intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 42 : NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẨY MẦM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

224
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Thông qua thí nghiệm học sinh phát hiện ra các điều kiện cần cho hạt nẩy mầm. - Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm, thực hành. Thái độ:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 42 : NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẨY MẦM

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 42 : NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẨY MẦM I.Mục tiêu: Kiến thức: - Thông qua thí nghiệm học sinh phát hiện ra các điều kiện cần cho hạt nẩy mầm. - Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm, thực hành. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II.Phương tiện: - Các lọ mẫu vật thực hành do học sinh chuẩn bị trước ở nhà. III.Tiến trình:
  2. Kiểm tra bài cũ(5’): - Có mấy cách phát tán quả và hạt? - Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có đặc điểm gì? - Kể tên những quả và hạt có thể tự phát tán mà em biết? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(20’): Tìm hiểu thí I.Thí nghiệm về những điều nghiệm về những điều kiện kiện cần cho hạt nẩy mầm cần cho hạt nẩy mầm Học sinh thực hiện TN1 ở nhà điền kết quả TN vào bản  Tìm hiểu thí nghiệm 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh tường trình . ghi kết quả thí nghiệm vào bản tường trình.
  3. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả -> ghi lên bảng. - Học sinh thảo luận nhóm để - Giáo viên yêu cầu học sinh: làm câu trả lời: + Tìm hiểu nguyên nhân hạt nẩy mầm và không nẩy mầm - Học sinh thực hiện thảo luận được? nhóm, trả lời câu hỏi. + Hạt nẩy mầm cần những điều kiện gì? - Học sinh nghiên cứu thí - Giáo viên cho học sinh thảo nghiệm trong sách giáo khoa, luận và trình bày kết quả thảo trả lời câu hỏi theo lệnh luận -> nhận xét. - Đọc thông tin sách giáo  Tìm hiểu thí nghiệm 2: khoa trang 114 - Yêu cầu học sinh đọc nghiên cứu TN2 sách giáo - Trả lời câu hỏi của giáo khoa, trả lời câu hỏi theo lệnh. viên, các học sinh khác nhận - Yêu cầu học sinh tiếp tục xét bổ sung hoàn chỉnh câu trả đọc phần thông tin trong sách lời.
  4.  rút ra kết luận về điều kiện giáo khoa nẩy mầm của hạt. - Đặt câu hỏi gợi ý: + Ngoài ba điều kiện trên sự nẩy mầm của hạt còn cần yếu tố nào? - giáo viên nhận xét -> kết luận Tiểu kết: Muốn cho hạt nẩy mầm ngoài chất lượng của hạt, còn cần có đủ nước và nhiệt độ thích hợp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2(14’): Tìm hiểu về việc II.Những hiểu biết về điều ứng dụng hiểu biết về điều kiện nẩy mầm của hạt được kiện nẩy mầm của hạt trong vận dụng như thế nào trong
  5. sản xuất sản xuất? - Yêu cầu học sinh đọc sách - Học sinh đọc lệnh sách giáo giáo khoa -> tìm cơ sở khoa khoa trang 114 học của mỗi biện pháp. - Thảo luận nhóm theo từng - Giáo viên yêu cầu các nhóm nội dung do giáo viên yêu cầu thảo luận thống nhất cơ sở  Rút ra kết luận khoa học của mỗi biện pháp. Tiểu kết: Khi gieo hạt cần làm cho đất tơi xốp, phải chăm sóc hạt gieo (chống úng, chống hạn, chống rét…) gieo hạt đúng thời vụ. IV. Kiểm tra – đánh giá( 4’): - Nhờ những điều kiện bên ngoài và bên trong nào cần cho hạt nẩy mầm?
  6. - Cần phải thiết kế thí nghiệm như thế nào để chứng minh sự nẩy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng hạt giống? - Đọc mục “Em có biết” V.Hoạt động nối tiếp(2’): - Làm bài tập trong vở bài tập - Xem trước bài 43.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2