intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 Tiết 63: NẤM( tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

459
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

B- ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NẤM I.Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm sinh học của nấm - Giáo dục bảo vệ đa dạng của nấm - Rèn luyện kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 Tiết 63: NẤM( tiếp theo)

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 63: NẤM( tiếp theo) B- ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NẤM I.Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm sinh học của nấm - Giáo dục bảo vệ đa dạng của nấm - Rèn luyện kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế II. Phương tiện: - Tranh vẽ hoặc vật mẫu một số loài nấm có ích và có hại(nếu có) III. Tiến trình: 1/ Bài cũ(5’): Trình bày đặc điểm cấu tạo của nấm rơm và nấm mốc trắng. 2/ Bài mới:
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(15’): Tìm hiểu đặc I. Đặc điểm sinh học điểm sinh học của nấm Trao đổi thảo luận thống Hướng dẫn thảo luận trả nhất câu trả lời, nêu lời câu hỏi SGK được: - Tại sao khi gây mốc - Vì đủ độ ẩm và nhiệt trắng chỉ cần để cơm độ nấm mốc sẽ phát hoặc bánh mì ở nhiệt triển độ trong phòng và vẩy - Quần áo bẩn để nơi thêm một ít nước? ẩm sẽ tạo điều kiện - Tại sao quần áo, đồ đạc thích hợp cho sự phát lâu ngày không phơi triển của nấm nắng hoặc để nơi ẩm - Vì nấm dinh dưỡng thường hay bị mốc? theo lối hoại sinh nên - Tại sao trong chổ tối không cần ánh sáng. nấm vẫn phát triển được? 1/ Điều kiện phát triển
  3. của nấm. 1/ Điều kiện phát triển của nấm. Thông qua bài tập rút ra Nêu câu hỏi : Để cho nấm kết luận: phát triển cần những điều - Cần chất hữu cơ, nhiệt kiện nào? độ và độ ẩm thích hợp Giáo dục: Việc bảo quản đồ dùng, quần áo 2/ Cách dinh dưỡng: 2/ Cách dinh dưỡng: Cho HS độc thông tin sau Nắm bắt thông tin trả lời: đó hoàn thành sơ đồ trắc - Hoại sinh ( phân hủy nghiệm: chất hữu cơ) - Kí sinh (sống bám trên cơ thể sống khác) ................... - Cộng sinh ( hợp tác Các hình thức dinh dưỡng giữa tảo và nấm) ..................
  4. ................... Hoàn thành kiến thức tiểu kết Kết luận: 1/ Điều kiện phát triển của nấm: - Để nấm phát triển cần chất hữu cơ, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp 2/ Cách dinh dưỡng: - Gồm các hình thức: Hoại sinh, cộng sinh và kí sinh HĐ 2(18’): Tìm hiểu II. Tầm quan trọng của tầm quan trọng của nấm nấm 1/ Nấm có ích: 1/ Nấm có ích: Cho học sinh thao khảo Tham khảo thông tin liên bảng công dụng SGK, nêu hệ thực tế trả lời câu hỏi: câu hỏi: - Phân hủy chất hữu cơ
  5. - Nấm có những ích lợi tạo khoáng cho đất gì? Lấy ví dụ minh họa - Ứng dụng trong sản xuất chế biến (nấm Tích hợp GDMT: men...) Cần bảo vệ đa dạng của - Làm thức ăn (nấm rơm nấm, nhằm bảo vệ đa ...) dạng thực vật - Làm thuốc ( linh chi...) 2/ Nấm có hại: Quan sát tranh vẽ hoặc 2/ Nấm có hại: vật mẫu , nêu câu hỏi: Nắm bắt thông tin tư duy - Nấm có hại như thế độc lập trả lời câu hỏi: nào? - Gây bệnh Nhấn mạnh: một số loài - Làm hỏng thức ăn đồ nấm độc nếu ăn phải sẽ uống, đồ dùng... bị ngộ độc có thể dẫn - Một số loài nấm độc có đến tử vong do đó khi sử thể gây tử vong dụng nấm cấn phải thận trọng tuyệt đối không ăn
  6. các loài nấm chưa rỏ về nguồn gốc Kết luận: 1/ Nấm có ích: - Phân hủy chất hữu cơ tạo khoáng cho đất - Ứng dụng trong sản xuất chế biến - Làm thức ăn - Làm thuốc chữa bệnh 2/ Nấm có hại: - Gây bệnh - Làm hỏng thức ăn đồ uống, đồ dùng... - Một số loài nấm độc có thể gây tử vong IV. Kiểm tra – đánh giá(5’): - Trả lời các câu hỏi: 1/ Nấm hoại sinh có vai trò gì trong tự nhiên? 2/ Vì sao nấm không thể tự dưỡng được
  7. V. Hoạt động nối tiếp(2’): Chuẩn bị cho bài mới: Địa Y Sư tầm vật mẫu bằng cách quan sát trên thân các cây trong vườn nhà, chú ý ở những cây thân gổ to.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2