intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án nghề Tin học - GV. Trần Hoàng Lâm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Phú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

120
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án nghề Tin học do giáo viên Trần Hoàng Lâm biên soạn trình bày về mục tiêu, yêu cầu, nội dung trọng tâm của các bài: Giới thiệu máy tính điện tử, giới thiệu HĐH MS-DOS,... Hy vọng nội dung giáo án phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án nghề Tin học - GV. Trần Hoàng Lâm

  1.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Tiết 1, 2 Bài 1: GIỚI THIỆU MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ I. MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: Nhận biết được cấu trúc cơ bản của hệ thống máy tính Phân biệt được phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng II. TRỌNG TÂM: Nhận biết được cấu trúc máy tính đang sử dụng III. CHUẨN BỊ TIẾT DẠY: 1.Đồ dùng dạy học: Phấn + bảng + bọt biển Tranh vẽ sơ đồ máy tính 2.Phương pháp giảng dạy: Diễn giải 1
  2.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Trực quan + thảo luận Đàm thoại gợi mở IV.  CÁC BƯỚC LÊN LỚP: Bước 1: Ổn định lớp ( trật tự ,điểm danh) Bước 2: Kiểm tra bài cũ Bước 3: Dẫn nhập bài Thế giới ngày càng phát triển,nhu cầu xử lí và trao đổi thông tin một cách nhanh  chóng ngày càng trở nên thiết yếu. Một trong những công cụ xử lí và trao đổi thông tin một  cách hữu hiệu là máy tính điện tử Thờ HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI i  Giáo viên Học sinh gian I.MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ: Khái niệm:Máy tính xử lý dữ  liệu theo những quy trình đã được  quy định để cho ra những kết quả  theo yêu cầu người sử dụng 2
  3.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thờ HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI i  Giáo viên Học sinh II.PHẦN CỨNG: gian 1.  Thiết Bị Nhập : Vd : Bàn phím, chuột Giáo viên treo tranh Học sinh trả lời sáng  Giáo viên hỏi học  tạo và cùng nhau thảo  sinh nhập dữ liệu vào  luận máy tính bằng thiết bị  nào Giáo viên củng cố 2.  Thiết Bị Lưu Trữ:  Học sinh trả lời sáng  Vd : Đĩa từ Giáo viên yêu cầu học  tạo. Các học sinh khác  sinh kể tên những thiết  cùng trả lời bị lưu trữ mà học sinh  biết  Giáo viên nhấn mạnh  đĩa từ vừa là thiết bị  nhập, vừa là thiết bị  xuất 3
  4.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thờ HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI i  Giáo viên Học sinh gian Giáo viên củng cố 3.  Thiết Bị Xử Lý : Vd : CPU Giáo viên giới thiệu  4.  Thiết Bị Xuất : một số đặc tính của  Vd : máy in, màn hình CPU Học sinh quan sát  tranh và trả lời câu  Giáo viên treo tranh và  hỏi của giáo viên yêu cầu học sinh chỉ ra  III.PHẦN MỀM: đâu là thiết bị xuất 1.  Phần Mềm Hệ Thống:  Giáo viên củng cố Hệ điều hành, hệ điều hành  Học sinh sẽ trả lời  mạng thụ động có hoặc  Vd : HĐH MS­DOS, HĐH  Giáo viên đặt câu hỏi:  không Windows 95 học sinh có nghe HĐH  Windows 95 chưa? 4
  5.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thờ HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI i  Giáo viên Học sinh gian Giáo viên kết luận đó là  phần mềm hệ thống 2.  Phần Mềm Ứng Dụng  Khái niệm: Là những chương  Học sinh sẽ trả lời  trình được viết riêng cho một lĩnh  Giáo viên đặt câu hỏi: thụ động có hoặc  vực nào đó Học sinh có nghe nói tới  không Vd : Word, Excel Word chưa? Giáo viên củng cố 3.  Phần Mềm Lập Trình : Khái niệm: Là những ngôn ngữ  lập trình Vd : Pascal, C, C++ Ngoài ra còn có phần mềm tiện  ích, phần mềm người sử dụng Giáo viên giới thiệu  Học sinh trả lời câu  Vd : NC, các chương trình kế  một vài trò chơi điện tử  hỏi của giáo viên toán, game và hỏi học sinh đã từng  5
  6.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thờ HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI i  Giáo viên Học sinh gian chơi hay chưa? III.  ĐƠN VỊ ĐO   LƯỜNG, LƯU TRỮ  THÔNG TIN: Giáo viên hỏi học sinh  Đơn vị do lường thông tin: đơn vị đo chiều dài từ  Bit ­ byte đó dẫn học sinh vào   8 Bit        = 1 byte đơn vị đo thông tin 1024 byte = 1 Kb (Kilobyte) 1024 Kb  = 1 Mb (Megabyte) 1024 Mb  = 1 Gb (Gigabyte) Bước 4: Củng cố bài Nêu thiết bị nhập mà em biết Nêu thiết bị xuất mà em biết Nêu thiết bị lưu trữ mà em biết Nêu thiết bị xử lý mà em biết Nêu phần mềm hệ thống,phần mềm lập trình,phần mềm ứng dụng 6
  7.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Nêu phần mềm tiện ích,phần mềm người sử dụng Bước 5 : Dặn dò Về nhà học bài Khi đi thực hành quan sát khi khởi động máy tính V.  RÚT KINH NGHIỆM  ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................... 7
  8.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Tiết 3, 4 Bài 2: GIỚI THIỆU HĐH MS­ DOS I.MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU: Truyền đạt cho học sinh khái niệm về hệ điều hành Dos. Biết cách khởi động và  thoát khỏi Dos và cách tạo thư mục trong hệ điều hành Dos Học sinh biết cách sử dụng 1 số lệnh thông dụng trong DOS II.TRỌNG TÂM: Học sinh biết cách tạo thư mục III.CHUẨN BỊ TIẾT DẠY: 1.Đồ dùng dạy học: Phấn + bảng +bọt biển Tranh cửa sổ ứng dụng minh họa 2.Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình Trực quan 8
  9.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm IV.  CÁC BƯỚC LÊN LỚP:  Bước 1: Ổn định lớp ( trật tự ,điểm danh): Bước 2: Kiểm tra bài cũ Bước 3: Dẫn nhập bài: Mỗi máy tính muốn hoạt động dễ dàng phải có hệ điều hành. Sau đây chúng ta sẽ  nghiên cứu một trong những hệ điều hành hoạt động thông qua những câu lệnh. Đó là hệ  điều hành DOS. Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh I.  Khái Niệm Về File ­ Folder:    1.Khái Niệm Về File – Folder  Trong Windows: •  Tổ Chức Folder  : Theo cấu  Giáo viên giải thích  • Học sinh chú ý  trúc cành cây.  cấu trúc cành cây lắng nghe •  Tên File  : Dài tối đa 255 ký  Giáo viên yêu cầu  • Học sinh trả lời tự, được quyền có khoảng trắng Vd: BAITAP.TXT, THU TINH học sinh đặt tên  PGĐ 9
  10.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh File Giáo viên củng cố 2.  Phân Loai File – Folder:  •  System Folder : Thư mục hệ  Giáo viên giải thích  • Học sinh chú ý  thống về thư mục hệ  lắng nghe Vd: Control Panel thống Giáo viên giải thích  •  Data File : Tập tin dữ liệu về File dữ liệu Giáo viên giải thích  •  System File : Tập tin hệ thống về File hệ thống Vd: COMMAND.COM 3.  Thuộc Tính Của File –   Folder: •  Read Only : Thuộc tính chỉ  đọc •  Hidden:  Thuộc tính ẩn 10
  11.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh II. Khái Niệm Về Hệ Điều  Hành DOS: Khái Niệm: Giáo viên lấy một  • Là hệ điều hành đơn  số ví dụ về các  chương chương trình chạy  • Môi trường hoạt động cho  trên Dos các cửa sổ ứng dụng • Điều khiển máy tính thông  qua các câu lệnh Giáo viên hướng  III.CÁCH NẠP CHƯƠNG  dẫn học sinh khởi  • Học sinh chú ý  TRÌNH DOS: động Dos và giới  quan sát 1. Nạp DOS­Prompt: thiệu giao diện  • Chọn Start Dos • Chọn Programs Giáo viên hỏi học  • Học sinh trả lời • Chọn Dos­Prompt 11 A:
  12.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh 2. Thoát Khỏi DOS­Prompt: sinh cách thoát  Cách 1: Click vào nút close  khỏi chương trình  ứng dụng?  • Học sinh chú ý  Cách 2: Gõ Exit ngay sau dấu  Giáo viên củng cố  quan sát nhắc Dos và giới thiệu cách  thoát bằng lệnh  Exit  • Học sinh chú ý  quan sát III.  CÁCH SỬ DỤNG MỘT SỐ  Giáo viên giới  LỆNH TRONG DOS: thiệu về thư mục,  1. Lệnh Tạo Thư Mục: MD ổ đĩa, đường dẫn a. Khái Ni   ệm Thư Mục :   Vd : C:\TTH Hệ điều hành quản lý tập  tin theo từng nhóm được gọi là  thư mục b. Công dụng: Tạo thư mục con c. Cú Pháp: 12
  13.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh MD[ổ đĩa:] VD: MD C:\TTH Bài tập: dùng lệnh MD tạo cây thư  • Học sinh chú ý  mục có cấu trúc sau: quan sát Giáo viên làm mẫu  A: tạo thư mục GĐ Md C:\GĐ • Học sinh lên bảng  tạo các thư mục còn lại GĐ Giáo viên yêu cầu  học sinh tạo các  thư mục còn lại • Học sinh khác làm  PGĐ TPKD TPNS bài tập vào vở Giáo viên hướng  dẫn và củng cố  cho học sinh 2.  Lệ nh Xoá Th   ư Mục : RD a. Chức Năng: Xoá thư mục con  PGĐ 13
  14.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh trên đĩa b. Cú Pháp: RD[ổ đĩa:] • Giáo viên giải thích  • Học sinh chú ý  Vd1: Đã tạo được cây thư mục có  cú pháp lệnh RD lắng nghe cấu trúc như ở mục 1 • Giáo viên nhấn  mạnh đường dẫn và  giải thích kỹ Bài tập: dùng lệnh RD hãy xoá thư  • Giáo viên giải mẫu  • Học sinh chú ý và  mục P.HT, KP1,KP2,KP3 cách xoá thư mục  lần lượt lên bảng giải  RD A:\>P.HT\KP1 TPNS và gọi học sinh  các câu còn lại lên bảng giải các câu   CHÚ Ý: còn lại Không thể xoá thư mục hiện  • Giáo viên  củng cố hành Xoá thư mục con trước khi xoá  thư mục cha • Giáo viên giải thích  • Học sinh chú ý  3.  Lệnh Chuyển Thư  cú pháp lệnh CD quan sát Mục: CD  • 14
  15.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh Chức Năng: Thay đổi thư mục  • Giáo viên giải mẫu  hiện hành đối với thư mục  Cú Pháp: TPNS CD[ổ đĩa:][] • GV gọi học sinh lên  • Học sinh lên bảng  Giả sử đã tạo được cây thư mục  bảng làm 2 câu còn  làm bài tập như VD 1 lại  Bài tập: hãy chuyển vào thư mục  • Giáo viên củng cố KP1,KP2,KP3 Cd A:\>KP1 Chú ý: • CD.. :Chuyển về thư mục  • Giáo viên giải thích  • Học sinh chú ý  cha cú pháp lệnh DIR và  quan sát • CD \:chuyển về thư mục  nhấn mạng từng  gốc tham số 4.  Lệnh Xem Thư Mục : DIR • Giáo viên lấy VD  • Học sinh lên bảng  Chức Năng: liệt kê thông tin về  DIR A:\>GĐ và yêu  tạo các thư mục còn lại tập tin , thư mục được chỉ định cầu học sinh trả lời  • Học trả lời tự do  15
  16.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh Cú Pháp: kết quả theo sự hiểu biết của  DIR[ổ đĩa:][][/P]  • Giáo viên củng  mình [/W][/S] cố /P: Liệt kê theo từng trang màn hình /W: Liệt kê theo hàng ngang /S: Liệt kê cả thư mục con, tập tin  trong thư mục con ấy 5.  Lệnh Xem Nội Dung Tập   • Giáo viên giải thích  Tin: TYPE cú pháp lệnh TYPE Chức Năng: Hiển thị lên màn hình  nội dung tập tin • Học sinh chú ý  Cú Pháp: • Giáo viên yêu cầu  quan sát TYPE [][]  học sinh lên bảng  [\]  giải VD • Học sinh lên bảng  Vd: Muốn xem nội dung tập tin  làm bài tập TEN.TXT vừa tạo ta: • Giáo viên củng cố TYPE A:\TEN.TXT • Học sinh khác chú  16
  17.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Thời  HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG BÀI gian Giáo viên Học sinh ý quan sát và góp ý 6.  Sao Chép Tập Tin, Thư  Mục: COPY • Giáo viên giải thích  Chức Năng: Sao chép một hay  cú pháp lệnh COPY nhiều tập tin ,thư mục • Giáo viên yêu cầu  Cú Pháp học sinh lên bảng  COPY [][] giải VD [\]  [] • Giáo viên củng cố • Học sinh lên bảng làm  [][\]   Giáo viên nhấn mạnh  VD: Giả sử đã có cây thư mục như  sao chép đổi tên • Học sinh khác chú ý  hình (1) .Hãy sao chép KP3 sang  quan sát và góp ý thư mục gốc ở đĩa A: COPY A:\P.HT\KP3  A:\ 17
  18.  Giáo án nghề Tin học   GV: Trần Hoàng Lâm Bước 4:Củng cố bài: Bước 5:Dặn dò: • Về nhà học bài • Làm bài tập. V.  RÚT KINH NGHIỆM:  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2