intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 47: QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

253
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh sản và cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ - Biết cách nhận dạng một cây thuộc dương xỉ - Biết được nguồn gốc hình thành của các mỏ than đá Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 47: QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 47: QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ I.Mục tiêu: Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh sản và cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ - Biết cách nhận dạng một cây thuộc dương xỉ - Biết được nguồn gốc hình thành của các mỏ than đá Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết. Thái độ: - Yêu và bảo vệ thiên nhiên II.Phương tiện: - Mẫu vật: cây dương xỉ - Tranh vẽ: cây dương xỉ
  2. III.Tiến trình: Kiểm tra bài cũ:(7’) Trình bày cấu tạo của rêu.Tại sao rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chổ ẩm ướt? Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(18’): Quan sát cây I.Quan sát cây dương xỉ dương xỉ Học sinh đặt mẫu vật cây - Giáo viên yêu cầu học sinh dương xỉ lên bàn quan sát. quan sát cây dương xỉ - Thảo luận nhóm trả lời câu - Đặt câu hỏi gợi ý: hỏi gợi ý của giáo viên + Nơi sống của cây dương xỉ? - Quan sát cây dương xỉ có + Ghi lại các đặc điểm bộ những bộ phận nào -> so sánh với tranh. phận của cây? - Lưu ý đặc điểm của lá non
  3. - Giáo viên lưu ý: học sinh dễ nhầm lẫn cuống của lá già là thân  giúp học sinh phân biệt - Học sinh phát biểu, các học a/ Cơ quan sinh dưỡng: sinh khác nhận xét bổ sung. - So sánh đặc điểm CQSD của dương xỉ so với rêu? Kết luận: em có nhận xét gì về cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ - Học sinh quan sát mặt dưới b/ Cơ quan sinh sản: của lá già -> tìm ra túi bào tử . Túi bào tử và sự phát - Học sinh quan sát tranh 39.2 triển của dương xỉ - Thảo luận nhóm trả lời câu - Giáo viên yêu cầu lật mặt hỏi gợi ý của giáo viên dưới lá già  Tìm túi bào tử - Yêu cầu học sinh quan sát
  4.  Rút ra kết luận về cơ quan hình 39.2 sinh sản và đặc điểm phát - Đặt câu hỏi: triển của cây dương xỉ + Vòng cơ có tác dụng gì? + CQSS và sự phát triển của bào tử?  So sánh với cây rêu?  Rút ra kết luận. Tiểu kết: Cơ quan sinh dưỡng gồm: Rễ, thân và lá đã có mạch dẫn vận chuyển các chất Cơ quan sinh sản: - Cơ quan sinh sản là túi bào tử - Bào tử nguyên tản cây dương xỉ con Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  5. HĐ2(7’): Tìm hiểu thêm II.Một vài loại dương xỉ một số loài dương xỉ thường thường gặp: gặp - Học sinh quan sát cây rau Yêu cầu học sinh quan sát cây bợ, cây lông culi rau bợ, cây lông culi -> rút ra - Nhận xét về: được: + Sự đa dạng hình thái. + Đặc điểm chung của nhóm + Đặc điểm chung dương xỉ? - Tập nhận biết 1 cây thuộc + Nêu đặc điểm nhận biết một dương xỉ (căn cứ vào lá non) cây thuộc dương xỉ? Các loại dương xỉ thường gặp: Rau bợ sống ở nước, lông cu li sống ở cạn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ3(7’): Tìm hiểu quyết cổ III.Quyết cổ đại và sự hình
  6. đại và sự hình thành than đá thành than đá - Giáo viên yêu cầu học sinh - Học sinh đọc thông tin trong đọc thông tin trong sách giáo sách giáo khoa -> nêu được khoa -> đặt câu hỏi: Than đá nguồn gốc của than đá từ được hình thành như thế nào? dương xỉ cổ Tiểu kết: tham khảo SGK IV.Kiểm tra đánh giá(5’): Bài tập điền khuyết: Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chổ trống trong các câu sau 1/ Dương xỉ là những cây đã có rễ, thân, lá thật sự 2/ Lá non của Dương xỉ bao giờ cũng có đặc điểm cuộn tròn đầu lá 3/ Dương xỉ sinh sản bằng bào tử như rêu. Nhưng khác ở chổ có nguyên tản do bào tử phát triển thành
  7. V.Hoạt động nối tiếp(1’): - Làm hoàn tất các bài tập còn lại trong vở bài tập - Chuẩn bị bài mới“Ôn tập”: xem và nắm lại kiến thức các bài thuộc chương VI,VII,VIII
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2