt. Đau đầu,  Virut sốt  sốt cao,  Muối Anophen,  Sốt xuất  Tiêu diệt muỗi, hạn chế  xuất  phát ban,  Dịch của người  huyết tiếp xúc với người bệnh. huyết nôn, chảy  bệnh. máu cam Mất kiểm  Từ động vật sang  Bệnh dại Virut dại Tiêm vacceni soát người Viêm  Virut  Sốt, đau  Tiếp xúc trực tiếp  Đeo khẩu trang, tránh  đường hô  corona họng, ho,  với người bệnh tiếp xúc trực tiếp với  hấp cấp  suy hô  người bệnh, tuân thủ quy  (Sar –  hấp nhanh định cách li, tiêm 
  7. nCov  vacceni… 2019) Suy giảm  miễn dịch  của cơ  Lây qua đường  Không dùng chung bơm  thể (vết  máu như: dùng  kim tiêm, khám và thực  AIDS Virut HIV thương  chung bơm kim  hiện theo chỉ dẫn của  lâu lành,  tiêm, lây truyền từ  bác sĩ dễ nhiễm  mẹ sang con… bệnh và  lâu khỏi) d) Tổ chức thực hiện: ­ GV phát phiếu bài tập.  ­ Yêu cầu cá nhân hoàn thành bài 1 trong thời gian 2 phút, HS hoàn thành bài   nhanh nhất trình bày. ­ Đại diện HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung. ­ GV: Chiếu kiến thức chuẩn. ­ Yêu cầu thảo luận nhóm hoàn thành bài 3 trong thời gian 3 phút, nhóm hoàn   thành bài nhanh nhất trình bày. ­ Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. ­ GV nhận xét, chiếu đáp án chuẩn. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: ­ Vẽ cấu tạo một loại virut bất kì theo hình 31.1 SGK trang 128. ­ Thiết kế  poster, khẩu hiệu tuyên truyền hay thiết kế  dụng cụ  phòng tránh   bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh  viêm đường hô hấp cấp do 2019 ­ nCov.  ­ Viết một đoạn văn ngắn từ 10­15 câu về virut corona. b) Nội dung:  ­ Vẽ và điền chú thích cấu tạo một loại virut bất kì theo hình 31.1 SGK trang  128.  ­ Từ các vật liệu, dụng cụ cho sẵn: Giấy A2, Giấy bóng kính, kéo, băng dính,   bút màu, bút dạ  hãy Thiết kế poster, khẩu hiệu tuyên truyền hay thiết kế dụng cụ  phòng tránh bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh   viêm đường hô hấp cấp do 2019 ­  nCov. ­ Viết một đoạn văn ngắn từ 10­15 câu về virut corona. c) Sản phẩm ­ Vẽ và điền chú thích một loại virut vào vở bài tập (hoặc sổ nhật kí). ­ Thiết kế  poster, khẩu hiệu tuyên truyền hay thiết kế  dụng cụ  phòng tránh   bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut 2019 – nCov để sử  dụng hoặc trưng bày tại lớp học, trường.
  8. ­ Viết được một đoạn văn ngắn từ  10­15 câu về  virut corona trình bày trước   lớp và trước người thân. d) Tổ chức thực hiện: ­ GV yêu cầu: + Cá nhân HS vẽ và điền chú thích cấu tạo một loại virut theo hình 31.1 SGK  trang 128 vào vở bài tập hoặc nhận kí học tập bộ môn. + HS vẽ cấu tạo virut trong thời gian 3 phút. + GV chấm vở một vài HS có bài làm nhanh nhất và nhận xét. ­ Yêu cầu nhóm thảo luận lựa chọn dụng cụ, vật liệu để thiết kế poster, khẩu   hiệu tuyên truyền hay thiết kế dụng cụ phòng tránh bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh  viêm đường hô hấp cấp do virut 2019 – nCov.  + HS thảo luận nhóm, thống nhất lựa chọn vật dụng và làm trong thời gian 5   phút. Đại diện nhóm nhanh nhất trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. + GV nhận xét và cho điểm. ­ GV Yêu cầu HS về nhà viết một đoạn văn ngắn từ 10­15 câu về virut corona  nộp cho GV vào tiết học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2