intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 27: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU?

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

112
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - HS lựa chọn cách thiết kế TN để chứng minh: phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước. - Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước. Kĩ năng: - Quan sát, nhận xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 27: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU?

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 27: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU? I.Mục tiêu: Kiến thức: - HS lựa chọn cách thiết kế TN để chứng minh: phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước. - Nêu được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước. Kĩ năng: - Quan sát, nhận xét. - So sánh. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích thiên nhiên, ý thức bảo vệ cây xanh. II.Phương tiện: - GV: + Tranh vẽ H 24.1, 24.2
  2. - HS: Mẫu TN đã thực hiện trước ở nhà như đã hướng dẫn ở tiết trước. III.Hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ(5’): - Hô hấp là gì? Ý nghĩa của hô hấp đối với cây? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(15’): TN xác định I. TN xác định phần lớn phần lớn nước vào cây đã đi nước vào cây đã đi đâu? đâu? - Đọc nội dung . - Yêu cầu HS nghiên cứu độc - Các nhóm trình bày TN của lập SGK. mình, các nhóm khác nhận - Cho HS trình bày TN của xét, bổ sung. các nhóm và TN của Dũng và - Tìm hiểu TN của Tuấn và Tú. Hải. - GV trình bày 2 thí nghiệm - Các nhóm tự thảo luận, tự
  3. nghiên cứu TN và thực hiện trên tranh. - Yêu cầu HS các nhóm thảo theo lệnh . luận theo  SGK. - Đại diện các nhóm trình bày - GV quan sát và ghi nhận  các nhóm khác nhận xét, trên bảng sự lựa chọn của các bổ sung. nhóm và yêu cầu HS giải thích sự lựa chọn đó. - Các nhóm trình bày phần TN đã lựa chọn và giải thích - GV gợi ý: + Hãy nhắc lại những điều sau khi thống nhất ý kiến. dự đoán ban đầu, nội dung - Các nhóm trong lớp có thể tranh luận phần lựa chọn của chính của dự đoán là gì? + TN nào đã CM được nội nhóm mình theo các gợi ý của dung của dự đoán? Nội GV. - HS rút ra kết luận. dung nào chưa được CM? + Giải thích sự lựa chọn nào - Nêu được con đường nước thoát ra. đúng? - GV chốt lại đáp án đúng.
  4. - GV treo tranh 24.3 để HS quan sát. Tiểu kết: Phần lớn nước do rễ hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước qua lỗ khí ở lá. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ý nghĩa của sự II.Ý nghĩa của sự thoát hơi HĐ(10’): nước. thoát hơi nước. - Yêu cầu HS đọc SGK và trả - HS hoạt động độc lập, lời câu hỏi: nghiên cứu SGK và trả lời câu - Vì sao sự thoát hơi nước hỏi theo yêu cầu của GV. qua lá có ý nghĩa quan trọng  Tìm ra ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước. đối với đời sống của cây?  Tạo tạo lực hút từ rễ và vận  Tạo lực hút cho rễ chuyển lên lá  Giữ cho lá tươi mát dưới
  5.  Giữ cho lá không bị đốt ánh nắng nóng dưới ánh sáng mặt trời - HS tự trình bày ý kiến, HS - Giải thích 1 số hiện tượng khác bổ sung. thực tế.  Rút ra kết luận. Tích hợp GDMT: nhờ có sự thoát hơi nước đã làm cho bầu không khí bớt nóng bức dưới trưa hè, đồng thời làm lắng động bụi trong không khí => cần có ý thức bảo vệ cây xanh Tiểu kết:  Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp cho việc vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá.  Giữ cho lá khỏi bị ánh sáng mặt trời đốt nóng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  6. HĐ 3(8’): Những điều kiện III. Những điều kiện bên bên ngoài nào ảnh hưởng sự ngoài nào ảnh hưởng sự thoát hơi nước qua lá. thoát hơi nước qua lá. - GV yêu cầu HS nghiên cứu - HS đọc SGK và thực hiện SGK, tìm câu trả lời cho các  SGK. câu hỏi. - GV gợi ý: - Tìm câu trả lời theo gợi ý + Khi nào lá cây thoát hơi của GV. nước nhiều? + Thiếu nước cây sẽ có hiện tượng gì? - HS trả lời, HS khác nhận + Yếu tố nào ảnh hưởng sự xét, bổ sung và nêu biện pháp thoát hơi nước? phòng. - GV nhận xét và hoàn thiện  Kết luận. câu trả lời  Sự thoát hơi nước phụ thuộc vào ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm.
  7. Tiểu kết: Các điều kiện bên ngoài như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm không khí đã ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước IV.Kiểm tra – đánh giá(5’) - Yêu cầu HS đọc phần kết luận . - Bài học này đã giúp em biết được những gì? - Hãy mô tả lại TN chứng minh có sự thoát hơi nước qua lá. V.Hoạt động nối tiếp(2’): - Chuẩn bị bài “Sự biến dạng của lá” - Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 đoạn xương rồng, củ dong, củ hành, cành đậu Hà Lan.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2