Giáo án môn Tin học lớp 6
lượt xem 51
download
Mời các bạn tham khảo Giáo án môn Tin học lớp 6 để bổ sung thêm tư liệu trong việc soạn bài giảng dạy trong môn Tin học lớp 6. Giáo án được trình bày rõ ràng theo từng phần từ mục tiêu tới tiến trình dạy học và rút kinh nghiệm. Đây là tài liệu hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Tin học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 6
- Trường :Giáo án Tin học 6 Tiết 1 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... Chương 1: Làm quen với tin học và máy tính điện tử BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Giúp học sinh biết được khái niệm thông tin và các loại thông tin trong cuộc sống. Học sinh có khái niệm ban đầu về tin học. 2. Kỹ năng Học sinh có thể nêu ra một số ví dụ minh họa về hoạt động thông tin của con người. 3. Thái độ HS nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Thời đại ngày nay là thời đại của thông tin, thời đại của công nghệ cao. Trong đó máy tính điện tử là công cụ vô cùng cần thiết để hỗ trợ trong công việc ở tất cả các ngành nghề trong xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và máy tính điện tử vào công việc là 1 yêu cầu cấp thiết đối với mỗi quốc gia. Trong chương trình lớp 6 của chúng ta, các em sẽ được làm quen với tin học và máy tính điện tử. Trước tiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu thông tin là gì? Tin học là gì? Tin học có vai trò như thế nào trong xã hội. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Thông tin là gì? 1. Thông tin là gì? Giáo viên: 1 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 Nếu để ý, các em sẽ thấy có nhiều khả năng tự nhiên của giới động vât HS lắng nghe. mà con người không có được. VD: Con người không có bộ răng chắc, không có sức mạnh như hổ, báo. Con người không có khả năng chịu rét như các loài gấu, chim, cá,... ? Tuy không có những khả năng như 1 số loài động vật nhưng động vật có Động vật không mạnh hơn được mạnh hơn được con người không? con người. Con người đã chế tạo ra vũ khí để chống lại thú dữ, sử dụng Ngay từ thời kì đầu của lịch sử nhân quần áo và làm nhà để chống lại lạnh loại con người đã có khả năng tiếp giá. nhận và xử lí thông tin, biến thông tin thành tri thức của con người. Con người đã biết chế tạo vũ khí chống lại thú dữ, biết may quần áo, xây HS lắng nghe và tiếp thu. dựng nhà ở để chống lạnh,... Việc nhận thông tin và xử lí thông tin rất quan trọng, nó tạo ra tri thức cho con người. HS lắng nghe và ghi nhớ. Vậy con người nhận thông tin theo những cách nào? Con người nhận thông tin bằng các ? Hằng ngày chúng ta giao tiếp với giác quan: Thính giác, thị giác, khứu nhau bằng những cách nào? giác, vị giác, xúc giác. Qua việc giao tiếp với nhau, con Chúng ta cũng giao tiếp với nhau người chúng ta đã truyền tải thông tin bằng các giác quan và bằng tiếng nói. cho nhau. Ví dụ: Thầy giáo truyền tải kiến thức (thông tin) cho HS, Các em giới thiệu tên và nơi ở của mình để làm quen nhau, Các em cùng thảo luận để HS chú ý lắng nghe. giải 1 bài toán, ... ? GV y/c HS nêu thêm 1 số ví dụ con người truyền tải thông tin cho nhau. ? HSKG: Khi ra đường em gặp đèn tín hiệu giao thông và các biển báo HS nêu ví dụ của mình. giao thông (biển xe buýt) đó là loại Giáo viên: 2 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 thông tin gì? Dự báo về thời tiết là thông tin gì? Thông tin về giao thông. Bảng tin của nhà trường là thông tin gì? Thông tin về thời tiết, khí hậu. ? Em hãy nêu 1 số ví dụ cụ thể về Thông tin về công việc của nhà trường. từng loại thông tin? GV giới thiệu thêm 1 số VD trong HS nêu ví dụ. SGK. HS chú ý lắng nghe. ? Qua các ví dụ trên, Em hiểu thông tin là những gì? Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh GVKL và phân tích thêm. (sự vật, sự kiện...) và về chính con 2. Hoạt động 2: Tin học là gì? người. Để giải được 1 bài toán, tức là ta 2. Tin học là gì? phải tiếp nhận và xử lí thông tin. HS lắng nghe. Để giải toán nhanh (cộng, trừ, nhân chia,…) em thường sử dụng công cụ gì? Em thường sử dụng máy tính điện tử cầm tay. ? Máy tính giải được bài toán, việc đó chứng tỏ điều gì? Máy tính có khả năng xử lí thông tin. Máy tính chính là công cụ để xử lí thông tin. HS lắng nghe. Tin học chính là ngành khoa học HS ghi bài: Tin học là ngành khoa chuyên về xử lí thông tin dựa trên học chuyên về xử lí thông tin dựa trên công cụ là máy tính điện tử. công cụ là máy tính điện tử. 3. Hoạt động 3: Củng cố . Theo em thông tin là gì? Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con Em hiểu Tin học là gì? người. Tin học là ngành khoa học chuyên về xử lí thông tin dựa trên công cụ là máy tính điện tử. 4. Dặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: Giáo viên: 3 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 2 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức HS biết được hoạt động thông tin và tin học . HS biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. HS biết khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học. 2. Kỹ năng Học sinh có thể nêu ra một số ví dụ minh họa về hoạt động thông tin của con người. 3. Thái độ HS nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Theo em thông tin là gì? Tin học là gì? Cho ví dụ về hoạt động thông tin? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Ho ạt động thông tin 3. Hoạt động thông tin của con Giáo viên: 4 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 của con người. người. Các giác quan của con người? Cho ví dụ về việc tiếp nhận thông HSTL: Thính giác, thị giác, khứu tin bằng các giác quan? giác, vị giác, xúc giác. ? HSKG: Khi đã tiếp nhận thông tin, HS nêu VD: con người phải làm gì với thông tin HSTL: Con người xử lí thông tin ấy. ấy? HS nêu VD. GV y/c HS lấy VD: Ví dụ ăn phải một quả ớt cay, em có phản ứng như thế nào? HSTL theo ý hiểu. Lần sau khi gặp phải quả ớt em có ăn không? Em có cho bạn biết thông tin về quả HSTL theo ý hiểu. ớt không? Em nói với bạn như thế nào? ? HSKG: Hoạt động thông tin của Hoạt động thông tin của con người con người là gì? là việc tiếp nhận thông tin, xử lí Trong HĐTT, xử lí TT đóng vai trò thông tin, lưu trữ thông tin và trao đổi quan trọng nhất. (truyền) thông tin. Thông tin trước khi xử lí được gọi Việc xử lí thông tin sẽ đem lại sự là thông tin vào. hiểu biết cho con người. Thông tin nhận được sau khi đã xử lí Mô hình xử lí thông tin được gọi là thông tin ra. Thông tin vào Thông tin ra > Xử lí > 2. Hoạt động 2: Hoạt động thông tin 4. Hoạt động thông tin và tin học. và tin học. Khi gặp 1 thông tin, các giác quan sẽ thu nhận thông tin và đưa đến bộ não HS chú ý lắng nghe. con người để bộ não xử lí thông tin. ? Bộ não con người có chức năng gì? Xử lí và lưu trữ thông tin thu nhận được. ? Có thông tin gì mà các giác quan của HSTL: Có, VD: Ta không thể nhìn chúng ta không thể biết được không? thấy vi khuẩn, virus, không thể nhìn thấy những vật quá xa, không thể tính Giáo viên: 5 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 VD? nhẩm các con số quá lớn, ... HSTL: Ta phải sử dụng công nghệ Bằng cách nào mà chúng ta biết mới của khoa học hiện đại. được có sự tồn tại của vi khuẩn, có + Để biết sự tồn tại của vi khuẩn, sự tồn tại của những hành tinh xa xôi, virus, tế bào thì ta phải có kính hiển tính toán 1 cách nhanh chóng các phép vi. tính với con số rất lớn,...? + Để quan sát được các hành tinh xa xôi ta phải dùng kính thiên văn. + Để tính toán với con số lớn ta phải ? Để có những thiết bị đó người ta có máy tính. phải làm gì? Ta phải nghiên cứu, thiết kế, sản Khoa học và công nghệ ngày nay xuất. không ngừng phát triển và đang phát triển như vũ bão. HS chú ý lắng nghe. Con người luôn muốn khám phá những điều mới mẻ, luôn muốn giải quyết công việc nhanh hơn, chính xác hơn, vì vậy con người cần có kiến HS chú ý lắng nghe. thức về khoa học – công nghệ cao hơn (quản lí công nhân, quản lí tài chính, điều khiển hoạt động của vệ tinh, điều khiển rô bốt, tự động hóa trong sản xuất,…) GV đúc kết kiến thức. Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. GV y/c HS ghi bài. Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lý thông tin đóng vai trò quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người. Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là việc nghiên cứu thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự 3. Hoạt động 3: Củng cố . động nhờ sự giúp đỡ của máy tính điện tử. Giáo viên: 6 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 GV nhắc lại kiến thức chính. HS lắng nghe và ghi nhớ. 4. Dặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 3 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức HS biết được các dạng thông tin cơ bản trong máy tính. 2. Kỹ năng Học sinh nắm được các dạng cơ bản của biểu diễn thông tin. 3. Thái độ HS nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động thông tin của con người là gì? Mô hình quá trình xử lí thông tin. 3. Bài mới: Giáo viên: 7 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 Giới thiệu bài: Chúng ta đã được biết là thông tin có nhiều loại. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một số loại thông tin cơ bản và cách biểu diễn thông tin trong máy tính. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Các d ạng thông tin 1 . Các d ạng thông tin cơ bản. cơ bản. Thông tin quanh em hết sức phong HS lắng nghe. phú và đa dạng. ? HSKG: Tại sao chúng ta vẫn còn biết về lịch sử cách đây hàng nghìn Vì thế hệ cha ông đã ghi chép và lưu năm? giữ đến ngày nay. HS ghi bài: Thông tin dạng văn bản: GVKL: Đó là dạng thông tin văn bản, là những gì được ghi lại bằng là những thông tin thu được từ sách các con số, bằng chữ viết hay kí hiệu vở, báo, tạp chí… trong sách vở, báo chí,… Các hình vẽ trong sách giáo khoa, Là thông tin dạng hình ảnh. ảnh chụp 1 người bạn, người thân trong gia đình, những đoạn phim là những thông tin dạng nào? HS ghi bài: Thông tin dạng hình ảnh: GVKL: là những thông tin thu được từ những bức tranh, những đoạn phim… ? Tiếng trống trường mỗi sáng, tiếng Thông tin dạng âm thanh. thầy cô giảng bài, tiếng đàn, bài hát được ca sĩ thể hiện,…là thông tin dạng gì? Thông tin dạng âm thanh: là những GVKL: thông tin mà em nghe thấy được. Đó chính là 3 dạng thông tin cơ bản mà máy tính có thể xử lí được. Mùi vị, cảm giác, nóng, lạnh, vui, ? HSKG: Dạng thông tin mà máy tính buồn, tình cảm,… không xử lí được. Trong tương lai tới đây máy tính có thể sẽ xử lí được các dạng thông tin HS chú ý lắng nghe. này. Giáo viên: 8 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 2. Hoạt động 2: Củng cố kiến thức. 3 dạng thông tin cơ bản trong máy Văn bản, hình ảnh, âm thanh. tính? Mùi vị, cảm giác, nóng, lạnh, vui, Các dạng thông tin mà máy tính buồn, tình cảm,… chưa xử lí được. 4 . D ặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 4 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Giúp học sinh biết được cách thức mà máy tính biểu diễn thông tin. Tầm quan trọng của việc biểu diễn thông tin trong máy tính. Giúp học sinh biết được các khả năng của một máy tính. Những điều mà máy tính chưa thể làm được. 2. Kỹ năng Học sinh nắm được các dạng cơ bản của biểu diễn thông tin, cách biểu diễn thông tin. 3. Thái độ HS nghiêm túc, có ý thức học tập, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: 9 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Các dạng thông tin cơ bản? Lấy ví dụ? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Bi ểu diễn thông tin. 2. Biểu diễn thông tin. Mỗi 1 quốc gia thường có ngôn ngữ và chữ viết khác nhau để biểu diễn HS lắng nghe và lấy 1 số VD. thông tin. Để tính toán chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí HS lắng nghe và lấy 1 số VD. hiệu toán học. Các nốt nhạc dùng để biểu diễn 1 HS lắng nghe. bản nhạc cụ thể. ? Biểu diễn thông tin là gì? Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó. Không có tiếng nói, chữ viết, hình Có thể giao tiếp được nhưng không ảnh mô tả thông tin chúng ta có giao thuận tiện. VD: Người nguyên thủy tiếp được với nhau không? dùng các viên sỏi để chỉ số lượng con thú đã săn được, người khiếm thính dùng nét mặt và cử động bàn tay để thể hiện những điều muốn nói. Sử dụng tiếng nói, chữ viết, hình ảnh mô tả thông tin chúng ta giao tiếp được với nhau một cách dễ dàng và HS lắng nghe. lưu truyền kiến thức được cho đời sau. Giúp việc truyền và tiếp nhận thông ? HSKG: Vai trò của biểu diễn thông tin dễ dàng. tin? Cho phép lưu giữ thông tin và Giáo viên: 10 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 chuyển giao thông tin giữa các thế hệ con người. Có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin nói chung và quá trình xử lí thông tin nói riêng. 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính. 2. Hoạt động 2: Biểu diễn thông tin trong máy tính. Thông tin trong máy tính được biểu Trong máy tính, thông tin được biểu diễn dưới dạng các dãy bit. Bít là đơn diễn dưới dạng dãy BIT (dãy nhị vị (vật lí) có thể có một trong hai phân) chỉ bao gồm hai kí hiệu 0 và 1. trạng thái có hoặc không. Hai kí hiệu 0 và 1 có thể cho tương ứng với hai trạng thái không có hay có Máy tính chỉ có thể hiểu được các thông tin (Văn bản, âm thanh, hình tín hiệu. ảnh) được biểu diễn dưới dạng dãy Dùng dãy bít ta có thể biểu diễn Bit. được tất cả các dạng thông tin cơ Có rất ít người có thể hiểu được các bản. thông tin dưới dạng dãy bit trong máy tính. * Với vai trò là công cụ trợ giúp con ? HSKG: Máy tính giúp con người người trong hoạt động thông tin máy trong hoạt động thông tin, vậy 1 tính cần phải đảm nhiệm việc thực chiếc máy tính cần phải làm được hiện 2 quá trình sau: điều gì? Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy bit. GV phân tích thêm cho HS hiểu. Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bít thành các dạng thông tin cơ bản. 3. Hoạt động 3: Củng cố . ? Vai trò của việc biểu diễn thông HSTL: tin? HS lắng nghe và ghi nhớ. ? Trong máy tính, thông tin được biểu diễn như thế nào? Giáo viên: 11 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 ? Máy tính cần phải làm được điều gì? 4 . D ặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 5 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Có thể dùng máy tính vào việc gì? Những điều mà máy tính chưa làm được. 2. Kỹ năng HS biết có thể dùng máy tính vào những công việc cụ thể. 3. Thái độ Giáo viên: 12 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 HS nghiêm túc, có ý thức học tập, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu vai trò của việc biểu diễn thông tin trong máy tính? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Một số khả năng 1 . ột số khả năng của máy tính. M của máy tính. ? HSYK: Để thực hiện bằng tay phép HSTL: Ta mất nhiều thời gian. nhân 2 số có nhiều chữ số ta có phải mất nhiều thời gian không? ? HSYK: Nếu việc tính toán được thực hiện trên máy tính cầm tay của HSTL: Ta không mất nhiều thời các em thì có mất nhiều thời gian gian mà tính toán được nhanh chóng. không? Máy tính ngày nay có thể thực hiện HS lắng nghe. được hàng tỉ phép tính trong 1 giây, do vậy có thể tính toán trong chốc lát. ? Khả năng tính toán của con người như thế nào? HS trả lời theo ý hiểu ? Khả năng tính toán của máy tính? ? Độ chính xác của con người khi tính toán so với máy tính? GV cho ví dụ tính toán trên Excel, HS lắng nghe khả năng lưu trữ lớn của ổ đĩa cứng hay ổ đĩa CD. Giáo viên: 13 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 ? Khả năng lưu trữ của máy tính như HS trả lời theo ý hiểu thế nào? ? Máy tính làm việc có biết mệt mỏi HS trả lời theo ý hiểu không? GVKL: * Khả năng của máy tính: Khả năng tính toán nhanh Tính toán của máy tính có độ chính xác cao HS ghi bài. Khả năng lưu trữ lớn Khả năng làm việc không mệt mỏi thể dùng máy 2. Có thể dùng máy tính điện tử vào 2. Hoạt động 2: Có tính điện tử vào những việc gì? những việc gì? GV y/c HS thảo luận trong 5 phút. HS thảo luận. ? Em hãy liệt kê những công việc Thực hiện các tính toán: giải các bài được thực hiện nhờ máy tính? (HS toán kinh tế và KHKT. lấy VD cụ thể trong trường, ở địa Tự động hoá các công việc trong văn phương). phòng: Làm văn bản, giấy mời, in ấn, … Hỗ trợ công tác quản lý: sử dụng máy tính để quản lí thông tin trong GV y/c nhóm khác nhận xét. trường học, một công ty,… Là công cụ học tập và giải trí: Học ngoại ngữ, làm thí nghiệm hay làm GV cùng HS phân tích các công việc toán, nghe nhạc, xem phim, vẽ tranh, máy tính có thể làm. chơi game,…trên máy tính. Điều khiển tự động và robot: sử dụng máy tính để điều khiển các dây truyền sản xuất, điều khiển vệ tinh, tàu vũ trụ,… Liên lạc, tra cứu, mua bán trực GV y/c HS đưa ra các VD thực tế về tuyến: các công việc máy tính có thể làm. + Có thể gửi thư điện tử, tham gia các diễn đàn, trao đổi trực tuyến Giáo viên: 14 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 (chat),...thông qua mạng. + Mua bán qua mạng không phải đến 3. Hoạt động 3: Máy tính và điều cửa hàng. chưa thể. 3. Máy tính và điều chưa thể. Máy tính có những khả năng mà con người không có được: Tính bền bỉ, HS lắng nghe. độ chính xác, tính toán nhanh, khả năng lưu trữ lớn. ? Những công việc gì mà máy tính Máy tính chưa thể có khả năng tư chưa thể làm được? duy và cảm giác (phân biệt mùi vị, tình cảm,...) ? Máy tính có biết tư duy và xử lí công việc không khi không có sự Máy tính chưa thể thay thế hoàn hướng dẫn của con người. toàn con người. Con người làm ra máy tính nên sức mạnh của máy tính là phụ thuộc vào con người. 4. Hoạt động 4: Củng cố . GV nhắc lại nội dung chính. HS chú ý lắng nghe và tiếp thu. 4 . D ặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 6 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 4: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Học sinh nắm được mô hình quá trình ba bước của máy tính và biết được phần mềm máy tính. 2. Kỹ năng Giáo viên: 15 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 Phân biệt được các loại phần mềm và biết được bộ phận của máy tính. 3. Thái độ HS nghiêm túc, có ý thức học tập, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu một số khả năng của máy tính? Có thể dùng máy tính vào những việc gì? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Mô hình quá trình 3 1. Mô hình quá trình 3 bước. bước. Xét các ví dụ về việc xử lí thông tin: HS lắng nghe và suy nghĩ. VD1: Giặt quần áo + Input: Nước, bột giặt, quần áo bẩn. + Xử lí: Vò quần áo với bột giặt và xả nước. + Output: Quần áo sạch. VD2: Nấu cơm. + Input: Nước, gạo, nồi nấu. + Xử lí: Vo gạo, đổ nước, cho vào HS lắng nghe. nồi nấu chín. + Output: Nồi cơm chín. Nhập Xuất Xử lí Tương tự với các VD: Làm bánh, (INPUT) (OUTPUT) Giáo viên: 16 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 pha trà, giải toán,… HS đưa các VD. ? GV y/c HS đưa ra 1 số VD khác. Ta phải thực hiện qua 3 bước: ? HSKG: Để giải quyết 1 công việc Nhập cụ thể, ta cần phải thực hiện qua các (INPUT) Xử lí Xuất (OUTPUT) bước nào? Máy tính cần phải có các bộ phận đảm nhiệm 3 chức năng trên: Nhập, ? Để trở thành công cụ xử lí thông tin xử lí, xuất. thì máy tính cần phải có các bộ phận 2. Cấu trúc chung của máy tính điện đảm nhận chức năng nào? tử . 2. Hoạt động 2: Cấu trúc chung của Máy để bàn, máy tính xách tay, máy máy tính điện tử. tính cầm tay, siêu máy tính. ? Em hãy kể tên 1 số loại máy tính mà em biết? Rất khác nhau. ? Hình dáng và kích cỡ của chúng có giống nhau không? Tuy có hình dáng và kích cỡ khác HS lắng nghe và ghi chép. nhau nhưng nhìn chung các máy tính Bộ xử lí trung tâm (CPU): Là bộ đều có cấu trúc chung như sau: não của máy tính. ? Chức năng của bộ xử lí trung tâm Bộ nhớ: Là nơi lưu các chương (CPU)? trình và dữ liệu. + Bộ nhớ trong dùng để lưu trữ chương trình và dữ liệu. phần chính ? Chức năng của bộ nhớ trong? của bộ nhớ là RAM. + Bộ nhớ ngoài được dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu. Ví ? Chức năng của bộ nhớ ngoài? dụ: Ổ cứng, CD, USB,… Thiết bị vào/ra (Input/Output):giúp GV kết hợp trực quan cho HS. máy tính trao đổi thông tin với bên Đơn vị đo dung lượng nhớ: Là ngoài. Thiết bị vào ra chia thành 2 loại byte. chính: GV y/c HS về nhà kẻ bảng SGK. + Thiết bị nhập dữ liệu: Chuột, bàn phím, máy quét… + Thiết bị xuất dữ liệu: Màn hình, Giáo viên: 17 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 ? Chức năng của thiết bị nhập? loa, máy in,… ? Chức năng của thiết bị xuất? HS chú ý lắng nghe và tiếp thu. 3. Hoạt động 3: Củng cố . GV nhắc lại nội dung chính. 4 . D ặn dò: Về nhà học bài và đọc trước nội dung tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. _____________________________________________________________ Tiết 7 Ngày soạn:............................ Tuần...... Ngày dạy : 6A1:.....................; 6A2:.................... BÀI 4: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH (tt) Giáo viên: 18 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Học sinh nắm được các thiết bị của máy tính và biết được phần mềm máy tính, phân loại phần mềm. 2. Kỹ năng Phân biệt được các loại phần mềm và biết được các thiết bị của máy tính. 3. Thái độ HS nghiêm túc, có ý thức học tập, hăng hái xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, Giáo án. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. 3. Phương pháp dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, đặt vấn đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Vẽ mô hình quá trình 3 bước? Nêu cấu trúc chung của máy tính điện tử? Phân tích cấu trúc chung của máy tính điện tử. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với mô hình quá trình 3 bước và cấu trúc của máy tính điện tử (phần cứng). Tiết này chúng ta sẽ nghiên cứu mô hình quá trình 3 bước của máy tính và phần mềm máy tính. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Máy tính là 1 công 3 . Máy tính là 1 công c ụ xử lí thông cụ xử lí thông tin. tin. Trong thực tế có nhiều công việc phải thực hiện theo mô hình 3 bước HS lắng nghe. như đã học. Đối với máy tính cũng vậy, để máy tính có thể xử lí thông tin thì cũng phải thực hiện qua quá trình 3 bước. HS quan sát và trả lời. Cho học sinh quan sát mô hình ba Giáo viên: 19 Năm học 20142015
- Trường :Giáo án Tin học 6 bước của MT (Hình vẽ). ? Thiết bị nhập thông tin? + Bàn phím, chuột. ? Thiết bị xử lí thông tin? + Cây máy tính. ? Thiết bị xuất thông tin? + Màn hình, loa, máy in. Quá trình xử lí thông tin trong máy tính được tiến hành tự động theo sự chỉ dẫn của các chương trình. Các thiết bị (CPU, ổ cứng, ram, bo mạch, bàn phím, chuột, màn hình, loa, máy in,…) gọi chung là các thiết bị phần cứng. ? HSKG: Theo em hiểu phần cứng Phần cứng máy tính là tất cả các máy tính là gì? thiết bị vật lí tạo nên 1 bộ máy tính. 2. Hoạt động 2: Phần mềm và phân 4. Phần mềm và phân loại phần loại phần mềm. mềm. * Phần mềm là các chương trình máy tính được tạo bởi các câu lệnh. HS ghi bài: Phần mềm là các ? HSKG: Các chương trình máy tính chương trình máy tính. (phần mềm) từ đâu mà có? Các chương trình máy tính là do Con người viết ra các câu lệnh > người lập trình tạo ra. tạo thành các chương trình để điều khiển máy tính. HS chú ý lắng nghe. ? HSKG: Nếu không có chương trình (phần mềm) thì máy tính có hoạt Máy tính không thể hoạt động được động được không? vì không có chương trình thì không có GVKL: Phần mềm đưa đến sự sống các lệnh điều khiển máy tính. cho phần cứng. GV nêu các VD khi không có phần mềm máy tính. HS lắng nghe và tiếp thu. * Phân loại phần mềm: ? Phần mềm được chia làm mấy loại? HSTL và ghi bài: 2 Loại: + Phần mềm hệ thống. GVKL: + phần mềm hệ thống: Là Giáo viên: 20 Năm học 20142015
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề E: Bài 6
4 p | 21 | 5
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 6
11 p | 28 | 5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 13
7 p | 31 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam
7 p | 15 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng
8 p | 20 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 6
3 p | 64 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép (Sách Kết nối tri thức)
5 p | 15 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn
8 p | 11 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My
7 p | 6 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ
8 p | 4 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thanh Xuân Nam
10 p | 5 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
5 p | 26 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Kim Đồng, Phước Sơn
11 p | 6 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 6 (Sách Cánh diều)
2 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn