Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 34
lượt xem 6
download
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 34 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được khái niệm khối lượng riêng, ý nghĩa thực tế của đại lượng khối lượng riêng; trình bày được khái niệm áp lực, định nghĩa áp suất; thiết lập và vận dụng được phương trình cơ bản của thủy tĩnh học; đề xuất thiết kế thí nghiệm minh họa cho phương trình cơ bản thủy tĩnh học;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 34
- KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường:THPT LÊ HỒNG PHONG Họ và tên giáo viên: Tổ: Vật lí – Công nghệ ………………………. TÊN BÀI DẠY: KHỐI LƯỢNG RIÊNG. ÁP SUẤT CHẤT LỎNG Môn học: Vật lí ; lớp:10 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về năng lực: 1.1. Năng lực vật lí: ● Nêu được khái niệm khối lượng riêng, ý nghĩa thực tế của đại lượng khối lượng riêng. ● Trình bày được khái niệm áp lực, định nghĩa áp suất. ● Thiết lập, vận dụng được công thức ● Thiết lập và vận dụng được phương trình cơ bản của thủy tĩnh học ● Đề xuất thiết kế thí nghiệm minh họa cho phương trình cơ bản thủy tĩnh học 1.2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự đọc, tìm hiểu trước tài liệu, giải bài tập cá nhân. Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận, trao đổi nhóm và trình bày trước lớp. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được phương án thí nghiệm. 2. Về phẩm chất: Trung thực: Trình bày đúng với kết quả cá nhân và thảo luận của nhóm. Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chăm chỉ: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ cá nhân và nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Đối với giáo viên: Máy chiếu, máy tính. Các hình ảnh sử dụng trong bài học. Dụng cụ thí nghiệm hình 34.7 SGK Phiếu học tập 2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, bảng phụ.
- 22 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) a) Mục tiêu: Nhắc lại công thức tính khối lượng riêng, áp suất. b) Nội dung: Học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm nhanh vào phiếu học tập số 1. c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV triển khai nhiệm vụ cho học sinh: Mỗi học sinh thực hiện PHT 1 theo cá nhân trong vòng 1 phút. 2 HS: Thực hiện PHT số 1 3 GV: yêu cầu học sinh trao đổi PHT 1 cho nhau (2 em cùng bàn trao đổi cho nhau) Trình bày kết quả trên máy chiếu, nói rõ các đại lượng trong công thức, yêu cầu học sinh kiểm tra bài của bạn. Yêu cầu học sinh cho biết số lượng bài trả lời đúng theo từng câu bằng hình thức giơ tay. 4 HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên, nắm lại kiến thức cũ. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. Hoạt động 2.1 Mở rộng kiến thức về Khối lượng riêng ( 25 phút)
- 3 a) Mục tiêu:
- 44 Trình bày được ý nghĩa thực tiễn của đại lượng khối lượng riêng.
- 5 Vận dụng tính được khối lượng của hợp chất bằng công thức khối lượng riêng.
- 66 b) Nội dung: Thảo luận theo nhóm phiếu học tập 2.
- 7 c) Sản phẩm: Kết quả thảo luận và đáp án bài tập.
- 88 1. Khối lượng riêng
- 9 m : Khối lượng của vật (kg)
- 1010 V : Thể tích tương ứng (m3)
- 11 : Khối lượng riêng kg/ m3 d) Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV ghi lại công thức tính KLR, phân lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ PHT 2 2 HS: Thực hiện PHT số 2 theo nhóm 3 GV: Yêu cầu học sinh cử đại diện trình bày kết quả thảo luận trước lớp 4 HS: Trình bày theo nhóm 5 GV: Nhận xét kết quả của từng nhóm. Hướng dẫn học sinh liên kết các nội dung của từng nhóm đưa ra kiến thức mới. Hoạt động 2.2. Hình thành kiến thức về áp lực và áp suất. (15 phút) a) Mục tiêu: Phân biệt được áp lực và áp suất. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới áp suất. b) Nội dung: Đọc nội dung SGK và trả lời câu hỏi định hướng của GV. c) Sản phẩm: 2. Áp lực, áp suất Công thức tính áp suất: Với là áp lực vuông góc tác dụng lên mặt S. S (m2) là diện tích bị ép. P (N/m2) áp suất. Các câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV nhắc lại công thức tính áp suất, yêu cầu học sinh đọc SGK cho biết khái niệm của áp lực, lấy ví dụ.
- 1212 2 HS: Tiếp thu và thực hiện nhiệm vụ cá nhân. 3 GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. HS: Xung phong trả lời câu hỏi. 4 GV: Nhận xét câu trả lời. Tiếp tục dẫn dắt yêu cầu học sinh chỉ ra các yếu tố ảnh hướng đến áp suất bằng hình thức trả lời nhanh lấy điểm cộng (mỗi Hs nêu một yếu tố và yêu cầu phân tích rõ sự ảnh hưởng). 5 GV: Nhận xét các câu trả lời và đưa ra kết luận. Hoạt động 2.3. Hình thành nhận thức về sự tồn tại của áp suất chất lỏng, thiết lập các công thức về áp suất chất lỏng và phương trình cơ bản của thủy tĩnh học. (25 phút)
- 13 a) Mục tiêu: Nhận biết sự tồn tại của áp suất chất lỏng. Thiết lập, vận dụng công thức áp suất chất lỏng Thiết lập phương trình cơ bản của thủy tĩnh học b) Nội dung: Học sinh quan sát thí nhiệm, rút ra nhận định về sự tồn tại áp suất chất lỏng. Vận dụng biểu thức áp suất chất lỏng thiết lập phương trình cơ bản thủy tĩnh học. c) Sản phẩm: Kết quả thí nghiệm và nhận định của học sinh. Các kiến thức mới được hình thành. 3. Áp suất chất lỏng a. Sự tồn tại của áp suất chất lỏng Áp suất chất lỏng truyển theo mọi hướng trong lòng chất lỏng. b. Công thức tính áp suất chất lỏng Trong đó:
- 1414 : Khối lượng riêng
- 15 : Áp suất khí quyển.
- 1616 g : Gia tốc trọng trường.
- 17 h : sâu của chất lỏng. c. Phương trình cơ bản của chất lưu đứng yên
- 1818 d) Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV : Thực hiện thí nghiệm minh hoạ 34.7 trước lớp để học sinh quan sát. Yêu cầu học sinh cho nhận định về phương chiều áp suất chất lỏng thông qua thí nghiệm 2 HS:Quan sát và đưa ra nhận định. GV: Nhận xét rồi kết luận. 3 GV: Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm thiết lập công thức áp suất chất lỏng 4 HS: Thực hiện và trình bày theo nhóm trên bảng phụ. 5 GV: Nhận xét kết quả các nhóm rồi kết luận. Thiết lập phương trình thủy tĩnh học trước lớp. 6 HS tiếp thu kiến thức mới. C. LUYỆN TẬP (20 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về áp lực, áp suất, áp suất chất lỏng để làm các câu hỏi và bài tập. b) Nội dung: Học sinh làm theo nhóm các câu hỏi và bài tập trong SGK theo yêu cầu của giáo viên. c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV : Yêu cầu các học sinh thực hiện theo nhóm các bài tập sau: Nhóm 1: Tại sao xe tăng nặng hơn ô tô nhiều lần lại có thể chạy bình thường trên đất bùn, còn ô tô bị lún bánh và sa lầy trên đường này? (hình 34.5) Trong hai chiếc xẻng trong hình 34.6, xẻn nào dùng để xén đất tốt hơn, xẻn nào dùng để xúc đất tốt hơn?
- 19 Tại sao? Nhóm 2: Nhóm 3: Tính độ chênh lệch áp suất của nước giữa 2 điểm thuộc 2 mặt phẳng nằm ngang cách nhau 20cm. Nhóm 4: Hãy dùng phương trình cơ bản của chất lưu đúng yên để chứng minh rằng áp suất ở các điểm nằm trên cùng mặt phẳng nằm ngang trong chất lỏng thì bằng nhau. 2 HS: thực hiện nhiệm vụ, trình bày trước lớp 3 GV: Nhận xét a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về áp suất chất lỏng thiết kế thí nghiệm. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS c. Sản phẩm học tập: HS nắm vững và vận dụng kiến thức về áp suất chất lỏng thiết kế thí nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung Ghi chú 1 GV : Giao nhiệm vụ cho học sinh
- 2020 Hãy dùng các dụng cụ sau đây: Một lực kế. Một quả nặng hình trụ có móc treo. Một bình chia độ đựng nước. Thiết kế phương án thí nghiệm minh họa cho phương trình cơ bản của chất lưu đứng yên. 2 HS: Tiếp thu nhiệm vụ rồi tiến hành thực hiện ở nhà rồi báo cáo kết quả cho giáo viên.( học sinh thực hiện báo cáo theo mẫu) 3 GV: thu nhận, đánh giá kết quả thực hiện và gửi kết quả đánh giá cho HS IV. PHỤ LỤC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập học kì 1
11 p | 205 | 26
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 19
12 p | 69 | 14
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 12
15 p | 59 | 6
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 18
10 p | 40 | 5
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 16
11 p | 18 | 5
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 13
8 p | 29 | 5
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 24
8 p | 45 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 14
6 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 11
8 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 4
9 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 8
18 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 15
18 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
13 p | 38 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 17
10 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
17 p | 108 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 20
8 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
19 p | 44 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
17 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn