intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn GDCD lớp 6 (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:132

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn GDCD lớp 6 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học GDCD dành cho học sinh lớp 6. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 6 (Trọn bộ cả năm)

  1. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             Ngày  Tuần: 1 Tiết: 1 BÀI 1: TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ. I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:  1/ Kiến thức:  ­ Giúp HS hiểu biết những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân  thể. ­ Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể. 2/ Kỹ năng:  ­ Học sinh biết tự đề ra kế hoạch luyện tập thể dục thể thao, có ý thức thường xuyên  tự rèn luyện thân thể. ­ Biết quý trọng sức khoẻ của bản thân và của người khác. ­ Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao . 3/ Thái độ: Học sinh có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc   sức khoẻ cho bản thân. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: ­ KN tư duy phê phán ­ KN tự nhận thức ­ KN sáng tạo ­ Kĩ năng đặt mục tiêu ­ KN lập kế hoạch III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Giải quyết vấn đề ­ Động não ­ Xử lí tình huống ­ Liên hệ và tự liên hệ ­ Thảo luận nhóm.... ­ Sắm vai. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ GV: Tranh  ảnh bài 6 trong bộ tranh GDCD do công ti Thiết bị  Giáo dục I sản xuất,  giấy  khổ lớn, bút dạ , câu chuyện, tục ngữ ca dao nói về  sức khoẻ và chăm sóc sức  khoẻ. Giáo án, SGK, SGV … ­ HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: (1’) Chào lớp, nắm sĩ số ( vắng, lí do). 2/ Kiểm tra bài cũ: (2’) kiểm tra sự chuẩn bị của HS 1     GDCD  6
  2. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             3/ Bài mới. (37’) a) Khám phá: (1’) Cha ông ta thường nói: " Có sức khoẻ là có tất cả, sức khoẻ quý  hơn vàng...." Vậy sức khoẻ là gì? Vì sao phải tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và  thực hiện việc đó bằng cách nào? b)  Kết nối: GV dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt  Hoạt động 1:( 12’)             THẢO LUẬN, PHÂN TÍCH PHẦN TRYỆN ĐỌC                                                                   "MÙA HÈ KỲ DIỆU” Mục   tiêu:  Giúp   học   sinh   biết   sức   khoẻ   là   rất  quan trọng đối với mỗi người.Rèn luyện thân thể  thường xuyên sẽ  giúp chúng ta có được một sức   khỏe tốt và đem lại những điều thật kỳ diệu   Cách tiến hành ­ Hướng dẫn học sinh cách đọc                        GV. Gọi Hs đọc truyện “ Mùa hè kỳ diệu”. Câu 1:  Điều kì diệu nào đã đến với Minh trong   mùa hè vừa qua? ­>Mùa hè này Minh được đi tập bơi và biết bơi. Câu 2: Vì sao Minh có được điều kì diệu ấy? ­> Minh   được thầy giáo Quân hướng dẫn cách  luyện thể dục. Câu 3: Theo em sức khoẻ  có cần cho mỗi người   không? Vì sao? ­ >Con người có sức khoẻ thì mới tham gia tốt các  hoạt động như: Học tập, lao động, giải trí... GV: Tổ chức cho HS tự liên hệ bản thân về việc   tự  chăm sóc, giữ  gìn sức khoẻ  và rèn luyện thân  thể  bằng cách cho các em tự  ghi vào phiếu nộp  lại cho GV và GV đọc lại cho cả lớp nghe. HS: tiến hành ghi vào giấy. GV: Nhận xét và bổ sung . * GV : Sức khoẻ là rất quan trọng trong mỗi  chúng ta  , “ Sức khoẻ là vàng” , sức khoẻ là thứ  chúng ta không thể bỏ tiền ra mua được mà nó là  kết quả của quá trình tự rèn luyện , chăm sóc bản  thân . Chúng ta sang phần nội dung bài học sẽ tìm  hiểu kĩ vấn đề này . Hoạt Động 2: (12’) Thảo luận  về ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luện thân  2     GDCD  6
  3. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             thể.  Mục tiêu:Giúp HS hiểu sức khỏe có vai trò như  thế  nào. Muốn có sức khỏe tốt chúng ta cần làm  1.  Thế   nào   là   tự   chăm   sóc,   rèn  gì luyện thân thể? Cách tiến hành: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể  * Thảo luận nhóm. là biết giữ  gìn vệ  sinh cá nhân, ăn  GV chia HS thành 4 nhóm thảo luận theo ND:  uống điều độ, thường xuyên luyện  ­ Muốn có SK tốt chúng ta cần phải làm gì?. tập thể dục, năng chơi thể thao, tích      HS: thảo luận, đại diện nhóm lên trình bày. cực phòng và chữa bệnh, không hút  GV: Hướng dẫn cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến  thuốc lá và dùng các chất kích thích  và sau đó GV chốt lại. khác. GV. Thế nào là tự chăm sóc, rèn luyện thân thể?.        ? Sức khoẻ có vai trò như thế nào  2. Ý nghĩa: HS: Trả lời ­   Sức   khoẻ   là   vốn   quý   của   con  ? Theo em SK có ý nghĩa gì đối với học tập? Lao   người. động? Vui chơi giải trí? ­   Sức   khoẻ   tốt   giúp   chúng   ta   học  HS: Trả lời tập, lao động có hiệu quả, có cuộc  sống lạc quan, vui tươi hạnh phúc. GV: Giả  sử  được  ước một trong 3 điều sau, em  sẽ chọn điều uớc nào? Vì sao?. ­ Giàu có nhưng SK yếu, ăn không ngon ngũ  không yên. ( Thà vô sự  mà ăn cơm hẩm, còn hơn   đeo bệnh mà uống sâm nhung ). ­ Quyền sang chức trọng nhưng bệnh tật  ốm  yếu luôn. ­  Cơ  thể  cường tráng, không  bệnh tật,  lao  động hăng say, ăn ngon ngũ kỉ. GV: Hãy nêu những hậu quả  của việc không rèn  luyện tố SK?  ­ Tinh thần buồn bực, khó chịu, chán nãn, không  hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, tiếp thu   bài học kém hiệu quả, công việc khó hoàn thành. ? Liên hệ bản thân em đã rèn luyện sức khoẻ như  thế nào. HS: Trả lời 3. Cách rèn luyện sức khỏe. ?   Em   cho   biết   những   hoạt   động   cụ   thể   ở   địa  ­   Ăn   uống   điều   độ   đủ   chất   dinh  phương em về rèn luyện sức khoẻ. dưỡng...(chú ý an toàn thực phẩm). HS: Trả lời ­   Hằng   ngày   tích   cực   luyện   tập  GV: Chốt lại TDTT. 3     GDCD  6
  4. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ? Tìm nhưng câu ca dao, tục ngữ nói về sức khoẻ ­ Phòng bệnh hơn chữa bệnh. ­ Ăn kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa. ­ Khi mắc bệnh tích cực chữa chạy  ­ Cơm không rau như đau không thuốc. triệt để. ­ Rượu vào lời ra Ngày thế giới vì sức khoẻ: 7/4 Ngày thế giới chống hút thuốc lá: 31/5  c)/ Thực hành, luyện tập:( 8 phút)                                                  Luyện tập.   Mục tiêu:  Giúp HS có ý thức thường xuyên rèn  luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ cho   bản thân. Cách tiến hành: * Tìm hiểu cách thức rèn luyện sức khoẻ.(8’) Cho học sinh làm bài tập sau: Học sinh đánh dấu X vào      ý kiến đúng.     Ăn uống điều độ đủ dinh dưỡng.     Ăn uống kiên khem để giảm cân.      Ăn thức ăn có chứa các loại khoáng chất... thì  chiều cao phát triển.     Nên ăn cơm ít, ăn vặt nhiều.     Hằng ngày luyện tập TDTT.     Phòng bệnh hơn chữa bệnh     Vệ sinh cá nhân không liên quan đến sức khoẻ.     Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ.     Khi mắc bệnh tích cực chữa bệnh triệt để GV: Sau khi học sinh làm bài tập xong, gv chốt  lại nội dung kiến thức lên bảng Bài tập b)  BT b)  Gây ung thư phổ Nêu tác hại của việc nghiện thuốc lá, uống rượu  Ô nhiễm không khí bia? Gây mất trật tự... 4. Củng cố: (2 phút). GV đưa ra các tình huống HS lựa chọn ý kiến đúng. ­ Bố mẹ sáng nào cũng tập thể dục.  ­Vì sợ muộn học nên Hà ăn cơm vội vàng. ­Tuấn thích mùa Đông vì ít phải tắm. GV: Nhận xét kết luận 5. Dặn dò: ( 3 phút). ­ Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về sức khoẻ. ­ Làm các bài tập còn lại ở SGK/5 4     GDCD  6
  5. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ­ Xem trước Bài 2 – Siêng năng , kiên trì . + Đọc và trả lời các câu hỏi trong truyện “ Bác Hồ tự học ngoại ngữ” + Những biểu hiện của siêng năng , kiên trì . + Sưu tầm một số câu ca dao , tục ngữ về siêng năng , kiên trì . * Phần bổ sung, rút kinh  nghiệm: ................................................................................................................................ ..................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............  Ngày soạn: 14/8/2019 Tuần: 2  Tiết: 2  BÀI 2:    SIÊNG NĂNG ­ KIÊN TRÌ I/ Mục tiêu bài học. 1/ Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì, những biểu hiện của   siêng năng, kiên trì và ý nghĩa của nó. 2/ Kỹ năng:  ­ Có khả năng tự rèn luyện đức tính siêng năng. ­ Phác thảo được kế  hoạch vượt khó, kiên trì, bền bỉ  trong học tập, lao động và các   hoạt động khác... để trở thành người tốt. 3/Thái độ: Học sinh yêu thích lao động và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, công  việc có ích đã đề ra. Quyết tâm rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao  động và các hoạt động khác. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: 5     GDCD  6
  6. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ­ KN tư duy phê phán ­ KN tự nhận thức ­ KN sáng tạo ­ KN đặt mục tiêu ­ KN xác định giá trị về biểu hiện và ý nghĩa của giá trị III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Liên hệ và tự liên hệ ­ Thảo luận nhóm ­ Sắm vai ­ Xử lí tình huống IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ GV:Bài  tập trắc nghiệm, chuyện kể  về  các tấm gương danh nhân, bài tập tình   huống.                                                                    Tranh  ảnh bài 6 trong bộ tranh GDCD   do công ti Thiết bị Giáo dục I sản xuất, SGK, SGV, giáo án. ­ HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định: (1’) Chào lớp, nắm sĩ số ( vắng, lí do). 2/Kiểm tra bài cũ: ( 4’) ­ Muốn có sức khoẻ tốt chúng ta cần phải làm gì?. ­ Hãy trình bày kế hoạch tập luyện TDTT? ­ Hãy kể một vài việc làm chứng tỏ em biết chăm sóc sức khoẻ cho bản thân?  3/ Bài mới. (35’) a) Khám phá: b) Kết nối: Một người luôn thành công trong các lĩnh vực của cuộc sống thì không  thể thiếu được đức tính siêng năng kiên trì. Hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu  tác dụng của đức tính siêng năng kiên trì . Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức    Hoạt động 1                               TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC   Mục tiêu: Giúp HS hiểu đức tính siêng năng, kiên trì  đã giúp Bác thành công trong sự nghiệp Cách tiến hành GV: Gọi Học sinh đọc truyện “ Bác Hồ tự học ngoại  ngữ” HS: Đọc bài GV: nhận xét và yêu cầu HS trả lời được các câu hỏi  Bác Hồ  của chúng ta đã có lòng  sau: quyết tâm và sự kiên trì. Đức tính   Câu 1: Bác Hồ của chúng ta sử dụng được bao  siêng năng đã giúp Bác thành công  nhiêu thứ tiếng nước ngoài. trong sự nghiệp. 6     GDCD  6
  7. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ­ Tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc... Ngoài ra Bác còn biết tiếng Đức, Ý, Nhật Câu 2: Bác đã tự học như thế nào? ­ Bác học thêm vào 2 giờ nghĩ ( trong đêm), nhờ thuỷ  thủ giảng bài, viết 10 từ mới ra tay, vừa làm vừa học Câu 3: Bác đã gặp những khó khăn gì trong quá trình  tự học? ­ Bác không được học ở trường , lớp. ­ Vừa học vừa lao động kiếm sống, vừa tìm hiểu  cuộc sống các nước, tìm hiểu đường lối cách mạng. ­ HS quan sát một số tranh     HOẠT ĐỘNG 2                      NỘI DUNG BÀI HỌC Mục   tiêu:Giúp   HS   hiểu   được   khái   niệm   của   sự    siêng năng kiên trì,và những biểu hiện của tính siêng  1. Thế  nào là siêng năng, kiên  năng kiên trì trì?  Cách tiến hành: Gv: Qua truyện đọc trên, em hãy cho biết cách học  của Bác thể hiện đức tính gì? HS: Trả lời Gv: Thế nào là siêng năng? a) Khái niệm: ­ Siêng năng là đức tính của con  Gv: Yêu cầu mỗi HS tìm 2 ví dụ  thể  hiện SN trong  người, biểu hiện  ở sự cần cù, tự  học tập và trong lao động?. giác, miệt mài, làm việc thường  HS: Trả lời xuyên đều đặn. Gv: Thế nào là kiên trì? HS: Trả lời ­ Kiên trì là sự quyết tâm làm đến  GV.   Chia   lớp   thành   3   nhóm   thảo   luận   theo   3   nội  cùng   dù   có   gặp   khó   khăn   gian  dung sau: khổ. 1. Tìm biểu hiện SNKT trong học tập. b) Biểu hiện: ­Trong   học   tập:   Đi   học   chuyên  2.Tìm biểu hiện SNKT trong lao động. cần,   Bài   khó   không   nản   chí,   tự  giác học, không chơi la cà... ­Trong lao động: Tìm tòi sáng  3. Tìm biểu hiện SNKT trong các lĩnh vực hoạt động  tạo, chăm chỉ làm việc nhà,  xã hội khác. không ngại khó, tiết kiệm... HS thảo luận, cử nhóm trưởng ghi kết quả lên bảng ­Trong các lĩnh vực hoạt động xã  GV:Hướng dẫn nhận xét, bổ sung hội khác: Kiên trì tập TDTT, bảo  GV: Chốt lại. 7     GDCD  6
  8. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             vệ  môi trường, kiên trì chống tệ  GV: Tìm những biểu hiện trái với SNKT? nạn xã hội. Bảo vệ  môi trường.  HS: Trả lời Đến với đồng bào vùng sâu, vùng  xa, xoá đói, giảm nghèo Biểu hiện trái với SN: ­ Lười biếng,  ỷ  lại, hời hợt,  cẩu  thả,  sống  dựa   dẫm,   ỉ  lại ăn bám...    GV: Em hãy kể  tên những danh nhân mà em biết  Biểu hiện trái với KT: nhờ  có  đức tính siêng năng, kiên trì  đã thành công  ­ Ngại   khó,   ngại   khổ,   nãn  xuất sắc trong sự nghiệp của mình? lòng, chống chán ...   HS: Nhà bác học Lê Quý Đôn, GS – bác sĩ Tôn Thất  Tùng, nhà nông học Lương Đình Của, nhà bác học  Niutơn...   GV: Hỏi trong lớp chúng ta bạn nào nào có đức tính  siêng năng, kiên trì trong học tập?   HS: Liên hệ những học sinh có kết quả học tập cao   trong lớp.     GV:   Ngày   nay   có   rất   nhiều   những   doanh   nhân,  thương binh, thanh niên...thành công trong sự nghiệp  của mình nhờ đức tính siêng năng, kiên trì.  c) /Thực hành, luyện tập:                      Luyện tập.   *Luyện tập. GV. HD học sinh làm bt a Đánh dấu x vào           tương  ứng thể  hiện tính siêng   Bài tập a năng, kiên trì. a­ Sáng nào Lan cũng dậy  sớm quét nhà + Đáp án: a, b, e, g b­ Hà ngày nào cũng làm thêm bài tập c­ Gặp bài tập khó Bắc không làm d­ Hằng nhờ bạn làm hộ trực nhật             e­ Hùng tự giác nhặt rác trong lớp g­ Mai giúp mẹ nấu cơm, chăm sóc em             * BT tình huống: Chuẩn bị  cho giờ  kiểm tra văn ngày mai, Tuấn đang  ngồi ôn bài thì Nam và Hải đến rủ  đi đánh điện tử.  Nếu em là Tuấn em sẽ làm gì? ( Cho hs chơi sắm vai ) HS: Tiến hành sắm vai GV: Hướng dẫn cho HS nhận xét và sau chốt lại. 4. Củng cố: (2 phút). 8     GDCD  6
  9. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             Yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài. ­ Thế nào là siêng năng ? ­ Thế nào là kiên trì ? ­  Mối quan hệ giữa siêng năng , kiên trì ? ­ Nêu một số câu ca dao , tục ngữ về SNKT ? 5. Dặn dò: ( 3’ ) ­ Học bài ­ Làm các bài tập b,c,d SGK/7 ­ Xem nội dung còn lại của bài. Tiết 3: Siêng năng , kiên trì  ( tt) N1 : Nêu những biểu hiện trái với SNKT ? N2 : Ý nghĩa của SNKT  N3,4 : Lập ra phương hướng , kế hoạch  để rèn luyện SNKT . * Phần bổ sung, rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ... ............................................................................................................................................... .  9     GDCD  6
  10. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             Ngày soạn: 23/8/2018 Tuần: 3 Tiết: 3 BÀI 2:    SIÊNG NĂNG ­ KIÊN TRÌ ( T2) I/ Mục tiêu bài học. 1/ Kiến thức: Giúp hs hiểu ý nghĩa của siêng năng, kiên trì và cách rèn luyện. 2/ Kỹ năng: Học sinh biết phân biệt đức tính SNKT với lười biếng chống chán; biết   phê phán những biểu hiện lười biếng nãn chí trong học tập, lao động. 3/ Thái độ: Học sinh biết tôn trọng sản phẩm lao động, kiên trì, vượt khó trong học   tập. II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: ­ KN tư duy phê phán ­ KN tự nhận thức ­ KN sáng tạo ­ KN đặt mục tiêu III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Giải quyết vấn đề ­ Động não ­ Xử lí tình huống ­ Liên hệ và tự liên hệ ­ Thảo luận nhóm.... ­ Sắm vai. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1/ Giáo viên: SGK, SGV GDCD 6... 2/ Học sinh: Sưu tầm những tấm gương SNKT trong học tập. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định: ( 1’) ­ Chào lớp, nắm sĩ số ( vắng, lí do). 2/ Kiểm tra bài cũ ( 4’ ):  ­ Thế nào là SNKT? Cho ví dụ?. 3/ Bài mới. (35’) a) Khám phá: Chúng ta đã nghiên cứu ở tiết 1 về khái niệm của đức tính siêng năng,   kiên trì.  10     GDCD  6
  11. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             b) Kết nối:        Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu  đức tính siêng năng , kiên trì có ý nghĩa  như thế nào và cách rèn luyện ra sao nhé. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức    HOẠT ĐỘNG 3  (20')               NỘI DUNG BÀI HỌC Mục tiêu: Giúp hs hiểu ý nghĩa của siêng năng,  1. Khái niệm: kiên trì và cách rèn luyện. ­ Siêng năng là đức tính của con  Cách tiến hành người, biểu hiện  ở sự  cần cù, tự  *Thảo luận nhóm. giác, miệt mài, làm việc thường  GV chia HS thành 4 nhóm thảo luận theo 4 nd   xuyên đều đặn. sau: 1. Kể tên những danh nhân mà nhờ có tính SNKT   ­ Kiên trì là sự quyết tâm làm đến  đã thành công xuất sắc trong sự nghiệp. cùng   dù   có   gặp   khó   khăn   gian  2. Kể một vài việc làm chứng tỏ sự SN,KT. khổ. 3. Kể những tấm gương SNKT trong học tập. 4. Khi nào thì cần phải SNKT?. HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày, nhận xét,  bổ sung sau đó GV chốt lại GV: Tìm những câu TN, CD, DN nói về SNKT. 2. Ý nghĩa:  ­ Có công mài sắt, có ngày nên kim. ­   Siêng   năng,   kiên   trì   giúp   con  ­ Miệng nói tay làm. người thành công trong mọi lĩnh  ­ Kiến tha lâu cúng đầy tổ. vực của cuộc sống. ­ Cần cù bù khả năng. ­ Tay làm, hàm nhai. ­ Mưa lâu thấm đất GV: Rút ra kết luận về ý nghĩa của SNKT. HS: Ghi bài: GV: Nêu ví dụ về sự thành đạt của ­ HS Gỏi trường ta. 3. Cách rèn luyện: ­ Làm kinh tế giỏi tử VAC ­   Trong   học   tập:   đi   học   chuyên  ­ Nhà khoa học trẻ  thành đạt trên các lĩnh  cần, chăm chỉ học, làm bài, có kế  vực:   Nhà   bác   học   Lê   Quý   Đôn,   nhà   nông   học  hoạch học tập.. Lương Đình Của, nhà bác học Niu tơn... ­ Trong lao động: Chăm làm việc  Gv:   Theo   em   cần   làm   gì   để   trở   thành   người  nhà, không ngại khó miệt mài với  SNKT? công việc. HS: Trả lời ­   Trong   các   hoạt   động   khác:  (   kiên   trì   luyện   tập   TDTT,   đấu  11     GDCD  6
  12. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             GV: Chốt lại và cho HS ghi  tranh phòng chốngTNXH, bảo vệ  môi trường...) c)/Thực hành, luyện tập:( 13 phút)           LUYỆN TẬP Mục tiêu: : Học sinh biết phân biệt đức tính   Luyện tập SNKT với lười biếng chống chán. Biết phê phán  Bài tập a những biểu hiện lười biếng nãn chí trong học  tập, lao động. Đáp án: a, b, e, g Cách tiến hành         Bài tập b. Trong những câu tục ngữ, thành  ngữ sau câu nào nói về sự siêng năng, kiên trì. Bài tập b a­ Miệng nói tay làm Đáp án: a, b, d, e, g b­ Năng nhặt, chặt bị                                        c­ Đổ mồ hôi sôi nước mắt d­ Liệu cơm, gắp mắm e­ Làm ruộng ..., nuôi tằm ăn cơm đứng g­ Siêng làm thì có, siêng học thì hay                       Bài tập c. Hãy kể  lại những việc làm thể  Bài tập c hiện tính siêng năng, kiên trì. Câu   tục   ngữ   đúng   với   SNKT:  GV: Đưa ra BT cho HS làm: 1,2,3,4 Trong những câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào  nói về sự SNKT? ­ Khen nết hay làm, ai khen nết hay ăn. ­ Năng nhặt, chặt bị. ­ Đổ mồ hôi, sôi nước mắt. ­ Siêng làm thì có, siêng học thì hay. ­ Liệu cơm gắp mắn. GV: Nhận xét, giải thích câu đúng, sai 4/ Củng cố: (2 phút). ­ Vì sao phải siêng năng kiên trì? Cho ví dụ?. ­ GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại biểu hiện của tính siêng năng, kiên trì, ý nghĩa và  những biểu hiện trái với tính siêng năng, kiên trì.  ­ GV: Em tự đánh giá mình đã siêng năng kiên trì hay chưa qua những biểu hiện sau:  + Học bài cũ  + Làm bài mới    + Chuyên cần     + Rèn luyện thân thể 5/ Dặn dò: ( 3 phút). ­ Học bài ­ Làm các bài tập d SGK/7 ­ Xem nội dung bài 3 " Tiết kiệm". * Phần bổ sung, rút kinh nghiệm: 12     GDCD  6
  13. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...     ? Nªu nh÷ng b.hiÖn tr¸i víi SN-KT? Hµnh vi              -CÇn cï,chÞu khã. -Lêi biÕng,û Cã Không l¹i. -Tù gi¸c lµm + viÖc. -ViÖc h.nay...ng.mai. + -UÓ o¶i,chÓnh + m¶ng. + -CÈu th¶.hêi hît. -§ïn ®Èy,trèn tr¸nh. -Nãi Ýt,lµm 13     GDCD  nhiÒu. 6
  14. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             Ngày soạn: 28/8/2018 Tuần: 4 Tiết: 4   BÀI 3:    TIẾT KIỆM I/ Mục tiêu bài học. 1.Về kiến thức ­ Hiểu được thế nào là tiết kiệm. ­ Biết được những biểu hiện của tiết kiệm trong cuộc sống  ­Ý nghĩa của tiết kiệm. 2. Thái độ ­ Biết quý trọng người tiết kiệm, giản dị.  ­ Phê phán lối sống xa hoa lãng phí. 3. Kĩ năng ­ Có thể tự đánh giá mình đã có ý thức và thực hiện tiết kiệm chưa. ­ Thực hiện tiết kiệm chi tiêu, thời gian, công sức của cá nhân, gia đình và xã hội. 14     GDCD  6
  15. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: ­ Kĩ năng tư duy phê phán.  ­ Kĩ năng tìm và xử lí thông tin  III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Thảo luận nhóm, động não. ­ Nghiên cứu trường hợp điển hình IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ GV:  Những mẩu truyện về tấm gương tiết kiệm.             Những vụ án làm thất thoát tài sản của Nhà nước, nhân dân,             Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tiết kiệm. ­ HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định (1’) 2/Kiểm tra bài cũ:  ( 4’ ): ­ Nêu và phân tích câu tục ngữ nói về siêng năng mà em biết? ­ Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì? 3/Bài mới: (35’)       Mỗi ngày đi học bạn Lan được mẹ cho 5000 tiền ăn sáng, nhưng bạn chỉ mua hết   3000. Số tiền còn lại bạn danh lại để mua sách vở. GV: Em nhận xét gì về việc làm của bạn Lan? Việc làm đó thể hiện đức tính gì? HS: Trả lời cá nhân. Qua tình huống trên GV chuyển ý vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức     HOẠT ĐỘNG 1(10')         TÌM HI   ỂU TRUYỆN ĐỌC “ Th   ảo và Hà”  Mục tiêu:  Giúp HS  hiểu những việc  làm  nào cần phê phán và những việc làm nào  cần học tập trong việc tiết kiệm Cách tiến hành: ­ Gọi học sinh đọc truyện “ Thảo và Hà” GV: Nêu câu hỏi: Câu 1: Thảo và Hà có xứng đáng để  được  mẹ thưởng tiền không? Vì sao? ­ Thảo và Hà rất xứng đáng để  được mẹ  thưởng tiền.Vì đã thi đậu vào lớp 10 Câu 2: Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ  thưởng tiền? ­ Thảo thấy nhà còn khó khăn, mẹ làm lung  vất   vả,   gạo   trong   nhà   đã   hết   nên   không  nhận tiền của mẹ để đi chơi. 15     GDCD  6
  16. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             Câu 3: Hà có những suy nghĩ gì trước và sau  khi đến nhà Thảo? ­ Trước khi đến nhà Thảo: Đòi mẹ  thưởng  tiền để đi liên hoan với các bạn. ­ Sau đó: Hà Thấy bạn rất thương mẹ  nên  cũng  đã thấy  ân hận, thương mẹ  hơn, tự  hứa là không vòi tiền mẹ  nữa và biết tiết  kiệm trong tiêu dùng hằng ngày. Câu 3: Qua câu truyện trên đôi lúc em thấy  mình giống Hà hay Thảo? ­ HS tự liên hệ Câu   4:   Việc   làm   của   Thảo   thể   hiện   đức  tính gì?. ­ Thảo rất hiếu thảo và biết tiết kiệm, yêu  thương mẹ. GV: Chuyển ý  HOẠT ĐỘNG 2 (17')             NỘI DUNG BÀI HỌC Mục tiêu: 1. Thế nào là tiết kiệm?  ­ Hiểu được thế nào là tiết kiệm. ­ Biết được những biểu hiện của tiết kiệm   trong cuộc sống  ­Ý nghĩa của tiết kiệm. Cách tiến hành GV: Đưa ra tình huống sau:          HS: Giải quyết và rút ra kết luận tiết     Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp  kiệm là gì? lí của cải vật chất,thời gian, sức lực của   Tình huống 1:  Lan xắp xếp thời gian học  mình và của người khác. tập rất khoa học, không lãng phí thời gian  vô ích, để kết quả học tập tốt. Tình huống 2:  Bác Dũng làm  ở  xí nghiệp  may mặc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn,  bác phải nhận thêm việc để  làm. Mặc dù  vậy bác vẫn có thời gian ngủ trưa, thời gian   giải trí và thăm bạn bè. Tình huống 3:  Chị  Mai học lớp 12, trường  xa nhà. Mặc dù bố  mẹ  chị  muốn mua cho  chị  một chiếc xe đạp mới nhưng chị  không  đồng ý. Tình   huống   4:  Anh   em   nhà   bạn   Đức   rất  ngoan, mặc dù đã lớn nhưng vẫn mặc  áo  16     GDCD  6
  17. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             quần cũ của anh trai. HS: Rút ra kết luận tiết kiệm là gì ? GV: Nhận xét  GV: Biểu hiện của tiết kiệm. 2. Biểu hiện: Gv: Chúng ta cần phải tiết kiệm những gì?  Cho ví dụ?. * Tiết kiệm thể  hiện sự  quý trọng sức lao  động của mình và của người khác. GV:   Những   hành  vi   biểu  hiện   trái   ngược  ­  Tiết  kiệm nguyên  vật liệu,  tài nguyên  ,  với tiết kiệm? giảm tiêu thụ điện, nước sạch, khai thác tài  HS: ­Tiêu xài hoang phí tiền bạc cha mẹ,  nguyên có kế  hoạch...­> Có tác dụng bảo  của nhà nước. vệ môi trường ­Làm thất thoát tài sản, tiền của Nhà nước.  ­   Quý   trọng   kết   quả   lao   động   của   người  ­Tham ô, tham nhũng khác. ­Không tiết kiệm thời gian, la cà hàng quán,  * Trái với tiết kiệm là: xa hoa, lãng phí, keo  bớt xén thời gian làm việc tư. kiệt, hà tiện... ­Hoang phí sức khỏe vào những cuộc chơi  ­ Biết kiềm chế những ham muốn thấp hèn. vô bổ… ­ Xa lánh lối sống đua đòi, ăn chơi hoang  GV:   Đảng   và   Nhà   nước   ta   đã   có   lời   tiết  phí. kiệm như thế nào? ­ Sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí  HS: “Tiết kiệm là quốc sách” .  thời gian. GV: Em đã tiết kiệm như thế nào trong gia  ­ Tận dụng, bảo quản những dụng cụ  học   đình, ở lớp, ở trường và ở ngoài xã hội? tập, lao động. HS: ­ Ở nhà:  ­ Sử dụng điện nước hợp lí. ­Ở lớp, trường:  ­ Phải thực hiện tiết kiệm  ở  mọi nơi, mọi   ­Ở ngoài xã hội:  lúc. GV: Trường em đã có những phong trào nào  thể hiện sự tiết kiệm?  HS: Quyên góp ủng hộ …. Gv: Hãy phân tích tác hại của sự  keo kiệt,   hà tiện?. * Tổ chức thảo luận nhóm “ Em đã tiết kiệm như thế nào” Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận theo 4 nd   sau: ­ N1: Tiết kiệm trong gia đình. ­ N2: Tiết kiệm ở lớp. ­ N3: Tiết kiệm ở trường. 17     GDCD  6
  18. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                             ­ N4: Tiết kiệm ở ngoài xã hội  HS thảo luận, trình bày, bổ  sung sau đó gv  nhận xét, chốt lại. ? Ý nghĩa cần phải tiết kiệm? HS thảo luận, trình bày, bổ  sung sau đó gv  nhận xét, chốt lại. ?  Ở  trường chúng ta có  các việc làm thể  hiện sự tiết kiệm như thế nào? 3. Ý nghĩa: ? Mỗi HS cần thực hành tiết kiệm ntn? ­ Giữ  gìn quần áo, sách vở  để  có thể  dùng  Tiết kiệm là làm giàu cho mình cho gia đình  được lâu dài. và xã hội.Đem lại cuộc sống  ấm no hạnh  ­ Tiết kiệm tiền ăn sáng. phúc. ­ Sắp xếp thời gian để vừa học tốt vừa giúp  đỡ bố mẹ ? Tìm CD, TN nói về tiết kiệm ­ Được mùa chớ phụ ngô khoai        Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng ­ Nên ăn có chừng, dùng có mực ­ Chẳng lo trước, ắt luỵ sau ­ Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí. GV: Rèn luyện tiết kiệm là đã góp phần vào  lợi ích xã hội.  c/Thực hành, luyện tập:                  Luyện tập Gv: Hướng dẫn HS làm bài tập a SGK/10 BT a) Đáp án đúng :1,3,4 HS: Đọc truyện "chú heo rô bốt" ( sbt) 4. Củng cố: (3’) ­ GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại:  ­ Tiết kiệm là gì? Tiết kiệm thì bản thân, gia đình, xã hội có lợi ích gì?  ­ Mỗi HS cần thực hành tiết kiệm ntn? 5. Dặn dò: ( 2’) ­ Học bài,  Làm các bài tập b,c,SGK/10 ­ Xem trước bài 4 : LỄ ĐỘ  ­ Đọc và tìm hiểu truyện “Em Thuỷ” *Phần bổ sung, rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...  18     GDCD  6
  19. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                                 Ngày soạn: 6/9/2018 Tuần: 5 Tiết: 5                                                       BÀI 4:    LỄ ĐỘ I/ Mục tiêu bài học. 1. Về kiến thức ­ Hiểu được thế nào là lễ độ và những biểu hiện của lễ độ. ­ Ý nghĩa và sự cần thiết của việc rèn luyện tính lễ độ. 2. Thái độ:  Tôn trọng quy tắc ứng xử có văn hoá của lễ độ. 3. Kĩ năng ­ Có thể tự đánh giá được hành vi của mình, từ đó đề ra phương hướng rèn luyện tính   lễ độ ­ Rèn luyện thói quen giao tiếp có lễ độ với người trên, kiềm chế nóng nảy với bạn bè   và những người xung quanh mình. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng giao tiếp,  ­ KN tư duy phê phán,  ­ KN tự tin III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: ­ Thảo luận nhóm,  ­ Động não, đóng vai. IV/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: ­ GV: Những mẩu truyện về tấm gương lễ độ. Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về lễ  độ. ­ HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/Ổn định: ( 1 phút ) 2/Kiểm tra bài cũ: ( 4phút):  ­ Thế nào là tiết kiệm? Em đã thực hành tiết kiệm như thế nào? ­ Tìm những hành vi trái với tiết kiệm, và hậu quả của nó? 3/ Bài mới: (35’) GV:  ­ Trước khi đi học, ra khỏi nhà, việc đầu tiên em thường làm là gì?            ­ Đến trường, khi thầy cô giáo vào lớp, việc đầu tiên em làm là gì?           HS: Trả lời cá nhân.           GV: Những hành vi trên thể hiện điều gi? 19     GDCD  6
  20. Trường THCS                                                                        GDCD 6                                                                                                                                                                                                                                                       HS: Những hành vi trên thể hiện đức tính lễ độ. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức a) HĐ1:(10 phút)        TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC I. Tìm hi   ểu truyện đọc :      “Em Thuỷ” GV. Gọi Hs đọc truyện “Em Thuỷ”   Gv: Thuỷ đã làm gì khi khách đến nhà? ­ Bạn Thuỷ giới thiệu khách với bà ­ Nhanh nhẹn kéo ghế mời khách ngồi ­ Mời bà và khách uống trà ­ Xin phép bà nói chuyện ­ Vui vẻ kể chuyện học, các hoạt động ở lớp  của lên đội ­ Thuỷ tiễn khách và hẹn gặp lại    GV: Khi anh Quang xin phép ra về, Thuỷ có  hành động gì? Em nói như thế nào. - Nhanh nhÑn,khÐo lÐo, lÞch sù     Thuỷ  tiễn anh ra tận ngõ và nói : “Lần sau  khi g.tiÕp. có dịp mời anh đến nhà em chơi”. - BiÕt t«n träng bµ vµ kh¸ch. GV:   Em   có   suy   nghĩ   gì   về   cách   cư   xử   của  - Lµm vui lßng khách & ®Ó l¹i Thuỷ? Ên tîng tèt ®Ñp. HS: Trả lời: => Lµ 1 HS ngoan, lÔ ®é. ­   Thuỷ   nhanh   nhẹn,   lịch   sự   khi   tiếp   khách,  biết tôn trọng bà và khách. ­ Làm vui lòng khách, để lại ấn tượng tốt đẹp ­ Thuỷ  là một HS ngoan cư  xử  đúng mực, lễ  phép.   Đó   chính   là   đức   tính   lễ   độ   trong   con  người Thuỷ. b) HĐ2: ( 15 phút)                  NỘI DUNG BÀI HỌC   Thế nào là lễ độ? II. Nội dung bài học      * Thảo luận nhóm. GV chia HS thành   nhóm nhỏ  thảo luận theo   1. Lễ độ là gì? nd sau:  a) Khái niêm: ­ Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ, ở    Là cách cư  xử  đúng mực của mỗi người  trường, ở nhà, ở nơi công cộng... trong khi giao tiếp với người khác. HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày, nhận  xét, bổ sung sau đó GV chốt lại. GV: Có người cho rằng đ/v kẻ xấu không cần  phải   lễ   độ,   em   có   đồng   ý   với   ý   kiến   đó  không? Vì sao?. GV: hãy nêu các biểu hiện của lễ độ?.   b) Biểu hiện: 20     GDCD  6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0