YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án môn Toán lớp 11: Khoảng cách
93
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án môn Toán lớp 11 khoảng cách trình bày về phần giới thiệu, mục tiêu bài học, yêu cầu chuẩn bị với học sinh, chuẩn bị của giáo viên, tiến trình dạy học,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 11: Khoảng cách
- Tiết thứ: 42 (theo PPCT) Ngày soạn: 25/03/2017 Người soạn: Chu Đình Đảng Ngày dạy: 29/03/2017 GVHD: Nguyễn Thị Phượng Hồng BÀI: KHOẢNG CÁCH (tiết 2) I. PHẦN GIỚI THIỆU (Vị trí, ý nghĩa bài học, nội dung chính,...). Vị trí: Hình học 11 Chương III – Bài 5. Nội dung chính: + Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. Đối tượng học sinh: Học sinh khá. II. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài này người học có thể: 1........................................................................................................................Về kiến thức: Biết được định nghĩa đường vuông góc chung; Biết được định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. 2. Về kỹ năng: Học sinh biết cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. 3. Về thái độ: Rèn luyện kỹ năng phân tích một bài toán, kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác. Rèn luyện tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống. III. YÊU CẦU CHUẨN BỊ ĐỐI VỚI HỌC SINH Vở ghi, SGK Hình học 11 IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN 1. Chương trình giảng dạy: giáo án.
- 2. Phương pháp dạy học: Thuyết trình; Gợi mở vấn đáp; Dạy học định nghĩa theo con đường suy diễn. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Các định nghĩa *Giáo viên nêu ví dụ: cho hình tứ * Cho hình tứ diện đều ABCD. Gọi M,N lần diện đều ABCD. Gọi M,N lần lượt là trung điểm cạnh BC và AD. lượt là trung điểm cạnh BC và AD. Hỏi: AD và BC có vị trí tương AD và BC chéo nhau. đối như thế nào? Giáo viên: Dễ dàng chứng minh được: 1) 2) khi đó, ta gọi MN là đường vuông góc chung của AD và BC. * Giáo viên trình bày trực tiếp các định nghĩa trong SGK . * Học sinh lắng nghe và ghi bài. +Khi đó: MN là đường vuông góc chung của AD và BC. * Định nghĩa 1(đường vuông góc chung) Đường thẳng cắt hai đường thẳng chéo nhau a,b và cùng vuông góc với mỗi đường thẳng ấy được gọi là đường vuông góc chung của a và b. * Định nghĩa 2 (khoảng cách giữa hai
- đường thẳng chéo nhau). Nếu đường vuông góc chung cắt hai đường thẳng chéo nhau a,b lần lượt tại M,N thì độ dài đoạn thẳng M,N gọi là khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau. Hoạt động 2: Cách tìm đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau * Giáo viên trình bày cho học sinh * Học sinh chú ý lắng nghe và * Cách tìm đường vuông góc chung của hai cách xác định đường vuông góc ghi bài. đường thẳng a,b chéo nhau: chung của hai đường thẳng chéo Trường hợp 1: nhau. Bước 1: Xác định mặt phẳng : Bước 2: Dựng tại K. là đoạn vuông góc chung của a và b Trường hợp 2: a, b không vuông góc với nhau. Cách 1 Bước 1: Xác định mặt phẳng tại M. Bước 2: Dựng hình chiếu b’ của b trên . Bước 3: Dựng hình chiếu vuông góc H của M trên b’. Từ H dựng đường thẳng song song với a, cắt b tại điểm B. Bước 4: Qua B dựng đường thẳng song song với MH, cắt a tại điểm A. Khi đó, AB là đọan vuông góc chung của a và b. Cách 2 Bước 1: Xác định mp //a và . Bước 2: Dựng a’ là hình chiếu vuông góc của a trên , bằng cách lấy , dựng đoạn , lúc đó a’ là đường thẳng đi qua N và song song a.
- Bước 3: Gọi , dựng HK//MN. Suy ra HK là đoạn vuông góc chung cần tìm. Hoạt động 3: Vận dụng * Giáo viên nêu ví dụ 1. * Ví dụ 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, cạnh SA vuông góc với mặt phẳng (ABCD) và SA = a. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng SC và BD. Giải * Giáo viên hỏi: SC và BD có vị trí tương đối như SC và BD chéo nhau. thế nào với nhau? Do đó để tìm khoảng cách giữa hai đường thẳng SC và BD ta cần tìm đường vuông góc chung của chúng. Nếu để ý kĩ hơn thì ta thấy SC và BD còn có điều gì đặc biệt? Vậy ta áp dụng phương pháp mới được học thì ta cần làm gì trước tiên? Xác định một mặt phẳng chứa đường này và vuông góc Vậy đó là mặt phẳng nào? Nó với đường kia. Gọi O là tâm hình vuông ABCD. Trong mp cắt BD tại điểm nào? (SAC) vẽ . Mp , cắt BD tại O (O là tâm của hình vuông ABCD). Ta có . Mà (cách dựng) suy ra OH là đoạn vuông góc Bước tiếp theo ta cần làm gì? Dựng OH vuông góc với SC chung của SC và BD. tại H. Tính độ dài đoạn OH: GV khẳng định: khi đó OH chính Tam giác SAC vuông t ại A nên: là đoạn vuông góc chung của SC và BD. Ta có và là hai tam giác đồng dạng (gg), nên: * Giáo viên trình bày bài giải lên bảng. * Học sinh chú ý lắng nghe và ghi bài. Vậy .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn