intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 3: CẢI TẠO, TU BỔ VƯỜN TẠP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

572
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được đặc điểm của vườn tạp - Hiểu rõ nguyên tắc và các bước cải tạo, tu bổ vườn tạp. 2) Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích - Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. II. CHUẨN BỊ - SGK - Một số mô hình vườn tạp cần cải tạo - Quy trình cải tại một số vườn tạp III.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 3: CẢI TẠO, TU BỔ VƯỜN TẠP

  1. Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 3: CẢI TẠO, TU BỔ VƯỜN TẠP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được đặc điểm của vườn tạp - Hiểu rõ nguyên tắc và các bước cải tạo, tu bổ vườn tạp. 2) Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích - Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. II. CHUẨN BỊ - SGK - Một số mô hình vườn tạp cần cải tạo - Quy trình cải tại một số vườn tạp III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức:
  2. 2. Kiểm tra bài cũ H? Thiết kế vườn là gì? Thiết kế vườn cần đảm bảo những yêu cầu nào? 3. Bài mới GV: Nghề làm vườn gắn liền với đời sống sản xuất nông nghiệp từ rất lâu đời nhưng ở nước ta có quy mô nhỏ, cơ cấu cây trồng không hợp lí, lẫn tạp, vì vậy để hướng tới nền sản xuất lớn hơn cần phải cải tạo vườn đó theo kế hoạch, quy mô rõ ràng. HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GV VÀ HS GVH: yêu cầu HS đọc I. ĐẶC ĐIỂM VƯỜN TẠP SGK và từ thực tế sản Ở NƯỚC TA. xuất của địa phương - Đa số vườn mang tính chất ahỹ nêu các đặc điểm tự sản, tự tiêu là chính, Tổ vườn tạp ở nước ta? chức vườn manh mún, hạn
  3. HS: Nghiên cứu SGK, chế áp dụng khoa học kĩ thảo luận rút ra các đặc thuật và áp dung các biện điểm pháp cải tạo đất - Cơ cấu cây trồng trong vườn được hình thành một cách tự phát. - Cây trồng trong vườn phân bố, sắp xếp không hợp lí dẫn đến kìm hãm sinh trưởng phát triển của cây. - Giống cây trồng trong vườn thiếu chọn lọc, kém chất lượng, năng suất, phẩm chất kém Những tồn tại trên đòi hỏi  vườn phải được cải tạo II. MỤC ĐÍCH CẢI TẠO VƯỜN.
  4. GVH? Cải tạo vườn căn cứ vào những yêu cầu nào? Nhằm mục đích gì? HS: Căn cứ vào điều - Tăng giá trị của vườn kiện cụ thể của từng thông qua các sản phẩm sản địa phương, từng gia xuất ra, Nhằm đáp ứng nhu đình mà cải tạo vườn cầu thị trường, thị hiếu của hướng tới mục địch cụ người tiệu dùng. thể khác nhau - Sủ dụng triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên, cần thay đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi giống cây trong vườn, cách sắp xếp, bố trí vị trí các loài cây, áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiến tiến trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch
  5. III. NGUYÊN TẮC CẢI TẠO VƯỜN. cầu HS GV: Yêu nghiên cứu SGK/t24 1) Bám sát những yêu cầu hãy cho biết cải tạo của một vườn sản xuất. vườn cần tuân theo - Đảm bảo có tính sinh học những nguyên tắc nào? đa dạng trong vườn. HS: Ncứu SGK và trả - Bảo vệ đất, tăng cường kết lời cấu đất, thành phần các chất hữu cơ và sự hoạt động tốt của hệ vi sinh vật đất. - Vườn có nhiều tầng tán. 2) Cải tạo, tu bổ vườn dựa vào. - Căn cứ vào cơ sở thực tế, GVH? Khi tiến hành những điều kiện cụ thể của cải tạo, tu bổ vườn cần từng địa phương, của người dựa vào những yếu tố
  6. chủ vườn và chính khu vườn nào? HS: Điều tra về nguồn cần cải tạo. tài nguyên thiên nhiên ở địa phương có vườn, khả năng lao động, cơ sở vật chất, nguồn vốn, trình độ chuyên môn, IV. CÁC BƯỚC THỰC tình hình tiêu thụ sản HIỆN CẢI TẠO, TU BỔ phẩm của thị trường... VƯỜN TẠP. Quy trình cải tạo, tu bổ vườn tạp Xác định hiện trạng, phân cứu GVH? Nghiên loại hiện trạng SGK háy nêu tóm tắt quy trình cải tạo, tu bổ 1 vườn tạp?
  7. HS: Nêu quy trình. Điều tra các yếu tố liên quan đến cải tạo vườn Mục địch cải tạo Lập kế hoạch cải tạo vườn IV. CỦNG CỐ -hs nhắc lại các nội dung theo mục tiêu của bài V. CÂU HỎI: 1, 2, 3, 4 (sgk) Hs chuẩn bị nội dung bài TH số 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2